Ngày 30 Tháng 10, 2014 | 01:45 PM

NASA: Tích cực tìm nguyên nhân nổ tên lửa chỉ 6 giây sau khi rời bệ phóng

MỚI NHẤT

GiadinhNet - Các chuyên gia đang cố gắng thu thập và kiểm tra bất cứ mảnh vỡ nào có thể thu hồi được, xem xét dữ liệu từ tên lửa Antares trước khi nó phát nổ và các video trong khoảng thời gian phóng để xác định nguyên nhân vụ nổ.

Tập đoàn Orbital Sciences - một công ty nghiên cứu vũ trụ tư nhân của Mỹ sẽ dẫn đầu cuộc điều tra về vụ nổ của tên lửa Antares cùng Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ với sự hỗ trợ của NASA.

Frank Culbertson, trưởng phòng điều hành Các Chương trình Tiên tiến của tập đoàn này cho biết: "Điều chúng tôi được biết đến lúc này chủ yếu là những gì mọi người thấy trên video".

"Nó ngừng bay lên và có thể nói tầng thứ nhất bị tách rời, và rồi rơi xuống đất... Chúng tôi thực sự không có manh mối ban đầu nào về thứ gì có thể đã bị hỏng và chúng tôi cần thời gian để điều tra".

Tên lửa Antares nằm trên bệ phóng Pad-0A ở căn cứ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Wallops, bang Virginia, hôm 26/10. Ảnh: Reuters

Tên lửa Antares nằm trên bệ phóng Pad-0A ở căn cứ của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Wallops, bang Virginia, hôm 26/10. Ảnh: Reuters

Giới chức tin rằng không có người nào bị vụ nổ ảnh hưởng trực tiếp nhưng họ có thể phát hiện ra những mảnh vỡ rải rác có thể đang trôi nổi trên mặt nước. Trọng tâm chính là sự an toàn. Đội cứu hỏa đã thiết lập rào chắn quanh khu vực chịu ảnh hưởng.

Ông Bill Gerstenmaier, lãnh đạo NASA nói: "Chúng tôi sẽ xem xét hỏng hóc là gì và sẽ sửa chữa nó, rút kinh nghiệm từ điều đó".

NASA cho biết, vụ việc sẽ không gây ảnh hưởng đến các phi hành gia đang làm việc trên trạm vũ trụ, bởi họ có đủ các nhu yếu phẩm để sử dụng đến tháng 3 năm sau. Mỹ cũng dự kiến phóng một tên lửa chở hàng khác là SpaceX Dragon vào ngày 9/12 tới.

RIA Novosti dẫn lời Jay Bolden, phát ngôn viên NASA, cho biết cuộc điều tra nguyên nhân vụ nổ có thể kéo dài từ 6 tháng tới một năm. "Điểm tốt trong hợp tác quốc tế là chúng tôi có thể nhờ cậy đến các đối tác", ông Bolden nói.

anh-3239-1414576237.jpg

Vụ nổ tên lửa làm sáng rực bầu trời đêm tại khu vực phóng. Ảnh: NASA

Trước vụ việc trên, Nga cho biết nước này sẵn sàng giúp Mỹ vận chuyển hàng hóa lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

"Dù đến nay NASA vẫn chưa đề xuất, nhưng chúng tôi có một thỏa thuận hỗ trợ lẫn nhau nếu có nhu cầu phát sinh, chẳng hạn như sau khi mất một tàu hàng hoặc các trường hợp khẩn cấp khác", Aleksey Krasnov, người phụ trách các chuyến bay có người lái của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos, nói với RIA Novosti.

"Trong các trường hợp như thế, chúng tôi luôn đặt các đối tác của mình trong danh sách ưu tiên và họ cũng làm tương tự với chúng tôi. Nếu có đề nghị vận chuyển khẩn cấp bất kỳ hàng hóa nào lên ISS bằng tàu hàng của chúng tôi thì chúng tôi sẽ thực hiện", ông khẳng định thêm.

Trong khi đó, hôm qua 29/10, Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga cho biết tên lửa đẩy Soyuz-2.1a đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 10 giờ 9 theo giờ Moskva (7 giờ 09 GMT) mang theo tàu vận tải Tiến bộ M-25M đã được phóng vào quỹ đạo chuyển tiếp.

Trang web Roscosmos nêu rõ: “6 giờ sau khi phóng, tàu chở hàng Tiến bộ M-25M sẽ tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Nguồn: itar-tass.com

Trang web Roscosmos nêu rõ: “6 giờ sau khi phóng, tàu chở hàng Tiến bộ M-25M sẽ tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)". Ảnh: itar-tass.com

Tên lửa Antares được phóng đi lúc 18h22 hôm 29/10 từ Trung tâm bay Wallops, căn cứ của NASA, ở bang Virginia, Mỹ. Chỉ khoảng 6 giây sau khi phóng, tên lửa đã phát nổ.

Antares thực hiện nhiệm vụ cung cấp hàng hóa và thiết bị nghiên cứu lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là đợt thứ 3 trong kế hoạch vận chuyển 8 đợt hàng hóa lên ISS, được thực hiện bởi tập đoàn Orbital Sciences và NASA đến năm 2016.

1/3 số hàng hóa được vận chuyển lần này là dụng cụ hỗ trợ nghiên cứu khoa học, như thí nghiệm sự phát triển của cây đậu hay dòng chảy của máu trong không gian. Tên lửa mang theo phiên bản nguyên mẫu kính thiên văn Arkyd 3, được thiết kế nhằm khám phá không gian và xác định tài nguyên thiên nhiên từ các tiểu hành tinh.

Các hàng hóa khác trên khoang gồm 32 vệ tinh mini, thiết bị theo dõi thiên thạch, bồn chứa nitrogen để bổ sung cho khu vực đi bộ ngoài không gian. Ngoài gia, Orbital còn chuẩn bị điều bất ngờ nhân dịp Halloween cho các phi hành gia.

Ước tính, toàn bộ chi phí cho hoạt động phóng tên lửa khoảng 200 triệu USD, tuy nhiên tổng giá trị của số hàng hóa trên khoang hiện chưa được xác định.

Lan Dương tổng hợp