Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra

Thứ ba, 4:41 PM 30/11/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - Các mặt hàng dễ dàng bị làm giả phải kể đến thực phẩm, khẩu trang, hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không có sự so sánh trực quan thì bằng mắt thường rất khó nhận ra.

Mang không khí Xuân về Thủ đô, hoa lê rừng xuống phố giá bạc triệu hút kháchMang không khí Xuân về Thủ đô, hoa lê rừng xuống phố giá bạc triệu hút khách

GiadinhNet - Tại tuyến phố Âu Cơ - Nghi Tàm, đoạn đi qua khu vực chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), lê rừng đang được bán với giá từ vài trăm đến 10 triệu đồng. Tuy nhiên, những cành lê có giá dưới 1 triệu đồng rất hút khách.

Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn nạn trên thị trường hàng hóa tiêu dùng. Đối với lực lượng chức năng, để dẹp bỏ vấn nạn trên là cả một quá trình gian nan bởi hàng giả, hàng nhái được sản xuất hết sức tinh vi, bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể nhận ra. 

Trước thực trạng trên, PV Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống) ghi lại hình ảnh so sánh thật - giả của một số hàng tiêu dùng điển hình là khẩu trang, bột ngọt, sa tế tôm, dầu gội, nước hoa... đang có mặt trên thị trường. 

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 2.

Khẩu trang 3M - loại khẩu trang chuyên biệt được sử dụng khi tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Giữa hàng thật (bên phải - hộp ở giữa) có màu nền xanh in trên mặt hộp nhạt và hình ảnh trong hơn hàng giả (bên trái). Nếu quan sát kỹ, một số chi tiết về in ấn trên nhãn hộp có sự đậm - nhạt, rõ nét nhất định.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 3.

Quan sát bằng mắt thường, hàng thật (phải) với hàng giả (trái) giống nhau đến từng đường nét, mực in. Chắc chắn, bằng mắt thường đến lực lượng chức năng cũng khó có thể phát hiện ra hàng giả.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 4.

Nếu quan sát kỹ, các chi tiết trong in ấn trên khẩu trang 3M giả này sẽ nhạt và có nét mảnh hơn so với hàng thật (trong ảnh là hàng giả).

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 5.

Ví dụ, biểu tượng cảnh báo, chữ "N95" đều đậm và rõ nét hơn hàng giả (trong ảnh là hàng thật).

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 6.

Bên trong khẩu trang 3M thật (trái) và giả (phải) hoàn toàn giống nhau đến từng chi tiết. Theo Tổng cục QLTT, rất khó để phân biệt và nhận định khẩu trang 3M thật - giả bằng mắt thường, mà phải có sự can thiệp, hỗ trợ từ phòng giám định của hãng khẩu trang 3M.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 7.

Mỳ chính thật (trái) và giả (bên phải) khó phân biệt bằng mắt thường.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 8.

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận thấy các điểm khác nhau, như: nét chữ, vị trí và chất lượng hình ảnh của huy chương, ngày sản xuất (hàng thật dập nổi với 6 chữ số)...

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 9.

Sa tế tôm ngon của doanh nghiệp Thuận Phát (bên phải) và hàng giả (bên trái). Nếu là người được trang bị kiến thức về nhận diện hàng thật giả, có lẽ, có thể nhận ra sự khác thường ở phần logo sản phẩm.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 10.

Theo đại diện doanh nghiệp Thuận Phát, trên nhãn sản phẩm sa tế tôm giả ghi "sản phẩm của Cty TNHH chế biến và SX sa tế tôm ngon Thuận Phát), nhưng hàng thật sẽ ghi "sản xuất tại chi nhánh Công ty CP Marico South East Asia). Đây là doanh nghiệp đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hàng sa tế tôm ngon Thuận Phát.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 11.

Nước hoa mang nhãn Kilian đang được nhiều chị em ưa chuộng, săn đón. Tuy nhiên, hàng thật và hàng giả lại giống nhau đến 99%.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 12.

Tuy nhiên, khi quan sát kỹ, nắp sản phẩm của hàng thật (bên phải) có màu đậm hơn và chữ K trên nắp sản phẩm được in nét thanh, đậm rõ ràng hơn so với hàng giả. Những điềm này người tiêu dùng hoàn toàn có thể nhìn được bằng mắt thường.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 13.

Một điểm nữa để nhận diện hàng thât của nhãn nước hoa này là với hàng thật, khi dùng tay cầm nắp sản phẩm và nhấc lên, sản phẩm sẽ không tự rời ra khỏi nắp. Trong khi với hàng giả sẽ rơi hoặc dùng lực mạnh mới có thể rút chai ra khỏi nắp sản phẩm.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 14.

Hình ảnh hàng thật (bên phải) và hàng giả (bên trái) của một nhãn dầu gội nổi tiếng trên thị trường tiêu dùng. Nếu không có sự so sánh, người tiêu dùng không thể nhận ra hàng giả và hàng thật khác nhau thế nào.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 15.

Mã vạch của hàng thật (phải) và hàng giả (trái) không có sai số. Tuy nhiên, màu in trên vỏ sản phẩm và tem nhãn đều khác nhau.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 16.

Với hàng thật, khi check mã QR code trên nhãn sẽ ra thông tin đơn vị sản xuất, kèm địa chỉ, đơn vị phân phối. Tuy nhiên, với hàng giả, khi kiểm tra bằng điện thoại sẽ hiện dòng chữ "đây là hàng giả".

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 17.

Mặt hàng dầu nhờn dành cho xe mô tô cũng tương tự.

Cận cảnh hàng tiêu dùng thật – giả giống nhau y đúc, bằng mắt thường rất khó nhận ra - Ảnh 18.

Tuy nhiên, với hàng thật, người tiêu dùng có thể bóc nhãn dán trên thân sản phẩm để khẳng định hàng thật. Bởi với hàng thật, bên trong nhãn dán trên thân vỏ còn có thông tin của nhà sản xuất, thông tin sản phẩm.


Biết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệpBiết bị làm nhái, doanh nghiệp hàng thật vẫn lẳng lặng thỏa hiệp

GiadinhNet - Vì sợ bị ảnh hưởng mà nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm, vẫn lẳng lặng thỏa hiệp.

Bảo Loan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Lợi dụng đêm tối, tài xế xe khách tranh thủ tiêu thụ 2.500 bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lợi dụng đêm tối, tài xế xe khách tranh thủ tiêu thụ 2.500 bộ kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trước

GiadinhNet - Sự việc vừa được lực lượng chức năng phát hiện khi đón lõng xe ô tô khách mang BKS 14B- 00032 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Ước tính giá trị hàng hóa khoảng 125 triệu đồng.

Ép khách hàng mua pháo theo "combo", Bộ Công Thương đề nghị Nhà máy Z121 tuân thủ quy định pháp luật cạnh tranh

Ép khách hàng mua pháo theo "combo", Bộ Công Thương đề nghị Nhà máy Z121 tuân thủ quy định pháp luật cạnh tranh

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GiadinhNet - Trước thông tin một số cửa hàng bán pháo của Nhà máy Z121 ép khách hàng mua pháo theo "combo" với giá cao hơn giá công bố, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản yêu cầu đơn vị này tuân thủ quy định pháp luật.

Tóm gọn hàng trăm lọ thuốc Molnupiravir hỗ trợ điều trị COVID-19 nhiều 'không'

Tóm gọn hàng trăm lọ thuốc Molnupiravir hỗ trợ điều trị COVID-19 nhiều 'không'

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GiadinhNet - Ngày 22/1, Tổng cục QLTT cho biết, 555 lọ/hộp thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 mang nhãn Molnupiravir do nước ngoài sản xuất nhưng nhiều "không" vừa được lực lượng chức năng kịp thời phát hiện tại TP Hồ Chí Minh.

"Ăn theo" dịch COVID-19, hương liệu xông có nguồn gốc từ "cây nhà lá vườn" tăng giá vẫn hút khách

"Ăn theo" dịch COVID-19, hương liệu xông có nguồn gốc từ "cây nhà lá vườn" tăng giá vẫn hút khách

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GiadinhNet - Trong bối cảnh số ca F0 luôn sấp sỉ ngưỡng 3.000 ca mỗi ngày, các sản phẩm xông có nguồn gốc từ "cây nhà lá vườn" tại Hà Nội rất hút khách.

500 công ty ở Hà Nội nợ bảo hiểm xã hội, gần 7.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng quyền lợi

500 công ty ở Hà Nội nợ bảo hiểm xã hội, gần 7.000 công nhân lao động bị ảnh hưởng quyền lợi

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GiadinhNet - Bảo hiểm Thành phố Hà Nội vừa công khai danh sách 500 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội sử dụng lao động nợ đọng BHXH lớn, với tổng số tiền nợ là hơn 124 tỷ đồng.

Cú lừa ngày Tết: Táo bonsai nở hoa dâm bụt, hải đường chi chít nụ nhờ keo 502

Cú lừa ngày Tết: Táo bonsai nở hoa dâm bụt, hải đường chi chít nụ nhờ keo 502

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

Gần Tết là thời điểm thị trường cây cảnh sôi động nhất. Lợi dụng điều này, một số gian thương đã biến hóa ra những cây cảnh với hoa, trái sum suê, hình dáng đẹp mắt... để lừa người tiêu dùng.

Không hóa đơn chứng từ, tiểu thương vẫn "nhắm mắt" tiêu thụ hơn 700kg nầm lợn, sụn gà Thái Lan

Không hóa đơn chứng từ, tiểu thương vẫn "nhắm mắt" tiêu thụ hơn 700kg nầm lợn, sụn gà Thái Lan

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GiadinhNet - Ngày 18/1, Tổng cục QLTT cho biết, 734kg thực phẩm tươi sống không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ vừa được cơ quan chức năng Cần Thơ phát hiện trong quá trình tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa dịp cận Tết Nguyên đán.

Cận Tết Nguyên đán, hơn 6 tấn đường đen chuyên dùng chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc suýt "tuồn" ra thị trường

Cận Tết Nguyên đán, hơn 6 tấn đường đen chuyên dùng chế biến trà sữa không rõ nguồn gốc suýt "tuồn" ra thị trường

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Ngày 17/1, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng QLTT tỉnh Bình Dương vừa phát hiện hơn 6 tấn đường đen mang nhãn Beksul – loại đường chuyên dùng để chế biến trà sữa, thực phẩm nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thương lái ồ ạt ‘gom’ lá măng cụt ở Lâm Đồng: Cơ quan chức năng ra cảnh báo nóng

Thương lái ồ ạt ‘gom’ lá măng cụt ở Lâm Đồng: Cơ quan chức năng ra cảnh báo nóng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Trong lúc măng cụt sắp sửa ra hoa, kết trái bỗng rộ lên tình trạng thương lái gom mua lá này ở Lâm Đồng với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg. Ban ngành chức năng huyện Cát Tiên, Lâm Đồng khuyến cáo nông dân không chặt cành để lấy lá bán.

Số hóa bất động sản, người mua đất được gì giữa dịch COVID-19?

Số hóa bất động sản, người mua đất được gì giữa dịch COVID-19?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Theo chuyên gia, công nghệ số hóa đã trở thành xu hướng của toàn cầu, nên nếu không muốn tụt hậu, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số với ngành bất động sản là xu thế tất yếu.

Top