Hà Nội
23°C / 22-25°C

Giải mã “hiện tượng” Phúc Long

Thứ sáu, 10:59 09/12/2022 | Sản phẩm - Dịch vụ

Từ một thức uống được xem là "đặc sản" TP. HCM, chỉ sau hơn 1 năm "về một nhà" với Masan, chuỗi F&B này đã có mặt tại 27 tỉnh thành và trở thành đồ uống "vạn người mê" của giới trẻ cả nước.

Doanh thu gấp 2 – 3 lần đối thủ cùng ngành

Theo thống kê của Statista, quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến đạt xấp xỉ 3,7 tỷ USD vào năm 2025. Thói quen uống trà đã trở thành nét văn hóa trong đời sống của người dân, với đa dạng sản phẩm được tiêu thụ như trà đóng gói, trà trái cây, trà sữa. Ở một báo cáo khác riêng về thị trường trà sữa, Momentum Works và qlub cho thấy Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 362 triệu USD. Trà sữa vốn là sản phẩm dễ sao chép và Việt Nam là thị trường nhạy cảm với giá. Dù vậy, nghiên cứu của Momentum Works nhấn mạnh giá cả không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến quyết định mua đồ uống của khách hàng. Thay vào đó, quyết định chọn thương hiệu nào tùy thuộc vào các loại sản phẩm tại cửa hàng, cũng như số lượng cửa hàng của thương hiệu.

Giải mã “hiện tượng” Phúc Long  - Ảnh 1.

Được thành lập từ năm 1968, Phúc Long là thương hiệu trà và café được giới trẻ ưa chuộng, nổi bật bởi các thức uống kết hợp giữa vị đậm và đặc trưng của trà, café, kết hợp với phương pháp pha chế dẫn đầu xu hướng. Tháng 5/2021 là bước ngoặt với Phúc Long khi "ông lớn" tiêu dùng – bán lẻ Masan Group chi 15 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần chuỗi F&B này. Sau hai lần mua thêm cổ phần vào năm 2022,  Masan đã sở hữu kiểm soát chuỗi Phúc Long với tỉ lệ 85%.

Từ một thức uống được xem là "đặc sản" TP. HCM, chỉ sau hơn 1 năm "về một nhà" với Masan, chuỗi F&B này đã có mặt tại 27 tỉnh thành và  trở thành đồ uống "vạn người mê" của giới trẻ cả nước. Không khó để thấy dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình checkin mỗi lần thương hiệu này mở cửa hàng tại các điểm mới: Hà Nội, Nghệ An, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh… Dưới sự điều hành của Masan, Phúc Long đã mở rộng hệ thống điểm bán từ 72 cửa hàng vào tháng 1/2022 lên 860 điểm bán tính đến cuối tháng 9/2022 với các mô hình đa dạng như cửa hàng flagship, mini và kiosk bên trong cửa hàng WIN và WinMart+. Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu / ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+, cho thấy sức cộng hưởng đáng kể vào hệ sinh thái WINLife. Masan mong muốn Phúc Long không chỉ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu bằng cách cross-sell (bán chéo) thông qua trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng một cách xuyên suốt và tích hợp nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết, mà còn có thể trở thành một động lực hút khách hàng trẻ tuổi tới chuỗi bán lẻ của mình.

Trong 9T2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Đóng góp ấn tượng vào doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long chính là các cửa hàng flagship. Các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, đóng góp gần 67% vào doanh thu và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho Phúc Long. Biên lợi nhuận của các cửa hàng flagship của Phúc Long thể hiện kết quả ấn tượng, đứng hàng đầu thế giới ngay cả khi so sánh với chuỗi Starbucks. Ở thị trường trong nước, doanh thu trên một cửa hàng flagship của Phúc Long ước tính gấp 2 – 3 lần khi so sánh với cửa hàng của thương hiệu F&B khác.

Giải mã “hiện tượng” Phúc Long  - Ảnh 2.

Nguồn: Bloomberg

Dự kiến trong Quý 4/2022 Masan sẽ tiếp tục mở mới 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, trong thời gian tới lãnh đạo Masan Group sẽ tập trung tiếp tục cải thiện hiệu quả vận hành của kiosk bên trong cửa hàng WIN và nghiên cứu phát triển mô hình cửa hàng mini ở những khu vực đông lưu lượng khách hàng với nhu cầu mua mang đi.

Kênh online đóng góp 35% doanh số 

Quy mô lớn về điểm bán offline chính là lợi thế để thương hiệu trà và café này cạnh tranh trên kênh online trong cuộc đua đón đầu xu hướng tiêu dùng mới ở Việt Nam. Với chiến lược "đi bằng hai chân", một mặt Phúc Long củng cố vị thế hàng đầu thị thường về quy mô điểm bán offline, một phần tăng tốc phát triển kênh online.

Tích hợp với Masan giúp Phúc Long gia tăng độ phủ của các sản phẩm trà và café đóng gói thông qua kênh WinMart+, WinMart+, đồng thời, lợi thế về cửa hàng flagship và kiosk Phúc Long giúp chuỗi F&B này rút ngắn tối đa thời gian giao các trà sữa, trà trái cây, café pha sẵn đến khách hàng. Hiện nay, doanh thu từ kênh online bao gồm các ứng dụng giao hàng (Grab, Now, Baemin…) đang đóng góp 35% vào tổng doanh thu của Phúc Long. Chiếm tỉ trọng lớn trong tập khách hàng của Phúc Long chính là các khách hàng trẻ, sống tại khu vực đô thị và thành thạo sử dụng các dịch vụ số. Theo khảo sát, thế hệ gen Z (1997 – 2012) và Millenials chiếm đến 25% dân số Việt Nam. Đây cũng là thế hệ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của ngành F&B nhiều nhất, sẵn sàng chi trả cao cho các trải nghiệm tiện lợi, phù hợp với sở thích và khẩu vị cá nhân.

PV

 

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.

Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu, 'vua quạt' chính thức bị xử phạt

Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu, 'vua quạt' chính thức bị xử phạt

Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trước

GĐXH - Ngày 7/5, Tổng cục QLTT cho biết, ông T.Đ.T (nickname vua quạt) vừa bị xử phạt 40 triệu đồng và tịch thu khoảng 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.

Tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng mai (8/5), NHNN nâng giá tham chiếu đặt cọc

Tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng mai (8/5), NHNN nâng giá tham chiếu đặt cọc

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng tiếp theo vào ngày mai (8/5), giá khởi điểm 85,3 triệu đồng/lượng.

Lãi suất cao nhất của Agribank, Vietcombank và BIDV: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận lãi ra sao?

Lãi suất cao nhất của Agribank, Vietcombank và BIDV: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Lãi suất của các ngân hàng lớn đang dao động ở mức 1,6 - 4,8%/năm, có 500 triệu gửi tiết kiệm vào những ngân hàng này sẽ có số lãi tương ứng.

McDonald's 'đu trend' phản cảm: Hàng ngàn người tiêu dùng phản ứng dữ dội, 'đòi' tẩy chay thương hiệu gà rán quốc dân

McDonald's 'đu trend' phản cảm: Hàng ngàn người tiêu dùng phản ứng dữ dội, 'đòi' tẩy chay thương hiệu gà rán quốc dân

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - McDonald's đang bị rất nhiều người tiêu dùng phản ứng dữ dội khi dùng cái chết thương tâm của chàng trai game thủ si tình Mèo Béo để "đu trend", chạy quảng cáo bán hàng.

Giá vàng hôm nay 7/5: Vàng SJC tăng sốc, vượt 87 triệu đồng/lượng, ai đang quyết định giá vàng?

Giá vàng hôm nay 7/5: Vàng SJC tăng sốc, vượt 87 triệu đồng/lượng, ai đang quyết định giá vàng?

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tăng vượt lịch sử, bật tăng cả triệu đồng mỗi lượng lên mốc cao kỷ lục chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng.

Loại hình bất động sản thu hút các nhà đầu tư Việt Kiều

Loại hình bất động sản thu hút các nhà đầu tư Việt Kiều

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự là phân khúc rất kén khách bởi loại hình này khó thanh khoản, có giá cao. Tuy nhiên, hiện nay đây lại là loại hình đầu tư ưa thích của rất nhiều Việt Kiều.

5 loại hạt bổ dưỡng giúp trẻ phát triển xương giá vừa túi tiền

5 loại hạt bổ dưỡng giúp trẻ phát triển xương giá vừa túi tiền

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Bổ sung canxi rất quan trọng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Thiếu canxi có thể khiến con còi xương, thấp bé do không được cung cấp đủ chất. Dưới đây là 5 loại hạt có lợi cho sự phát triển xương của trẻ nhỏ có giá tốt.

Cận cảnh xe ga 155cc mới siêu đẹp, kiểu dáng cổ điển, trang bị đỉnh cao, Honda SH đắt đỏ dễ bị lãng quên

Cận cảnh xe ga 155cc mới siêu đẹp, kiểu dáng cổ điển, trang bị đỉnh cao, Honda SH đắt đỏ dễ bị lãng quên

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới có thiết kế đẹp mắt, sang trọng cùng những trang bị hiện đại vạn người mê, được coi là đối thủ của SH sẽ khiến thị trường xôn xao.

5 kiểu áo khoác vừa sành điệu vừa có công dụng chống nắng giá từ 100 nghìn đồng

5 kiểu áo khoác vừa sành điệu vừa có công dụng chống nắng giá từ 100 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Những chiếc áo khoác là phụ kiện không thể thiếu của chị em nhất là trong những ngày trời nắng nóng. Áo khoác còn thể giúp bạn bảo vệ da dưới ánh nắng mùa hè. Gợi ý 5 kiểu áo khoác xinh xắn có giá từ 100 nghìn đồng.

Top