Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha: “Không chọn giọng ca Bolero, Giọng hát Việt nên đổi tên đi!”

Thứ tư, 11:00 22/02/2017 | Giải trí

GiadinhNet - Xung quanh việc chương trình Giọng hát Việt 2017 “nói không” với giọng ca Bolero, giới văn nghệ sĩ cũng như dư luận đang tiếp tục dấy lên nhiều quan điểm trái chiều. Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhấn mạnh: “Giọng hát Việt không chọn giọng ca Bolero là điều không bình thường!”.

“Bộ tứ” HLV của Giọng hát Việt 2017. Ảnh: TL
“Bộ tứ” HLV của Giọng hát Việt 2017. Ảnh: TL

Không thể nhân danh điều gì để loại bỏ…

“Chúng ta mất bao nhiêu thời gian, công sức để “Việt hóa” điệu nhạc Bolero thành nét đặc trưng trong âm nhạc của người Việt, để người nước ngoài nghe Bolero biết đó là Việt Nam thì tại sao giọng ca Bolero lại bị loại trừ khỏi Giọng hát Việt?”, đó là chia sẻ thẳng thắn của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha về việc chương trình Giọng hát Việt mùa thứ tư “nói không” với Bolero.

Trước câu hỏi về khả năng gameshow Giọng hát Việt thay đổi quy chế lựa chọn thí sinh nhằm tạo bản sắc hoặc phân khúc khán giả, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha chia sẻ: “Không chọn giọng ca Bolero, Giọng hát Việt nên đổi tên đi! Đổi thành cuộc thi Giọng hát của một công ty, đơn vị tổ chức nào đó. Đừng để tên gọi chương trình có chữ Việt nữa bởi Giọng hát Việt là dành cho người Việt, không thể sử dụng tùy tiện được!”.

Tuy nhiên, quan điểm có phần trái ngược với nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha, ca sĩ Tuấn Hiệp bày tỏ: “Tôi nhìn nhận chuyện những gameshow như Giọng hát Việt không chọn thí sinh hát Bolero là điều hết sức bình thường. Đó là một gameshow chứ không phải một cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp để trao Huy chương, Bằng chứng nhận... Giọng hát Việt 2017 không chọn Bolero cũng tốt. Điều đó thể hiện cách thức sàng lọc ngay từ đầu để Ban Tổ chức và thí sinh cùng chung sự lựa chọn. Chưa kể, những đơn vị chuyên tổ chức các cuộc thi dạng này có thể đã xác định phân khúc rõ ràng. Giọng hát Việt không chọn Bolero vì họ còn những sân chơi khác cho thể loại này. Đó là cách họ “đánh lừa” dư luận, truyền thông để tồn tại, phát triển. Chúng ta cần tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề trên như một sự bình thường”.

Ca sĩ Tuấn Hiệp cũng lưu ý thêm: “Nói đến gameshow là chúng ta hình dung ra một sân chơi đủ sức hút với số đông. Thí sinh có thể không thật xuất sắc, nhưng vẫn được các HLV, giám khảo lựa chọn vì có những điểm nhấn khác, chẳng hạn về cuộc đời, số phận… của họ. Càng nhiều “view”, hút nhiều quảng cáo thì đơn vị tổ chức càng có lợi. Ở góc độ chuyên môn, nghệ thuật, gameshow không thể vươn tới tầm cao như các cuộc thi chuyên nghiệp”.

Giọng hát Việt có làm “hỏng” âm nhạc Việt?

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha. Ảnh: TL
Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha. Ảnh: TL

Mới đây, trong một bài trả lời phỏng vấn báo giới, nhạc sĩ Phú Quang cho rằng, sự bùng nổ của nhiều gameshow âm nhạc trên truyền hình đang làm nhiễu loạn, đánh tráo giá trị âm nhạc đích thực. Quan điểm của nhạc sĩ Phú Quang khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Những sân chơi như Giọng hát Việt có thực sự làm “hỏng” âm nhạc Việt như lời cảnh báo?

Ca sĩ Tuấn Hiệp cho biết: “Cách nói của nhạc sĩ Phú Quang là ở vị trí của một người nổi tiếng, tên tuổi đã định danh trong lòng công chúng, họ sẽ luôn nghĩ tới đỉnh cao, sự độc lập. Nhưng gameshow như Giọng hát Việt lại dành cho những đối tượng khác hẳn. Bên cạnh mục đích kinh doanh của đơn vị tổ chức, đó là nơi những người chưa có chỗ đứng, chưa được xuất hiện tìm kiếm cơ hội, bày tỏ khao khát được làm nghề. Có phải ai cũng được nổi tiếng và được khán giả Hà Nội yêu quý như nhạc sĩ Phú Quang đâu? Nhưng mỗi năm ông cũng chỉ tổ chức vài show là cùng, giá vé thì quá cao so với mức lương của một công chức Nhà nước, giao động từ 3 - 6 triệu đồng/cặp. Chỉ vậy thôi cũng thấy, đời sống và âm nhạc quá chênh lệch rồi. Đòi hỏi làm sao được sự ổn định của giá trị âm nhạc. Gameshow nhiễu loạn giá trị cũng là lẽ đương nhiên. Có người là giảng viên, thạc sĩ âm nhạc đi thi, còn người chấm thi nếu xét về bằng cấp, trình độ… thì lại chưa đủ để làm thầy. Nhà sản xuất, giám khảo hay thí sinh đều có mục đích riêng và chấp nhận cuộc chơi ấy. Âm nhạc tử tế lại là câu chuyện khác, đôi khi đầu tư tử tế, tốn kém mà không phải lúc nào cũng có doanh thu”. Theo ca sĩ Tuấn Hiệp, nếu để nói về nhược điểm của hiện tượng bùng nổ gameshow, anh thấy trước hết là các sân khấu buổi tối rất khó bán vé, nhiều người đang làm nghề thực sự phải loay hoay tìm cơ hội khác.

Vừa là giọng ca hát dòng Bolero vừa đảm nhận vai trò tổ chức, kết nối các dự án âm nhạc với nhiều tên tuổi nổi tiếng như danh ca Khánh Ly, ca sĩ Quang Thành chia sẻ: “Theo dõi các cuộc thi âm nhạc trong nước gần đây, tôi mừng là có sân chơi để phát hiện ra những giọng ca, tài tử tranh tài nhưng ở góc độ chuyên môn, người tổ chức cần có kiến thức âm nhạc căn bản, tầm nhìn xã hội rộng thì chúng ta mới có chương trình chuẩn mực, không sản sinh ra những biến tướng được. Cũng một chương trình như thế, phiên bản châu Âu, châu Mỹ có sức cuốn hút lạ kì, đầy tính nghệ thuật. Còn ở ta, các chương trình như: Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc, Tìm kiếm tài năng Việt Nam… những mùa đầu xem còn thích, càng về sau càng không được như trước vì dường như, yếu tố phát hiện tài năng đã không được chú trọng”.

Riêng chủ đề Bolero, ca sĩ Quang Thành trao đổi thêm, một trong những hạn chế với các giọng ca Bolero bây giờ là vẫn đang hát lại các ca khúc xưa mà không may mắn có được tác phẩm sáng tác, hòa âm riêng cho chất giọng, cá tính của mình như nghệ sĩ thế hệ trước. Anh nói: “Chúng ta không nên khuyến khích hát Bolero theo bản năng, thiếu căn bản. Như thế, bài hát sẽ bị tổn thương, bị nhìn nhận sai lệch về giá trị. Các cuộc thi cũng không nên ép uổng, gom hết Bolero vào”.

Trong tập 2 chương trình Giọng hát Việt 2017 phát sóng tối 19/2, thí sinh Trần Anh Đức đã thể hiện ca khúc “Thành phố buồn” khiến 4 HLV tranh giành trên “ghế nóng”. Cuối cùng, thí sinh này chọn về đội của HLV Thu Minh. Điều đáng nói, đây là sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương, từng được thể hiện thành công bởi các giọng ca nổi tiếng như: Chế Linh, Trường Vũ... Tiết mục của Anh Đức gây thắc mắc bởi trước đó, khi ra mắt chương trình, Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh đã tuyên bố không nhận giọng ca Bolero tham gia cuộc thi.

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh lý giải: “Anh Đức không phải là thí sinh có sở trường hát Bolero mà là RnB. “Thành phố buồn” là bài hát do tôi chọn cho thí sinh này và phối theo bản phối Blue. Anh Đức cũng hát theo phong cách RnB chứ không phải kiểu Bolero truyền thống”. Theo nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, việc anh không chú trọng thí sinh hát Bolero và một vài thể loại khác trong chương trình Giọng hát Việt vì đã có cuộc thi khác dành cho các thể loại này.

“Tôi không kỳ thị Bolero bởi dòng nhạc này luôn có đời sống của nó. Nếu có một giọng ca hay, đủ sức thuyết phục thì ê-kíp sản xuất vẫn tạo điều kiện”, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ. Anh cũng cho biết thêm, có thể dư luận đang nghĩ bản thân anh tạo chiêu trò để gây chú ý nhưng anh không quan tâm và chỉ chú trọng chất lượng thí sinh và âm nhạc của chương trình làm sao hay, hiện đại và hiệu quả.

T.Phương

Thành Nam

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 9 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 12 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 16 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 18 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 20 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top