Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội đề xuất thống nhất 3 màu sơn taxi: Liệu có phân biệt đối xử với xe ngoại tỉnh?

Thứ ba, 19:00 20/11/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Không ít ý kiến thẳng thắn rằng, việc làm này sẽ làm mất thương hiệu, hình ảnh của các doanh nghiệp vận tải taxi. Đồng thời, việc phân vùng, phân màu áo đồng nghĩa cơ quan quản lý Hà Nội phân biệt với taxi ngoại thành, ngoại tỉnh.

Hà Nội đang xây dựng Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn. Một trong những điểm nhấn của Quy chế là dự kiến thống nhất 3 màu sơn cố định là xanh, ghi bạc và trắng cho xe hoạt động trên phạm vi nội thành và ngoại thành, trong giai đoạn từ 2019 – 2025. Ngoài ra, Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động, đấu giá quyền khai thác, dùng chung phần mềm quản lý…

Chỉ nói riêng về đề xuất thống nhất 3 màu sơn của taxi, theo thống kê cho thấy, có hơn 80 hãng taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội thì mỗi hãng mang một màu sắc khác nhau, chưa kể màu sơn xe taxi ngoại tỉnh, khiến khách hàng khó phân biệt đâu là taxi “chuẩn” và đâu là “taxi dù”.

Vì vậy, đề xuất quy định màu “áo” cố định cho xe taxi, được dư luận cho là rất cần thiết. Việc làm này không những xây dựng hình ảnh văn minh, hiện đại của Thủ đô nói chung, hình ảnh taxi Thủ đô nói riêng, mà còn được coi là tiền đề để thực hiện đề án quản lý giao thông, hạn chế phương tiện tại khu vực nội đô.


Đề xuất gây tranh cãi trong mảng quản lý taxi ở Hà Nội.

Đề xuất gây tranh cãi trong mảng quản lý taxi ở Hà Nội.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến thẳng thắn rằng, việc làm này sẽ làm mất thương hiệu, hình ảnh của các doanh nghiệp vận tải taxi. Đồng thời, việc phân vùng, phân màu áo đồng nghĩa cơ quan quản lý Hà Nội phân biệt với taxi ngoại thành, ngoại tỉnh.

Anh Nguyễn Hữu Thanh (34 tuổi), lái xe taxi tại Phú Thọ cho biết: “Việc quy định màu sơn cho taxi chẳng khác nào quay về mô hình quản lý hợp tác xã. Hà Nội đang phân biệt đối xử với taxi ngoại tỉnh, vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

Tôi có thể đưa ra ví dụ như tôi đã trải qua là khi đưa khách vào khu vực sân bay Nội Bài, taxi ngoại tỉnh vẫn phải trả tiền đỗ xe nhưng không hề được đỗ trong phạm vi sân bay, hành khách muốn đón xe “thân quen”, hoặc “xe nhà” để về các tỉnh thì phải đi bộ ra xa phạm vi sân bay mới có thể đón xe. Đó chẳng phải là sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp taxi ngoại tỉnh hay sao?”.

Ông Trần Bình Thanh (55 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Các quy định trong quy chế chẳng khác nào đưa một bàn tay vô hình vào cơ chế thị trường trong ngành vận tải taxi. Việc can thiệp mạnh vào nền kinh tế với ngạch vận tải như hiện nay là sự “tắc nghẽn” trong tiến trình phát triển nền kinh tế thị trường. Theo tôi, hãy nên để doanh nghiệp tự do cạnh tranh, tự do phát triển. Nhà nước chỉ nên can thiệp khi sự cạnh tranh đó không lành mạnh”.


Đồng phục taxi từng gây tranh cãi ở Hà Nội.

Đồng phục taxi từng gây tranh cãi ở Hà Nội.

Cũng theo ông Thanh, việc nghiên cứu cho ra đời 1 ứng dụng hoạt động taxi chung cho tất cả các hãng theo các bước tiến công nghệ là điều cần thiết trong trước mắt. Ứng dụng này cho phép báo giá của tất cả các hãng khi nhập điểm đến, điểm đi. Đồng thời, cũng chọn lọc được những taxi không chở khách, đang trong quá trình trở về hoặc đang lưu thông lân cận… cho khách hàng tự do lựa chọn.

Trao đổi với PV, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Cty Vận tải TM&DV Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết: “Cơ quan quản lý nhà nước không thể tước quyền phục vụ khách hàng của các doanh nghiệp. Vì vậy, nếu quy hoạch, xây dựng hay lập lại trật tự trong hoạt động vận tải thì phải có hành lang pháp lý cụ thể. Hiện trên cộng đồng đang rất xôn xao về hoạt động của Grab, Uber. Cho nên, nếu lập lại trật tự quản lý hoạt động taxi thì cần dựa trên ý kiến đồng thuận cao của người dân”.

Hiện trên địa bàn thành phố có trên 19.000 xe taxi, thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp. Theo lộ trình đã được phê duyệt, đến năm 2020, Hà Nội sẽ phát triển số lượng taxi lên 25.000 xe. Được biết, Đề án quản lý hoạt động taxi đang được lấy ý kiến để bổ sung hoàn thiện và chưa chốt thời điểm ban hành.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Đời sống - 26 phút trước

GĐXH - Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật lần đầu được giới thiệu đến công chúng.

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Đời sống - 27 phút trước

GĐXH - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ 26/4.

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch trong đường dây đánh bạc.

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay được quy định thế nào?

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Pháp luật - 2 giờ trước

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Thời sự - 4 giờ trước

Trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trong vụ chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đề nghị huy động tối đa mọi nguồn lực, mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân đang mất tích.

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Luật Đất đai 2024: Hàng triệu phụ nữ sẽ được hưởng lợi nếu nắm được quy định này

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, việc nghiêm cấm hành vi “Phân biệt đối xử về giới trong quản lý, sử dụng đất đai” của Luật Đất đai 2024 là điều hết sức cần thiết, được người dân đồng tình, ủng hộ (trong đó có lực lượng yếu thế là phụ nữ).

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Không cần xin visa (thị thực), người Việt Nam có thể nhập cảnh vào những quốc gia nào trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nếu người dân có ý định di lịch nước ngoài thì dưới đây là những quốc gia và vùng lãnh thổ miễn visa (thị thực) cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh.

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Biến động điểm chuẩn trường đại học có tỷ lệ cạnh tranh không kém các trường công an, quân đội

Giáo dục - 5 giờ trước

GĐXH - Để phục vụ cho phụ huynh và thí sinh tham khảo, dưới đây là bảng điểm chuẩn trong 3 năm gần đây của một trường đại học ở Hà Nội có tỷ lệ cạnh tranh được đánh giá là không kém các trường công an, quân đội.

Top