Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Xe tải tiếp tục “uy hiếp” đê sông Hồng

Thứ bảy, 06:58 20/07/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần vào cuộc xử lý thế nhưng mỗi ngày, hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá tải vẫn vận chuyển đất, cát trên đê sông Hồng, đoạn qua địa phận quận Long Biên và huyện Gia Lâm (Hà Nội) khiến mặt đê và nhiều tuyến đường phụ cận bị phá nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Hà Nội: Xe tải tiếp tục “uy hiếp” đê sông Hồng - Ảnh 1.

Xe tải chở vật liệu xây dựng của nhà xe T.S nối đuôi nhau lưu thông trên đường Bát Khối (Long Biên, Hà Nội) (ảnh chụp chiều 15/7). Ảnh: PV

Nguy cơ xảy ra sự cố khi có mưa lũ lớn

Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, toàn TP Hà Nội hiện có hơn 200 bãi tập kết, chuyên chở vật liệu xây dựng ven sông, trong đó nhiều bãi không có giấy phép. Đi kèm với hoạt động kinh doanh của các bến bãi này, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá tải trọng chạy trên mặt đê khiến cung đường này bị hư hỏng, xuống cấp.

Một số vi phạm điển hình phải kể đến đoạn đê Hữu Hồng qua địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm và xã Cự Khối, quận Long Biên. Bất kể ngày hay đêm vẫn có cả trăm lượt xe tải chở vật liệu lưu thông khiến mặt đê bị tàn phá. Tình trạng trên đã được người dân địa các địa phương phản ánh nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc của Hội đồng Nhân dân các cấp huyện, xã nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Văn Kiên (người dân xã Đông Dư, huyện Gia Lâm) cho biết: “Người dân đã nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng cho đến nay tình trạng này vẫn không được xử lý triệt để, thậm chí lưu lượng xe quá tải, quá khổ lưu thông qua lại còn tấp nập hơn trước. Quan sát bằng mắt thường chúng tôi cũng thấy những chiếc xe này có dấu hiệu quá tải, quá khổ. Cụ thể là những xe tải mang nhãn hiệu Howo có trọng tải hàng chục tấn lưu thông nhưng chẳng mấy khi thấy bóng lực lượng chức năng xử lý”.

Bác Nguyễn Văn Thanh (ở xã Cự Khối, quận Long Biên) cũng cho hay, mỗi khi xe tải từ các bãi cát dưới chân cầu Thanh Trì lên đê, kéo theo cột bụi cát bay mù mịt dài cả chục mét. Khi trời mưa, đường lầy lội khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, các xe tải chở vật liệu xây dựng ngang nhiên di chuyển tốc độ cao qua điểm mặt đê bị rạn nứt, lún dài đã được cắm biển cảnh báo “khu vực đang theo dõi lún”. Để hạn chế nguy hiểm khi tham gia giao thông, nhiều người dân đành chấp nhận đi vào các ngõ ngách, dù đường đi lòng vòng nhưng đảm bảo an toàn.

Để kiểm chứng điều này, chiều 15/7, khảo sát tại đê Hữu Hồng và đường Bát Khối, chúng tôi bắt gặp hình ảnh hàng trăm lượt xe tải chở đất, cát lưu thông qua lại tại đây. Theo quan sát của chúng tôi, những chiếc xe này đều có dấu hiệu quá tải, phóng nhanh, chạy ẩu cuốn theo khói bụi mù mịt. Bám theo một xe chở cát, chúng tôi men theo con đường đất dài gần 1km ngay dưới chân cầu Thanh Trì, băng qua đê Hữu Hồng đến với điểm trung chuyển cát khá lớn ven sông Hồng. Tuy là giờ trưa, nhưng hoạt động đổ cát diễn ra khá nhộn nhịp. Chiếc xe cỡ lớn vừa đỗ vào, lập tức chiếc xe khác chở cát quá thùng quay đầu hướng ra phía đê Hữu Hồng.

Cụ thể, khoảng 15h, những xe tải chở cát mang BKS 29C-783…, 29C-351… của nhà xe T.S lao nhanh trên đường Bát Khối, thùng xe đầy ắp không được che đậy kĩ càng cuốn bụi mù mịt. Ít phút sau, xe tải mang BKS 99C-118… của nhà xe M.T nối đuôi theo sau, bụi tung trắng xóa cả đoạn đường, hú còi ầm ĩ để các phương tiện giao thông nhường đường. Nhiều người dân lưu thông bằng xe gắn máy hai bên đường đều hoảng sợ phải dừng xe lại nép sát vào lề đường.

Cũng theo ghi nhận, do lượng xe quá tải lưu thông dày đặc dẫn đến mặt đê Hữu Hồng phát lộ nhiều điểm bị rạn nứt, lún 2-3 cm. Dù liên tục được lực lượng chức năng sửa chữa, đắp nhựa đường nhưng vài tháng nứt lại hoàn nứt, lún lại hoàn lún. Các vết nứt kéo dài tạo thành những con “lươn” khổng lồ trên đê khiến người điều khiển phương tiện gặp nguy hiểm.

Điều khiến người dân địa phương lo ngại nhất là mùa mưa bão đang đến gần, trong khi các công trình đê điều trên sông Hồng nhiều đoạn chưa có cơ đê, nền thân đê yếu, nhiều đoạn mặt đê bị vỡ nát, một số điểm bị sạt trượt mái kè. Nguy cơ xảy ra sự cố ở mức cao khi có mưa lũ lớn.

Tình trạng này đã… đỡ đi nhiều?

Hà Nội: Xe tải tiếp tục “uy hiếp” đê sông Hồng - Ảnh 2.

Nhiều xe tải chạy với tốc độ cao, nhả khói đen gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông. Ảnh: PV

Trao đổi với người dân sinh sống tại Đường 39 Ecopark, chúng tôi được biết hàng ngày có tới hàng trăm lượt xe container và xe tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải lưu thông qua đây. Theo quan sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, mặc dù tại tuyến phố này đã cắm biển báo giới hạn tải trọng (cấm xe có trọng tải lớn hơn 30 tấn) nhưng các xe tải vẫn ngang nhiên vi phạm. Nguy hiểm hơn, đây là tuyến đường có nhiều người tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp trong đó có rất nhiều người già và trẻ nhỏ.

Về thực trạng trên, ông Trần Việt Hải, Đội trưởng Đội TTGT huyện Gia Lâm (TTGT Hà Nội) cho hay: “Trong suốt một tháng qua, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra liên tục trên khu vực này. Thành phố đã cử 3 đội TTGT đến phối hợp cùng Đội TTGT huyện Gia Lâm kiểm tra, xử lý. Chúng tôi đã tiến hành tuần tra liên tục nhưng các xe tải cứ thấy bóng dáng lực lượng chức năng là lại không chạy. Thực tế trong quá trình kiểm tra chúng tôi cũng thấy tình trạng này đã… đỡ đi nhiều”.

Ông Nguyễn Văn Nhạc, Đội phó Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cũng cho biết: “Chúng tôi thỉnh thoảng cũng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Gia Lâm tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trong khu vực này, nhưng phải có kế hoạch thì mới phối hợp kiểm tra, xử lý được. Cách đây 1-2 tháng, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành văn bản giao cho Công an huyện Gia Lâm, Đội CSGT số 5 – Phòng CSGT phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng này”.

Để ngăn chặn xe quá tải phá nát đê, đại diện Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho rằng cần có các biện pháp ngăn chặn như làm cọc, “gông” để hạn chế các phương tiện tải trọng lớn đi vào đê. Mấu chốt phải tăng cường xử lý trong đó cần sự quyết liệt các quận huyện, ngành chức năng đối với các hình thức vi phạm, đặc biệt là tình trạng xây dựng trái phép, tập kết vật liệu xây dựng, xe quá tải chạy trên đê.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 32/CT-TTg chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Lừa đảo đưa 9 người dân ở Bắc Kạn sang Úc làm việc, một đối tượng quê Hải Dương bị bắt

Pháp luật - 32 phút trước

GĐXH - Do nợ nần, Đoàn Văn Trung quê ở Hải Dương lập tài khoản zalo thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền thì chiếm đoạt.

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Bắc Kạn: Vận chuyển pháo hoa thuê với giá 2,2 triệu đồng, một đối tượng bị phạt 5 năm tù

Pháp luật - 37 phút trước

GĐXH - Vận chuyển pháo hoa với số lượng lớn từ Cao Bằng về Thái Nguyên với giá 2.200.000 đồng, một bị cáo bị xử phạt 5 năm tù giam.

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

TPHCM chỉ đạo nóng sau vụ trẻ mầm non bị tát, ngồi đè lên bụng, nhét đồ ăn

Giáo dục - 42 phút trước

Ngày 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM có văn bản chấn chỉnh hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo sau vụ bạo hành tại Lớp Mẫu giáo Tí Bo.

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Sơn La: Mưa đá phủ trắng ruộng nương, đường sá, gây thiệt hại lớn

Thời sự - 1 giờ trước

GDXH - Trận mưa đá lớn ở xã Lóng Luông và Xuân Nha, huyện Vân Hồ, Sơn La bao phủ đồi núi, ruộng nương gây thiệt hại nặng.

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường kính không rõ nguồn gốc xuất xứ

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, tạm giữ 3,5 tấn đường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

3 học sinh dựng hiện trường tự tử khiến nhiều lực lượng mò dưới kênh suốt nhiều giờ

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Nhận được thông tin nghi có học sinh tự tử trên kênh N2 (địa bàn xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) các lực lượng chức năng đã khẩn trương xuống kênh để mò tìm suốt nhiều giờ.

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Phát tán video ‘nhạy cảm’ khi người yêu cũ có bạn trai mới: Hành vi đê hèn

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Bực tức vì người yêu cũ có người yêu mới, Thức đã phát tán video "nhạy cảm" lên mạng xã hội với mục đích trả thù.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu công an làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình tác nghiệp ghi nhận vụ cháy nhà xưởng trên địa bàn xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, 2 phóng viên thuộc 2 cơ quan báo chí đã bị một nhóm đối tượng lăng mạ, hành hung.

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Dự án tàu điện không ray được đề xuất triển khai tại Hà Nội có gì đặc biệt?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Tàu điện không ray là một loại hình vận tải hành khách công cộng mới được đề xuất áp dụng vào mạng lưới giao thông công cộng thành phố Hà Nội. Tàu không chạy trên đường ray truyền thống mà thay thế bằng đường ray ảo với công nghệ hiện đại.

Mua súng về để bắn chim, nam thanh niên bị phạt tù

Mua súng về để bắn chim, nam thanh niên bị phạt tù

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Sau khi đặt mua một khẩu súng dạng côn xoay trên mạng xã hội với mục đích dùng bắn chim, nhưng Nguyễn Văn Hưng không ngờ hành vi của mình đã vi phạm pháp luật.

Top