Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Đại chiến” taxi: Hoang mang, tài xế tính bán xe trả nợ

Thứ hai, 10:30 05/11/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Vụ kiện giữa Vinasun và Grab chưa có hồi kết đang khiến tài xế công nghệ và tài xế taxi truyền thống nghe ngóng trong lo âu. Cùng thời điểm này, thông tin về dự thảo quản “taxi công nghệ” của Bộ GTVT được ví như “bom tấn” treo lơ lửng, “làng” taxi lo lại thêm lo.


Nhiều lái xe công nghệ đang tỏ ra hết sức lo lắng với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT. Ảnh: N.Hiếu

Nhiều lái xe công nghệ đang tỏ ra hết sức lo lắng với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT. Ảnh: N.Hiếu

Tranh cãi vẫn chưa đi đến hồi kết

Cuộc chiến giữa các hãng taxi truyền thống và taxi công nghệ vẫn chưa đi đến hồi kết, đỉnh điểm là vụ kiện giữa taxi Vinasun và Grab. Sức “nóng” của vụ việc không chỉ gói gọn trong phiên tòa mà đã lan ra hầu hết các ngõ ngách, phố phường và trên những cung đường gần xa. Nhiều tài xế taxi công nghệ lẫn truyền thống đang “căng hết ăng-ten” để nghe ngóng về vụ việc. Vụ kiện không đơn thuần là “cuộc chiến” của 2 đơn vị kinh doanh mà nó ảnh hưởng đến “nồi cơm” của hàng vạn tài xế trên khắp mọi nẻo đường.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Hoàng Mạnh - một lái xe của hãng taxi Mai Linh ở Hà Nội cho rằng: “Việc Vinasun khởi kiện Grab, cá nhân tôi ủng hộ. Theo tìm hiểu của tôi, Grab hoạt động đúng như một doanh nghiệp kinh doanh taxi với các phần việc kết nối tài xế, điều xe, đưa ra mức giá cước, phí sử dụng phần mềm, thu tiền, đón khách và thực hiện các chương trình khuyến mãi, tăng giảm giá, cả việc thưởng phạt với tài xế và khách hàng… Theo tôi, đây là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi chứ không phải công ty kinh doanh phần mềm kết nối hành khách”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Phượng - một lái xe công nghệ Grab Car ở KĐT Nam Trung Yên (Cầu Giấy, HN) tỏ ra không đồng tình với ý kiến trên. Bởi theo anh Phượng, Grab có giá rẻ hơn là tốt cho thị trường, khách hàng sẽ có thêm lựa chọn.

Hiện nay các hãng taxi truyền thống nói chung và hãng Vinasun nói riêng bị mất một số lượng khách hàng, lợi nhuận giảm không phải lỗi từ phía Grab mà là trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh công bằng như hiện nay thì khách hàng có nhiều quyền lựa chọn hơn. Đơn vị nào có xe sạch đẹp, tài xế chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh, tiếp cận dịch vụ công nghệ hiện đại hơn… thì đơn vị đó chiếm ưu thế.

Theo anh Phượng, nếu muốn cạnh tranh được với các hãng taxi công nghệ thì phía taxi truyền thống cần phải đầu tư cho công nghệ nhiều hơn. Chỉ có nâng cao chất lượng dịch vụ thì mới chinh phục và thu hút được khách hàng quay lại.

Khi được hỏi về vụ kiện nêu trên, chị Chu Thị Thảo - một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ của cả taxi truyền thống và Grab cho hay: “Tôi thường di chuyển trong thành phố bằng hai loại dịch vụ trên. Cá nhân tôi cho rằng, việc phân xử ai đúng, ai sai thuộc thẩm quyền của tòa án.

Theo tôi, việc cạnh tranh sẽ có lợi cho người dân, cho khách hàng, bởi vì từ đó thì chất lượng xe cũng như chất lượng phục vụ sẽ được nâng lên và về lâu dài khách hàng sử dụng dịch vụ mới là người quyết định thành bại, số phận của mỗi hãng. Tôi thấy, hãng taxi Vinasun thay vì đi kiện tụng thì nên học hỏi những ưu điểm của các hãng khác, đầu tư cải tiến công nghệ và nâng cao chất lượng dịch vụ”.

Vừa ngóng kiện, vừa lo chế tài mới

Những lo lắng quanh vụ kiện tụng nêu trên chưa có hồi kết thì hiện nay, nhiều lái xe công nghệ lại tỏ ra hoang mang và lo lắng với các thông tin liên quan đến chế tài mà Bộ GTVT đang soạn thảo. Theo đó, ngày 15/10 vừa qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, trong đó có nội dung quản lý xe hợp đồng điện tử.

Trong quá trình xây dựng dự thảo, Bộ GTVT cho biết đã nhận được ý kiến từ nhiều cơ quan theo 2 nhóm. Thứ nhất, tổ công tác của Chính phủ, các Hiệp hội taxi yêu cầu hoạt động của Grab cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi. Không định danh là "hợp đồng điện tử" vì không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ. Toàn bộ ôtô dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử thì phải quy định lộ trình thực hiện cấp đổi phù hiệu taxi và thực hiện các quy định kinh doanh của taxi.

Luồng ý kiến thứ hai do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và một số chuyên gia kinh tế đề nghị, xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý theo hợp đồng vận tải điện tử và bổ sung quy định taxi điện tử.

Anh Đặng Thanh Quang - một lái xe công nghệ của hãng Grab tại khu vực Đống Đa (Hà Nội) cho hay: “Tôi và nhiều anh em lái xe công nghệ hết sức lo lắng và quan tâm đến các thay đổi trong chính sách. Nếu sắp tới Nghị định thay thế Nghị định 86 của Bộ GTVT được ban hành thì có lẽ tôi và nhiều anh em lái xe khác chắc cũng sẽ bán xe và chuyển sang công việc khác chứ không thể nào cạnh tranh được.

Theo quy định, Grab lại trở về thành một hãng xe taxi truyền thống và sẽ mất đi những điểm ưu việt trước đó. Chất lượng phục vụ tất yếu sẽ đi xuống”.

Cùng đó, anh Nguyễn Đức Kiên - một tài xế Grab ở khu vực Hoàng Cầu (Đống Đa, Hà Nội) cũng “đứng ngồi không yên” khi biết được thông tin trên. Theo anh Kiên, anh xuất thân là một tài xế của một hãng taxi truyền thống nhưng thu nhập không đáng kể, tháng 6 vừa qua, anh đã quyết định vay mượn số tiền không nhỏ từ gia đình và bạn bè để đầu tư một chiếc ô tô để gia nhập Grab car.

Anh Kiên nói: “Nếu Nghị định thay thế Nghị định 86 được thông qua thì không những tôi và nhiều anh em lái xe khác sẽ hết sức lao đao. Trong đó, hiện nay không ít tài xế công nghệ đang còn nợ tiền mua xe từ ngân hàng, hệ quả sẽ khôn lường”.

Nguyễn Hiếu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Xe ô tô giá rẻ: Hyundai Accent giảm giá siêu sốc, nhỉnh hơn Grand i10 khiến dân tình 'quên luôn' Toyota Vios và Honda City

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá xe Hyundai Accent bản cao cấp nhất đang được đại lý bán ra với mức giá chỉ ngang ngửa Toyota Vios bản số sàn.

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Xe ga 37 triệu có cốp rộng như Lead, phanh CBS khiến Honda Vision bị lãng quên

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe ga 125cc vừa ra mắt dễ thế chân Honda Vision nhờ thiết kế cực đẹp, trang bị hiện đại cùng mức giá chỉ 37 triệu đồng.

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá nhà tăng chóng mặt, vượt xa thu nhập, người nghèo cả đời không mua nổi

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Giá nhà ở các thành phố lớn ngày càng vượt xa thu nhập người dân, khiến giấc mơ có chốn an cư của người nghèo ngày càng xa vời, khó thành hiện thực.

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá vàng SJC, DOJI, Bảo Tín Minh Châu, PNJ cuối ngày tăng chóng mặt sau một thông báo mới

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Thông báo của Ngân hàng Nhà nước vào trưa nay khiến giá vàng trong nước cuối ngày vụt tăng mạnh bất chấp giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ.

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Kinh hoàng gần 1 tấn thực phẩm bẩn được chứa lạnh ngay giữa trung tâm Thủ đô, 'suýt' đến bàn ăn

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

GĐXH - Gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh là thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều không rõ nguồn gốc xuất xứ được cơ quan chức năng phát hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội.

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Phú Quốc United Center mở hội sinh nhật “Đỉnh! Độc! Đã”

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Xuyên suốt tháng 4/2024, siêu quần thể Phú Quốc United Center tưng bừng các hoạt động, sự kiện đón mừng dấu mốc 3 năm khai trương điểm đến, cùng loạt trải nghiệm giải trí, khám phá mới và đêm nhạc hội với màn pháo hoa thăng hoa bên bờ biển.

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Nghệ An: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng bạc

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH -Trước các biến động của thị trường vàng, Cục Quản lý thị trường Nghệ An tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng có liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh các mặt hàng vàng, bạc vi phạm.

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay đang có sự đảo chiều về độ tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ độ tuổi từ 22-39 đang trở thành nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường.

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Lãi suất Agribank: Có 300 triệu gửi 12 tháng nhận bao nhiêu tiền?

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàngAgribank đang áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,2 - 4,7%/năm. Theo đó có 300 triệu gửi kỳ hạn 12 tháng sẽ có số lãi là 14,1 triệu đồng.

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Có nên mua nhà ở xã hội không, cần những điều kiện nào để mua được nhà ở xã hội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà đất Hà Nội đang rần rần tăng giá, giấc mơ có cho mình một căn nhà đối với những người có thu nhập thấp càng trở nên xa vời. Nhà ở xã hội là một lựa chọn sáng cho nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mua được loại hình nhà ở này.

Top