NSND Lan Hương có nói dối về tình hình sức khỏe?

Thứ hai, 08:35 09/05/2016 | Giải trí

GiadinhNet - Mới đây, thông tin NSND Lan Hương từ chối hành trình ra quần đảo Trường Sa vào phút chót đã gây xôn xao dư luận. Dù nghệ sĩ Lan Hương đã chính thức trả lời báo chí về lý do liên quan đến sức khỏe khiến chuyến đi của chị bị gián đoạn, nhưng nhiều ý kiến vẫn “ném đá” không thương tiếc, thậm chí kêu gọi tẩy chay, xem xét lại danh hiệu NSND của chị.

NSND Lan Hương gây tranh cãi khi từ chối hành trình ra quần đảo Trường Sa. Ảnh: TL

Giá như có người “làm tâm lý” cho Lan Hương trước khi bỏ cuộc

Thông tin NSND Lan Hương sau khi nhận phòng trên tàu đã quyết định quay lên bờ, được xác nhận từ các thành viên trên chuyến tàu HQ – 996 và bản thân nữ nghệ sĩ, đã nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội cùng rất nhiều bình luận bày tỏ sự thất vọng về “Em bé Hà Nội”.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH qua điện thoại, NSND Lan Hương giải thích: “Như tôi đã trả lời trên nhiều tờ báo, lý do tôi không đi được Trường Sa vì thấy sức khỏe của mình không đảm bảo cho chuyến đi, dù trước đó tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần. Tôi đã có tuổi, lại đang gặp vấn đề về hô hấp, tim mạch nên khi lên tàu, mùi dầu xộc lên đã khiến tôi khó thở, choáng váng… trong khi bản thân vừa mới ốm dậy. Khi quyết định dừng chuyến đi, tôi biết sẽ có dư luận thế này, thế khác nhưng vì sức khỏe bản thân và tránh phiền hà cho toàn đoàn nên tôi mong mọi người hãy thông cảm cho tôi”.

Việc dừng hành trình, theo NSND Lan Hương, chị tuân thủ đúng quy trình là báo với trưởng đoàn, đợi trưởng đoàn báo cáo với thuyền trưởng, sau đó thuyền trưởng báo cáo với Tư lệnh và nhận được quyết định chấp thuận để chị trở về, đồng thời bố trí xe đưa chị đến khách sạn. NSND Lan Hương cho biết thêm, bố chị là lính Hải quân và chị từng đau đáu niềm ước ao ra biển từ khi còn nhỏ cho đến lúc bố mất mà không thực hiện được. Trong chuyến đi lần này, NSND Lan Hương mang cả thẻ Đảng của bố “để hai bố con cùng đi ra biển”. Trong cuộc trò chuyện, chị bày tỏ sự tiếc nuối và có chút ân hận vì lẽ ra biết sức khỏe bản thân yếu thì nên lường trước mọi sự, không đi ngay từ đầu thì đâu đến nỗi xảy ra ồn ào. NSND Lan Hương khẳng định, khi đưa ra quyết định gây tranh cãi trên, chị không có bất cứ thái độ chảnh chọe hay “sao xẹt” gì mà khoảng 8h sáng 7/5 tàu xuất phát, chị vẫn ở lại chụp hình cùng nhiều người, chờ tiễn đoàn đi rồi mới quay về.

Trước sự việc này, chia sẻ với chúng tôi, nhà thơ Trần Hữu Việt (từng là cựu thành viên trên con tàu HQ – 996 mà NSND Lan Hương có mặt) cho biết: “Cách đây 2 năm, chính trên con tàu này, tôi đã có những trải nghiệm không thể nào quên. Trước hết, ấn tượng đầu tiên khi đặt chân lên tàu HQ – 996 là hầu hết mọi người đều ngỡ ngàng bởi đây không phải con tàu hiện đại dù xét về mặt điều kiện vẫn hơn các tàu vận tải rất nhiều. Trong một khoang diện tích khiêm tốn được xếp đặt giường tầng, nhiều người cùng ở chung nên ai không quen sẽ thấy bất ổn. Nhưng điều kì lạ nhất với tôi là sau ngày đầu tiên, mọi ý nghĩ về sự phiền hà, thiếu thốn dường như bay biến hết vì vượt qua cảm giác ban đầu ấy sẽ nhận ra có bao điều phía trước đang vẫy gọi mình. Đó là những người lính hải quân, người dân, các em bé, màu xanh bất tận của Tổ quốc nơi đầu sóng, ngọn gió. Vì thế, giá như lúc NSND Lan Hương đang hoang mang mà có ai đó nói với chị về những điều tuyệt đẹp ở phía trước, biết đâu chị ấy có thể vượt qua để chinh phục một chuyến đi nhiều điều thú vị”.

Ai cũng được tập huấn và chuẩn bị sức khỏe trước khi đi

Trước câu hỏi có thể tin vào câu trả lời của NSND Lan Hương về tình hình sức khỏe không tốt là nguyên nhân duy nhất để chị dừng chuyến đi hay không, nhà thơ Hữu Việt tâm sự: “Dù NSND Lan Hương ốm đau thật hay không thì có một sự thật là, chị ấy đã xác định và phải chấp nhận mọi dư luận hay dở từ quyết định của mình. Cá nhân tôi nghĩ mọi người nên nhìn nhận từ hai phía. Nếu đúng chị ấy có vấn đề về sức khỏe, ở góc độ nào đó có thể chúng ta nên chia sẻ về sự dũng cảm từ chối một cơ hội của mình để đảm bảo an toàn, tránh phiền phức đến toàn đoàn và sẵn sàng chịu “gạch đá”. Còn những ý kiến cho rằng, nữ nghệ sĩ vốn quen sống trong nhung lụa, sang chảnh nên sẵn sàng chối bỏ khó khăn cũng có thể xảy ra, nhưng tôi cho rằng khả năng này rất nhỏ. Một trong những minh chứng về điều đó là NSND Lan Hương lâu nay chưa thấy bị chê trách về sự chảnh chọe, tai tiếng. Hơn nữa, đời sống hay sự nghiệp của một nghệ sĩ như chị ấy trải qua nhiều khó khăn, thậm chí là mất mát nên khó có thể kết luận họ sống sang chảnh, nhung lụa”.

Nhà thơ Hữu Việt trải lòng, vị trí trên tàu HQ – 996 mà NSND Lan Hương được bố trí đúng nơi anh từng ở. Anh thừa nhận, cảm giác mới từ bến cảng lộng gió bước vào khoang tàu khá bí bách, quyện đặc mùi xăng dầu cùng nhiều mùi lẫn lộn rất khó diễn tả mà các thủy thủ gọi chung đó là “mùi tàu biển”. “Đó chính là các yếu tố khiến những người mắc bệnh đường hô hấp, bệnh tim sẽ khó thích nghi” - Nhà thơ Hữu Việt, cho biết.

Về các bình luận “ném đá” NSND Lan Hương, nhà thơ Hữu Việt nhận định: “Dư luận không phải không có lý vì một chuyến đi ra Trường Sa không hề dễ dàng với tất cả mọi người. Có người mong mỏi, đăng kí ròng rã đến vài năm vẫn không thực hiện được. Rồi khi hòa nhập với điều kiện sống, sinh hoạt trên tàu, mọi người luôn cố gắng vượt qua vì tình yêu với đất nước, con người thì một lời từ chối thường tạo nên tình huống nhạy cảm kéo theo phản ứng trái chiều. Khi có tên trong hành trình, dù các thành viên như chúng tôi không nhận được yêu cầu xuất trình chứng nhận sức khỏe nhưng vẫn nhận được các cảnh báo, hướng dẫn rằng những người mắc bệnh mãn tính như tim mạch, hô hấp, tiểu đường hay không chịu được môi trường sinh hoạt tập thể… thì nên tự lượng sức mình, đưa ra quyết định phút chót cũng chưa muộn. Tôi được biết, trước NSND Lan Hương, đã có những trường hợp tới phút chót đành phải lên bờ, ngậm ngùi nhìn tàu ra khơi vì vô số lý do bất khả kháng. Ngoài ra, ai lên tàu đi Trường Sa đều có thời gian chuẩn bị về sức khỏe, tinh thần. Trước đó, họ sẽ được tập trung tại đơn vị hải quân, tham gia tập huấn, giao lưu nhằm nắm bắt các nội quy, quy định và củng cố tinh thần. Đây là thời gian mọi người có thể tự đánh giá về điều kiện của mình và ngược lại, các cán bộ ở đoàn Hải quân cũng nắm bắt phần nào tình hình thành viên trên tàu. Bởi vậy, dù ở góc độ nào, chuyện “phút cuối bỏ cuộc” của NSND Lan Hương tạo sóng gió dư luận cũng là điều dễ hiểu”.

Nhà thơ Trần Hữu Việt chia sẻ: “Với những lời kêu gọi tẩy chay, đề nghị xem xét lại danh hiệu NSND của nghệ sĩ Lan Hương thì tôi nghĩ, sự việc đã bị đẩy theo hướng quá tiêu cực. Với một người nghệ sĩ, không nên phủ nhận đóng góp của họ về mặt nghề nghiệp, còn nếu đời thường có thể có những sợ hãi, rụt rè hay thói hư tật xấu cũng cần tách bạch. NSND Lan Hương là tên tuổi đã được công chúng và giới chuyên môn ghi nhận. Tôi hi vọng những gì chị chia sẻ là đúng sự thật và mong chờ chị chinh phục được những chuyến đi sau đó để thỏa ước nguyện”.

Thùy Phương/Báo Gia đình & Xã hội

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 39 phút trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 1 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 3 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 6 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 8 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 10 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.