Hà Nội
23°C / 22-25°C

Con đường xuất khẩu ốc vít ra thế giới của chàng trai Việt

Thứ tư, 17:05 19/08/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước Phạm Trung Hiếu còn xuất khẩu ốc vít tới những thị trường khó tính bậc nhất thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Từ các các loại ốc vít, bulong, tắc kê nở nhựa, long đen, đệm, zoăng …. đến nay, Songnam đã cung ứng các khách hàng lớn tại Việt Nam như Panasonic, LG, Toto, Inax, Eurowindow, Austdoor…. và xuất khẩu ốc vít đi 6 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Đức…

Bạn bè gọi đơn giản là Hiếu Songnam, đằng sau mái tóc cắt cua và tính cách hóm hỉnh của doanh nhân 8X là cả một quãng đường dài "dò dẫm", để cuối cùng đến với ốc vít như một sự… chủ động nắm lấy cơ duyên.

Khởi nghiệp… từ thất bại liên tiếp

Sinh năm 1980, Hiếu vừa đi học vừa tham gia “bán dạo” kem, bàn chải đánh răng, mỹ phẩm cho một công ty của Pháp, vừa tham gia làm biên tập, quảng cáo cho một tạp chí của văn phòng Quốc hội từ khi là sinh viên năm thứ 2, khoa Quản trị Kinh doanh ĐH Ngoại Thương Hà Nội. Ít tiền, không có người nâng đỡ, cậu sinh viên con nhà nghèo quê xứ Nghệ xác định rằng, mình cũng không mấy thông minh nên trước hết là phải cần cù chăm chỉ, và sẽ luôn tham vọng nhưng không tham lam.

Chàng trai trẻ đầy tham vọng quyết định lao vào thương trường, với vai nhân viên kinh doanh bán gạch ốp lát, máy bơm nước, dụng cụ cầm tay, vật liệu xây dựng. Và anh nhanh chóng tìm được đối tác để sản xuất bàn là, bàn chải đánh răng tự động mang thương hiệu H2. Thừa thắng xông lên, Hiếu kêu gọi bạn bè, đối tác góp vốn vào dự án dựng lên một hệ thống quán cà phê 8X vốn “đình đám” một thời.

Doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu – người đưa ốc vít ra thị trường thế giới.
Doanh nhân trẻ Phạm Trung Hiếu – người đưa ốc vít ra thị trường thế giới.

Rất bền bỉ, rất tham vọng và đầy hứng khởi, trải qua hàng loạt dự án, nhưng thành quả cuối cùng Hiếu nhận được trong giai đoạn đó chủ yếu là… thất bại. Cái lớn nhất chàng trai trẻ nhận được là kinh nghiệm về thực tế ác liệt của thương trường. Bình tâm lại sau những thất bại, doanh nhân trẻ nghĩ rằng: trước tiên hãy làm tốt điều gì đó để kiếm tiền nuôi thân, chứ đừng huyễn hoặc mình để đi tìm danh hão.

Cơ duyên từ… ốc vít

Đã nếm khá đủ đắng cay sau chuỗi lăn lộn khởi nghiệp đầu đời, Hiếu lang thang, lân la tìm hiểu thời thế, nơi các bậc đàn anh đi trước vốn cũng từng cay đắng trên thương trường… Cơ duyên dẫn anh tìm tới lãnh đạo Tập đoàn Eurowindow trong một cuộc gặp tình cờ.

Muốn được tham gia vào chuỗi sản xuất công nghiệp, cậu thanh niên "trẻ ranh" Phạm Trung Hiếu phải đối mặt với câu hỏi: “Chú thì làm được cái gì?”. Ở thời điểm năm 2003 khi trong tay chỉ có kinh nghiệm của thất bại, Hiếu chắc nịch: “Cái gì em làm cũng được, nếu các anh cho đơn hàng!”.

Và với Eurowindow ở thời điểm đó chính là lời “thách thức” cung cấp… ốc vít chất lượng cao, vốn đang là mảng phụ kiện còn tồn tại một số vấn đề trong sản phẩm của tập đoàn.

Chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực ốc vít nhưng “đâm lao phải theo lao”, Hiếu tận dụng vốn tiếng Anh và sục sạo trên mạng Internet tìm đối tác, kinh nghiệm từ khắp thế giới. Câu hỏi hóc búa là làm sao để có được ốc vít với chất lượng vượt trội? Lanh lợi như một công dân trẻ của thế giới phẳng, Hiếu tìm ra cách đặt hàng khuôn từ châu Âu và chuyển khuôn sang thuê gia công sản phẩm tại nước thứ 3, theo các tiêu chuẩn được anh nghiên cứu. Với tất cả chi phí là 13 triệu đồng để cuối cùng anh có 3 kg ốc vít chất lượng cao làm mẫu trong tay, và tự tin chuyển tới tới chào hàng Eurowindow.

Trả hàng được lời thách đố, nhưng không chờ đợi nhiều, Hiếu lại loay hoay đi tìm công việc bán hàng khác để mưu sinh. Cho tới một chiều cuối năm… Hiếu đột ngột nhận được thư mời hợp tác cung cấp sản phẩm chính thức từ Eurowindow. Đó là cơ duyên, bước ngoặt lớn được hình thành từ sự tự tin và kinh nghiệm của Hiếu sau chuỗi ngày vất vả. Cuộc chơi ốc vít bắt đầu đầy hứng khởi…

 Sản phẩm ke chống bão của Song Nam (dãy hàng dọc bên phải) và một số hàng nhái kiểu (bên trái) xuất hiện trên thị trường.
Sản phẩm ke chống bão của Song Nam (dãy hàng dọc bên phải) và một số hàng nhái kiểu (bên trái) xuất hiện trên thị trường.

Công ty Songnam non trẻ ra đời bằng lãi đơn hàng trước bù cho nâng cấp, đầu tư máy móc sản xuất sản phẩm cho đơn hàng sau. Anh tìm hiểu thị trường nước ngoài, nhanh chóng đa dạng hoá mẫu mã, chủng loại sản phẩm, rồi tung lên Internet và nhanh chóng tìm được thêm nhiều khách hàng. Cứ như vậy, sản lượng, chủng loại ốc vít của Songnam trong tay Hiếu lớn nhanh như thổi.

Chỉ trong vài năm, từ 3 kg ốc vít chào hàng ban đầu, nay Hiếu đã đầu tư xây dựng được 2 nhà xưởng với hàng chục bộ thiết bị máy móc tự động hiện đại, sản xuất ra gần 400 sản phẩm linh phụ kiện từ nhựa, thép cung ứng ra thị trường trong nước và xuất khẩu. Là doanh nhân thế hệ mới, Hiếu duy trì quan điểm “Chỉ sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao, phải để người Việt Nam tự hào về hàng hóa thương hiệu Việt…”.

Từ các các loại ốc vít, bulong, tắc kê nở nhựa, long đen, đệm, zoăng …. đến nay, Songnam đã cung ứng các khách hàng lớn tại Việt Nam như Panasonic, LG, Toto, Inax, Eurowindow, Austdoor…. và xuất đi 6 nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Đức…

Nếu như ngày đầu có đến 80% sản phẩm của Hiếu là cung cấp cho Tập đoàn Eurowindow, thì đến nay cũng số lượng đó chỉ còn chiếm 1% trong tổng số hàng xuất ra của Songnam. Một số loại vít cùng ke nở chất lượng cao chuyên dùng cho tường bê tông lắp cánh cửa, hay vít nhỏ chống rung lắc của Songnam đã không có đối thủ trên thị trường. Thậm chí Hiếu đã làm được điều dường như không tưởng, đó là giành chiến thắng khi "bơi" ngược dòng xuất khẩu được ốc vít sang thị trường khổng lồ Trung Quốc.

“Songnam tức là dòng ‘Sông Nam’ của người Việt. Tôi muốn doanh nghiệp của mình, sản phẩm của mình sẽ dù có cứng về lý học hay 'trơ' về hóa học, nhưng nó như dòng sông mang mơ ước về tố chất của một nước Việt Nam thời đại mới: Tốt và Đẹp… “Do it once, do it right”, đó cũng là khẩu hiệu mà tôi muốn chuyển tới cho khách hàng”, Hiếu tâm sự như thế khi cắt nghĩa về thương hiệu của mình.

Nhưng bí quyết kinh doanh gì khiến Songnam tìm được nhiều khách hàng như thế từ khắp thế giới?. “Vẫn là Internet, tôi tìm tới khách hàng và khách hàng tìm tới tôi chủ yếu vẫn thông qua Internet. Tối giản chi phí, thời gian, mà hiệu quả cao. Từ trước tới nay vẫn đơn giản vậy thôi…” ông chủ trẻ tiết lộ.

Trên tuyến đầu trước “bão hàng nhái”

Là người dân nước nhiệt đới gió mùa gặp nhiều mưa bão, chỉ một lần quan sát những chiếc đinh vít bắt mái tôn thường bị hoen gỉ, kém chắc trong mùa mưa, Hiếu tự tay sáng tạo ra chiếc ke bắt vít mái tôn bằng nhựa kỹ thuật kháng thời tiết, có gioăng cao su chống dột, có nắp đậy tránh mưa gió, chống móp méo mái tôn và đặc biệt đơn giản trong thi công. Thử nghiệm ở Phòng thí nghiệm gió – Viện Khoa Học Vật liệu xây dựng, mái tôn lắp ke chống bão của Songnam chịu được sức gió cấp 17 vẫn vững chãi, trong khi bắt bằng các loại vít thường thì chỉ gió cấp 8–12 là bay.

Loạt sản phẩm ke nhựa chống bão của Songnam nhanh chóng được ưa chuộng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng cũng rất nhanh sau đó, ông chủ Songnam phải đối mặt với một trận bão khác với cấp độ cũng không kém phần ghê gớm – hàng giả, hàng nhái!

Thị trường hiện đã xuất hiện hàng loạt sản phẩm nhái kiểu dáng của Songnam với nhựa kém chất lượng, không đạt đủ điều kiện kỹ thuật, nguồn gốc không rõ ràng nhưng nhiều khi bán đắt hơn cả sản phẩm chính hãng.

“Chỉ một sản phẩm ke chống bão, tôi rất buồn khi thấy người tiêu dùng bị thiệt thòi khi mua phải hàng nhái chất lượng thấp, mà nhiều khi vẫn tưởng là sản phẩm của Songnam. Nhưng tôi vẫn tin bằng cái tâm của mình sẽ làm ra được những sản phẩm thiết thực với cuộc sống và người tiêu dùng sẽ dần nhận ra đâu là sản phẩm chất lượng thực sự…”.

Luôn mày mò học hỏi và cầu tiến, Hiếu Songnam chưa dừng bước. “Sẽ không chỉ là gần 400 loại ốc vít”, doanh nhân trẻ khẳng định sẽ tiếp tục vươn lên bằng đầu tư sâu vào công nghệ sản xuất, sáng tạo, chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm của mình.

Theo Linh Nhi

Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tài khoản MailyStyle tiêu thụ mỹ phẩm, TPBVSK nhập lậu với số lượng 'khủng' có quy mô như thế nào?

Tài khoản MailyStyle tiêu thụ mỹ phẩm, TPBVSK nhập lậu với số lượng 'khủng' có quy mô như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, Cục QLTT Hà Nội cho biết, chủ tài khoản Tiktoke, Shoppe mang tên "MailyStyle" đã tiêu thụ 14.111.473.000 đồng số lượng hàng là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm, đồ gia dụng nhập lậu.

Tranh thủ giá chung cư tăng cao, chủ nhà đua nhau hét giá

Tranh thủ giá chung cư tăng cao, chủ nhà đua nhau hét giá

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

Trong bối cảnh giá căn hộ chung cư tăng cao, nhiều chủ nhà còn tranh thủ tăng giá trên trời làm khó người mua.

Vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn: Lấy lý do sức khỏe không đảm bảo, Tiktoker 3 lần từ chối giấy mời làm việc

Vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn: Lấy lý do sức khỏe không đảm bảo, Tiktoker 3 lần từ chối giấy mời làm việc

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 giờ trước

GĐXH - Chiều 28/3, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thông tin cụ thể về vụ Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn vì ngồi xe lăn.

Xăng dầu tiếp tục tăng giá, xăng RON95-III chạm 25.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

Xăng dầu tiếp tục tăng giá, xăng RON95-III chạm 25.000 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Bộ Công thương vừa công bố giá bán lẻ xăng dầu mới áp dụng từ 15h chiều nay (28/3).

Lãi suất Agribank mới nhất: Có 300 triệu gửi tiết kiệm 12 tháng nhận lãi bao nhiêu?

Lãi suất Agribank mới nhất: Có 300 triệu gửi tiết kiệm 12 tháng nhận lãi bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Agribank công bố bảng lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân từ 0,2 - 4,7%/năm tùy vào kỳ hạn. Theo đó, có 300 triệu gửi tiết kiệm ở ngân hàng này kỳ hạn 12 tháng cho số lãi khoảng 14,1 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay 28/3: SJC bất ngờ tăng phi mã, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Mi Hồng lại giảm

Giá vàng hôm nay 28/3: SJC bất ngờ tăng phi mã, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Mi Hồng lại giảm

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70 triệu đồng/lượng.

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max mới nhất gây sốc bởi rẻ chưa từng có, trang bị siêu 'xịn sò'

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max mới nhất gây sốc bởi rẻ chưa từng có, trang bị siêu 'xịn sò'

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max mới nhất đang làm người mua sửng sốt bởi giảm giá sập sàn cuối tháng.

Cách chọn kem chống nắng an toàn có giá dưới 500K

Cách chọn kem chống nắng an toàn có giá dưới 500K

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH - Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da trước tác động xấu từ ánh nắng mặt trời, giúp chống lão hóa và ung thư da hiệu quả. Dưới đây là gợi ý những cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da mà giá chưa tới 500k.

Cụ bà 77 tuổi đi tìm mua mộ phần cho mình dù đang khỏe mạnh, dặn dò con cháu nhiều "quy tắc" khi về với tổ tiên

Cụ bà 77 tuổi đi tìm mua mộ phần cho mình dù đang khỏe mạnh, dặn dò con cháu nhiều "quy tắc" khi về với tổ tiên

Xu hướng - 12 giờ trước

GĐXH - Với quan điểm có mặt ở trần gian giống như một nhiệm kỳ công tác nên bà Lê Thị Bích Hường đã tìm mua "nơi yên nghỉ" ngay khi bản thân đang rất khỏe mạnh. Thậm chí, bà còn yêu cầu các con, họ hàng phải thực hiện nhiều "không" trong lễ tang của mình.

Top