Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chị em cần biết: Nhiều thương hiệu thời trang giảm giá sâu hay về giá trị thực?

Thứ hai, 19:00 03/09/2018 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Có nhiều lý do để các thương hiệu thời trang đồng loạt áp dụng chương trình “siêu khuyến mãi”, từ 50 - 70%. Điều này khiến nhiều độc giả của Báo Gia đình & Xã hội lo ngại về giá trị thực của sản phẩm và liệu mình có bị các hãng thời trang “móc túi” bấy lâu nay?

Tokyo Life đồng loạt giảm sâu nhiều mặt hàng thời trang, bất chấp luật Thương mại. Ảnh: B.Loan

Tokyo Life đồng loạt giảm sâu nhiều mặt hàng thời trang, bất chấp luật Thương mại. Ảnh: B.Loan

Đồng loạt giảm giá sâu

Theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, thời điểm cận kề dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, hàng loạt các nhãn hàng thời trang từ trung cấp đến cao cấp, đồng loạt áp dụng chương trình giảm giá, từ 20%, 30% đến 50%. Thậm chí, nhiều nhãn hàng giảm đến 70% giá trị sản phẩm. Lý do để các thương hiệu áp dụng giảm giá bất chấp quy định của pháp luật cũng rất đa dạng như: do cuối mùa cần thanh lý sản phẩm, nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9, chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam vào vòng bán kết, hay chỉ đơn giản là giảm giá vì tháng “cô hồn” ế ẩm…

Tại cửa hàng thời trang, đồ dùng gia dụng Tokyo Life (106 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội), mặc dù bên ngoài chỉ dán thông tin giảm giá 50%, nhưng khi bước vào bên trong cửa hàng là tràn ngập các con số giảm giá màu đỏ 60%, 70% rất bắt mắt. Theo một nhân viên bán hàng, do vào thời điểm cuối mùa nên cửa hàng đồng loạt giảm giá toàn bộ các sản phẩm. Các mặt hàng được treo thông tin giảm giá 60% - 70% giá trị sản phẩm bao gồm áo phông hè, áo phông thể thao, váy, chân váy, quần soóc, áo sơ mi, đồ trẻ em, mũ… Đơn cử như đầm nữ 2 dây có giá bán niêm yết trên sản phẩm là 820.000 đồng, giá giảm 60% chỉ còn 320.000 đồng. Thậm chí, áo phông nữ có giá giảm 70% chỉ còn 96.000 đồng.

Theo quan sát của PV, nhiều mặt hàng được bày bán tại cửa hàng Tokyo Life như váy, áo, quần… ghi “thời trang Tokyo” (Wear Tokyo Now), nhưng bên dưới mác sản phẩm lại là dòng chữ “made in China”. Giải đáp thắc mắc này, một nữ nhân viên cho rằng: “Tokyo Life giống như là một siêu thị mini, nhập hàng của các nước, trong đó có Nhật Bản để bán. Hàng Nhật Bản ở đây chỉ có hàng gia dụng, hàng nhựa. Còn tất cả thời trang thì hầu như đều nhập từ nước thứ 3, chủ yếu là Trung Quốc. Bên em đặt hàng của thương hiệu “In The Now” để sản xuất và cửa hàng Tokyo Life nhập về bán. Có thể hiểu nôm na là phân phối hàng của “In the now”. Nếu như toàn bộ hàng đều nhập từ Nhật Bản, thì sẽ không đủ chi phí bù trừ phát sinh và cũng rất khó bán”.

Ngoài Tokyo Life, các thương hiệu thời trang như Nem, Format, Elise… cũng đồng loạt “treo biển” giảm giá “kịch sàn”. Trong đó, thương hiệu Nem cũng áp dụng chương trình giảm giá sâu đến 70% giá trị sản phẩm. Các sản phẩm váy thiết kế, váy đầm, đầm suông của nhãn hàng Nem đều có giá niêm yết từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Tuy nhiên, giá sau khi giảm chỉ còn mấy trăm nghìn đồng. Ví dụ sản phẩm đầm suông có giá niêm yết là 1.754.000 đồng, giá giảm 70% là 499.000 đồng, đầm thiết kế có giá 1.815.000 đồng thì giảm giá 70%, chỉ còn 599.000 đồng.

Khách hàng bị “móc túi” là có thật?

Nhãn mác một sản phẩm ghi “Wear Tokyo Now”, đính kèm “made in China”.

Nhãn mác một sản phẩm ghi “Wear Tokyo Now”, đính kèm “made in China”.

Những chương trình khuyến mại đang được áp dụng đồng loạt, với đa dạng các hình thức đơn vị bán lẻ cho rằng, giảm giá sâu để thanh lý sản phẩm, tri ân khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng lo ngại cho rằng, các nhãn thời trang có thực sự là giảm giá để tri ân khách hàng? Hay là nâng giá niêm yết rồi giảm giá sâu để “qua mắt” người tiêu dùng? Qua đó, một số độc giả Báo Gia đình & Xã hội cũng hoang mang về giá trị thực của sản phẩm mang danh hàng hiệu.

Là tín đồ hàng hiệu, nên từ khi Tokyo Life ra đời, chị Vũ Thị Nga (29 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) luôn tin tưởng rằng, những “tín đồ” hàng hiệu sẽ được sử dụng sản phẩm thời trang có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bởi ngay từ khi ra đời, Toyky Life đã nhấn mạnh rất nhiều về phong cách tiêu dùng văn minh, lịch sự thông qua hệ thống sản phẩm có nguồn gốc chủ yếu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, trước giải thích của nhân viên bán hàng như trên, chị Nga không khỏi thất vọng cho biết: “Bấy lâu nay, tôi luôn mặc định thời trang của Tokyo Life là hàng Nhật Bản, vì khi mua thì chúng tôi chỉ quan tâm giá tiền, tôi cho rằng, giá tiền quyết định chất lượng sản phẩm nên chẳng mảy may suy nghĩ về xuất xứ thực. Nếu thực sự là hàng được sản xuất ở nước thứ 3 thì chẳng khác nào thời gian qua, người tiêu dùng đang bị mập mờ hoặc bị lừa về xuất xứ sản phẩm, bởi tên gọi Tokyo?”.

Tương tự, chị Hạnh (41 tuổi, ở Cầu Giấy) bày tỏ: “Sản phẩm có giá 1 triệu, giảm 70% thì chỉ còn 300.000 đồng. Vậy giá trị thực của sản phẩm đó đang nằm ở đâu? Đây là “chiêu” của nhãn hàng tự nâng giá cao rồi giảm sâu để kích cầu người dùng, hay là bấy lâu nay người tiêu dùng đang bị các nhãn hàng thời trang “móc túi một cách lịch sự”? Là người kinh doanh nên tôi khẳng định, chẳng bao giờ người làm kinh doanh lại chấp nhận chịu lỗ để giảm giá sâu. Đó là chưa kể, mặt hàng thời trang còn chịu nhiều chi phí như chi phí thiết kế, nhân công sản xuất, chi phí cho nhân sự bán hàng, chi phí truyền thông… Dùng phép tính đơn giản để cộng trừ thì có thể thấy, người tiêu dùng đang bị “móc túi” bằng những tên gọi mang danh hàng hiệu”.

Để làm rõ những chi tiết trên, PV đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với Giám đốc và đại diện truyền thông công ty TNHH Format Việt Nam nhưng bất thành. Tiếp tục liên hệ nhãn hàng Nem, Lan Anh, nhân viên văn phòng Công ty TNHH DV&TT An Thành cho biết: “Chương trình khuyến mại này do phòng marketing của công ty đưa ra. Hãng áp dụng chương trình khuyến mại 50% với các mặt hàng mới, áp dụng khuyến mại 70% với các hàng cũ. Ngoài ra, khách hàng mua 3 sản phẩm sẽ được tặng 1 sản phẩm”. Trước câu hỏi của PV về chương trình khuyến mại vi phạm luật Thương mại, thì Lan Anh đã từ chối trả lời.

Theo Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Nghị định số 81/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại nêu rõ: Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại; đồng thời, một chương trình khuyến mại hàng hóa, dịch vụ không theo dạng tập trung do cơ quan nhà nước (cấp Trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, hoặc khuyến mại diễn ra vào ngày lễ, Tết theo quy định thì mức áp dụng giảm giá sản phẩm chỉ từ 50% trở xuống (Khoản 1, Điều 7). Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho rằng, quy định này là cần thiết trong việc ngăn chặn doanh nghiệp hạ giá vô tội vạ, làm méo mó thị trường và ngăn chặn nguy cơ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Bảo Loan

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Phát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 19 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Top