Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cần gỡ bỏ những "rào cản" để phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa ở Thủ đô

Thứ ba, 07:00 12/09/2017 | Xã hội

GiadinhNet - Được UBND TP. Hà Nội ban hành và có hiệu lực từ năm 2013, Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND đã bộc lộ nhiều bất cập gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải và cuộc sống người dân.

Những bất cập từ thực tế

Ngày 25/1/2013, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND kèm theo Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội.

Sau một thời gian ngắn có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp có xe tải nhẹ và đa số người dân sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa bằng loại xe tải này đều đã chỉ ra được một số vấn đề gây kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp, bóp nghẹt huyết mạch lưu thông hàng hóa của thành phố và tạo ra những khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người dân.

Cụ thể, tại khoản 1, điều 5, chương II quy định: "Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn: Cấm hoạt động trong giờ cao điểm". Trong đó, giờ cao điểm là giờ được quy định: Sáng từ 6h00 đến 9h00, chiều từ 16h30 đến 19h30 hàng ngày.

Khoản 2, điều 5, chương II quy định: "Các loại xe vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công: Chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền".

Lật giở lại khoản 1, điều 2, chương I của cùng quyết định có thể thấy từ "trọng lượng" được giải thích như sau: "Trọng lượng toàn bộ của xe gồm trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng theo thiết kế".

Tuy nhiên trong thực tế, không có một loại xe tải nào có gắn thùng, đang lưu hành tại Việt Nam lại có tổng trọng lượng bản thân xe cộng với trọng lượng hàng nhỏ hơn 1,25 tấn cả. Thậm chí, chỉ riêng trọng lượng bản thân xe thôi cũng đã vượt qua con số này rồi.


Một số vấn đề bất cập mà người dân nhận thấy trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội

Một số vấn đề bất cập mà người dân nhận thấy trong Quyết định 06/2013/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội

Khi mà tất cả các xe tải chạy trên địa bàn Hà Nội đều có trọng lượng toàn bộ lớn hơn 1,25 tấn, chiểu theo quy định này thì có thể nói rằng, UBND TP. Hà Nội coi như cấm toàn bộ xe tải hoạt động trong khung giờ từ 6h sáng đến 21h tối hàng ngày.

Còn trong khung giờ từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau, dù được phép chạy nhưng các xe tải trên 1,25 tấn vẫn cần phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền - một loại "giấy phép con" gây rất nhiều phiền toái của chủ xe và tài xế.

Báo Hà Nội mới - cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội ngày 11/3/2013 - đã sớm có bài phản ánh về việc Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội bị quá tải vì lượng người đến xin cấp phép cho phương tiện vận tải vào phố tăng đột biến sau khi Quyết định 06 được ban hành. Sự quá tải đã khiến nhiều người dân phải mất cả ngày trời để nộp hồ sơ và chờ kết quả.

Không chỉ vậy, quy định này còn khiến các chủ phương tiện vận tải tìm cách "lách luật", cho xe tải nhẹ đội lốt các loại xe như xe vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện, báo chí, xe chở thực phẩm tươi sống… để được ưu tiên hoạt động. Cơ chế "xin - cho" hoặc "đi đêm" để có được giấy phép lưu hành nhanh nhất, thuận lợi nhất cũng từ đó được sinh ra.

Mong mỏi của người dân

Anh Phạm Văn Khoa (Phú Xuyên, Hà Nội) - chủ một xe tải nhỏ 1,25 tấn - than thở: "Mấy anh em tôi mỗi người sở hữu 1 chiếc xe tải nhỏ để chạy dịch vụ vận chuyển đồ nội thất cho các gia đình. Tuy nhiên, từ khi Quyết định 06 của ban hành, chúng tôi phải vất vả thêm rất nhiều trong việc đi xin cấp phép để được đi vào nội thành.

Ngoài ra, vì thời gian được cấp phép lại là buổi đêm, từ 21h tối đến 6h sáng hôm sau nên đơn hàng cũng giảm đi phần lớn. Bởi lẽ, người dân Thủ đô thường quen sinh hoạt ban ngày, họ không thức đêm để thuê xe vận chuyển đồ đạc. Đó là chưa kể một số người tâm linh còn chọn giờ đẹp để vận chuyển các đồ quan trọng, mà không ít giờ đẹp lại rơi vào ban ngày.

Gần đây, làm ăn khó khăn quá, anh em tôi tính tìm cách lách luật để chạy được xe ban ngày. Nếu không được thì chắc phải bán xe đi mà tìm nghề khác kiếm sống".


Hà Nội tắc đường do có quá nhiều xe cá nhân, taxi, xe công cộng... chứ không phải bởi xe tải nhẹ?

Hà Nội tắc đường do có quá nhiều xe cá nhân, taxi, xe công cộng... chứ không phải bởi xe tải nhẹ?

Cùng chung quan điểm với anh Khoa, anh Trần Mạnh Hiếu (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cũng bày tỏ sự lo ngại: "Với đặc thù giao thông đông đúc và nhỏ hẹp như ở nội đô Hà Nội thì có thể nói xe tải nhẹ là huyết mạch lưu thông hàng hóa của người dân Thủ đô.

Là chủ một thương hiệu đồ gỗ lớn, thường xuyên phải vận chuyển hàng hóa cho khách hàng, tôi không hình dung được nếu thiếu xe tải nhỏ thì làm sao hoạt động mua bán, giao dịch của người dân có thể diễn ra thuận tiện được.

Việc xe tải nhỏ bị hạn chế sẽ là cơ hội để các loại xe ba bánh, xe thương binh tự chế phát triển mạnh, gây mất mỹ quan cũng như an toàn giao thông khi tham gia vận chuyển hàng hóa ồ ạt vào mọi khung giờ.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của tôi thì Hà Nội chỉ có khoảng mấy ngàn xe tải nhẹ. Số lượng này quá nhỏ so với lượng xe cá nhân, xe taxi, xe grab… nên nói xe tải nhẹ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông rồi tạo ra nhiều rào cản phi lý cho loại xe này là không đúng".

Từ những bất cập trên, rất nhiều người dân là chủ các xe tải nhỏ và người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhỏ bày tỏ sự mong muốn lãnh đạo UBND TP. Hà Nội xem xét lại một số điều khoản của Quyết định 06, tạo điều kiện cho xe tải nhỏ dưới 1,25 tấn được hoạt động ban ngày (trừ giờ cao điểm), bỏ quy định xin giấy phép lưu hành trong khung giờ không cấm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển, góp phần đẩy mạnh kinh tế Thủ đô và đất nước.

Nhóm PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Xã hội - 6 phút trước

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024

Xã hội - 25 phút trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 25/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Tìm khóa học hè rèn luyện cho con, một phụ huynh ở Hà Nội bị lừa 600 triệu đồng

Pháp luật - 26 phút trước

GĐXH - Lên mạng xã hội Facebook để tìm cho con khóa học hè về "rèn kỹ năng, tăng trải nghiệm" cho con một phụ huynh ở Thanh Xuân, Hà Nội bị các đối tượng lừa chiếm đoạt 600 triệu đồng.

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Cận cảnh những hiện vật quý trong chiến dịch Điện Biên Phủ được giới thiệu tại Hà Nội

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu phản ánh về trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ năm 1954 đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, trong đó có nhiều hiện vật lần đầu được giới thiệu đến công chúng.

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Ngày mai (26/4), hàng triệu tài xế được hỗ trợ kịp thời nếu gặp sự cố trên cao tốc

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ 26/4.

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Đường dây đánh lô đề qua mạng với số tiền hơn 700 triệu đồng/ngày

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng sim rác, tài khoản không chính chủ để giao dịch trong đường dây đánh bạc.

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý

Giáo dục - 2 giờ trước

GĐXH - Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Bị tai nạn lao động, người lao động được hưởng những chế độ, quyền lợi gì?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động. Mức hưởng chế độ tai nạn lao động hiện nay được quy định thế nào?

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

Pháp luật - 3 giờ trước

Theo HĐXX, bị cáo Trần Quí Thanh chiếm đoạt số tiền lớn, nhưng có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều đóng góp cho xã hội, khắc phục một phần thiệt hại...nên tuyên phạt 8 năm tù.

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Chìm sà lan ở biển Quảng Ngãi: Vớt được 4 thi thể, đang dùng flycam, thợ lặn tìm người mất tích

Thời sự - 5 giờ trước

Trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên trong vụ chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đề nghị huy động tối đa mọi nguồn lực, mở rộng phạm vi tìm kiếm nạn nhân đang mất tích.

Top