Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhạc sĩ Duy Mạnh: Kiện bằng được bản quyền "Kiếp đỏ đen"

Thứ bảy, 10:12 23/08/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Khi dư luận đang “sôi” lên vấn đề bản quyền của ca khúc “Kiếp đỏ đen” thì nhạc sỹ Duy Mạnh một lần nữa tăng giá trị giải thưởng cho người chứng minh được anh “đạo” nhạc từ 1 tỉ đồng lên... 5 tỉ đồng...

> Duy Mạnh: "Tôi nợ vợ nhiều lắm"!
>
Duy Mạnh: "Tôi vẫn tin tình yêu của mình"

Không những thế, anh còn tuyên bố sẽ làm “ô sin” suốt đời cho người đó. Dù mải mê với những sáng tác mới và... gái đẹp, nhưng gã nhạc sỹ gốc Hải Phòng này vẫn không quên công việc khởi kiện kẻ đạo nhạc trắng trợn ở tận Campuchia.

Sẵn sàng làm “ô sin” nếu bị phát hiện “đạo” nhạc

- Gần đây, dư luận xôn xao trở lại với vấn đề bản quyền của bài hát “Kiếp đỏ đen” được nhiều người biết đến của anh. Có ý kiến cho rằng bài “Kiếp đỏ đen” giống nguyên xi bài “Srong chet” của Campuchia. Để chứng minh sự trong sạch  của mình, anh đã không ngần ngại nâng số tiền thưởng từ 20 triệu đồnglên 1 tỉ đồng và giờ là 5 tỉ đồng cho bất kỳ ai phát hiện anh đạo nhạc. Anh nảy ra ý tưởng này từ khi nào và vì sao số tiền thưởng lại được nâng lên một cách “chóng mặt” như thế?

-  Thực ra cách đây một năm, chính tôi là người phát hiện ra ca khúc Kiếp đỏ đen do một ca sỹ nào đó dịch lời tiếng Campuchia và hát, thu âm trong một album. Tôi đã đưa ca khúc này cho rất nhiều phóng viên báo chí nghe và cảm thấy rất vui khi có một người nước ngoài nào đó dịch lời ca khúc của mình để hát ở nước họ. Thời gian đó tôi đi hát bài Kiếp đỏ đen trong rất nhiều sòng bài ở Campuchia nên cũng không lấy gì làm ngạc nhiên khi công chúng nước bạn thích và dịch bài hát này.

Nhưng rồi có một số người khi biết sự việc thì lại nghi ngờ và có những suy nghĩ tiêu cực về tôi. Tôi không biết mục đích của họ là gì. Tôi treo giải thưởng bằng tiền và nâng cao dần là để khẳng định mình không “đạo” nhạc. Số tiền thưởng có tăng lên “chóng mặt” hơn nữa tôi cũng dám treo vì sẽ chẳng ai chứng minh được tôi “đạo” nhạc đâu.

- Ngoài số tiền 5 tỉ ra, anh còn hứa sẽ làm “ô sin” suốt đời cho người phát hiện ra Duy Mạnh “đạo” nhạc. Lời hứa này có “bốc đồng” quá không?

- Đúng là tôi treo thưởng số tiền 5 tỉ đồng gồm 3 miếng đất ở Nhà Bè và 1 tỉ tiền mặt cho ai chứng minh được tôi “đạo” nhạc. Tôi cũng có nói sẽ làm “ô sin” suốt đời cho người đó. Lời hứa này không hề bốc đồng chút nào. Vì như đã nói ở trên, sẽ chẳng có ai chứng minh được tôi “đạo” nhạc cả. Sự thật thì không thể thay đổi.

Bị bắt chước cả cách luyến láy dù bất đồng ngôn ngữ

- Được biết, ca khúc “Srong chet”, với tên tác giả âm nhạc là Phon Sopheak và tác giả ca từ là Serey Mardy, do ca sĩ Sen Ranut trình bày. Album “Srong chet” hiện vẫn được bày bán ở cả Campuchia lẫn Hoa Kỳ thông qua Trung tâm Khmer Star Video, có trụ sở tại Long Beach, California. “Srong chet” đã được đăng ký bảo hộ quyền tác giả tại Hoa Kỳ. Bìa đĩa ghi rõ “cấm sao chép dưới mọi hình thức”. Chẳng nhẽ Duy Mạnh lại thờ ơ nhìn “đứa con tinh thần” của mình bị ăn cắp một cách ngang nhiên như thế?

Duy Mạnh sinh năm 1975 tại Hải Phòng nhưng lớn lên và thành danh ở TP HCM.

Duy Mạnh từng là sinh viên khoa piano Nhạc viện TP HCM, ngoài ra anh còn biết thổi kèn Saxo. Duy Mạnh đã đàn hát phiêu bạt qua các sân khấu, quán bar, club, phòng trà Sài Gòn. Anh bắt đầu được biết đến qua vài lần kết hợp với nhạc sĩ Vũ Quốc Việt và qua ca khúc “Giây phút chia xa” do anh sáng tác được ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng làm nổi đình nổi đám lúc bấy giờ.

Cuối năm 2004, Duy Mạnh cho ra đời album đầu tay “Kiếp đỏ đen - Tình em là đại dương” và thành công rực rỡ. Album qua 3 lần tái bản đã có số lượng tiêu thụ lên tới 20.000 bản. Anh cũng là nhạc sỹ, ca sỹ đầu tiên viết và thể hiện thành công ca khúc nói về những tệ nạn cờ bạc trong xã hội và trở thành ca sỹ chuyên viết những ca khúc nhẹ nhàng với ca từ bình dân.

- Bài hát Kiếp đỏ đen tôi viết vào khoảng thời gian tháng 9/2004. Tôi có xin đăng ký bảo hộ quyền tác giả vào tháng 12/2006 và tôi đã ký cam kết với Cục tác quyền là sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu như tôi vi phạm bản quyền. Bởi vậy, đối với ca khúc Kiếp đỏ đen và tất cả những ca khúc mà tôi sáng tác, tôi đều có trách nhiệm với tác phẩm của mình. Báo Tuổi trẻ khi đăng về vấn đề này cũng nhận thấy một điều vô lý là ca sỹ hát bài “Srong chet” ở Campuchia nhưng tại sao lại đăng ký bảo hộ quyền tác giả ở bên Mỹ và chỉ đề là trước 2007 mà không có ngày tháng cụ thể. Tôi đã gửi đơn lên Cục tác quyền để tìm hiểu xem có thật là ca khúc của tôi đã bị một người khác ăn cướp trắng trợn bằng cách đăng ký bảo hộ tại Mỹ không? Tôi sẽ khởi kiện người đó.

- Dù anh từng nói anh chẳng phải chứng minh gì trong chuyện này, mà người phải chứng minh là những người nói Duy Mạnh đạo nhạc. Nhưng dù sao chuyện ì xèo này cũng liên quan trực tiếp đến danh dự và uy tín của anh. Anh đã đưa ra một phương án nào giúp sự việc sớm được làm sáng tỏ chưa?

- Tất cả những ca khúc tôi viết từ cảm xúc và tâm hồn của tôi thì mãi mãi thuộc về tôi. Tôi sáng tác bài hát Kiếp đỏ đen chỉ trong vòng có 2 tiếng đồng hồ một ngày tháng 11 tại Sài Gòn. Bỗng nhiên cảm hứng đến, tôi muốn viết một bài hát gì đó về đề tài xã hội. Ký ức trong tôi ùa về. Tôi chợt nhớ đến một người quen cũ ở Hải Phòng. Anh ta từng tan cửa nát nhà vì cờ bạc, lúc hết tiền tìm đến tôi tâm sự. Hình ảnh một người đàn ông giàu có, mặc quần áo sang trọng nhưng vì thua bạc nên đầu tóc rũ rượi, về nhà ngồi trước tấm gương không nhận ra bộ dạng của mình và tôi đặt bút viết câu: “Ngồi trước tấm gương sáng rọi vào đó mới thấy, thân xác hoang tàn không nhận ra”. Bài hát hoàn toàn là tâm tư, tình cảm thực của tôi nên tôi chẳng cần phải chứng minh điều gì cả.

Nhưng tôi vẫn có thể chỉ cho mọi người một cách để tìm được chứng cứ rõ ràng trong sự việc này. Bạn hãy tìm mua 1 CD gốc của Campuchia và xem lại ngày tháng phát hành thì bạn sẽ rõ mọi chuyện ngay. Bởi vì CD “Tình em là đại dương” có bài Kiếp đỏ đen phát hành tháng 12/2004. Chắc chắn bài hát “Srong chet” của một ca sỹ vớ vẩn nào đó không thể phát hành trước thời gian đó được.

Là một nhạc sỹ chuyên nghiệp, anh có thể chỉ ra những dấu hiệu chuyên môn cho thấy “Srong chet” là “hàng nhái” của “Kiếp đỏ đen” không?

-  Bản hòa âm phối khí của Kiếp đỏ đen là của nhạc sĩ Bảo Lư. Bởi vậy ca khúc này do tôi và anh Bảo Lư cùng thực hiện. Xưa nay, đã là hàng nhái thì không bao giờ tốt và hay bằng hàng thật được. Sau khi nghe bài “Srong chet” và so sánh thì mọi người sẽ thấy phần nhạc đệm thiếu chuyên nghiệp và dở hơn so với bài Kiếp đỏ đen, thậm chí người ca sỹ đó còn bắt chước cả cách hát luyến láy của tôi mặc dù hát bằng tiếng Campuchia.

Thích gái đẹp nhưng vẫn yêu vợ nhất

- Gần đây, khi trả lời báo chí, anh khẳng định rằng: “Tôi chỉ có 2 đam mê là phụ nữ  và âm nhạc”. Thực ra thì Duy Mạnh đam mê phự nữ hơn hay âm nhạc hơn?

- Âm nhạc và phụ nữ, nhất là những phụ nữ có tâm hồn đẹp, với tôi đều quan trọng như nhau. Nhờ có những tâm hồn đẹp và cao cả của những người phụ nữ thì tôi mới có cảm xúc để viết những ca khúc hay và ngược lại, nếu tôi có những ca khúc hay thì tôi có thể dễ dàng “quyến rũ” phụ nữ hơn. Mục đích của tôi và tất cả mọi người là hướng tới cái đẹp một cách tích cực bằng những sản phẩm nghệ thuật được tạo nên từ mồ hôi và nước mắt. Nếu như tôi gặp một người phụ nữ vừa có ngoại hình đẹp vừa có tâm hồn đẹp thì đó là cơ hội cho tôi nhiều cảm xúc để sáng tác. Chắc chắn tôi sẽ không bỏ qua!

Nhạc sĩ Duy Mạnh và Hoa hậu Hà Kiều Anh.

- Nếu anh gặp một cô gái đẹp hơn vợ của mình, với bản tính thích gái đẹp, anh có bỏ vợ để chạy đến với cô gái đẹp kia không?

-  Gần mười năm nay, thỉnh thoảng tôi cũng có một chút đam mê và si tình với người con gái nào đó. Đấy cũng chỉ là bản năng và cảm xúc của một người nghệ sỹ và tôi cũng đã viết được rất nhiều ca khúc trong những thời khắc đó. Nhưng tôi chưa hề yêu ai hơn người vợ đã sống với tôi và chờ đợi tôi khi tôi đang mải miết với niềm đam mê âm nhạc của mình. Cô con gái 8 tuổi là báu vật của vợ chồng tôi và chúng tôi rất yêu thương con gái của mình.

- Trong một blog trên mạng internet có đưa lên những tấm ảnh nhạc sỹ Duy Mạnh chụp chung với diễn viên Việt Trinh, ca sỹ Phương Thanh, Hoa hậu Hà Kiều Anh, ca sỹ Mỹ Linh... và khẳng định “Duy Mạnh rất có duyên với các nghệ sỹ U40”. Anh nghĩ sao về nhận định này?

- Có thể nhận thấy, những nghệ sỹ chụp ảnh chung với tôi mà mọi người đã được xem qua một số trang trên internet đều là những đồng nghiệp mà tuổi tác của họ vẫn chưa thể làm mất đi sự quyến rũ. Họ vẫn là những phụ nữ xinh đẹp và tài ba. Nói tôi có duyên với họ là may mắn cho tôi quá!

Duy Mạnh cùng Việt Trinh.

Chỉ tặng bài hát cho ca sỹ nữ xinh đẹp

Anh nghĩ sao nếu có người coi anh là đại diện cho dòng nhạc sến?

- Nếu mọi người nói tôi là đại diện cho dòng nhạc sến thì tôi cũng cảm thấy rất vui và xin hỏi mọi người sến là gì nhỉ? Và nhạc sến có làm sa đoạ tâm hồn mọi người không hay làm bay bổng tâm hồn họ. Nghệ thuật là cảm nhận của mỗi người. Ngay như nghe bài Kiếp đỏ đen của tôi, chắc nhiều người cũng gắn cho từ “sến”. Bài hát bắt đầu vào với tiếng đàn nhị, đàn cò uốn éo, vì thế người ca sỹ cũng phải dùng giọng uốn éo để hát thì mới hợp. Nếu tôi hát bằng giọng opera hay một giọng cứng nhắc thì sẽ không bao giờ lột tả được hết bài hát đó, không ra được sự thê thảm của người thua cờ bạc. Tôi sáng tác chủ yếu cho những người dân lạo động bình thường nên cần sao họ thích, hiểu để giải trí. Tôi hầu như không viết cho tầng lớp giàu có, đầu óc cao siêu nghe.

Sau “Kiếp đỏ đen” thấy Duy Mạnh có vẻ “chìm” đi. Phải chăng anh đã không vượt qua được đỉnh cao của chính mình để rồi tụt dốc?

- Album đầu tiên của tôi là dấu ấn đỉnh cao trong sự nghiệp để cho mọi người phải nhớ đến Duy Mạnh. Bởi vậy tôi chỉ cần phấn đấu, học hỏi, lao động và làm cho cuộc sống cũng như công việc của mình tốt hơn thôi. Tôi không cần vượt qua chính mình để làm gì. Mục tiêu của tôi là trở thành một nghệ sĩ thực thụ, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người  nên giờ đây tôi không thích kinh doanh âm nhạc của mình bằng cách bán bài hát như trước nữa. Việc bán mua như thế nó làm thấp hèn nghệ thuật đi. Giờ tôi chỉ cho và tặng nhạc của mình. Nhưng tôi chỉ tặng ca sĩ nữ, càng đẹp tôi càng thích tặng. Mà tặng quà nhau thì chắc không thể rầm rộ và thu hút sự chú ý của nhiều người như kinh doanh được. Tôi vẫn sáng tác đều và tôi vừa cho ra mắt album “Bài hát cho người thủy thủ”. 

Nhạc sĩ Duy Mạnh và ca sĩ Phương Thanh.

- Anh có thể nói một chút về album mới “Bài hát cho người thuỷ thủ”?

- Album “Bài hát cho người thuỷ thủ” tôi mới phát hành có 13 ca khúc do tôi viết và 2 ca khúc của nhạc sĩ Xuân Hiếu. Trong thời gian qua, tôi đã học hỏi được rất nhiều kỹ năng saxophone của anh Xuân Hiếu. Trong album này, công chúng sẽ được nghe rất nhiều ca khúc do tôi thể hiện cùng với tiếng kèn của anh Xuân Hiếu. Sự kết hợp của tôi và Xuân Hiếu với tiếng kèn đầy cảm xúc có thể coi là sự kết hợp lạ nhất của tôi từ trước đến giờ. Dù độc đáo, nhưng những ca khúc như “Bài hát cho người thủy thủ”, “Chỉ còn ánh mắt”, “Đời thua bạc”, “Anh đã yêu em”... vẫn thể hiện rất rõ phong cách trữ tình vốn có trong tôi và xu hướng viết bài hát mang tính xã hội như “Kiếp đỏ đen”.

Trong album còn có một ca khúc tôi viết theo âm hưởng dân ca Nam Bộ. Và tôi đã mời 1 ca sỹ sến nhất Việt Nam là anh Ngọc Sơn hát song ca với tôi bài hát có tựa đề cực sến: “Buồn tả tơi”. Tôi đã chính thức ủy quyền album này cho Bến Thành A&V độc quyền sử dụng tất cả các ca khúc trong album cũng như 4 album phát hành trước đó “Tình em đại dương”, “Dĩ vãng cuộc tình”, “Em còn yêu tôi không”, “Nước mắt kẻ đa tình”.

Xin cảm ơn nhạc sỹ, ca sỹ Duy Mạnh và chúc anh tiếp tục thành công trong sự nghiệp của mình!

Trung tâm Khmer Star Video biến thành... quán ăn Mexico

Sáng ngày 21/8, nhạc sỹ Duy Mạnh liên hệ lại với PV Báo GĐ&XH để cung cấp thêm thông tin mới xung quanh sự việc liên quan đến bản quyền ca khúc “Kiếp đỏ đen”.

Duy Mạnh cho biết, anh đã nhờ người bạn là Phạm Thiên Trang - hoa hậu người Việt tại Mỹ năm 2005 - đến Trung tâm Khmer Star Video có trụ sở tại Long Beach, California, Mỹ để tìm hiểu giúp về album Srong chet.

Khi Thiên Trang tìm đến địa chỉ trên thì Trung tâm này đã đóng cửa lâu rồi và giờ thay bằng một quán ăn Mêxicô. Duy Mạnh khẳng định đây là một bằng chứng quan trọng để chứng minh “Kiếp đỏ đen” của anh bị người ta ăn cắp.

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 4 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 8 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 10 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 12 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Top