Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các tác phẩm thể hiện nỗ lực của người làm báo

Thứ tư, 07:53 29/08/2007 | Giải trí

Tối 27/8, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ nhất năm 2006 cho 48 tác phẩm, gồm: 3 giải A, 11 giải B, 19 giải C và 15 giải khuyến khích.

>> Tôn vinh những tác phẩm báo chí xuất sắc

Tham gia giải có 955 tác phẩm được sơ tuyển từ 47 Hội nhà báo tỉnh, thành phố, 54 liên chi Hội, chi hội trực thuộc, 101 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, trong đó có 88 tác giả là những nhà báo không chuyên. Có 135 tác phẩm lọt vào vòng chung kết.

Tuy chưa thể phản ánh một cách thật toàn diện gương mặt và chất lượng của báo chí nước ta năm 2006, nhưng các tác phẩm thể hiện nỗ lực của những người làm báo, bám sát cuộc sống sôi động của đất nước, có tác dụng cổ vũ nhân dân đẩy mạnh công cuộc Đổi mới...

Tuy nhiên sau lễ trao giải, cũng có ý kiến cho rằng, giải đã được “cơ cấu”, những giải cao dành cho các cơ quan báo chí lớn, “chính thống”, những bài báo thuộc thể loại điều tra, chống tiêu cực hay những tác phẩm của các cơ quan báo chí “cấp 2”, “cấp 3”... thì được giải thấp hơn, thậm chí không trúng giải.

Ông Lê Quốc Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, thành viên Hội đồng chấm giải khẳng định: Không có chuyện Hội đồng chấm giải “cơ cấu” giải thưởng. Sở dĩ, có những tác phẩm đoạt giải nhưng ít được bạn đọc đón nhận là bởi độc giả của mỗi cơ quan báo chí là khác nhau. Thực tế, có nhiều tờ báo, tạp chí mang tính chất lí luận, chuyên ngành thì lượng độc giả ít, hẹp. Bởi thế, nếu chỉ dựa trên tiêu chí độc giả quan tâm nhiều hay ít để đánh giá một tác phẩm báo chí là chưa công bằng.

Về ý kiến đề nghị, nên để chính độc giả, đối tượng mà tất cả loại hình báo chí đều hướng tới được tham gia bình chọn chất lượng “món ăn” mà các cơ quan báo chí mang lại. Ông Trung nói, đây là một ý tưởng hay và Hội đồng chấm giải cũng đã nghĩ tới. Tuy nhiên, làm như vậy thì mất rất nhiều thời gian, giải vừa rồi không có điều kiện thực hiện. Năm sau, Hội đồng sẽ xem xét ý tưởng này và có đưa các tác phẩm lên mạng để độc giả bình chọn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng nhóm nhà báo đoạt giải A (Nhóm tác giả:Hồ Quang Lợi, Hà Mạnh Tường, Nguyễn Quang Thống, Lê  Phúc Nguyên, Báo Quân đội Nhân dân). Ảnh: Phạm Quyên.

Như vậy, giải A cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải năm 2006 là: Hồ Quang Lợi, Hà Mạnh Tường, Nguyễn Quang Thống, Lê Phúc Nguyên (Báo Quân đội nhân dân - Loạt bài phản bác những luận điệu sai trái của một số thế lực thù địch phương Tây. Thể loại báo in dành cho xã luận, bình luận, chuyên luận); Nhóm tác giả: Trần Khâm, Bùi Trung Chính và Phạm Thị Băng Tâm, (Báo nhân dân - Loạt bài Đời sống và việc làm của công nhân ở một số khu công nghiệp - Thể loại báo in dành cho phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí); Nhà báo Trần Cầm (VTV1-Đài Truyền hình Việt Nam - Tác phẩm Hoa của thép. Thể loại Giải báo hình dành cho phóng sự, phóng sự điều tra, phim tài liệu truyền hình).

11 tác phẩm đoạt giải B gồm: Loạt bài “Đêm trước đổi mới” - Báo Tuổi trẻ; “Doanh nhân Việt Nam, nụ cười và nước mắt” - Báo Công an nhân dân; “Đảng lãnh đạo - nhân tố quyết định thắng lợi của Cách mạng Việt Nam”- Báo Nhân Dân; “Phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất Việt Nam”- Tạp chí Cộng sản; “Công an xã, anh là ai?” - Chuyên đề An ninh thế giới, Báo Công an nhân dân; “Vạch mặt những hành vi tham nhũng ở bến xe miền Đông” - Báo Công an nhân dân; Loạt ảnh “Cô gái Australia hát chèo” của Nguyễn Trọng Chính, Vương Mơ, chụp Eleanor biểu diễn chèo tại làng Thổ Hà (Bắc Ninh); “Đại hội Đảng X, dấu ấn của đổi mới kinh tế”- Đài Tiếng nói Việt Nam; “Công nghiệp sữa, bóng tối và ánh sáng”- Đài Tiếng nói Việt Nam; “Từ mô hình HTX thanh niên An Thịnh” - Đài PTTH Bắc Giang; “Thương binh giả, nỗi lo thật”- Đài PTTH Hà Tĩnh.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 19 giải C và 15 giải khuyến khích cho các tác giả đoạt giải.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG:

Cần có biện pháp cụ thể để động viên tâm huyết, tài năng của đội ngũ người làm báo

Phát biểu tại buổi lễ trao giải Báo chí Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Cùng với sự nghiệp đổi mới, báo chí nước ta đã phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí Cách mạng Việt Nam trong 82 năm qua, có những bước phát triển toàn diện, trở thành một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và đánh giá cao vai trò quan trọng, những đóng góp to lớn của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hoá, báo chí nước ta từ Trung ương đến địa phương, với các loại hình từ báo in, phát thanh, truyền hình đến báo điện tử, đã bám sát thực tiễn sinh động xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có mặt ở mọi miền đất nước, phản ánh trung thực, kịp thời mọi mặt của đời sống xã hội, những sự kiện trọng đại của đất nước; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; biểu dương, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Đồng hành cùng đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng chỉ rõ: Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo và phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan có trách nhiệm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu đổi mới”, tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả thiết thực Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, làm cho mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của mình, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, phát huy những đóng góp, ưu điểm, khắc phục bằng được những thiếu sót, khuyết điểm.

Trên cơ sở thành công của Giải báo chí Quốc gia năm 2006, Hội đồng Giải cần có những biện pháp cụ thể để hướng dẫn, động viên sự tâm huyết và tài năng của đội ngũ những người làm báo sáng tạo ngày càng nhiều tác phẩm báo chí có giá trị, góp phần thúc đẩy nền báo chí nước nhà tiếp tục phát triển; không ngừng nâng cao chất lượng, uy tín của Giải báo chí Quốc gia.    

TTXVN

T.Đào – T.Thúc

  TTXVN

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Giải trí - 32 phút trước

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau khi phát hiện bệnh được 5-6 ngày khiến nhiều người rất bàng hoàng.

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Theo Mansion Global, Lisa (Blackpink) mua căn nhà mới ở Beverly Hills, California, Mỹ. Biệt thự có thiết kế sang trọng, cổ điển.

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Giải trí - 3 giờ trước

Nghỉ diễn xuất, chàng Lương Sơn Bá đình đám này trở thành tỷ phú.

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Xem - nghe - đọc - 3 giờ trước

GĐXH - Ngày 18/4, Á quân Thần tượng Bolero – ca sĩ Tô Ngọc Hà tung MV ca nhạc "Anh không yêu mùa xuân". Đây là tác phẩm mới của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết riêng cho giọng hát của cô.

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Giải trí - 7 giờ trước

Từng quyết định hủy với một hôn nữ diễn viên trước ngày cưới, sao nam này lại vừa bị nghi đã "đường ai nấy đi" với bạn gái.

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Nếu như vai nam chính, nữ chính đang nhận được nhiều phản ứng đa chiều thì vai bà Hạ Lan của NSND Thu Hà được khen chuẩn khí chất của người phụ nữ quyền lực.

Cuộc sống của Trần Bảo Sơn hiện ra sao sau 10 năm ly hôn Trương Ngọc Ánh?

Cuộc sống của Trần Bảo Sơn hiện ra sao sau 10 năm ly hôn Trương Ngọc Ánh?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Trần Bảo Sơn hiện sống độc thân sau những cuộc tình đi qua trong đời còn vợ cũ Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ.

Hoa hậu Vbiz vướng tin đồn bí mật sinh con cho đại gia: Từng lộ ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp hé lộ thông tin bất ngờ

Hoa hậu Vbiz vướng tin đồn bí mật sinh con cho đại gia: Từng lộ ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp hé lộ thông tin bất ngờ

Giải trí - 20 giờ trước

Có giai đoạn, hoa hậu này phải liên tục lên tiếng vì xuất hiện nhiều thông tin cho rằng cô đã sinh con đầu lòng.

Hà Nội khai mạc hội sách trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trẻ em hào hứng 'Ươm mầm tri thức, kiến tạo tương lai'

Hà Nội khai mạc hội sách trước ngày giỗ Tổ Hùng Vương, trẻ em hào hứng 'Ươm mầm tri thức, kiến tạo tương lai'

Xem - nghe - đọc - 21 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/4, chuỗi sự kiện hội sách với chủ đề "Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai" chính thức được khai mạc.

Thanh Sơn nói gì khi bị 'soi mói' đời tư?

Thanh Sơn nói gì khi bị 'soi mói' đời tư?

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - "Đôi khi hơi khó chịu một chút vì bị soi mói quá nhiều. Đây là giai đoạn quan trọng tôi phát triển nghề vì thế tôi rất muốn mọi người tập trung mọi mối quan tâm vào công việc, vào những vai diễn của tôi", Thanh Sơn chia sẻ.

Top