Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chạy đua mở dịch vụ giao hàng cho các shop online

Thứ ba, 21:00 18/07/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Từ doanh nghiệp startup đến các đại gia chuyển phát đang nhảy vào cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần mảng giao hàng nhanh cho thương mại điện tử.

Từ bỏ công việc nhân viên kỹ thuật cho một kênh truyền hình tại TP HCM, anh Trần Tuệ Mẫn rẽ ngang mở dịch vụ giao hàng. Sau 6 tháng hoạt động, anh tỏ ra khá lạc quan về tình hình hoạt động. Công ty do anh sáng lập liên tục tuyển thêm nhân viên giao hàng mới.

“Thị trường giao hàng nhanh hiện khá cạnh tranh nhưng vẫn còn 'tươi xanh', tiềm năng để khai thác rất lớn. Các shop online giờ mọc lên rất nhiều. Tốc độ tăng trưởng đơn hàng của bên tôi hiện dao động từ 30% đến 50% mỗi tháng. Đây cũng vẫn còn là con số khiêm tốn. Nếu mình gia tăng đội sale và marketing thì tăng trưởng 100-300% là hoàn toàn có thể”, nhà sáng lập "Giao hàng giá rẻ" tự tin cho biết.

Công ty của anh Mẫn dự kiến phát hành ứng dụng riêng vào tháng 9 tới. Ngoài ra, để cạnh tranh, công ty anh còn cung cấp các dịch vụ trọn gói như marketing cho các shop.

Dự án startup non trẻ của anh Mẫn là một ví dụ trong hàng loạt công ty khởi nghiệp về giao hàng đang mọc lên như nấm trong 3 năm trở lại đây. Một số cái tên như: ShipS, AhaMove hay Bagasus… là những ví dụ về các "lính mới", chỉ vừa chào sân từ năm ngoái.

Không chỉ có doanh nghiệp khởi nghiệp, các đại gia trong một số lĩnh vực khác nhau cũng tranh thủ mở rộng nguồn thu ở mảng này. Diễn biến đã đưa thị trường giao hàng nhanh, vốn chỉ có khoảng 5-6 công ty tham gia vào năm 2013 nay đã có hơn 50 doanh nghiệp lớn, nhỏ.

Không chỉ chở người, GrabExpress của Grab cũng có mức phí giao hàng rất cạnh tranh với 15.000 đồng cho 2 km đầu và 5.000 đồng cho km tiếp theo. Tuy nhiên, GrabExpress không tham gia vào mảng thu và gửi tiền hộ. Hay như Lazada, tháng 10/2015, công ty này đã tách bộ phận giao hàng LazadaExpress ra thành bộ phận riêng với tham vọng không chỉ đảm nhận chuyển phát cho Lazada và còn cho các trang thương mại điện tử khác.

DHL eCommerce đang hướng đến việc dùng xe máy điện để giao hàng tại Việt Nam.
DHL eCommerce đang hướng đến việc dùng xe máy điện để giao hàng tại Việt Nam.

Tất nhiên, giao hàng nhanh cho các shop cũng không còn là thị trường nhỏ lẻ mà các đại gia logistics và chuyển phát có thể làm lơ. Hôm 17/7, Deutsche Post DHL tuyên bố tham gia vào thị trường vận chuyển B2C nội địa trên toàn lãnh thổ Việt Nam với DHL eCommerce. Giải pháp này gồm một loạt các dịch vụ "đo ni đóng giày" được thiết kế cho phù hợp với sự bùng nổ thương mại điện tử hiện nay.

DHL cho biết, dịch vụ của hãng sẽ vận chuyển hàng đến các điểm trong khu vực TP HCM, Hà Nội và các tỉnh thành trung tâm trong thời gian 1-2 ngày kèm theo các dịch vụ như thu tiền hộ, mở hộp kiểm tra…

"Thống kê năm 2016 cho thấy chỉ có 15% khách mua hàng online tại Việt Nam là trả tiền trực tuyến. Vậy nên, thanh toán bằng tiền mặt ngay khi giao nhận chính là yếu tố cần thiết để giúp thương mại điện tử thành công. Chưa kể việc lo ngại các rắc rối khi trả hàng cũng như hoàn tiền gây khá nhiều khó khăn trong việc phát triển thương mại điện tử cho các nhà bán lẻ trực tuyến", ông Thomas Harris, Giám đốc điều hành của DHL eCommerce Việt Nam cho biết và khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư để giành thị phần tốt tại Việt Nam. Hiện, công ty này đã có được 300 nhân viên sau 4 tuần hoạt động chính thức.

Trước DHL, các đại gia có thị phần hàng đầu trong thị trường chuyển phát như VNPost, ViettelPost hay Giao hàng nhanh… cũng đã có những giải pháp dịch vụ dành riêng cho thương mại điện tử. Năm 2014, tự tin với hệ thống hoạt động đến tất cả phường xã cùng 18.000 bưu tá và nhân viên phát xã, VNPost tung ra giải pháp toàn diện cho các cửa hàng online, từ quảng cáo, chuyển phát, thu tiền đến hậu mãi. Trong khi đó, chỉ mới thành lập từ 2012, Giao hàng nhanh hiện đã có 86 điểm gửi hàng, phủ kín gần như cả nước với chính sách "đền bù bất chấp lý do" để cạnh tranh.

“Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được biết đến với tiềm năng to lớn và chưa được khai thác tối đa hiệu quả dành cho các tiểu thương, nhà bán lẻ địa phương cũng như nhà bán lẻ trực tuyến. Cụ thể là năm 2016, tổng chi tiêu thương mại điện tử đạt mốc 1 tỉ USD, mặc dù cả nước chỉ có hơn 50% người dân sử dụng mạng internet”, ông Charles Brewer, CEO của DHL eCommerce nhận định.

Theo Viễn Thông

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

Nhiều chuyến bay về từ các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đều đã "cháy" vé vào ngày 1/5 dù giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Những mẫu iPhone này dù có mức giá hấp dẫn đến đâu cũng không nên mua lúc này.

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 27/4 bật tăng với giá cao trong bối cảnh nhiều triển vọng tích cực của kim loại quý.

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

Top