Ngày 17 Tháng 11, 2020 | 09:00 PM

Chất lượng dân số được nâng lên nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa phương tiện tránh thai

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản, hiện nay, số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ngày càng tăng, giúp phòng tránh việc mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về phương tiện tránh thai của người dân ngày càng đa dạng và phong phú. Việc xã hội hóa các phương tiện tránh thai là một xu thế tất yếu, không chỉ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước mà còn từng bước thay đổi cách nghĩ của người dân trong việc chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai tốt nhất và phù hợp với bản thân để bảo vệ sức khỏe.

Nhằm thực hiện xã hội hóa các phương tiện tránh thai, từ nhiều năm nay, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã tích cực tiếp thị các phương tiện tránh thai trên địa bàn tỉnh với mục tiêu đẩy mạnh chương trình tiếp thị bao cao su, thuốc uống tránh thai thông qua mạng lưới viên chức và cộng tác viên dân số.

Từ đó, tăng khả năng tiếp cận, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu phương tiện tránh thai cho người dân, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh.

Chất lượng dân số được nâng lên nhờ thực hiện tốt công tác xã hội hóa phương tiện tránh thai - Ảnh 2.

Tư vấn và cung cấp dịch vụ các biện pháp tránh thai tại xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình


Bố Trạch là một trong những địa phương làm tốt công tác xã hội hóa các phương tiện tránh thai. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác này, từ nhiều năm nay, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch đã sớm triển khai công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai thông qua các viên chức dân số xã và cộng tác viên dân số…

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng phòng DS-KKHGD, Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch, xác định truyền thông là giải pháp đem lại hiệu quả cho việc triển khai thực hiện tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai nên phòng đã chủ động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau, như: Lồng ghép tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, kết hợp cộng tác viên đến từng thôn, từng nhà, từng đối tượng để người dân từng bước thay đổi nhận thức, hành vi...

Nhờ vậy, hiện nay, thói quen sử dụng miễn phí các phương tiện tránh thai của người dân tại huyện Bố Trạch cũng như trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang dần được xóa bỏ. Thay vào đó, nhiều người dân đã lựa chọn và chấp nhận trả chi phí phương tiện tránh thai phù hợp với điều kiện kinh tế của mình.

Mặc dù công tác xã hội hóa các phương tiện tránh thai đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, người dân từng bước nhận thức và thay đổi hành vi từ nhận các phương tiện tránh thai miễn phí sang chi trả dịch vụ KHHGĐ, tuy nhiên, theo ông Hoàng Trung Thông, Trưởng phòng DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác xã hội hóa các phương tiện tránh thai vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Chẳng hạn, một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng phụ thuộc vào các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ miễn phí nên chưa quen với việc tự chi trả; một số sản phẩm cung ứng còn mới chưa được quảng bá rộng rãi trên thị trường, người tiêu dùng chưa biết đến và còn e ngại khi sử dụng sản phẩm.

Cùng với đó, thay đổi thói quen của người dùng quả thật không dễ, nhất là đối với mặt hàng mang tính nhạy cảm và lâu nay vẫn cấp phát miễn phí như các phương tiện tránh thai.

Để hoạt động xã hội hóa phương tiện tránh thai, dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Quảng Bình và Phòng DS-KHHGĐ các huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để người dân hiểu rõ hơn lợi ích của các phương tiện tránh thai hiện đại.

Ngoài việc cung cấp miễn phí cho các đối tượng chính sách xã hội thì cần trợ giá phương tiện tránh thai và dịch vụ KHHGĐ cho người có thu nhập thấp, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, cần tìm nguồn cung sản phẩm chất lượng cao, giá thành giảm, mẫu mã bắt mắt hơn nhằm kích thích người tiêu dùng.

N.Mai – T.Hoa

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC