Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bphone vừa tự tin, vừa sợ sệt khi tiếp cận thị trường

Thứ sáu, 08:29 29/05/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhà bán lẻ cho rằng, Bkav tuy tự tin về chất lượng sản phẩm nhưng còn dè dặt trong khâu bán hàng. Điều này thể hiện qua cách phân phối và định giá.

Một ngày sau buổi ra mắt smartphone của Bkav, "hiệu ứng Bphone" vẫn tiếp tục lan truyền trên diện rộng. Giữa hai luồng ý kiến ủng hộ và ném đá, các nhà bán lẻ vẫn chưa hết hoài nghi về cách Bphone đến tay người dùng Việt. Bởi lẽ, theo mô hình "4P" trong lý thuyết marketing hỗn hợp, Bkav gặp vấn đề với 3/4 yếu tố, gồm sản phẩm, giá bán và cách phân phối. Yếu tố còn lại là cách quảng bá đã được số đông nhìn nhận tích cực.

Khả năng cạnh tranh của Bphone vẫn bị các nhà bán lẻ nhìn nhận chưa mấy lạc quan.

Về yếu tố sản phẩm, trao đổi với Zing.vn, các chuyên gia công nghệ nhận xét Bphone chưa đạt đến tầm "đẳng cấp thế giới" như phía Bkav nhận định. Theo anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị viên diễn đàn Tinh Tế, một trong những người đầu tiên trải nghiệm Bphone tại sự kiện sáng 26/5, độ hoàn thiện sản phẩm của Bphone không được như anh kỳ vọng. Chẳng hạn, điểm tiếp giáp giữa khung và mặt kính nhiều chỗ bị lệch. Loa ngoài có phần nham nhở. Tuy nhiên, chuyên gia này đánh giá cao chất lượng màn hình của Bphone và mặt kính sapphire chống trầy xước cho cụm camera.

“Về thiết kế, Bphone yếu thế hơn so với những điện thoại thông minh đầu bảng. Tuy nhiên, nếu xét đây là chiếc điện thoại đầu tiên của một công ty không chuyên thì rất đáng khen”, anh Hiệp chia sẻ.

Tuy có phần cứng chưa thực sự trau chuốt, nhưng hệ điều hành bên trong của Bphone nhận được nhiều lời khen ngợi. Những người đã trải nghiệm qua sản phẩm này đánh giá cao giao diện, hệ thống điều khiển bằng cử chỉ và những tiện ích phù hợp với người Việt. Xét tổng thể về mặt sản phẩm, Bphone phần nào đáp ứng được sự kỳ vọng, nhưng để "nhất thế giới" như Bkav từng tuyên bố, có lẽ sản phẩm này vẫn chưa đủ tầm.    

Xét về giá bán, đại diện các đại lý trong nước đều cho rằng mức 11 triệu sau thuế VAT của Bphone (phiên bản thấp nhất) hơi cao. Bởi lẽ, khi một sản phẩm tiếp cận thị trường, hãng có hai lựa chọn: hoặc định giá thật cao để bán "hớt váng", kiếm nhanh lợi nhuận, hoặc định giá thấp nhất có thể để loại bỏ các đối thủ đang cạnh tranh bằng giá, xâm nhập sâu vào thị trường. Bphone không "hớt váng", cũng không "xâm nhập". Mức giá mà Bkav đưa ra nằm ở lưng chừng giữa nhóm trung và cao cấp, ngang với những siêu phẩm một thời như LG G3, Xperia Z2, iPhone 5S.

"Giá có hơi cao một chút, nhưng còn phụ thuộc vào trải nghiệm người dùng. Nếu so về kiểu dáng, chất liệu, cấu hình thì mức giá này có thể chấp nhận được", ông Nguyễn Anh Văn, chủ một hệ thống kinh doanh di động lớn tại TP HCM và Hà Nội chia sẻ. 

Xét về kênh phân phối, việc Bkav chọn cách bán trực tuyến là một quyết định vừa có lợi vừa bất lợi. Theo ông Văn, lợi thế của bán hàng trực tuyến là Bkav có thể chủ động được nguồn hàng dựa trên số lượng đơn đặt hàng, tránh tồn kho, đồng thời đo lường được phản hồi của thị trường. Nhưng đổi lại, người dùng không có cơ hội trải nghiệm sản phẩm trước khi mua.

Để giải quyết bài toán "trải nghiệm", Bkav tuyên bố cho khách hàng 14 ngày dùng thử sau khi mua, nếu không hài lòng có thể mang trả lại máy. Tuy nhiên, giải pháp này được cho là không đủ thuyết phục người dùng bỏ ra số tiền 11 triệu đồng để mua qua mạng một sản phẩm "nội" chưa rõ chất lượng.

Như vậy, theo mô hình 4P (Product: sản phẩm, Price: giá, Place: kênh phân phối, Promo: quảng bá), Bkav hiện làm tốt nhất khâu cuối.

Về sản phẩm, Bphone chưa phải "nhất thế giới" và cũng không phải model dẫn dắt thị trường như iPhone. Chất lượng và trải nghiệm vẫn còn là dấu hỏi. Về giá bán, Bphone còn gây nhiều tranh cãi. Về kênh phân phối, chiếc điện thoại này chỉ được bán trực tuyến và người dùng chỉ có thể mua bằng "niềm tin" mà không được trải nghiệm trước.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, đại diện hệ thống kinh doanh di động lớn nhất cả nước, "cửa thắng" ở mảng kinh doanh trực tuyến khá thấp khi cả Xiaomi hay Huawei đều chưa thành công với phương thức bán hàng trực tuyến tại Việt Nam.

Bphone được số đông ủng vộ vì là sản phẩm đầu tiên sản xuất tại Việt Nam. Nếu có cách tiếp cận tốt với thị trường, model này được dự đoán sẽ thành công.

"Cách kinh doanh tại Việt Nam là tạo niềm tin từ khách hàng. Sự kiện hào nhoáng hay cấu hình mạnh chưa thể nói lên được điều gì", ông Mai Triều Nguyên, giám đốc hệ thống bán lẻ di động lớn chia sẻ. Để giải quyết vấn đề "niềm tin", ông Nguyễn Anh Văn cho rằng BKAV cần liên kết với một đại lý duy nhất để triển khai chương trình trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng. Nếu làm việc với nhiều đại lý cùng lúc, mô hình bán trực tuyến của Bkav sẽ không đi đúng hướng.

Ai sẽ mua Bphone?

"Những người đứng tuổi, đã có smartphone và có nhu cầu trải nghiệm thêm một sản phẩm Việt sẽ là đối tượng khách hàng chính của Bphone", ông Văn nhận định. Trong khi đó, ông Mai Triều Nguyên cho rằng nếu Bkav có cách làm "trẻ, hợp thời, đúng bài", nhiều đối tượng khách hàng có thể tìm đến sản phẩm này.

Nhìn nhận dưới một góc độ khác, ông Võ Đỗ Thắng, một chuyên gia an ninh mạng tại TP HCM cho rằng Bphone hiện có một lượng khách hàng tiềm năng rất lớn ở Việt Nam vì được giới thiệu là "chiếc smartphone an toàn nhất thế giới, không quảng cáo, không mã độc, không nghe lén" .

"Quốc hội đang bàn cách thông qua Dự án Luật An toàn thông tin do Bộ Thông tin & Truyền thông soạn thảo. Nếu có quy định công chức nhà nước sử dụng điện thoại Việt Nam, Bkav chỉ cần bán 10% trong số đó thì đã được hơn 200.000 chiếc, con số đáng mơ ước của những thương hiệu điện thoại trong nước", ông Thắng dự đoán.

Theo Zing.vn

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đã rẻ còn kèm ưu đãi khủng, Mitsubishi Xpander Cross chỉ có 'lép vế'

Giá cả thị trường - 28 phút trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 mới nhất đang cực hời nhờ có chương trình ưu đãi hấp dẫn, nắm ưu thế lớn để cạnh tranh với Mitsubishi Xpander Cross.

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam ("Vinamilk") đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông ("ĐHĐCĐ") năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Cam sành rớt giá còn 5.000 đồng/kg, ruột măng cụt gần 900 nghìn/kg vẫn đắt hàng

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

Cam sành tại Trà Vinh rớt giá còn 5.000 đồng/kg khiến nhiều nhà vườn lao đao. Trong khi đó, ruột măng cụt có giá tới 850.000 đồng/kg vẫn đắt hàng.

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

GĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Top