Ngày 27 Tháng 9, 2020 | 05:30 PM

Tha thứ để được may mắn, hạnh phúc hơn

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Trong công việc không có ai hoàn hảo và ai cũng có lúc phạm phải sai lầm và luôn hi vọng sẽ được người khác tha thứ. Khi dùng sự đồng cảm và khoan dung đối với những người làm tổn hại đến mình cũng chính là tốt với chính mình.


Lễ kỷ niệm 50 năm kỷ niệm ngày cưới của mẹ chị Hà (Hà Nội) đang diễn ra vui vẻ thì cậu nhân viên phục vụ làm rớt mấy giọt rượu vang đỏ vào tà váy màu kem rất đẹp mà vợ chồng chị vừa mua tặng mẹ. Chồng chị giận dữ quắc mắt định to tiếng với cậu ta thì mẹ cười tươi ngăn lại và nói rằng:

- Không sao đâu, cháu cứ làm việc của mình đi. Rượu dễ giặt thôi cháu à.

Tha thứ để được may mắn, hạnh phúc hơn - Ảnh 2.

Mẹ quay lại bảo chồng chị hãy tha thứ cho người phục vụ để bữa tiệc vui vẻ, bố mẹ cũng may mắn, hạnh phúc hơn. Ảnh minh họa.

Nói rồi mẹ quay lại bảo chồng chị Hà là hãy tha thứ cho người phục vụ làm đổ rượu để bữa tiệc vui vẻ, bố mẹ cũng may mắn, hạnh phúc hơn. Rồi mẹ từ tốn đứng dậy, đi vào phòng vệ sinh. Lát sau ra tà váy của mẹ đã trắng bóc trở lại. Cả nhà lại vui vẻ tiếp tục bữa tiệc và chủ đề lúc này trở lại với câu chuyện sơ suất của nhân viên các nhà hàng.

Vậy đó, vào nhà hàng sang trọng vô tình bị nhân viên phục vụ làm đổ rượu, nước tương, nước xốt… làm vấy bẩn quần áo sẽ rất khó chịu vì không thể giặt ngay, cũng không có đồ sạch để thay, mà có những dung dịch giặt cũng không sạch. Vì vậy không ít khách hàng đã rất giận dữ vì bị hỏng/ xấu mất món đồ đẹp, đắt tiền.

Tha thứ để được may mắn, hạnh phúc hơn - Ảnh 3.

Đồ ăn, rượu, nước xốt... đổ vào áo rất khó chịu. Ảnh minh họa.

Một nhân viên nhà hàng thịt nướng chia sẻ rằng, khi cô bê khay chuẩn bị quay vào bếp thì lọ tương bất ngờ rơi xuống lưng một vị khách mặc áo sơ mi trắng. Cô sợ hãi và xin lỗi rối rít, nhưng vị khách cắm cúi tiếp tục bữa ăn của mình…

Tới khi xong bữa vị khách mới gọi nữ nhân viên tới. Tuy rất sợ hãi nhưng nữ nhân viên vẫn đi tới để xin lỗi lần nữa và ngỏ ý muốn giặt sạch áo cho khách ở phòng giặt đồ ngay bên cạnh.

Ngạc nhiên là vị khách xua tay nói chỉ muốn gặp cô và đưa cho cô ấy 1 tờ giấy và bước đi. Nữ nhân viên cầm tờ giấy đọc mà bật khóc vì dòng chữ: "Hy vọng chủ nhà hàng không tức giận hay trừ tiền lương của người phục vụ này, tôi nghĩ miễn tội cho một người làm sai biết lỗi là việc làm cao cả!". 

Rất nhiều đồng nghiệp của nữ nhân viên đã cảm động, bởi khi mắc lỗi mà gặp được vị khách như thế chẳng khác gì gặp quý nhân, cũng là động lực để nhân viên phục vụ tốt hơn.

Tha thứ để được may mắn, hạnh phúc hơn - Ảnh 4.

Cảm động hơn là cư dân mạng chia sẻ chuyện một bà mẹ sang Mỹ thăm con và hai mẹ con vào nhà hàng sang trọng. Khi cô gái hầu bàn mặt non búng bê đĩa cá hấp đã sơ ý làm nghiêng đĩa cá và nước xốt rỏ vào chiếc cặp đựng giấy tờ quan trọng của người mẹ đặt trên ghế. Vẻ mặt rất tức giận của bà khiến cô hầu bàn xanh mặt, nhưng con gái bà đã lại nở nụ cười tươi đứng dậy vỗ vai cô hầu bàn: "Không sao đâu!".

Cô hầu bàn ngạc nhiên rồi vội vã xin lỗi người mẹ và định đi tìm khăn lau, nhưng cô con gái bảo để mang về nhà rửa là sạch. Thấy thái độ của con gái, cơn giận của người mẹ không bung ra được.

Đêm ấy hai mẹ con nằm bên nhau, con gái mới thủ thỉ kể chuyện xa nhà du học đã từng đi làm bồi bàn. Ngày đầu tiên dù rất thận trọng nhưng cô đã làm vỡ cả chồng ly rượu thủy tinh cao chân trong suốt, mỏng tang. Lúc đó cô có cảm giác bị rơi xuống địa ngục bởi sợ phải đển bù số tiền lớn. Nhưng người quản lý bình tĩnh đi tới hỏi: "Em gái, em không sao chứ?" và gọi mọi người đến giúp dọn dẹp đống thủy tinh, không ai nói hay trách móc nửa câu.

Rồi con gái vòng tay ôm mẹ và nói với giọng tràn đầy tình cảm yêu thương:

- Mẹ à, người khác có thể tha thứ lỗi lầm của con trước đây, nên mẹ hãy coi những người phạm sai lầm kia như con gái của mẹ, mà tha thứ cho họ nhé!

Tha thứ để được may mắn, hạnh phúc hơn - Ảnh 5.

Người lịch sự, vị tha sẽ bỏ qua sai sót khi người phục vụ xin lỗi. Ảnh minh họa.

Một khách hàng lịch sự và giàu lòng vị tha sẽ vui lòng bỏ qua sai sót khi nhân viên phục vụ xin lỗi. Các nhân viên phục vụ luôn kịp thời xin lỗi khách chân thành, nhanh chóng lấy khăn sạch để khách hàng lau... Nếu quá khó chịu với vết bẩn thì bảo nhân viên đem áo đi giặt, thậm chí "đền" một chiếc áo khác tương tự.

Trong công việc không có ai hoàn hảo và ai cũng có lúc phạm phải sai lầm và luôn hi vọng sẽ được người khác tha thứ. Khi dùng sự đồng cảm và khoan dung đối với những người làm tổn hại đến mình cũng chính là tốt với chính mình.

Khi hai bên cảm thông và tha thứ cho nhau các mâu thuẫn sẽ được hóa giải, nội tâm mỗi người sẽ bớt tổn thương. Vì vậy mọi người hãy "lấy thiện đãi người", khi có thể hãy khoan dung độ lượng với nhau thì tâm hồn chúng ta mới sẽ giải thoát khỏi thù hận, vươn đến một thế giới lương thiện và tốt đẹp hơn.

Nếu không thể tha thứ cho lỗi lầm của người khác thì bản thân mãi mãi đắm chìm trong sự đau khổ. Được người khác tha thứ sẽ giúp chúng ta thay đổi hành vi và lời nói của chính mình, để ngày nào cũng hạnh phúc và may mắn. Có tha thứ cho người khác thì mới tha thứ được cho chính mình, cho những lợi ích gần và khiến bạn hạnh phúc hơn.

Uyển Hương




GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC