Hà Nội
23°C / 22-25°C

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19

Thứ sáu, 08:52 13/03/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

“Nếu kiểm tra thấy thân nhiệt của khách trên 37 độ C, anh/chị có từ chối phục vụ khách không?” - Đó là một câu hỏi khó dành cho hầu hết những người làm dịch vụ ở thời điểm cả nước đang căng mình phòng chống đại dịch COVID-19.

Là một ngành nghề mang tính chất đặc thù, hàng ngày, những người làm trong ngành dịch vụ thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng ở mọi lứa tuổi, tầng lớp. Trong khi dịch Covid-19 nCoV diễn biến phức tạp, nhiều người chọn chọn cách "cô lập", tự cách ly, tránh nơi đông người để tự bảo vệ bản thân, thì những người trong ngành dịch vụ vẫn phải cần mẫn công việc của mình. Nhiều người ví, nghề của họ vất vả chỉ kém ngành y ở thời điểm này.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Những người làm dịch vụ vẫn cần mẫn làm công việc của mình bằng một tinh thần lạc quan, tích cực trong tâm bão

Niềm vui riêng giữa tâm bão

"Có những ngày TTTM không tấp nập như mọi khi nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình được nghỉ ngơi. Việc của tôi là khử trùng toàn bộ các bề mặt tiếp xúc tại TTTM 2 tiếng/lần nên hầu như cả tổ House Keeping (HK) không lúc nào ngơi tay. Toàn bộ các tay vịn thang cuốn, nút bấm thang máy, khu vực WC đều phải đảm bảo được sát khuẩn để hạn chế nguy cơ lây nhiễm viruts cho khách", chị Bùi Thị Liên, bộ phận HK, tại Vincom Center Bà Triệu chia sẻ.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 2.

Chị Bùi Thị Liên vẫn cần mẫn làm công việc của mình để khách yên tâm lui tới vui chơi, mua sắm trong TTTM

Khuôn mặt vẫn còn hằn lên những vết do phải đeo khẩu trang cả ngày, anh Nguyễn Văn Tú, nhân viên bảo vệ tại đây chia sẻ: "Mình không thấy vất vả vì tuy hành động của mình nhỏ bé nhưng sẽ phần nào giúp bảo vệ được khách hàng đến mua sắm trong TTTM". Công việc hàng ngày của anh là mở cửa và đo nhiệt độ của khách hàng. Bởi lẽ đó, có bao nhiêu khách đến với TTTM thì anh gần như là người đầu tiên tiếp xúc. Tuy nhiên, tính chất công việc không vì thế mà khiến anh lo lắng, sợ hãi.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Anh Nguyễn Văn Tú tự nhận mình là "người ở đầu chiến tuyến giữa mùa dịch Covid-19"

"Mình vẫn lạc quan lắm, bên cạnh việc tự trang bị những kiến thức phòng, tránh cần thiết, bọn mình cũng có những niềm vui riêng để lấy lại tinh thần trong những ngày này. Tất cả bây giờ đều đeo khẩu trang nên mọi giao tiếp với nhau đều qua ánh mắt. Có chị khách hàng quen trưa nào cũng ghé vào TTTM ăn. Mặc dù mình đeo khẩu trang nhưng chị vẫn nhận ra và gọi đúng tên mình. Mỗi sự quan tâm, lời cảm ơn của khách hàng khi mình kéo cửa giúp họ đều là nguồn động viên tinh thần lớn. Mình tin rằng, chỉ cần sống bình tĩnh, sống khoa học. Rồi mọi chuyện cũng sẽ qua" - Anh Tú lạc quan chia sẻ.

Chung tay đẩy lùi bệnh dịch bằng ý thức và tinh thần

Là Quản lý một nhà hàng Kichi Kichi tại Hà Nội, chị Vũ Thu Thủy cho biết, từ khi có thông báo về dịch Covid-19, đơn vị này cũng đã triển khai tập huấn, đào tạo toàn bộ nhân viên quy trình làm việc mới.

Theo đó, 100% nhân viên nhà hàng phải kiểm tra nhiệt độ trước khi vào làm, đeo khẩu trang suốt thời gian làm việc để phục vụ khách. Cứ 15 phút một lần, nhân viên phải vệ sinh tay bằng cồn sát khuẩn. Tất cả bát đũa, bàn ghế trong nhà hàng đều phải được tiệt trùng. Bát đũa sau khi khử trùng sẽ được cất trong thùng kín để bảo quản. Nhân viên chịu trách nhiệm xịt cồn sát khuẩn tay cho khách hàng ngay từ cửa ra vào để đảm bảo khách được dùng bữa an toàn, ngon miệng.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 4.

Nụ cười của chị Thủy - người làm dịch vụ, khi khách yên tâm lựa chọn nhà hàng

"Nhiều nhân viên của nhà hàng còn là sinh viên làm part-time, bố mẹ các bạn cũng lo lắng, gọi cho mình. Nhưng sau khi nghe mình giải thích về việc Công ty cùng cả Ban quản lý TTTM đang làm tất cả những biện pháp có thể để bảo vệ nhân viên và khách hàng thì bố mẹ các bạn cũng yên tâm hơn. Mình tin rằng nếu trang bị đủ kiến thức để bảo vệ mình đúng cách thì chúng ta hoàn toàn có thể "sống chung với lũ" để làm việc và sinh hoạt bình thường." - chị Thủy chia sẻ.

Khi được hỏi về việc: Nếu có khách hàng đến ăn tại nhà hàng có thân nhiệt cao hơn 37 độ C, nhà hàng có từ chối khách không?, một nhân viên phục vụ khác cho biết: "Mình sẽ thông báo và khuyến cáo khách nên đến cơ sở Y tế hoặc bệnh viện gần nhất để kiểm tra sức khỏe trước, dù việc đó có thể khiến khách không hài lòng. Nhưng so với sức khỏe của bản thân và việc ăn một bữa ngon thì tất nhiên, ai cũng sẽ ưu tiên sức khỏe hơn, nhất là trong mùa dịch như thế này".

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 5.

Khách hàng được rửa tay sát trùng và đo nhiệt độ trước khi vào một nhà hàng ở Hà Nội

Còn anh Bùi Văn Tuyền, Quản lý nhà hàng Bornga (Hà Nội) cho hay, nhờ thực hiện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế, nhà hàng đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp để cùng khách hàng ứng phó với mùa dịch. Sau những ngày hoang mang, lo lắng, mấy ngày gần đây, lượng khách bắt đầu đông hơn là một dấu hiệu tốt, có vẻ tâm lý mọi người đã dần ổn định, lạc quan và quay trở lại quỹ đạo cuộc sống bình thường. "Chúng tôi cũng hy vọng, khách hàng sẽ chung tay cùng đội ngũ phục vụ, không quên tự nâng cao ý thức để bảo vệ bản thân và cộng đồng", anh Tuyền nói.

Tại các cụm rạp CGV, để hạn chế việc khách hàng phải xếp hàng đông, đứng chờ lâu trước quầy vé, các hình thức mua vé online được khuyến khích áp dụng. "Ngoài ra, CGV cũng đã tuyên truyền thông tin đến khách hàng về quy trình phòng chống dịch bệnh của CGV cũng như nhắc nhở mọi người chủ động chuẩn bị khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tại các cụm rạp do CGV cung cấp trước mỗi suất chiếu", anh Khánh Nguyễn – đại diện từ CGV chia sẻ.

Câu chuyện ít biết của những người làm ngành dịch vụ giữa tâm bão dịch COVID-19 - Ảnh 6.

CGV tiến hành công tác xịt khuẩn vệ sinh một số cụm rạp trọng điểm.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng bền bỉ, kiên trì của người làm dịch vụ trong "tâm bão" đã góp phần đẩy lùi đại dịch trong cả đời sống lẫn tinh thần của người dân. "Đại dịch rồi cũng sẽ qua, việc của chúng ta là bình tĩnh sống", anh Tú vẫn chào đón khách hàng đến TTTM hàng ngày với nụ cười trong ánh mắt và thông điệp nho nhỏ từ trái tim gửi tới khách hàng. Với những hành động cụ thể cùng tinh thần bình tĩnh, vững vàng, tất cả chúng ta đều có một niềm tin rằng, đại dịch sẽ lùi xa và cuộc sống thường nhật sẽ sớm trở lại với tất cả mọi người.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giao dịch nhà trong ngõ nóng sốt trở lại: Đúng khẩu vị của khách hàng muốn 'ăn chắc mặc bền', thích ở 'nhà mặt đất'

Giao dịch nhà trong ngõ nóng sốt trở lại: Đúng khẩu vị của khách hàng muốn 'ăn chắc mặc bền', thích ở 'nhà mặt đất'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 giờ trước

Theo báo cáo thị trường thổ cư Hà Nội Quý I/2024 từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, xu hướng quan tâm tới bất động sản trong ngõ tăng đột biến, đặc biệt ở các khu vực quận ngoài trung tâm Hà Nội như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên,...

Hà Nội công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn

Hà Nội công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Mới đây, UBND TP Hà Nội và các Sở ban ngành đã phê duyệt quy hoạch 3 phân khu đô thị Sóc Sơn, diện tích hơn 1.600 ha.

Từ ngày 20/5, hoạt động kinh doanh vàng, tiền tệ qua biên giới sẽ kiểm soát chặt chẽ như thế nào?

Từ ngày 20/5, hoạt động kinh doanh vàng, tiền tệ qua biên giới sẽ kiểm soát chặt chẽ như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Ngày 17/5, Tổng cục Hải quan có văn bản gửi các đơn vị về kế hoạch kiểm soát, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới từ ngày 20/5/2024 đến 20/5/2026.

Lãi suất Agribank, Vietcombank mới nhất: Có 1 tỉ đồng nên gửi tiết kiệm kỳ hạn nào?

Lãi suất Agribank, Vietcombank mới nhất: Có 1 tỉ đồng nên gửi tiết kiệm kỳ hạn nào?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng Agribank đang dao động từ 1,6 - 4,7%/năm tùy kì hạn. Nếu có 1 tỉ đồng muốn gửi tiết kiệm bạn sẽ có số lãi tương ứng theo kỳ hạn gửi.

Có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng theo mẫu mới Luật Đất đai 2024?

Có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng theo mẫu mới Luật Đất đai 2024?

Sản phẩm - Dịch vụ - 5 giờ trước

GĐXH - Hiện Bộ TN&MT đã đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của Luật Đất đai 2024. Nhiều người băn khoăn liệu có phải đi đổi lại sổ hồng, sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực.

5 loại trái cây giá tốt nên ăn để khỏe đẹp mỗi ngày

5 loại trái cây giá tốt nên ăn để khỏe đẹp mỗi ngày

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Trái cây giàu vi chất dinh dưỡng thiết yếu, chất xơ và các hợp chất có hoạt tính sinh học, có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh. Trái cây như táo, bơ, dâu tây... là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh, giá tốt.

Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max đang siêu rẻ, chỉ từ 18 triệu, xứng tầm ngon – bổ - rẻ

Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max đang siêu rẻ, chỉ từ 18 triệu, xứng tầm ngon – bổ - rẻ

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 15, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max với thiết kế sang chảnh, thú vị đang được bán với giá cực rẻ hút khách Việt chốt đơn rần rần.

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng nhanh, SJC giảm giá

Giá vàng hôm nay 17/5: Vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng nhanh, SJC giảm giá

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng nhẫn tăng mạnh lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau phiên đấu thầu.

Giá xe Future mới ra mắt đã giảm không phanh, Wave Alpha và RSX bị lấn át

Giá xe Future mới ra mắt đã giảm không phanh, Wave Alpha và RSX bị lấn át

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Giá xe Future 125 FI 2024 tại đại lý đang khá hấp dẫn mặc dù mới chỉ ra mắt cách đây không lâu.

Độc đáo chén, đĩa làm bằng mo cau, xuất khẩu khắp 5 châu

Độc đáo chén, đĩa làm bằng mo cau, xuất khẩu khắp 5 châu

Xu hướng - 11 giờ trước

Từ những chiếc mo cau tưởng chừng như phế phẩm bỏ đi, một người đàn ông ở xứ Quảng đã "hô biến" thành chén, đĩa và xuất khẩu khắp 5 châu.

Top