Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dùng sữa "xách tay": Sợ nhất sữa nhiễm phóng xạ

Thứ tư, 13:45 17/09/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Trước thông tin sữa bột của hãng Tam Lộc (Trung Quốc) có hóa chất gây nhiễm độc, nhiều bậc phụ huynh thường mua sữa là hàng xách tay cho con tỏ ra rất lo lắng.

> Cách dùng sữa cho con theo từng độ tuổi

Về vấn đề này, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng An, BS dinh dưỡng, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH).

Phải tham khảo các chuyên gia

Liên quan đến thông tin sữa bột có chứa hóa chất gây bệnh ở Trung Quốc, nhiều phụ huynh “giật mình” vì thói quen mua sữa “xách tay”. Ông giải thích thế nào về tâm lý dùng hàng “xách tay” của một bộ phận người tiêu dùng hiện nay?

- Ngoại trừ tâm lý sính hàng ngoại, thì sữa được sản xuất ở một số nước phát triển hơn sẽ có chất lượng cao hơn. Hơn nữa, hàng “xách tay” bao giờ cũng rẻ hơn hàng nhập khẩu. Đó là ưu điểm thu hút người tiêu dùng.

Hiện nay, thị trường sữa “xách tay” phát triển khá rầm rộ. Vậy có cách nào để người tiêu dùng chọn được sản phẩm tốt mà vẫn đảm bảo an toàn, thưa ông?

- Sữa “xách tay” hay sữa nhập khẩu đều có hãng sản xuất. Nhưng theo tôi, nên dùng sữa của những hãng có tên tuổi. Những hãng sữa lớn thì mức độ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cao hơn. Hàng “xách tay” cũng vậy, không nên dùng những hãng sữa lạ, không có tên tuổi. Khi dùng, cho dù sữa đó có tốt đến mấy thì vẫn phải có sự tham khảo của chuyên gia, để biết được rằng sữa đó có phù hợp với con mình hay không.

Thông tin trên vỏ sữa thường được ghi rất rõ ràng. Riêng loại sữa “xách tay” thường không có tiếng Việt, nên trước khi đem sử dụng, người tiêu dùng cần phải tìm hiểu những thông tin ghi trên vỏ hộp, cho dù đó là tiếng Anh, tiếng Mỹ hay tiếng Ả Rập...

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về thông tin một đường dây làm sữa giả của các hãng sữa lớn. Vậy có cách gì để người tiêu dùng phân biệt sữa thật, sữa giả không?

- Không thể phân biệt được sữa giả, nếu không phải là chuyên gia dinh dưỡng và chuyên gia về đo lường chất lượng. Vì thế, khi đưa ra những hành vi phạm tội về hàng giả, đặc biệt là thực phẩm, người ta thường đề cập đến lương tâm của nhà sản xuất. Ngay kể cả các hãng sữa khác quảng cáo có vi chất này, vi chất nọ nhưng kỳ thực không có, hoặc không có đủ thì đó cũng là một cách làm giả.

Có những loại sữa nhà sản xuất pha chất thơm vào và bảo sữa tươi 100% rồi quảng cáo ầm ĩ lên, cũng là một cách làm giả, đánh lừa người tiêu dùng. Cho nên, cần phải có hàng rào giám định về chất lượng thực phẩm, đi kèm với những chế tài xử phạt ngặt nghèo hơn nữa trong lĩnh vực này. 

Không nên chạy theo quảng cáo

Từ thông tin sữa bột chứa hóa chất ở Trung Quốc, thì cái đáng lo ngại nhất đối với người tiêu dùng sữa bột hiện nay ở Việt Nam là gì, thưa ông?

- Việc nhà sản xuất trộn hóa chất vào trong sữa là một dạng kinh doanh vô lương tâm. Vấn đề ở Việt Nam có loại sữa này hay không, còn phải đợi từ sự kiểm tra của các cơ quan chức năng. Nhưng theo tôi, ngoài vấn đề đáng báo động về sữa trộn hóa chất thì vấn đề cần lo ngại hiện nay là tình trạng sữa nhiễm phóng xạ.

Sử dụng sữa nhiễm phóng xạ sẽ làm biến đổi về gene di truyền, gây hậu quả rất lớn về lâu dài. Nguyên nhân dẫn đến sữa nhiễm phóng xạ là do bò ăn cỏ có nhiễm phóng xạ. Hoặc trong quá trình sản xuất sữa có chiếu xạ thực phẩm, nhưng do sơ sẩy nào đó đã làm cho sữa nhiễm phóng xạ. Những labo kiểm nghiệm ở Việt Nam hiện nay, không phải là labo nào cũng phát hiện ra.

Trước những thông tin không hay về các hãng sữa bột, nhiều người đã chuyển sang dùng sữa tươi. Vậy việc dùng sữa tươi, đặc biệt là sữa thanh trùng liệu có đảm bảo an toàn thực phẩm?

-  Sữa chai, sữa tươi đều là sữa thanh trùng chứ không phải là tiệt trùng. Các vi khuẩn có trong sữa bò, đặc biệt là vi khuẩn lao thì đầy rẫy. Sữa thanh trùng không thể diệt được hết loại vi khuẩn này.

Vậy để bổ sung vi chất cho trẻ trong tình hình hiện nay, các bậc phụ huynh nên chọn loại sữa nào cho con?

- Nếu dùng sữa bột thì nên dùng các hãng sữa nổi tiếng. Các bậc phụ huynh không nên chạy theo quảng cáo, tin vào những vi chất bổ sung này nọ ở trong sữa, vừa tốn tiền, vừa không hề có tác dụng như mong muốn.

Đối với trẻ dưới 1 tuổi, chỉ nên sử dụng sữa bổ sung. Trừ trường hợp bà mẹ thiếu sữa hoặc bệnh tật được bác sĩ  khuyến cáo không nên dùng như HIV, lao thời kỳ tiến triển, viêm gan... Nên nuôi con bằng sữa mẹ, vì sữa mẹ có những ưu việt mà sữa bò dù tốt đến mấy cũng không thể sánh nổi.

Xin cảm ơn ông.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Đọc kỹ thông tin trên vỏ hộp

“Dù là hàng sữa “xách tay”, sữa nhập hay sữa được sản xuất trong nước, thì người tiêu dùng cũng nên xem hộp sữa đó được sản xuất bởi công ty nào, ngày sản xuất, hạn sử dụng và có đăng ký theo quy định của nước sản xuất hay không? Hộp sữa nào có ghi trên bao bì đóng gói về số đăng ký của nước sở tại là hoàn toàn yên tâm.

Ví dụ, sữa được sản xuất tại Việt Nam đã qua cơ quan kiểm định của Nhà nước là có số đăng ký theo tiêu chuẩn công bố của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Tương tự, những hộp sữa “xách tay” cũng có số đăng ký của nước sản xuất  trên vỏ hộp, chỉ khác những dòng chữ đó là tiếng nước ngoài. Vì vậy, cần phải đọc kỹ và hiểu rõ những thông tin trên vỏ hộp sữa”.

Lâm Vũ (thực hiện)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Sau khi kết hôn, có nên đưa lương cho vợ không?' Câu trả lời từ những người đàn ông có gia đình nhiều năm rất thực tế!

'Sau khi kết hôn, có nên đưa lương cho vợ không?' Câu trả lời từ những người đàn ông có gia đình nhiều năm rất thực tế!

Chuyện vợ chồng - 3 phút trước

Theo bạn, sau khi kết hôn, người đàn ông có nên đưa tiền lương cho vợ không?

Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình

Nghiên cứu Đại học Harvard: Trẻ dùng điện thoại và không dùng điện thoại có sự khác biệt lớn ở 5 điểm, nghe xong cha mẹ cũng phải rùng mình

Nuôi dạy con - 1 giờ trước

GĐXH - Từ nghiên cứu có thể thấy cách dùng điện thoại phá hủy cuộc đời của một đứa trẻ là cho trẻ dùng một chiếc điện thoại không kiểm soát.

5 cung hoàng đạo nữ phú quý hơn người, không chỉ hôn nhân hạnh phúc mà tiềm lực kinh tế cũng 'không phải dạng vừa'

5 cung hoàng đạo nữ phú quý hơn người, không chỉ hôn nhân hạnh phúc mà tiềm lực kinh tế cũng 'không phải dạng vừa'

Gia đình - 1 giờ trước

GĐXH - Có một số cung hoàng đạo sinh ra đã được phúc báo, dường như được định sẵn để họ không phải lo cơm ăn áo mặc và luôn được yêu thương trong cuộc đời này.

Tử vi 12 cung hoàng đạo tuần mới: Bạch Dương có thể nhận được tiền thưởng, Cự Giải có nhiều cơ hội kiếm tiền

Tử vi 12 cung hoàng đạo tuần mới: Bạch Dương có thể nhận được tiền thưởng, Cự Giải có nhiều cơ hội kiếm tiền

Gia đình - 4 giờ trước

GĐXH - Hãy xem tuần mới của 12 cung hoàng đạo có gì đáng quan tâm nhé.

7 cách hàn gắn rạn nứt gia đình

7 cách hàn gắn rạn nứt gia đình

Chuyện vợ chồng - 6 giờ trước

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là công cụ hiệu quả nhất để bạn vượt qua rạn nứt và củng cố mối quan hệ gia đình.

Nếu bạn lấy 5 con giáp này tuổi trẻ sẽ vất vả nhưng tuổi già giàu sang, phú quý, gia đình hạnh phúc ấm êm

Nếu bạn lấy 5 con giáp này tuổi trẻ sẽ vất vả nhưng tuổi già giàu sang, phú quý, gia đình hạnh phúc ấm êm

Gia đình - 19 giờ trước

GĐXH - Nhờ làm việc chăm chỉ nên vận mệnh của 5 con giáp này có sự thay đổi rõ ràng. Sự nghiệp ở tuổi trung niên bắt đầu phát triển, cuộc sống trở nên sung túc, là chỗ dựa vững chắc cho bạn đời.

Bị chồng ngoại tình 'trả về nơi sản xuất', con gái uất nghẹn trước phản ứng của mẹ đẻ

Bị chồng ngoại tình 'trả về nơi sản xuất', con gái uất nghẹn trước phản ứng của mẹ đẻ

Chuyện vợ chồng - 22 giờ trước

GĐXH - "Con có thật là con gái của mẹ không?" - cô hỏi, rồi xách vali bỏ đi.

5 cặp đôi cung hoàng đạo nếu ở bên nhau không giàu sang cũng phú quý, tài lộc nhân đôi

5 cặp đôi cung hoàng đạo nếu ở bên nhau không giàu sang cũng phú quý, tài lộc nhân đôi

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Nếu kết hợp với nhau, 5 cặp đôi hoàng đạo này không chỉ hạnh phúc viên mãn mà về mặt tài chính cũng có sự biến đổi không ngờ.

Top