Phát hiện sinh vật biển lạ như ngoài hành tinh, không cần thở vẫn sống

Thứ tư, 15:05 26/02/2020 | Bốn phương

Các nhà khoa học vừa phát hiện một sinh vật biển kỳ quái như ngoài hành tinh, tồn tại không theo các quy luật sự sống trên Trái đất.

Theo một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các chuyên gia sinh vật học biển đã nhận diện một sinh vật không cần oxy để tồn tại. Đây là một loài ký sinh trùng cư trú bên trong và sống dựa vào thịt của cá.

Phát hiện sinh vật biển lạ như ngoài hành tinh, không cần thở vẫn sống - Ảnh 1.
Henneguya salminicola dưới kính hiển vi. Ảnh: Live Science

Được đặt tên là Henneguya salminicola, sinh vật nhỏ bé sở hữu các bào tử trông giống như tế bào tinh trùng với hai đuôi và các con mắt giống sinh vật ngoài hành tinh khi quan sát dưới kính hiển vi.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, H. salminicola có nguồn gốc từ loài sứa trong họ myxozoa và qua thời gian, có thể hàng ngàn năm đã dần dần tự loại bỏ những đặc điểm mà hầu hết các sinh vật đang sử dụng để duy trì sự sống.

Trang Live Science dẫn lời giáo sư Dorothée Huchon, nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Tel Aviv (Israel) cho biết: "H. salminicola đã mất mô, các tế bào thần kinh, cơ và mọi thứ. Sau hàng ngàn năm, chúng cũng mất cả bộ gen ty thể, một trong những thành phần của ADN chi phối quá trình hô hấp. Và hiện chúng tôi phát hiện, chúng đã mất khả năng thở".

Ông Huchon nói thêm, mặc dù H. salminicola có cấu trúc tương tự như ty thể nhưng chúng không có khả năng chuyển hóa oxy. Các nhà nghiên cứu hiện vẫn chưa thể lý giải được tại sao loài sinh vật này có thể tồn tại mà không cần thở, mặc dù một số ý kiến cho rằng chúng đang sử dụng năng lượng thu lấy trực tiếp từ các sinh vật biển khác là vật chủ ký sinh của chúng.

Giáo sư Huchon lưu ý, lâu nay giới khoa học tin rằng, các động vật luôn là sinh vật đa bào với rất nhiều gen tiến hóa ngày càng phức tạp hơn. Tuy nhiên, H. salminicola lại phát triển theo chiều hướng hoàn toàn ngược lại. Chúng tiến hóa trở thành gần như đơn bào.

H. salminicola hiện được coi là vấn đề lớn đối với các ngư dân vì sinh vật giống như bào tử tí hon này tạo ra các đốm trắng khó coi trong thịt cá, khiến họ không thể bán cá ra thị trường.

Theo VietNamNet

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Chuyện đó đây - 58 phút trước

Năm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Bốn phương - 5 giờ trước

GĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Theo ước tính của các nhà khảo cổ, giá trị của kho báu lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Tiêu điểm - 17 giờ trước

Do quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Nhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Ở Philippines vào tháng 3, 4 và 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm nhất, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết năm nay càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Không chỉ cổ kính, ngôi làng nhỏ còn được "giấu mình" bằng những bức tường rào bằng đá, hàng cây sồi lâu năm để tránh xa tiếng ồn ào và ánh mắt dòm ngó của những người đi bên ngoài.

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc được tạo ra bởi sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong những năm qua.

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Dự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Đây là lần đầu tiên có một người phụ nữ tới từ châu Á xuất hiện trong danh sách đáng mơ ước này.