Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dời bến xe Lương Yên, hành khách đi lại ra sao?

Thứ tư, 15:00 01/06/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Chỉ hơn tháng nữa, bến xe (BX) Lương Yên sẽ phải di dời theo quyết định của UBND TP Hà Nội. Bến xe này vốn đã và đang phục vụ hàng nghìn lượt đi lại/ngày, vậy sau khi di dời thì hành khách sẽ đi lại như thế nào?

BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động trong 2 tháng tới. Ảnh: C.T
BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động trong 2 tháng tới. Ảnh: C.T

“Di tản” ra các bến xe khác

Ngày 26/7 tới, BX Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động sau gần 12 năm khai thác. Trước đây, phần đất của BX này thuộc Công ty TNHH một thành viên lương thực Lương Yên. BX hoạt động theo mô hình xã hội hóa khi mục đích sử dụng của khu đất trên 10.200m2 vốn dành cho khu xay xát lương thực không còn phù hợp. Khi Tổng công ty lương thực Miền Bắc tiến hành xây dựng các khu nhà ở, thương mại tổng hợp vào cuối năm 2011 thì phần diện tích dành cho BX ngày càng thu hẹp. Sau nhiều lần được yêu cầu dừng hoạt động và chuyển giao đất, các doanh nghiệp vận tải, hiệp hội vận tải địa phương đã làm đơn kiến nghị UBND TP Hà Nội lùi thời hạn. Sau mốc 2013, mốc 26/7/2016 tới được cho là hạn chót của việc di dời.

Để thực hiện di dời, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra hai phương án. Một là điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố. Phương án 2 sẽ điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ Bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận. Trong tuần này, dự kiến Sở GTVT Hà Nội sẽ có cuộc họp với các sở GTVT địa phương liên quan, làm việc với các doanh nghiệp vận tải đang có xe hoạt động tại bến. Mục đích là để có phương án chi tiết báo cáo UBND thành phố. Hướng điều chuyển số phương tiện, doanh nghiệp đang hoạt động tại BX này là đưa về 3 bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm.

Hiện nay, BX Lương Yên còn diện tích khoảng 5.500m2. Bến phục vụ hoạt động của 319 loại phương tiện thuộc 52 đơn vị vận tải. Từ BX này có 38 tuyến vận tải đi 20 tỉnh (thành phố). Hiện tần suất khai thác của bến xe Lương Yên là 335 lượt xe/ngày. Do địa điểm khá đặc thù là đường ra vào bến bám vào đường đê Nguyễn Khoái. Đây là tuyến đường khá hẹp và không có không gian để mở rộng. Việc xe khách ra vào đã gây nên áp lực giao thông trên tuyến này rất lớn. Vì vậy, việc điều chuyển BX Lương Yên là cần thiết để giảm áp lực giao thông, ổn định luồng tuyến để phục vụ người dân cũng như kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.

Hành khách sợ xáo trộn

Về việc điều chuyển phương tiện ra khỏi BX Lương Yên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và hoạt động của doanh nghiệp vận tải thời gian đầu. Phương án điều chuyển toàn bộ phương tiện sang BX Cổ Bi đơn giản hơn so với phương án chia ba về ba bến xe nói trên. Tuy nhiên, phương án này phụ thuộc vào tiến độ đầu tư xây dựng Bến xe Cổ Bi của Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Chiều ngày 31/5, trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Hoàng Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, phương án điều chuyển các phương tiện đang hoạt động tại BX Lương Yên sang BX Cổ Bi (Gia Lâm) sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian vì hiện BX Cổ Bi đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Ông Trung đồng quan điểm với phòng QLVT là điều chuyển các tuyến xe ở BX Lương Yên về những bến xe hiện tại đang còn khả năng tiếp nhận.

Như vậy, quan điểm điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội khá rõ ràng. Trong khi BX Cổ Bi chưa thể đầu tư sớm so với mốc 26/7 thì việc chia ba về ba bến là phương án khả thi nhất. Hiện ở BX Lương Yên chỉ có trên dưới 300 chuyến lượt/ngày và chia ra ba bến thì áp lực lên các bến sẽ tăng không đáng kể. Tuy nhiên, việc điều chuyển không khoa học sẽ gây áp lực lớn lên việc di chuyển của người dân. Thậm chí sẽ gây xáo trộn nếu luồng tuyến được “điều” chồng chéo. BX Nước Ngầm cũng cách không xa BX Lương Yên và bến này nằm trong kế hoạch có thể phải tiếp nhận xe theo Sở GTVT công bố. Hành khách đi tới Hà Nội từ các tỉnh, thành phía Nam sẽ không bị xáo trộn lớn nếu phương tiện được điều chuyển về BX này. Tuy nhiên, vị trí địa lý cửa BX Nước Ngầm nếu có thêm phương tiện sẽ tạo ra áp lực không nhỏ cho cửa ngõ phía Nam ở Thủ đô. BX Yên Nghĩa nằm ở vị trí xa nhất trong số 3 BX theo kế hoạch điều chuyển dự kiến của Sở GTVT. Khi phương tiện của doanh nghiệp vận tải được điều chuyển về đây thì hành khách tùy vào nhu cầu đi lại của mình sẽ có xu hướng tự điều tiết bằng cách tới các BX khác thuận tiện nhất.

Xét về vị trí địa lý, BX Lương Yên gần BX Gia Lâm nhất. Các tuyến chạy đến BX Lương Yên phần lớn đều có trục chạy qua BX Gia Lâm. Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH thì trong các BX lớn ở Hà Nội hiện nay, BX Gia Lâm là bến chịu áp lực phương tiện thuộc “top” thấp nên việc điều chuyển thêm phương tiện về đây sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và hành khách.

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thông tin ai cũng muốn biết: Tiền lương của công chức, viên chức được bao nhiêu sau cải cách tiền lương?

Thông tin ai cũng muốn biết: Tiền lương của công chức, viên chức được bao nhiêu sau cải cách tiền lương?

Đời sống - 35 phút trước

GĐXH - Từ 1/7/2024, thực hiện tổng thể cải cách tiền lương, lương của công chức, viên chức tăng lên đáng kể. Vậy mức tăng sẽ như thế nào?

Cận cảnh hiện trường cháy rụi 40 xe điện du lịch ở Hội An

Cận cảnh hiện trường cháy rụi 40 xe điện du lịch ở Hội An

Thời sự - 1 giờ trước

Rạng sáng nay 8/5, một vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại khuôn viên trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung, tại thành phố Hội An, Quảng Nam, khiến 40 xe điện chở khách du lịch bị thiêu rụi.

Tin vui cho những người làm hộ chiếu, loại passport mới mang cả loạt lợi ích khi đi máy bay

Tin vui cho những người làm hộ chiếu, loại passport mới mang cả loạt lợi ích khi đi máy bay

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Loại hộ chiếu (passport) mới này mang nhiều tính năng nổi trội, người dân được hưởng cả tá quyền lợi nếu sở hữu chúng.

Nhóm thanh thiếu niên mang hung khí, thấy ai ‘ngứa mắt’ là đuổi đánh

Nhóm thanh thiếu niên mang hung khí, thấy ai ‘ngứa mắt’ là đuổi đánh

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Nhóm đối tượng khoảng 20 người mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn với đối thủ. Không gặp được, chúng quyết định “lang thang” trên đường, thấy ai nghi ngờ là đánh.

Cháy rụi 40 xe điện trong khuôn viên Trường CĐ Điện lực Miền Trung

Cháy rụi 40 xe điện trong khuôn viên Trường CĐ Điện lực Miền Trung

Thời sự - 5 giờ trước

40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khi đang đỗ trong khuôn viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung ở TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Làm rõ vụ ẩu đả giữa nhóm thanh niên với người đàn ông ở Huế

Làm rõ vụ ẩu đả giữa nhóm thanh niên với người đàn ông ở Huế

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Công an TP Huế (Thừa Thiên Huế) đang xác minh, làm rõ vụ ẩu đã giữa nhóm thanh niên với người đàn ông xảy ra trên địa bàn.

Đến nhà bạn uống rượu, gặp bé gái 8 tuổi liền nảy sinh ý đồ đồi bại

Đến nhà bạn uống rượu, gặp bé gái 8 tuổi liền nảy sinh ý đồ đồi bại

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Sau khi đã uống rượu, Thật nảy sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội.

Tiết lộ bất ngờ về người quản lý trang web đồi trụy 'Thiên địa'

Tiết lộ bất ngờ về người quản lý trang web đồi trụy 'Thiên địa'

Pháp luật - 6 giờ trước

Người điều hành trang "Thiên địa" với cáo buộc phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy là đối tượng bảo trợ xã hội, thuộc diện khuyết tật nặng.

Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe, nhiều điểm mới hàng triệu tài xế cần biết

Thay đổi phân hạng giấy phép lái xe, nhiều điểm mới hàng triệu tài xế cần biết

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ ra tháng 4, Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe.

Tin không khí lạnh mới nhất ở miền Bắc và xu thế thời tiết bất lợi trong ngày tới

Tin không khí lạnh mới nhất ở miền Bắc và xu thế thời tiết bất lợi trong ngày tới

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, không khí lạnh yếu tràn xuống ảnh hưởng đến thời tiết nước ta, gây mưa dông diện rộng cho các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Nhiều nơi có mưa to đến rất to.

Top