Hà Nội
23°C / 22-25°C

Dân Việt chơi Maybach Audi: Thái Lan ngả mũ, Singapore kém xa

Thứ bảy, 11:15 21/04/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại Đông Nam Á nhưng người Việt rất chịu chơi, chi hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm cho xe sang, khiến nhiều hãng xe bất ngờ.

Chịu chơi nhất khu vực

Số liệu từ các DN cho thấy, năm 2017 doanh số bán xe sang, siêu sang và siêu xe tại Việt Nam đạt 8.670 chiếc các loại, giảm khoảng 15% so với năm 2016. Tuy nhiên, tính ra người Việt cũng chi gần 20.000 tỷ đồng cho các dòng xe này.

Ông Choi Duk Jun, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam, cho biết, trong năm 2017, đã có hơn 150 chiếc Maybach đã được giao cho khách hàng Việt Nam. Doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Đây là dòng xe siêu sang của Mercedes-Benz, có 3 phiên bản phân phối tại Việt Nam, gồm Maybach S 400 giá 6,899 tỷ đồng, Maybach S 500 giá 10,999 tỷ đồng và Maybach S 600 giá 14,169 tỷ đồng.

Việt Nam tiêu thụ xe sang nhiều nhất khu vực Đông Nam Á
Cũng không phải tới năm 2017, doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam mới vươn lên dẫn đầu khu vực. Ra mắt tháng 1/2015 chỉ với phiên bản Maybach S600 có giá bán 9,669 tỷ đồng, khi đó Mercedes-Benz Việt Nam chỉ hy vọng bán được khoảng 10 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2015 đã bán trên 50 chiếc, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á; năm 2016 là hơn 100 chiếc và tới 2017 vẫn duy trì ngôi đầu, bỏ xa các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singgapore,...

Tính đến nay, đã có hơn 300 chiếc Maybach đang chạy ở Việt Nam. Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại khu vực, việc dẫn đầu về tiêu thụ mẫu xe siêu sang này chứng tỏ độ chịu chơi của nhà giàu Việt.

Với những mẫu xe sang khác cũng có doanh số bán khá tốt. Dòng S-Class của Mercedes có giá từ 4 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng, trong năm 2017 cũng bán hơn 500 xe.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng bán rất chạy. Chẳng hạn, mẫu GLC của Mercedes-Benz Việt Nam giá từ 1,939-2,209 tỷ đồng bán tới 2.500 chiếc trong năm 2017, xếp vào top 15 xe ô tô bán chạy nhất trên thị trường. Các dòng E-class, C-class cũng đều bán được trên 1.000 xe. Bên cạnh đó, những mẫu xe như Seri 3, Seri 5 của BMW; A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus... cũng thu hút rất nhiều khách hàng.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe sang ngày càng trẻ. Cụ thể, năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes là 42, thì đến 2016 giảm xuống là 39 và năm 2017 là 38. Qua đây có thể khẳng định, người Việt đang giàu có nhanh hơn và thành công sớm hơn.




Những chiếc xe sang liên tục được chào hàng tại các cuộc triển lãm xe hơi trong nước


Thích phô trương

Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng thuộc Công ty Tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ) vừa công bố một khảo sát cho biết, Việt Nam sẽ giàu có bởi tầng lớp trung lưu đang tăng lên mạnh mẽ, nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á. Những người có thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên được xếp vào tầng lớp này. Ở Việt Nam, dự kiến có tới 33 triệu người, chiếm khoảng 1/3 dân số vào năm 2020.

Việt Nam đang trong giai đoạn kinh tế phát triển, nơi quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng. Các thành phố tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và trở nên giàu có hơn trong những năm tới. Giàu nhanh khiến cho tiêu thụ phô trương bùng nổ. Đây chính là cơ sở giúp các thương hiệu xe sang vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.

Cạnh tranh quyết liệt đang diễn ra giữa các thương hiệu xe sang, cả về giá bán và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Các thương hiệu xe đang đầu tư công nghệ mới vào quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí để có giá bán cạnh tranh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải, nói rằng sẽ tiết giảm tối đa chi phí quản lý để có giá bán xe BMW và MINI cạnh tranh nhất. Nhờ đó, 14 mẫu BMW được giảm giá từ 99 triệu đồng tới 589 triệu đồng.

Mercedes-Benz Việt Nam thì lên kế hoạch tung ra những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng và mở rộng thị phần. Sắp tới, hãng sẽ cho ra mắt mẫu GLC 200 có giá bán dưới 1,9 tỷ đồng, để nhiều khách hàng mới có thể tiếp cận được với xe sang.

Các hãng xe sang thi nhau mờ đại lý, chăm sóc khách hàng đại gia

Volkswagen Việt Nam quyết định trong năm 2018, sẽ đưa về một số mẫu xe sang có giá bán cạnh tranh để giành thị phần và tăng thêm sự lựa chọn cho khác hàng.

Cùng với đó, các hãng cũng không ngừng mở rộng mạng mạng lưới bán hàng và nâng cao chất lượng phục vụ. Volkswagen ngay đầu năm 2018 đã mở cùng lúc 4 đại lý quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng và tiếp tục mở thêm trên cả nước.

Công ty Trường Hải trong năm 2018 mở 15 đại lý bán hàng và dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Tây Nguyên, miền Trung,... Mỗi đại lý có số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Mercedes Benz Việt Nam hiện có 14 đại lý và tiếp tục mở thêm 4 đại lý nữa từ nay đến năm 2020. Như vậy, thị trường xe sang không chỉ tập trung vào 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mà mở rộng ra nhiều địa phương trên toàn quốc.

Đầu tư mạnh của Chính phủ vào việc phát triển ở các địa phương đã sản sinh một tầng lớp trung lưu, không chỉ giới hạn ở đô thị lớn, mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những đô thị nhỏ hơn và thậm chỉ là cả nông thôn. Việc mở rộng tầm bao phủ về các địa phương, sẽ giúp xe sang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, mở cửa và đón bắt nhu cầu của những người giàu có ở khắp đất nước, giám đốc 1 kinh doanh DN xe sang nói.

Khi các DN cạnh tranh, mở rộng địa bàn hoạt động, chất lượng dịch vụ được nâng cao và giá bán hấp dẫn, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Thị trường xe sang cũng sẽ tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet
Việt Nam tiêu thụ xe sang nhiều nhất khu vực Đông Nam Á

Cũng không phải tới năm 2017, doanh số bán xe Maybach tại Việt Nam mới vươn lên dẫn đầu khu vực. Ra mắt tháng 1/2015 chỉ với phiên bản Maybach S600 có giá bán 9,669 tỷ đồng, khi đó Mercedes-Benz Việt Nam chỉ hy vọng bán được khoảng 10 chiếc/năm. Tuy nhiên, năm 2015 đã bán trên 50 chiếc, dẫn đầu khu vực Đông Nam Á; năm 2016 là hơn 100 chiếc và tới 2017 vẫn duy trì ngôi đầu, bỏ xa các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singgapore,...

Tính đến nay, đã có hơn 300 chiếc Maybach đang chạy ở Việt Nam. Với thu nhập bình quân đầu người chỉ ở mức trung bình tại khu vực, việc dẫn đầu về tiêu thụ mẫu xe siêu sang này chứng tỏ độ chịu chơi của nhà giàu Việt.

Với những mẫu xe sang khác cũng có doanh số bán khá tốt. Dòng S-Class của Mercedes có giá từ 4 tỷ đồng đến trên 10 tỷ đồng, trong năm 2017 cũng bán hơn 500 xe.

Tăng trưởng mạnh mẽ nhất thuộc về phân khúc xe sang hạng trung. Rất nhiều mẫu xe sang có giá từ 1,5-3 tỷ đồng bán rất chạy. Chẳng hạn, mẫu GLC của Mercedes-Benz Việt Nam giá từ 1,939-2,209 tỷ đồng bán tới 2.500 chiếc trong năm 2017, xếp vào top 15 xe ô tô bán chạy nhất trên thị trường. Các dòng E-class, C-class cũng đều bán được trên 1.000 xe. Bên cạnh đó, những mẫu xe như Seri 3, Seri 5 của BMW; A4, Q5 của Audi hay ES 250, NX 200T của Lexus... cũng thu hút rất nhiều khách hàng.

Giới kinh doanh ô tô cho biết, đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung tại Việt Nam. Theo thống kê của Mercedes-Benz Việt Nam, độ tuổi trung bình của khách hàng mua xe sang ngày càng trẻ. Cụ thể, năm 2014, tuổi trung bình người mua Mercedes là 42, thì đến 2016 giảm xuống là 39 và năm 2017 là 38. Qua đây có thể khẳng định, người Việt đang giàu có nhanh hơn và thành công sớm hơn.

Những chiếc xe sang liên tục được chào hàng tại các cuộc triển lãm xe hơi trong nước
Những chiếc xe sang liên tục được chào hàng tại các cuộc triển lãm xe hơi trong nước

Thích phô trương

Trung tâm Nghiên cứu Người tiêu dùng và Khách hàng thuộc Công ty Tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ) vừa công bố một khảo sát cho biết, Việt Nam sẽ giàu có bởi tầng lớp trung lưu đang tăng lên mạnh mẽ, nhanh hơn so với bất cứ nơi nào ở khu vực Đông Nam Á. Những người có thu nhập từ 714 USD/tháng trở lên được xếp vào tầng lớp này. Ở Việt Nam, dự kiến có tới 33 triệu người, chiếm khoảng 1/3 dân số vào năm 2020.

Việt Nam đang trong giai đoạn kinh tế phát triển, nơi quá trình đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng. Các thành phố tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và trở nên giàu có hơn trong những năm tới. Giàu nhanh khiến cho tiêu thụ phô trương bùng nổ. Đây chính là cơ sở giúp các thương hiệu xe sang vững tin vào sự tăng trưởng của thị trường về lâu dài.

Cạnh tranh quyết liệt đang diễn ra giữa các thương hiệu xe sang, cả về giá bán và chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Các thương hiệu xe đang đầu tư công nghệ mới vào quản lý nhằm tối ưu hóa chi phí để có giá bán cạnh tranh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty ô tô Trường Hải, nói rằng sẽ tiết giảm tối đa chi phí quản lý để có giá bán xe BMW và MINI cạnh tranh nhất. Nhờ đó, 14 mẫu BMW được giảm giá từ 99 triệu đồng tới 589 triệu đồng.

Mercedes-Benz Việt Nam thì lên kế hoạch tung ra những sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng và mở rộng thị phần. Sắp tới, hãng sẽ cho ra mắt mẫu GLC 200 có giá bán dưới 1,9 tỷ đồng, để nhiều khách hàng mới có thể tiếp cận được với xe sang.

Các hãng xe sang thi nhau mờ đại lý, chăm sóc khách hàng đại gia

Volkswagen Việt Nam quyết định trong năm 2018, sẽ đưa về một số mẫu xe sang có giá bán cạnh tranh để giành thị phần và tăng thêm sự lựa chọn cho khác hàng.

Cùng với đó, các hãng cũng không ngừng mở rộng mạng mạng lưới bán hàng và nâng cao chất lượng phục vụ. Volkswagen ngay đầu năm 2018 đã mở cùng lúc 4 đại lý quy mô lớn tại Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng và tiếp tục mở thêm trên cả nước.

Công ty Trường Hải trong năm 2018 mở 15 đại lý bán hàng và dịch vụ tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Tây Nguyên, miền Trung,... Mỗi đại lý có số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Mercedes Benz Việt Nam hiện có 14 đại lý và tiếp tục mở thêm 4 đại lý nữa từ nay đến năm 2020. Như vậy, thị trường xe sang không chỉ tập trung vào 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM mà mở rộng ra nhiều địa phương trên toàn quốc.

Đầu tư mạnh của Chính phủ vào việc phát triển ở các địa phương đã sản sinh một tầng lớp trung lưu, không chỉ giới hạn ở đô thị lớn, mà còn phân tán rất nhanh chóng tới những đô thị nhỏ hơn và thậm chỉ là cả nông thôn. Việc mở rộng tầm bao phủ về các địa phương, sẽ giúp xe sang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, mở cửa và đón bắt nhu cầu của những người giàu có ở khắp đất nước, giám đốc 1 kinh doanh DN xe sang nói.

Khi các DN cạnh tranh, mở rộng địa bàn hoạt động, chất lượng dịch vụ được nâng cao và giá bán hấp dẫn, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Thị trường xe sang cũng sẽ tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

Hốt bạc từ 'cây ong mật' kỳ lạ ở Điện Biên cho hàng tấn mật ong thượng hạng

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

Hàng trăm tổ ong mật cùng làm tổ trên một cây đa cổ thụ ở Điện Biên, cho thu hoạch hàng tấn mật ong rừng mỗi vụ.

Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu, 'vua quạt' chính thức bị xử phạt

Tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu, 'vua quạt' chính thức bị xử phạt

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

GĐXH - Ngày 7/5, Tổng cục QLTT cho biết, ông T.Đ.T (nickname vua quạt) vừa bị xử phạt 40 triệu đồng và tịch thu khoảng 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.

Tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng mai (8/5), NHNN nâng giá tham chiếu đặt cọc

Tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng mai (8/5), NHNN nâng giá tham chiếu đặt cọc

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng tiếp theo vào ngày mai (8/5), giá khởi điểm 85,3 triệu đồng/lượng.

Lãi suất cao nhất của Agribank, Vietcombank và BIDV: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận lãi ra sao?

Lãi suất cao nhất của Agribank, Vietcombank và BIDV: Gửi tiết kiệm 500 triệu đồng nhận lãi ra sao?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Lãi suất của các ngân hàng lớn đang dao động ở mức 1,6 - 4,8%/năm, có 500 triệu gửi tiết kiệm vào những ngân hàng này sẽ có số lãi tương ứng.

McDonald's 'đu trend' phản cảm: Hàng ngàn người tiêu dùng phản ứng dữ dội, 'đòi' tẩy chay thương hiệu gà rán quốc dân

McDonald's 'đu trend' phản cảm: Hàng ngàn người tiêu dùng phản ứng dữ dội, 'đòi' tẩy chay thương hiệu gà rán quốc dân

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - McDonald's đang bị rất nhiều người tiêu dùng phản ứng dữ dội khi dùng cái chết thương tâm của chàng trai game thủ si tình Mèo Béo để "đu trend", chạy quảng cáo bán hàng.

Giá vàng hôm nay 7/5: Vàng SJC tăng sốc, vượt 87 triệu đồng/lượng, ai đang quyết định giá vàng?

Giá vàng hôm nay 7/5: Vàng SJC tăng sốc, vượt 87 triệu đồng/lượng, ai đang quyết định giá vàng?

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tăng vượt lịch sử, bật tăng cả triệu đồng mỗi lượng lên mốc cao kỷ lục chưa từng có 87,5 triệu đồng/lượng.

Loại hình bất động sản thu hút các nhà đầu tư Việt Kiều

Loại hình bất động sản thu hút các nhà đầu tư Việt Kiều

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Bất động sản nghỉ dưỡng, biệt thự là phân khúc rất kén khách bởi loại hình này khó thanh khoản, có giá cao. Tuy nhiên, hiện nay đây lại là loại hình đầu tư ưa thích của rất nhiều Việt Kiều.

5 loại hạt bổ dưỡng giúp trẻ phát triển xương giá vừa túi tiền

5 loại hạt bổ dưỡng giúp trẻ phát triển xương giá vừa túi tiền

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Bổ sung canxi rất quan trọng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Thiếu canxi có thể khiến con còi xương, thấp bé do không được cung cấp đủ chất. Dưới đây là 5 loại hạt có lợi cho sự phát triển xương của trẻ nhỏ có giá tốt.

Cận cảnh xe ga 155cc mới siêu đẹp, kiểu dáng cổ điển, trang bị đỉnh cao, Honda SH đắt đỏ dễ bị lãng quên

Cận cảnh xe ga 155cc mới siêu đẹp, kiểu dáng cổ điển, trang bị đỉnh cao, Honda SH đắt đỏ dễ bị lãng quên

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Xe ga mới có thiết kế đẹp mắt, sang trọng cùng những trang bị hiện đại vạn người mê, được coi là đối thủ của SH sẽ khiến thị trường xôn xao.

5 kiểu áo khoác vừa sành điệu vừa có công dụng chống nắng giá từ 100 nghìn đồng

5 kiểu áo khoác vừa sành điệu vừa có công dụng chống nắng giá từ 100 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Những chiếc áo khoác là phụ kiện không thể thiếu của chị em nhất là trong những ngày trời nắng nóng. Áo khoác còn thể giúp bạn bảo vệ da dưới ánh nắng mùa hè. Gợi ý 5 kiểu áo khoác xinh xắn có giá từ 100 nghìn đồng.

Top