Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cảnh giác với 'khuyến mại ảo'

Thứ hai, 2:05 PM 29/11/2021 | Xu hướng

Nhiều chương trình khuyến mại đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm giá rẻ, tuy nhiên không ít doanh nghiệp, cửa hàng lợi dùng cơ hội này để tiêu thụ hàng hàng kém chất lượng.

Điều này đòi hỏi việc hoạt động khuyến mại cần được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hơn.

Cảnh giác với 'khuyến mại ảo' - Ảnh 1.

Nhiều cửa hàng khuyến mại giảm giá cao nhưng người mua khó kiểm soát chất lượng. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Trong điều kiện sức mua thấp như hiện nay, các nhà sản xuất không ngừng tung ra những chương trình khuyến mãi nhằm hấp dẫn người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong đó có không ít chương trình “giảm giá ảo” mà nếu người tiêu dùng không tỉnh táo sẽ rất dễ mua bực vào mình.

Khuyến mại hàng giả, kém chất lượng, quá hạn

Theo khảo sát của phóng viên, ngoài các chương trình khuyến mại có bảo hộ của cơ quan chức năng như Tháng khuyến mại tập trung, Tháng khuyến mại Hà Nội,… thì tại các mặt đường phố lớn, không khó  để chúng ta bắt gặp các chương trình khuyến mại, siêu giảm giá, tiết kiệm 50%... từ các nhà phân phối, đại lý bán lẻ, các cửa hàng,… trên hàng loạt các loại mặt hàng. Trên thực tế, nhiều cửa hàng bán lẻ hay bán hàng trên vỉa hè có băng rôn giảm giá 50%, ghi giá sau giảm nhưng so với giá trên thị trường vẫn tương đương, mà người mua khó mà kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Chị Thu Hương ở phố Chùa Bộc thông tin, đa phần sản phẩm được áp dụng mức giảm giá 70% - 80% chủ yếu là hàng hóa mẫu mã cũ, lẻ số nên không phải tất cả mọi đối tượng khách hàng đều phù hợp, thậm chí có cửa hàng khuyến mại ảo bằng cách nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. “Chiếc áo khoác mình thích ngày thường giá 600.000 đồng, nay cửa hàng nhắn tin giảm 50% nhân dịp Black Friday, nhưng khi đến mua mới biết cửa hàng đã tăng lên 1,2 triệu đồng sau đó giảm 50% còn 600.000 đồng. Như vậy đây là giảm giá ảo”, chị Thu Hương nêu ví dụ.

Qua công tác kiểm tra, giám sát của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, đã có không ít cửa hàng, cơ sở kinh doanh tự ý thực hiện khuyến mại, không thông qua cơ quan chức năng và sử dụng các chiêu trò để “móc túi” khách hàng, như: Lợi dụng chương trình khuyến mại để đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ; tự ý nâng giá sản phẩm lên cao rồi thực hiện giảm giá nhằm đánh lừa tâm lý người tiêu dùng. Một số cửa hàng kinh doanh còn lợi dụng tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của người dân để trà trộn sản phẩm cũ, hàng đã sản xuất từ nhiều năm, thậm chí là hàng đã qua sử dụng vào bán cùng với hàng mới…

Tăng cường kiểm tra, bảo vệ người tiêu dùng

Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú cho rằng, chưa khi nào các chương trình khuyến mãi, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60% đến 70% rồi giảm giá 30% đến 50% thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa.

Theo Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, để ngăn chặn hiện tượng này đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường, các Sở Công Thương địa phương thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, cửa hàng tổ chức chương trình khuyến mại. Trong đó tập trung vào việc kiểm tra doanh nghiệp có đăng ký  chương trình khuyến mại, giảm giá với cơ quan quản lý hay chưa. Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát xuất xứ hàng hóa khuyến mại, qua đó để đảm bảo không để xảy ra tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ xuất xứ lợi dụng chương trình khuyến mại để tiêu thụ.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, để hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, Sở sẽ tăng cường công tác theo dõi, giám sát hoạt động khuyến mại trên địa bàn; tích cực hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, thông báo đăng ký thực hiện khuyến mại của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; thực hiện đăng tải đầy đủ thông tin về thời gian, hình thức khuyến mại, sản phẩm khuyến mại và số lượng sản phẩm cũng như những cam kết về chương trình khuyến mại của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên trang thông tin của sở để người tiêu dùng nắm được.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng thanh tra tích cực phối hợp với Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, Thành phố để tổ chức kiểm tra, kiểm soát về chất lượng, nhãn mác, xuất xứ hàng hóa và việc thực hiện các quy định của pháp luật khi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các chương trình khuyến mại…

Thiết nghĩ, để hoạt động khuyến mại đi vào nền nếp, bên cạnh việc siết chặt quản lý của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cũng cần tìm hiểu kỹ về chương trình khuyến mại, yêu cầu người bán hàng thực hiện nghiêm túc nội dung khuyến mại như đã cam kết, chủ động thông báo cho các cơ quan chức năng khi thấy dấu hiệu vi phạm, lừa đảo trong hoạt động khuyến mại…

Lý do bất ngờ việc siêu thị không thích đàn ông đi mua sắm với phụ nữLý do bất ngờ việc siêu thị không thích đàn ông đi mua sắm với phụ nữ

GiadinhNet - Việc các cặp đôi cuối tuần thường rủ nhau đi siêu thị không hẳn đã là niềm vui đối với các chủ siêu thị, lý do là gì?

Các loại biến thể của COVID-19

Theo Chinhphu.vn
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chị em Hà thành chi tiền triệu mua ‘củi khô’, đào huyền để chơi Tết

Chị em Hà thành chi tiền triệu mua ‘củi khô’, đào huyền để chơi Tết

Xu hướng - 3 ngày trước

Năm nay, ngoài đào, quất - những cây cảnh truyền thống được trưng bày vào dịp mỗi dịp Xuân về thì mận trắng, đào huyền có giá từ bình dân tới tiền triệu đang cực kì hút khách.

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán

Tạp hóa kỳ lạ: Mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, chủ quán vẫn vui vẻ bán

Xu hướng - 3 ngày trước

Ở tạp hóa đặc biệt này, khi muốn mua gì khách hàng phải tự mang theo chai, lọ, hộp… để đựng sản phẩm. Dù chỉ mua 1g bột nghệ, 1 thìa cà ri, quán vẫn vui vẻ bán.

Nhân viên ngân hàng kêu trời vì liên tục bị khách hàng hỏi đổi tiền mới

Nhân viên ngân hàng kêu trời vì liên tục bị khách hàng hỏi đổi tiền mới

Xu hướng - 3 ngày trước

Các cuộc gọi nhờ đổi tiền lại gây thêm áp lực, làm giảm hiệu quả công việc của nhân viên ngân hàng, khi mỗi dịp Tết cận kề.

Không phải mai vàng, đây mới là loài mai "quốc hồn quốc tuý" khiến nhiều người mê mẩn dịp Tết

Không phải mai vàng, đây mới là loài mai "quốc hồn quốc tuý" khiến nhiều người mê mẩn dịp Tết

Xu hướng - 5 ngày trước

GiadinhNet - Khác với những giống mai vàng ưa cái nắng, cái ấm áp, loài mai này ưa cái lạnh, giá rét của mùa đông. Khi hoa nở cũng là khi cái Tết cận kề.

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại "hot" trở lại

Loài hoa đẹp ngày xưa nhà nhà ở Hà Nội chơi Tết, một thời chìm vào quên lãng nay lại "hot" trở lại

Xu hướng - 6 ngày trước

GiadinhNet - Với mong muốn mang đến nhiều điều may mắn và hạnh phúc, trước đây, hầu như nhà nào ở Hà Nội cũng có một bình thược dược để trên bàn để chơi ngày Tết.

Thú cưng nhà giàu Việt: Ở khách sạn sang chảnh, spa, chụp ảnh Tết

Thú cưng nhà giàu Việt: Ở khách sạn sang chảnh, spa, chụp ảnh Tết

Xu hướng - 6 ngày trước

Dịp Tết, nhiều người chọn cách thuê khách sạn sang chảnh cho vật nuôi lưu trú. Ở đây, thú cưng không chỉ được chăm sóc sức khỏe mà còn được đi spa, chụp ảnh Tết, thậm chí có cả nhân viên riêng…

Khó tin: Uống hơn 300 triệu lít rượu quê, hơn 1 tỷ USD tan trên bàn nhậu

Khó tin: Uống hơn 300 triệu lít rượu quê, hơn 1 tỷ USD tan trên bàn nhậu

Xu hướng - 1 tuần trước

Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp Trung ương tới địa phương, việc quản lý sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng rượu thủ công vẫn là một nhiệm vụ bất khả thi, dẫn tới nhiều thiệt hại.

Hoa đào độc lạ, giá tiền triệu hút khách Hà thành mua trưng Tết

Hoa đào độc lạ, giá tiền triệu hút khách Hà thành mua trưng Tết

Xu hướng - 1 tuần trước

Bên cạnh các loại đào quen thuộc như đào Nhật Tân, đào rừng Tây Bắc...thị trường hoa Tết năm nay còn có sự xuất hiện của loại đào chuông mới lạ.

Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua

Đặc sản táo muối Hải Phòng mất mùa, người dân 'đỏ mắt' tìm mua

Xu hướng - 1 tuần trước

Ảnh hưởng của thời tiết, nên năm nay đặc sản táo muối Bàng La (Hải Phòng) thất thu, cung không đủ cầu, nhiều khách hàng đặt mua nhưng không có.

Chợ Sài Gòn: Khoảnh khắc chưa từng có và không bao giờ quên

Chợ Sài Gòn: Khoảnh khắc chưa từng có và không bao giờ quên

Xu hướng - 1 tuần trước

Người dân đổ xô đi chợ bất chấp nguy hiểm, chuỗi cung ứng đứt gãy, giá cả hàng hóa leo thang và những cách thức đi chợ chưa từng có trong lịch sử. Đây là những hình ảnh rất đáng nhớ của TP.HCM trong năm 2021.

Top