Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội Xem xét xây bãi đỗ xe ngầm: Vì sao nơi phản đối, nơi ủng hộ?

Thứ năm, 11:00 16/05/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Thời gian qua, Hà Nội đang xem xét về việc xây dựng 2 bãi đỗ xe ngầm dưới lòng đất tại công viên Cầu Giấy và công viên Thủ Lệ. Ở vị trí các bãi đỗ xe ngầm này đều kết hợp trung tâm thương mại (TTTM), được cho là sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, tại dự án bãi đỗ xe công viên Cầu Giấy lại đang gây ra sự tranh cãi, phản đối của người dân.


Người dân sinh sống các tòa chung cư thuộc khu độ thị mới Dịch Vọng treo băng-rôn phản đối xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Lê Bảo

Người dân sinh sống các tòa chung cư thuộc khu độ thị mới Dịch Vọng treo băng-rôn phản đối xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Lê Bảo

Đề xuất xây 2 dự án bãi đỗ xe nghìn tỷ

Với phát triển mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa cũng như sự gia tăng về dân số đã và đang gây áp lực lớn cho Hà Nội về nhiều khía cạnh. Cùng với đó là mỗi năm gia tăng mạnh về các phương tiện cơ giới xe máy, ô tô lại càng khiến áp lực về điểm đỗ, trông giữ các loại phương tiện này. Hiện tại, Hà Nội đang thiếu bãi đỗ xe ô tô nghiêm trọng. Đầu năm 2019, Sở GTVT Hà Nội cho biết, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của người dân. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội quá nhanh, khoảng 10,2%/năm đối với ô tô; khoảng 6,7%/năm đối với xe máy. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25 - 0,3%/năm. Khu vực nội thành còn kém hơn, đất dành cho các điểm, bãi đỗ xe mới chỉ đạt khoảng 0,12% tổng diện tích khu vực.

Hồi tháng 3/2019, Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất UBND TP Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 874 xe) tại một phần phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỷ đồng. Tổng diện tích đất đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi xe ngầm khoảng 14.500m2.


Công viên Thủ Lệ (Vườn thú Hà Nội) đang thiếu bãi trông giữ xe, nhất vào các dịp lễ.

Công viên Thủ Lệ (Vườn thú Hà Nội) đang thiếu bãi trông giữ xe, nhất vào các dịp lễ.

Theo đề xuất, bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ xe, có diện tích khoảng 29.000m2. Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ, có diện tích 12.000m2. Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất. Hiện trạng khu vực nghiên cứu là đất cây xanh công viên và sân tập thể dục thể thao cộng đồng. Ô đất này nằm trong ô quy hoạch ký hiện K6-3/CXĐT1, có chức năng sử dụng là đất cây xanh đô thị.

Đầu tháng 5/2019, UBND TP Hà Nội vừa có quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần đầu tư HimLamBC đầu tư dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại dịch vụ tại công viên Thủ Lệ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình). Theo đó, diện tích đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm là hơn 16.000m2. Khu vực dịch vụ phụ trợ, kết nối không gian ngầm rộng hơn 600m2. Tổng diện tích sàn xây dựng phần ngầm khoảng hơn 72.000m2 bao gồm 5 tầng hầm và một tầng kỹ thuật. Tầng hầm một diện tích sàn hơn 16.000m2, chiều cao 5,4 m với chức năng chính là không gian thương mại, dịch vụ và gara đỗ xe trong đó phần thương mại, dịch vụ, nhà hàng khoảng 12.500m2, gara đỗ xe gần 1.800m2.

Tầng hầm 2, 3 có cùng công năng, gồm hơn 10.500m2 gara đỗ xe; 4.600m2 khu vực dịch vụ. Tầng hầm 4, 5 có diện tích nhỏ hơn, khoảng 11.300m2, chức năng chính là gara đỗ xe. Sau khi xây dựng xong, Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội được sử dụng chung diện tích đất trên bề mặt cùng với Công ty cổ phần đầu tư Him LamBC. Cũng theo quyết định trên, tổng vốn đầu tư của dự án gần 1.800 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 350 tỉ đồng (chiếm 20%), còn lại là vốn vay (trên 1.400 tỉ đồng, tương đương 80%). Dự án dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2020. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Nơi ủng hộ, nơi phản đối


Đề xuất xây dựng bãi đỗ xe kết hợp thương mại tại công viên Cầu Giấy với sức chứa gần 900 ô tô.

Đề xuất xây dựng bãi đỗ xe kết hợp thương mại tại công viên Cầu Giấy với sức chứa gần 900 ô tô.

Ngay sau khi cả 2 dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp TTTM tại công viên Cầu Giấy và công viên Thủ Lệ được đề xuất, Hà Nội đã giao các cơ quan chức năng lấy ý kiến của người dân sống xung quanh khu vực để đảm bảo tính khả thi của các dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, các dự án trên đều có nhiều ý kiến, nhưng tựu chung lại, dự án tại công viên Cầu Giấy đang vấp phải sự phản ứng của người dân sinh sống xung quanh.

Người dân sinh sống xung quanh công viên Cầu Giấy cho biết, trong khu vực khu đô thị mới Dịch Vọng đã quy hoạch đến 5 bãi đỗ xe, tuy nhiên cả 5 bãi đỗ xe này vẫn chưa được triển khai. Khu vực công viên là nơi để người dân tập thể dục, hít thở không khí trong lành và là nơi vui chơi giải trí cho trẻ nhỏ ở địa bàn cũng như người dân tại Hà Nội. Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm với sức chứa gần 900 xe ô tô kết hợp với trung tâm thương mại sẽ biến khu vực này không còn yên tĩnh như điều vốn có nữa mà trở nên huyên náo, nhộn nhịp.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh - một cư dân sinh sống tại tòa nhà chung cư đối diện công viên Cầu Giấy cho biết: “Hà Nội rất chật hẹp nên có một công viên, hồ điều hòa làm lá phổi xanh cho người dân, khu đô thị thì lại bị xây bãi đỗ xe và TTTM. Nếu bãi đỗ xe này đi vào hoạt động chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đối với người dân chúng tôi cũng như các thế hệ con cháu. Trong khi đó, khu độ thị mới Dịch Vọng đã có đến 5 bãi đỗ xe được quy hoạch nhưng vẫn không triển khai, không xây dựng, hà cớ gì “xẻ đất” công viên”.

Ngày 8/5, khi UBND phường Dịch Vọng công bố kết quả lấy ý kiến của người dân về việc đồng thuận chủ trương xây dựng bãi đỗ xe tại công viên Cầu Giấy thì cũng là lúc nhiều hộ dân sinh sống quanh công viên phản đối. Nhiều người cho biết, UBND phường Dịch Vọng công bố việc lấy ý kiến người dân không khách quan, thiếu trung thực. Ngay lập tức, chỉ trong một vài ngày, các tòa chung cư với hàng nghìn cư dân đang sinh sống quanh công viên Cầu Giấy đã treo băng-rôn phản đối dự án. Trao đổi với PV, một cư dân tại tòa chung cư N04-B2 cho biết: “Chúng tôi sẽ treo băng-rôn đến khi nào Hà Nội thay đổi đề án, bởi nếu xây dựng bãi đỗ xe kết hợp TTTM, người chịu ảnh hưởng trực tiếp là chúng tôi, con em chúng tôi chứ không phải ai khác”.

Trong khi việc đề xuất xây dựng bãi đỗ xe kết hợp TTTM tại công viên Cầu Giấy gây nhiều tranh cãi thì việc đề xuất xây bãi đỗ xe tại công viên Thủ Lệ lại nhận được nhiều ý kiến đồng thuận. Lý do được người dân đưa ra là tính hợp lý, thuận tiện của dự án. Nói về điều này, anh Nguyễn Chí Thành (35 tuổi, trú tại Kim Mã) cho biết: “Nếu ngày bình thường, việc đỗ xe tại công viên Thủ Lệ không gặp bất cứ vấn đề gì. Tuy nhiên dịp cuối tuần hoặc dịp lễ Tết thì nhu cầu của người dân về bãi đỗ xe tăng lên đột biến khiến các cơ quan chức năng trên địa bàn phải căng mình để lo chỗ đỗ xe cho người dân”.

Trong khi đó, chị Thanh Hương (trú tại phường Ngọc Khánh) cho hay: “Đặc thù của công viên Thủ Lệ là nuôi giữ hàng trăm con thú quý hiếm phục vụ người dân chiêm ngưỡng, tham quan, đối tượng chủ yếu là trẻ nhỏ. Công viên không chỉ phục vụ người dân Hà Nội mà còn phục vụ hàng triệu lượt khách khắp các tỉnh thành về đây. Chính vì vậy, việc xây dựng bãi đỗ xe kết hợp TTTM là thiết thực với nhu cầu của người dân. Ngoài việc vào công viên để xem các con thú, trẻ nhỏ có thể được đi mua sắm, vui chơi hoặc ăn uống cùng cha mẹ ngay tại công viên mà không phải cất công đi ra những địa chỉ khác. Theo tôi, đó là điều vô cùng thuận lợi cho người dân”.

Hiện, tại các quận nội thành Hà Nội có khoảng 590 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tập trung với diện tích khoảng 38ha; hơn 560 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường với tổng diện tích khoảng 17ha. Hà Nội có gần 6,5 triệu phương tiện các loại, chưa bao gồm các loại xe chuyên dùng và lượng xe ở ngoại tỉnh đổ về thành phố. Theo thống kê, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng ở Hà Nội mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có.

Lê Bảo

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Đời sống - 15 phút trước

GĐXH - Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật lần đầu được giới thiệu đến công chúng.

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Đời sống - 16 phút trước

GĐXH - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ 26/4.

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch trong đường dây đánh bạc.

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay được quy định thế nào?

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Pháp luật - 2 giờ trước

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Thời sự - 3 giờ trước

Trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trong vụ chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đề nghị huy động tối đa mọi nguồn lực, mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân đang mất tích.

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, việc nghiêm cấm hành vi “Phân biệt đối xử về giới trong quản lý, sử dụng đất đai” của Luật Đất đai 2024 là điều hết sức cần thiết, được người dân đồng tình, ủng hộ (trong đó có lực lượng yếu thế là phụ nữ).

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nếu người dân có ý định di lịch nước ngoài thì dưới đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh.

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Để phục vụ cho phụ huynh và thí sinh tham khảo, dưới đây là bảng điểm chuẩn trong 3 năm gần đây của một trường đại học ở Hà Nội có tỷ lệ cạnh tranh được đánh giá là không kém các trường công an, quân đội.

Top