Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cầu, đường lún là do... trời nắng?

Thứ tư, 10:43 AM 17/07/2013 | Xã hội

GiadinhNet - Lún mặt đường luôn là biểu hiện nhãn tiền để người dân và cơ quan chức năng nhìn nhận, đánh giá về chất lượng công trình giao thông. Cuộc mổ xẻ tìm nguyên nhân mới đây của Bộ GTVT và các cơ quan khoa học lại nhận được nhiều giải thích quá đỗi… bất ngờ!

Cầu, đường lún là do... trời nắng? 1
Đường tránh TP Vĩnh Yên đầu tư 600 tỷ khánh thành năm 2010 đã phải sửa nhăm nhút vì lún. Ảnh: Công Tâm

Lún nứt do… trời

Tại khu vực miền Bắc, không khó để điểm danh hàng loạt các công trình giao thông mới làm đã lún. Trên tuyến QL1, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam không lâu sau khi mở rộng, mặt đường đã có những rãnh lún theo vệt bánh xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. QL2, đoạn đường tránh TP Vĩnh Yên cũng trong tình cảnh tương tự (Báo GĐ&XH đã có bài phản ánh “Đường tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc: Hơn 600 tỷ, dùng một năm đã hỏng” trên số báo ra ngày 18/5/2012). Một dự án khác, mới đưa vào sử dụng nhưng cũng đã lún, biến dạng mặt đường là cầu Bến Thuỷ 2 (TP Vinh, Nghệ An). Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh- Phó Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, cầu Bến Thủy 2 mới xuất hiện tượng hằn vệt bánh xe sau một đợt… nắng nóng kéo dài.

Trên đây chỉ là những ví dụ riêng lẻ, còn từ góc độ quản lý nhà nước, những con số do Tổng cục Đường bộ Việt Nam công bố cho thấy tình trạng lún mặt đường trên toàn quốc rất đáng báo động. Ông Triệu Khắc Dũng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Vệt lún vệt bánh xe đã bắt đầu xuất hiện từ năm 2009. Tình trạng này xuất hiện nhiều vào khoảng tháng 5, tháng 6 vừa qua, sau đợt nắng nóng kéo dài tại khu vực miền Trung. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát thực trạng này trên tuyến QL1 và một số tuyến đường khác. Theo số liệu rà soát lún theo vệt bánh xe trên QL1 cho thấy: Đoạn từ Thanh Hoá đến Huế có 70km trên tổng số 620km bị lún theo vệt bánh xe. Đoạn từ Đà Nẵng đến Khánh Hoà có 90km trên tổng số 953km. Trên một số tuyến đường đèo, các hằn lún cao từ 10 - 15cm”.

Đại diện đơn vị trực tiếp thi công, ông Đinh Viết Hải - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long cũng cho biết: “Ngay tại QL5, chúng tôi làm một thời gian thì bị hỏng mặc dù đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật theo quy định”. Nói về vấn đề nhức nhối này, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Đây là vấn đề lớn đối với Bộ GTVT. Các năm gần đây (như năm 2011, 2012), Bộ GTVT đều xác định là năm chất lượng công trình giao thông. Đặc biệt, năm 2013 Bộ tiếp tục xác định là năm an toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ, hiệu quả công trình giao thông của Bộ GTVT, trong đó có nội dung quan trọng là hoàn thành nhiệm vụ xây dựng cơ bản, tập trung chủ yếu để nâng cao chất lượng công trình giao thông”.

Thiên tai và…  nhân tai

Bên cạnh việc chỉ ra thực trạng báo động về lún, nứt đường trên toàn quốc thì các nhà quản lý và khoa học đầu ngành GTVT cũng vạch rõ hàng loạt nguyên nhân, đưa ra các giải pháp để xử lý. Ông Đinh Viết Hải cho biết, thử nghiệm đo nhiệt độ mặt đường QL5 tại một thời điểm nắng nóng mùa hè ghi nhận được độ nóng trên mặt đường là 76 độ C, trong khi đó nhiệt độ hóa mềm của nhựa là từ 45- 55 độ C. Như vậy, việc lún mặt đường là có những yếu tố khách quan “do thiên nhiên tác động”(?!).

Trong khi đó, ông Triệu Khắc Dũng ại cho rằng nguyên nhân chính là do xe chở quá tải trọng cho phép. Cùng đó, vật liệu đầu vào cũng được xác định là một trong những yếu tố cần xem xét khi tìm nguyên nhân của hiện tượng nứt, lún vệt bánh xe.

Đồng tình với nhận định của ông Dũng, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) đã đưa ra con số giật mình về tác động nguy hại của xe chở quá tải trọng. Theo ông Hà thì các nghiên cứu cho thấy, chỉ cần một xe quá tải 2,5 lần gây áp lực xuống mặt đường tương đương 700 xe tải trọng bình thường.

Thẳng thắn nhìn nhận, ông Lê Thanh Hà - Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ rõ: “Do ta thiết kế áo đường áp đặt một kết cấu cho mọi vùng miền, chưa kiểm soát tốt chất lượng vật liệu, chất lượng cốt liệu đá, cát bột đá, chất lượng sản xuất bê tông nhựa, rồi quá trình khai thác; Công tác giám sát chất lượng khi thi công nền, móng, mặt đường  chưa thật tốt, nguồn vốn cho công tác bảo trì thiếu...”.

Xem ra, phân tích của các nhà khoa học với cả yếu tố khách – chủ quan liên quan đến chất lượng công trình và trách nhiệm thi công, giám sát… mới là thực tế ở các công trình giao thông lún nứt chứ không phải cứ “đổ riệt cho trời” như các nhà thầu, các đại diện tư vấn giám sát biện giải.
 
Sẽ cấm cửa đơn vị làm ẩu

“Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp như xây dựng tiêu chí, đánh giá các chủ thể như chủ đầu tư, ban QLDA, nhà thầu... Những đơn vị không đạt chất lượng năm trước sẽ không được tham gia làm các năm tiếp theo. Các chủ đầu tư phải siết chặt từ các khâu chuẩn bị dự án, thiết kế, lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó cũng có đề án tăng cường năng lực tư vấn giám sát...”.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Công Tâm

lanvu
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vinh danh 10 tập thể và 10 cá nhân nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021

Vinh danh 10 tập thể và 10 cá nhân nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2021

Xã hội - 5 phút trước

GiadinhNet – 10 cá nhân và 10 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đặc biệt là tình nguyện chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 được lựa chọn trao Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2021 vào sáng nay.

Hà Nội "chốt" trước giờ G: Chỉ lớp 12 đi học trực tiếp, luân phiên 50%/ngày

Hà Nội "chốt" trước giờ G: Chỉ lớp 12 đi học trực tiếp, luân phiên 50%/ngày

Giáo dục - 45 phút trước

Theo đó, chỉ học sinh lớp 12 các trường THPT đi học trực tiếp, còn học sinh lớp 10 và 11 tiếp tục học trực tuyến.

Cháu hỏi về ông cố đã khuất, cụ bà đáp một câu nhói lòng rồi òa khóc như đứa trẻ

Cháu hỏi về ông cố đã khuất, cụ bà đáp một câu nhói lòng rồi òa khóc như đứa trẻ

Đời sống - 57 phút trước

Cụ bà bỗng òa khóc khi nghe cháu cố hỏi về người chồng đã mất.

Các trường THPT ở Hà Nội tất bật chuẩn bị điều kiện đón học sinh trở lại

Các trường THPT ở Hà Nội tất bật chuẩn bị điều kiện đón học sinh trở lại

Giáo dục - 2 giờ trước

Ngày 6/12, học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên ở 30 quận, huyện, thị xã tại Hà Nội sẽ trở lại học trực tiếp.

Hà Nội lên phương án phòng chống dịch khi có F0 tại trường học

Hà Nội lên phương án phòng chống dịch khi có F0 tại trường học

Thời sự - 3 giờ trước

GiadinhNet - Liên Sở Y tế - GD&ĐT vừa có văn bản hướng dẫn liên ngành về phương án phòng chống dịch COVID-19 khi có trường hợp F0 xuất hiện tại trường học và các F1, F2 tiếp xúc gần.

Học sinh THPT tại Hà Nội đi học từ 6/12: Phụ huynh lo lắng, mong Hà Nội thay đổi quyết định, một số trường học kiến nghị tiếp tục học trực tuyến

Học sinh THPT tại Hà Nội đi học từ 6/12: Phụ huynh lo lắng, mong Hà Nội thay đổi quyết định, một số trường học kiến nghị tiếp tục học trực tuyến

Giáo dục - 3 giờ trước

GiadinhNet - Trước kế hoạch học sinh THPT tại Hà Nội đi học trở lại từ ngày mai (6/12), nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng bởi dịch bệnh COVID-19 đang tăng kỷ lục ca nhiễm trong cộng đồng những ngày gần đây. Một số trường kiến nghị cho học sinh trở lại trường học muộn hơn.

Sẽ sớm có công viên sinh thái thay thế bãi rác gây ô nhiễm tại thị trấn Vôi

Sẽ sớm có công viên sinh thái thay thế bãi rác gây ô nhiễm tại thị trấn Vôi

Đời sống - 3 giờ trước

Sẽ sớm có công viên sinh thái thay thế bãi rác gây ô nhiễm tại thị trấn Vôi

TP.HCM lạnh bất thường, Hà Nội rét đậm do không khí lạnh tăng cường

TP.HCM lạnh bất thường, Hà Nội rét đậm do không khí lạnh tăng cường

Đời sống - 4 giờ trước

GiadinhNet - Lần đầu tiên trong năm 2021, nhiệt độ tại TP.HCM lạnh 19 độ C khiến người dân phải co ro khi ra đường vào sáng sớm.

Nhà trường nói gì vụ nữ sinh trộm váy bị chủ shop đánh đập, cắt áo ngực?

Nhà trường nói gì vụ nữ sinh trộm váy bị chủ shop đánh đập, cắt áo ngực?

Đời sống - 5 giờ trước

Liên quan vụ nữ sinh trộm đồ bị chủ shop đánh đập, cắt áo ngực, lãnh đạo Trường THPT Sầm Sơn cho hay đã phân tích để em thấy được lỗi lầm của mình.

Mẹ đơn thân tần tảo bán rau nuôi con, bé lớn lên xinh đẹp nổi tiếng khắp vùng

Mẹ đơn thân tần tảo bán rau nuôi con, bé lớn lên xinh đẹp nổi tiếng khắp vùng

Đời sống - 6 giờ trước

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng người mẹ này không nỡ dập tắt đam mê và tài năng của con.

Top