Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giật mình với thói xài hàng hiệu của người Việt

Chủ nhật, 19:26 14/07/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

Hiện nay, hầu hết người Việt tìm cách thắt chặt chi tiêu để tiết kiệm, nhưng có một xu hướng đang đi trái ngược hoàn toàn với tình trạng này đó chính là sự tăng trưởng chóng mặt của các mặt hàng xa xỉ.

Thực trạng trên đang biến một Việt Nam trở thành "mảnh đất màu mỡ" của nhiều thương hiệu cao cấp trên thế giới. Đồng nghĩa với thực trạng này là hệ luỵ xấu đối với nền kinh tế và những dấu hiệu bất cập về mặt xã hội.
 
Giật mình với thói xài hàng hiệu của người Việt 1

Phantom dòng xe siêu sang đang trở thành mồi câu rút ví  giới nhà giàu Việt Nam.

Kinh tế tốp cuối, xài hàng hiệu tốp đầu

Thực tế cho thấy tốc độ nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ không giảm và hệ lụy của nó làm chảy máu một lượng lớn tiền ngoại tệ của quốc gia. Số liệu trong 9 tháng đầu năm 2012 về nhập khẩu cho biết, hơn 3.6 tỉ USD chỉ để nhập điện thoại và các linh kiện, phụ kiện kèm theo.

Điều khiến cho nhiều người lo ngại là xu hướng tiêu dùng xa xỉ này chưa có dấu hiệu dừng lại, nó trái ngược với bối cảnh kinh tế nước ta. Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan về tình hình xuất nhập khẩu sáu tháng đầu năm 2013, nhóm hàng hạn chế nhập khẩu vẫn tăng, ước đạt 2,9 tỉ USD. Trong nhóm hàng trên, hàng điện thoại di động vẫn thuộc nhóm tăng mạnh nhất, lên đến con số 36,2%, cùng với đó là mặt hàng ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng 10%. Nhiều người nhận định rằng, trong thời gian tới xu hướng này còn tăng cao và đồng nghĩa với một lượng ngoại tệ lớn còn bị chảy máu.

Hiện trạng này càng báo động hơn khi trong cuộc thăm dò của hãng Nielsen, có tới 56% người Việt Nam đồng ý khi được hỏi về sở thích dùng hàng hiệu. Con số này đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Cuộc thăm dò của hãng Nielsen thực hiện với sự tham gia của 29.000 người tại 58 quốc gia khác nhau. Sự có mặt tốp đầu của Việt Nam khiến nhiều người giật nảy mình.

Theo luật sư Nguyễn Minh Đức (đoàn Luật sư Hà Nội), hiện nay chúng ta đánh thuế cao vào nhóm hàng không khuyến khích nhập khẩu như hàng hiệu, thuốc lá, rượu bia để hạn chế việc người dân chi tiêu quá nhiều vào các mặt hàng này gây lãng phí. Nhưng với số liệu hiện nay cho thấy, từ phía quản lý Nhà nước gần như bất lực trước việc điều hành nhằm hạn chế mức chi tiêu phung phí của người dân. Theo vị luật sư này, số tiền chúng ta đổ vào các mặt hàng xa xỉ quá nhiều thậm chí ngoài sức "chịu đựng" của nền kinh tế Việt Nam.

"Tôi cho rằng, hiện nay người Việt Nam với tâm lý sính ngoại đang trở thành một lực cản cho nền kinh tế, có nhiều người cực đoan đến mức, vợ sinh cũng phải đưa sang tận Singapore để sinh cho dù đó là một ca sinh bình thường. Rồi đi du lịch, tuần trăng mật, kéo nhau sang tận Hồng Kông, Nhật Bản xem đất nước họ như một thiên đường của tình yêu. Có tiền thì tiêu, nhưng tiêu một cách khôn ngoan, có lợi cho đất nước mới phải suy nghĩ. Ở nhiều nước, họ giáo dục trẻ  em ngay tại gia đình và nhà trường phổ thông về ý thức tiêu dùng hàng nội địa, nhưng nước ta thì... chưa. Tâm lý sính ngoại nếu để lâu dài nó như chất gây mê đối với nền sản xuất trong nước" - luật sư Minh Đức nhấn mạnh.

Trọc phú học làm sang?

Thông số trên là tin buồn đối với nền kinh tế Việt Nam nhưng lại là tin vui đối với những tập đoàn kinh tế lớn. Chính vì thế, trong vài năm nay, các thương hiệu hàng xa xỉ nổi tiếng trên thế giới đã tham gia vào cuộc đua nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Sự xuất hiện ngày càng nhiều và rầm rộ của những thương hiệu đắt tiền, cùng với những chiêu thức quảng cáo, chăm sóc khách hàng "hút hồn" khiến hiệu ứng hàng hiệu trong tâm lý của người tiêu dùng Việt càng trỗi dậy.

Mới đây nhất, hãng xe siêu sang Rolls- Royce đã chính thức có mặt tại Việt Nam với đại lý có tên là Rolls - Royce Motor Cars Hà Nội. Việc mở đại lý chính thức tại Việt Nam của hãng xe đến từ nước Anh này không nằm ngoài mục đích tạo điều kiện cho những người giàu Việt Nam tiếp cận một cách dễ dàng nhất những dòng xe như Phantom, Ghost hay Wraith. Cùng với đó, hãng sẽ đem đến dịch vụ Bespoke (cá tính hoá chiếc xe của khách như chọn màu nội thất, chất liệu nội thất hay khắc chữ lên táp lô xe) để đáp ứng sở thích của những nhà giàu Việt Nam hiện nay. Theo như kỳ vọng của hãng, việc đặt đại lý ở Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng của hãng ở mức 2 con số, tức là từ 10 chiếc trở lên. Trong các dòng siêu xe, hãng này hy vọng sẽ bán được nhiều xe Phantom, bởi hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có một chiếc chính hãng.

Trước xu hướng thích hàng hiệu và chi tiêu quá mức, PGS. TS Lê Quý Đức, nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa và Phát triển (học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh ) cho rằng,  xét trên khía cạnh nào đó, sở thích hàng hiệu nó biểu hiện của ý thức vươn lên, muốn thể hiện bản thân của con người. Tuy nhiên, sở thích hàng hiệu đặt trong bối cảnh kinh tế hiện nay của nước ta đang quá mức chịu đựng của nền kinh tế. Những người chi tiền để mua sắm hàng hiệu là giới giàu có, nhưng chưa chắc giàu chính đáng. Họ muốn biểu hiện ra bên ngoài bằng các vật phẩm như quần áo, đồ dùng, xe ô tô để tô điểm cho bản thân. Chính xu hướng đề cao hình thức bên ngoài đang khiến cho nhiều người lao vào cuộc đua mua sắm mà quên đi cộng đồng xung quanh. "Nước ta còn nghèo, số lượng người nghèo vẫn nhiều, sự chi tiêu vào hàng hiệu, hàng xa xỉ như vậy là không hài hoà" - ông Lê Quý Đức nhấn mạnh. 

Cần thay đổi nhận thức

Nhiều người vì quá coi trọng hình thức bên ngoài nên dẫn tới có sở thích thái quá khi tiêu dùng. PGS. TS Lê Quý Đức cho rằng: “Cái đẹp ẩn sâu trong tâm hồn mỗi con người, đó là trí tuệ, nhân cách, sự bao dung… đó mới đáng quý, đáng phấn đấu. Cái gì cũng hàng hiệu chưa chắc đã  đẹp. Cái đẹp là sự hài hoà, hài hoà giữa cá nhân với cộng đồng, hài hoà giữa chi tiêu của mình với thực trạng xã hội. Mình không thể lấy quy định hành chính để buộc họ không được tiêu dùng, nên tuyên truyền để số đông hiểu giá trị thẩm mỹ nhằm thay đổi nhận thức. Họ nên hiểu sự hài hoà về cái đẹp, đó là sự phù hợp giữa cá nhân mỗi con người với cái bên ngoài và cộng đồng”.  

Theo Nguoiduatin

hoahue
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Gỏi gà măng cụt lại sốt, bà nội trợ chen nhau lên chợ mạng gom măng cụt xanh

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

Măng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Cơm nắm 'mồ hôi' nặn bằng nách cô gái trẻ, giá cao gấp 10 lần thông thường

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Cơm nắm thấm mồ hôi nách của các cô gái trẻ Nhật Bản, giá cao gấp 10 lần thông thường, hiện là món ăn gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Xu hướng - 19 giờ trước

So với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá xăng dầu làm tăng chỉ số tiêu dùng tháng 4 và 'cú' bùng nổ giá vé máy bay

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Theo Tổng cục Thống kế, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước; trong 8 nhóm hàng hóa dịch vụ, nhóm giao thông có chỉ số giá tăng cao nhất.

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Vụ bán 500.000 đồng/3 quả dứa ở phố cổ Hà Nội: Sau trình diện, cơ quan công an sẽ làm gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Theo Công an phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cơ quan chức năng yêu cầu người phụ nữ bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho du khách nước ngoài viết cam kết không tái phạm.

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt

Giá vàng nhẫn hôm nay tăng vọt

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn bật tăng trở lại. Theo đó, giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng.

Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản

Nhiều doanh nghiệp phải đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Năm 2024, áp lực đáo hạn trái phiếu bất động sản của nhiều doanh nghiệp vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Xu hướng - 22 giờ trước

Dù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.

Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 5 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch

Nghỉ lễ dài ngày, nhà nghỉ tăng giá gấp đôi, dòng người xếp hàng 5 tiếng vẫn chưa vào được điểm du lịch

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu nhiều điểm lưu trú bình dân tại Hà Giang tăng giá nghỉ một gấp đôi thì ở Sa Pa (Lào Cai), dòng người xếp hàng 5 giờ đồng hồ vẫn chưa đến lượt được vào cabin cáp treo, để lên đỉnh Fansipan.

Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng

Khách đổ xô đi ‘đổi gió’, resort gần Hà Nội hết nhẵn phòng

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

Sát kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thay vì đi máy bay do giá vé đắt đỏ, khách du lịch chọn đi gần nên các resort, biệt thự quanh Hà Nội kín phòng. Hành trình bằng đường bộ cũng trở nên sôi động.

Top