5 loại ung thư phụ khoa và những cách phát hiện cần biết

Thứ năm, 07:21 02/05/2019 | Dân số và phát triển

Bạn nên đọc bài viết này để tự theo dõi, phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường có thể là triệu chứng ung thư phụ khoa (ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư âm hộ, ung thư buồng trứng, ung thư âm đạo).

Phụ nữ hãy theo dõi và lắng nghe để phát hiện những bất thường ở bộ phận đặc biệt của phái nữ

Thông tin dưới đây cung cấp bởi Tổ chức từ thiện ung thư phụ khoa The Eve Appeal(Anh), do Marie Claire ghi lại.

1. Ung thư cổ tử cung

*Triệu chứng ung thư cổ tử cung:

- Trong hầu hết các trường hợp, chảy máu âm đạo là triệu chứng ung thư cổ tử cung đầu tiên. Nó thường xảy ra sau khi quan hệ tình dục.

- Chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt hay sau mãn kinh cũng được bị coi là bất thường.

- Các dấu hiệu khác của ung thư cổ tử cung bao gồm đau, khó chịu khi quan hệ tình dục và tiết dịch âm đạo có mùi khó chịu.

Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ có các triệu chứng liệt kê ở trên không bị ung thư cổ tử cung mà nhiều khả năng gặp phải tình trạng khác, chẳng hạn như nhiễm trùng.

*Yếu tố nguy cơ ung thư cổ tử cung:

- Hút thuốc - Làm tăng gấp đôi nguy cơ vì hóa chất trong thuốc lá làm hỏng các tế bào cổ tử cung.

- HPV - Hầu như tất cả các bệnh ung thư cổ tử cung là do các chủng vi rút HPV nguy cơ cao gây ra. Chủng 16 và 18 gây ra khoảng 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

- Thay đổi tế bào hoặc tổn thương tân sinh trong biểu mô cổ tử cung (CIN) - CIN là tình trạng tiền ung thư có khả năng trở thành ung thư nếu những thay đổi tế bào này không được kiểm tra và điều trị. Đây là lý do tại sao cần kiểm tra cổ tử cung (xét nghiệm phết tế bào), vì nó tìm kiếm sự hiện diện của bất kỳ tế bào cổ tử cung bất thường nào.

2. Ung thư buồng trứng

*Triệu chứng ung thư buồng trứng:

4 triệu chứng chính:

- Tăng kích thước bụng và đầy hơi dai dẳng

- Đau vùng chậu và bụng dai dẳng

- Thay đổi không giải thích được trong thói quen đại tiện

- Khó ăn và cảm thấy no nhanh, hoặc cảm thấy buồn nôn

Các triệu chứng có thể khác có thể có:

- Đau lưng

- Cần tiểu nhiều hơn bình thường

- Đau khi quan hệ tình dục

*Yếu tố nguy cơ ung thư buồng trứng:

- Tuổi - Nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng tăng theo tuổi; hơn 80% các trường hợp được chẩn đoán ở phụ nữ trên 50 tuổi.

- Tiền sử gia đình - Khoảng 20% bệnh ung thư buồng trứng được cho là do đột biến gien di truyền BRCA1 hoặc BRCA2. Nếu có tiền sử gia đình về ung thư vú và/hoặc buồng trứng, đặc biệt là ở những người dưới 60 tuổi, nên xét nghiệm di truyền.

- Rụng trứng - Mỗi khi trứng rụng, bề mặt của buồng trứng sẽ vỡ để cho trứng ra ngoài. Điều này làm hỏng bề mặt buồng trứng và nó cần tự sửa chữa. Nguy cơ tổn thương tế bào tăng theo mỗi lần rụng trứng. Đây có thể là lý do tại sao những phụ nữ dùng thuốc tránh thai, mang thai nhiều lần và cho con bú có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn, vì trứng không được tiết ra vào những thời điểm này.

3. Ung thư âm hộ

*Triệu chứng ung thư âm hộ:

- Ngứa kéo dài

- Đau hoặc nhức nhối

- Các mảng dày, nổi, đỏ, trắng hoặc sẫm màu trên da âm hộ

- Vết loét mở hoặc tăng trưởng có thể nhìn thấy trên da

- Nốt ruồi trên âm hộ thay đổi hình dạng hoặc màu sắc

- Xuất hiện cục u hoặc sưng ở âm hộ

*Yếu tố nguy cơ ung thư âm hộ:

- Thay đổi tế bào hoặc tân sản nội biểu mô âm hộ (VIN) - VIN là tình trạng tiền ung thư, các tế bào trong âm hộ thay đổi và có thể phát triển thành ung thư nếu không được điều trị. Dấu hiệu chính của VIN là ngứa âm hộ dai dẳng và các mảng da nổi/mất màu.

- HPV - được tìm thấy ở ít nhất 40% phụ nữ bị ung thư âm hộ.

- Hút thuốc - làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Phụ nữ hút thuốc ít có khả năng loại bỏ thành công vi rút HPV.

- Tình trạng da - Lichen xơ teo và Lichen phẳng là hai điều kiện chính có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ. Khoảng 5% phụ nữ có một trong những tình trạng này sẽ phát triển ung thư âm hộ trong tương lai.

4. Ung thư tử cung (tử cung và nội mạc tử cung)

*Triệu chứng ung thư tử cung:

Khoảng 90% chẩn đoán ung thư nội mạc tử cung được phát hiện do chảy máu âm đạo sau mãn kinh hoặc bất thường, mặc dù, xin lưu ý rằng hầu hết những người bị chảy máu bất thường không bị ung thư phụ khoa.

Chảy máu bất thường có thể là:

- Chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh

- Giữa các chu kỳ kinh nguyệt

- Chảy máu nhiều bất thường

- Dịch âm đạo bị nhuộm máu thành màu sáng hoặc nâu sẫm

*Yếu tố nguy cơ ung thư tử cung:

- Tuổi - Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung tăng lên khi già đi. Hầu hết ung thư tử cung xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh, và khoảng 1% là phụ nữ dưới 40 tuổi.

- Tiền sử gia đình - khoảng 3-5% bệnh ung thư tử cung có liên quan đến tình trạng di truyền được gọi là Hội chứng Lynch. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc một trong hai hoặc cả hai bệnh ung thư ruột và tử cung, nên xét nghiệm di truyền.

- Dư thừa estrogen - nội tiết tố nữ làm cho các tế bào niêm mạc tử cung phân chia. Do đó, sự dư thừa nó làm tăng nguy cơ ung thư tử cung vì nó khuyến khích những thay đổi tế bào không mong muốn.

- Thừa cân hoặc béo phì - Estrogen được lưu trữ trong các tế bào mỡ, vì vậy, phụ nữ thừa cân thường sản xuất mức estrogen cao hơn. Duy trì cân nặng khỏe mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư tử cung.

5. Ung thư âm đạo:

*Triệu chứng ung thư âm đạo:

- Chảy máu bất ngờ, ví dụ giữa các chu kỳ kinh nguyệt, sau khi mãn kinh hoặc sau khi quan hệ tình dục

- Dịch âm đạo có mùi hoặc có máu

- Đau âm đạo khi quan hệ

- Một khối u hoặc sự tăng trưởng mà bạn, hoặc bác sĩ của bạn, có thể cảm thấy

- Đau vùng chậu và âm đạo dai dẳng

*Yếu tố nguy cơ ung thư âm đạo:

- Tuổi - khoảng 40% tất cả các bệnh ung thư âm đạo xảy ra ở phụ nữ từ 75 tuổi trở lên.

- HPV - Hơn 70% bệnh ung thư âm đạo có liên quan đến virus HPV.

- Hút thuốc - làm suy yếu hệ thống miễn dịch, nghĩa là nếu bạn hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư âm đạo cao hơn.

- Thay đổi tế bào hoặc tăng sản nội biểu mô âm đạo (VAIN) - có nghĩa là các tế bào trong niêm mạc âm đạo đã thay đổi, và có thể trở thành ung thư nếu không được điều trị..

Theo Thanh Niên

2 thực phẩm "đầu độc" cậu nhỏ còn nhanh hơn hút thuốc nếu dùng nhiều

Dân số và phát triển - 3 giờ trước

Không thể phủ nhận rằng hút thuốc gây hại tới sức khỏe sinh sản theo nhiều cách. Nhưng bên cạnh đó, còn có nhiều thói quen ăn uống khác cũng “đầu độc” cậu nhỏ của nam giới không kém.

8 điều nên làm để phục hồi sức khỏe sau sinh

Dân số và phát triển - 3 giờ trước

Sau sinh, khu vực xung quanh hậu môn, âm đạo (đáy chậu) của người mẹ thường sưng đau và cần một thời gian để lành lại. Vì vậy, người mẹ cần được chăm sóc, nghỉ ngơi đầy đủ trong vài tuần sau khi sinh để hồi phục sức khỏe hoàn toàn.

Hai con sinh đôi không giống nhau, bố lập tức đi xét nghiệm ADN

Dân số và phát triển - 20 giờ trước

Thấy con trai song sinh không giống nhau, anh Kiên đi xét nghiệm ADN, kết quả được chuyên gia đánh giá cực hiếm gặp.

Người yêu cũ mang con đến nhà, người đàn ông quyết đi xét nghiệm ADN: Kết quả được hé lộ

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Người đàn ông tên Dũng (*) đã quyết định đến Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền để xét nghiệm quan hệ huyết thống cùng đứa trẻ được người yêu cũ đặt trước cửa nhà anh.

Thói quen của hàng triệu nam giới Việt có hại cho chuyện sinh con

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Bên cạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay ung thư, hút thuốc lá còn tác động tiêu cực lên khả năng sinh sản của nam giới và bộ gene của tinh trùng.

Bài tập xua tan nỗi lo mất ngủ, khó ngủ

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Mất ngủ, khó ngủ thường gây cảm giác khó chịu, lo lắng... ảnh hưởng tới năng suất lao động và học tập. Thực hiện một số bài tập hiệu quả dưới đây giúp bạn ngủ nhanh và thức dậy sảng khoái hơn.

Ung thư vú tiến triển như thế nào?

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Cho dù đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú, việc tìm hiểu tất cả thông tin có sẵn có thể khiến người bệnh hiểu hơn. Dưới đây là tổng quan đơn giản về ung thư vú và các giai đoạn bệnh, phân tích về cách ung thư vú lây lan, chẩn đoán và điều trị.

Người phụ nữ ở Đồng Nai nặng 100kg mang thai bé 4,6kg, nhập viện với nhiều biến chứng nguy hiểm

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Một bệnh viện ở Đồng Nai đã tiếp nhận trường hợp đặc biệt của sản phụ 35 tuổi, nặng 100 ký, thai trên 38 tuần, em bé to, nặng 4,6kg.

Biện pháp điều trị nấm Candida âm đạo

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Nấm Candida âm đạo gây kích ứng, ngứa dữ dội và tiết dịch nhiều ở âm đạo và âm hộ, bệnh rất dễ tái phát.

Phổ biến kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cán bộ y tế, dân số

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 20/3, ông Phan Nam Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa tổ chức hội nghị tập huấn về chương trình sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho đội ngũ cán bộ y tế, dân số cơ sở tại huyện Lệ Thủy.