Hà Nội
23°C / 22-25°C

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế

Thứ năm, 11:02 27/05/2021 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhờ có những bước tiến dài cả về "lượng" và "chất", đạt được những kỳ tích về giải thưởng quốc tế, du lịch Việt Nam đã rút ngắn khoảng cách với thế giới. Từ con số 0 trên bản đồ du lịch quốc tế, Việt Nam giờ đây đã có thể đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến hàng đầu châu Á và thế giới.

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 1.

Kỳ tích khó tin

Cần phải nhắc đến sự thay đổi về cả lượng và chất để thấy đạt được vị thế như ngày hôm nay, du lịch Việt Nam đã trải qua những bước thăng trầm không hề đơn giản.

Vào năm 1990, Việt Nam chỉ đón được 250 nghìn lượt khách quốc tế, 20 năm sau (năm 2010) mới đạt mốc 5 triệu lượt (dù cũng tăng 20 lần).

Trong khi Việt Nam vẫn còn lẹt đẹt đón vài trăm nghìn lượt khách quốc tế thì Thái Lan, quốc gia láng giềng vốn không có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên nhưng đã vươn trở thành một cường quốc về du lịch trong khu vực và thế giới với hàng triệu lượt khách quốc tế. Năm 2010, dù phải chịu tổn thất do ảnh hưởng của những bất ổn trong nước, song ngành du lịch xứ sở chùa Vàng vẫn đón hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế, cao gần gấp đôi Việt Nam. Còn lượng khách quốc tế đến các quốc gia khác trong khu vực ở thời điểm đó cũng vẫn là con số trong mơ của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2010, Singapore đón khoảng 6 triệu khách, Malaysia đón hơn 10,2 triệu khách….

Xét về năng lực cạnh tranh, Việt Nam luôn bị xem là "chiếu dưới" so với nhiều quốc gia trong khu vực. Năm 2008, Việt Nam xếp thứ 97 trên tổng số 113 nước, trong khi Singapore xếp thứ 7, Malaysia xếp thứ 32.

Tuy nhiên, chỉ 9-10 năm sau, du lịch Việt Nam đã tiến một bước lớn, khiến thế giới phải "ngước nhìn". Năm 2019, lượng khách quốc tế đến đã đạt con số kỷ lục 18 triệu lượt, tăng 72 lần so với năm 1990. Trong đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm liên tục đạt mức 2 con số. Đặc biệt là giai đoạn 2015- 2019 đạt trung bình 22,7%/ năm và được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xếp vào hàng tăng trưởng cao nhất trên thế giới.

Bên cạnh đó, du lịch nội địa cũng tăng trưởng chóng mặt. Nếu như lượng khách trong nước năm 1990 chỉ đạt 1 triệu lượt thì năm 2019 đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp 85 lần).

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 2.

Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2019 cũng cho thấy, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam đã cải thiện đáng kể, từ hạng 97/113 lên hạng 63/140 so với năm 2008.

Đáng chú ý là trong khoảng 10 năm trở lại đây, các thương hiệu du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng lớn của các nhà đầu tư trong nước như: Sun Group, Vingroup… đã làm thay đổi một cách rõ nét hình hài và vị thế du lịch Việt Nam.

Còn nhớ, năm 2014, lần đầu tiên Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula được Tổ chức Du lịch thế giới (World Travel Awards) bình chọn là "Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới". Lúc đó, chưa bao giờ Du lịch Việt Nam đạt được danh hiệu nào danh giá như thế. Lập tức, sự kiện này lọt vào danh sách đề cử 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2014 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Thế nhưng những năm gần đây, các điểm đến, khách sạn, công ty lữ hành, hãng hàng không… của Việt Nam liên tiếp đạt những giải thưởng, danh hiệu danh giá của các tổ chức uy tín, nổi tiếng trên thế giới. Ngay cả khi đại dịch Covid-19 tấn công làm suy yếu du lịch toàn cầu, cái tên Việt Nam vẫn được thế giới vinh danh trên trường quốc tế.

Lợi thế thu hút khách quốc tế

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 3.

Năm 2020 và đầu năm 2021, đại dịch Covid-19 đã làm cả thế giới điêu đứng, du lịch nhiều nơi gần như "đóng băng" nhưng du lịch Việt Nam vẫn đạt được những kết quả nhất định nhờ khống chế dịch rất tốt. Chưa mở cửa du lịch quốc tế nhưng du lịch nội địa vẫn tăng trưởng trong điều kiện dịch hết sức khó khăn. Đặc biệt hơn, Việt Nam vẫn nhận hàng loạt giải thưởng và đứng đầu trong các bảng xếp hạng về du lịch. Việt Nam đã có một mùa bội thu tại Giải thưởng du lịch thế giới 2020: Năm thứ 2 liên tiếp Việt Nam là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới"; InterContinental Danang Sun Peninsula đạt giải thưởng "Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường hàng đầu Thế giới 2020", M-Gallery Sapa (Lào Cai) là "Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới", Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) là "Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới", Sân bay quốc tế Vân Đồn là "Sân bay khu vực hàng đầu thế giới". Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình và Bình Định cũng nằm trong danh sách 20 điểm đến hàng đầu thế giới 2020.

Vài năm trở lại đây, Việt Nam liên tục được cộng đồng quốc tế vinh danh vì sở hữu những công trình du lịch đẳng cấp và độc đáo có một không hai như: Cầu Vàng, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc...  Mới đây, hãng CNBC (Mỹ) bình chọn khu vực biển miền Trung của Việt Nam vào top 7 nơi an toàn đáng đến sau đại dịch Covid-19. Sự kiện Cầu Vàng của Khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) được tờ The Daily Mail bình chọn là Kỳ quan mới của thế giới không chỉ là niềm tự hào lớn, mà còn là chỉ dấu rõ ràng cho thấy tên tuổi Việt Nam ngày càng rạng danh trên bản đồ du lịch quốc tế. Tháng 3 năm nay, Việt Nam lọt top 10 thị trường hàng không lớn nhất thế giới theo dữ liệu do Công ty phân tích Hàng không OAG (Anh) công bố. 

Du lịch thăng hạng: Lợi thế thu hút khách quốc tế - Ảnh 4.

Những danh hiệu quốc tế nói trên không những khẳng định vị thế hàng đầu của Du lịch Việt Nam trong khu vực, ngày nay đã sánh ngang với các cường quốc trong khu vực và thế giới, mà còn là lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua hút khách quốc tế hậu Covid-19.

Đồng thời, những danh hiệu này cũng đã thêm một lần nữa cho thấy tầm nhìn và những nỗ lực sáng tạo của các nhà đầu tư chiến lược tiên phong như Sun Group trong việc kiến tạo những công trình biểu tượng, đem đến những trải nghiệm du lịch mới mẻ, ấn tượng cho du khách, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Từ đó, tạo tiền đề vững chắc cho cho sự bứt tốc, thăng hoa, phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong tương lai, trước mắt là đón đầu xu hướng phát triển trong trạng thái bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - "Di sản từ cao nguyên" chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 54 phút trước

Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một "Di sản từ cao nguyên" đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức.

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Lần thứ hai hủy đấu thầu vàng miếng, chuyên gia chỉ điểm những nguyên nhân khiến doanh nghiệp vàng không mặn mà đấu thầu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sau chung cư, đất thổ cư, biệt thự, liền kề sản phẩm bất động sản nào sẽ thu hút các nhà đầu tư

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

GĐXH - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ trong quý I/2024 lượng khách du lịch đến với thị trường nghỉ dưỡng đạt gần 98,5% so với cùng kỳ năm 2019. Tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần phục hồi.

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng dầu giảm gần 1.000 đồng/lít, xăng RON95-III vẫn chạm mốc 25.000 đồng/lít

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá xăng dầu bán lẻ trên thị trường mới, áp dụng từ 15h chiều nay (25/4).

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Ngân hàng BIDV, MB tăng lãi suất: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận tiền lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV lần đầu tăng lãi suất trong vòng hơn 1 năm qua, dao động từ 2-4,8% tùy kỳ hạn.

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Đầu tháng 5/2024, nhiều thửa đất ở ngoại thành Hà Nội được đấu giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Qúy I/2024 thị trường bất động sản tại Hà Nội có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Bước sang quý II, lịch đấu giá các lô đất ngoại thành Hà Nội càng khiến cho thị trường nhà đất Hà Nội không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá vàng hôm nay 25/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tăng không ngừng

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng theo đà tăng.

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Top