Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ấn tượng lạ từ Quốc đảo Sư tử

Thứ tư, 08:00 01/02/2017 | Bốn phương

GiadinhNet - Singapore từng là nước thuộc nấc thang thấp của Thế giới thứ Ba như lời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. Vậy nhưng hiện nay, Quốc đảo Sư tử này đã thành một trong 4 con Rồng của châu Á. Nơi được biết đến với nhiều cái “nhất”, là nơi sạch nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người thuộc “tốp” đầu thế giới, là trung tâm tài chính, kinh tế, hóa dầu và là điểm dừng không thể thiếu của tàu biển trên tuyến đường hàng hải huyết mạch xuyên châu lục…

Ngài Thủ tướng thích… trồng cây

Đến với Quốc đảo Sư tử, dấu ấn đầu tiên khiến du khách bị hút hồn không phải là những toà nhà cao tầng san sát, những trung tâm thương mại, tài chính sầm uất mà chính là những không gian đô thị đầy cây xanh. Tại đất nước này, dù có tỉ lệ đô thị hoá cao nhưng mọi ngóc ngách, đường phố đều rợp bóng cây xanh và đủ loại hoa.

Loại cây được trồng nhiều nhất và có thể nhìn thấy ở bất kỳ góc phố, thảo cầm viên nào tại Singapore là cây Muồng tím hay còn gọi là Cây mưa (Rain tree). Loại cây này sở hữu đặc tính đặc biệt, ban ngày lá cây vươn thẳng rồi xoè rộng che nắng ở mức tối đa, khi đêm đến, lá cây cụp xuống khiến đèn đường không bị che khuất nên rất phù hợp với đường phố đô thị. Muồng tím là loài thân gỗ có nguồn gốc ở châu Mỹ nhiệt đới, cây có đường kính thân và tán rất lớn. Có những cây tán rộng đến 30m, hơn cả chiều cao của cây, tán lá rất rậm rạp và luôn xanh tươi. Muồng tím có hoa nhỏ màu hồng hoặc tím nhạt, khi nở bung ra rất đẹp và thơm. Trong thảo cầm viên Singapore có một cây Muồng tím rất lớn, đường kính thân cây lên tới 5m, cây cao 32m và được coi là Cây Di sản của Singapore.

Để có được “di sản” cây xanh đồ sộ như hiện nay, người đứng đầu đất nước Singapore trước đây là cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã có nhiều quyết sách mang tầm chiến lược. Từ những năm đầu xây dựng đất nước, ông Lý Quang Diệu đã chọn phương án xây dựng một Singapore “xanh và sạch”. Để biến đổi đất nước này thành một thành phố vườn nhiệt đới, ông đã cho trồng rất nhiều cây xanh tại các buổi khai trương, trồng ở khu cộng đồng và các bùng binh. Vào Chủ nhật đầu tiên của tháng 11, từ năm 1971, Singapore đã khai mạc ngày trồng cây hàng năm trước sự có mặt của tất cả các nghị sĩ, các khu cộng đồng và các nhà lãnh đạo. Từ thời điểm này, Singapore đã không bỏ lỡ một dịp tốt nào để trồng cây. Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng cho rằng, việc trồng cây non vào tháng 11 cần rất ít nước tưới bởi vì mùa mưa sẽ bắt đầu ngay sau dịp này. Dưới thời của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, ông đã cho trồng hàng triệu cây cối họ nhà cọ và các cây bụi. Tuy nhiên, các loại cây, cây bụi và dây leo phù hợp với thổ nhưỡng của đất nước này không nhiều. Để giải bài toán này, ông đã cử nhiều đội nghiên cứu đến thăm các vườn bách thảo, công viên và vườn cây gỗ trong các khu vực nhiệt đới, cận nhiệt đới để chọn nhiều loại mới từ các nước có cùng khí hậu trong khu vực châu Á, châu Phi, Caribê và Trung Mỹ. Họ đã mang về nhiều loại cây nhưng không may số hoa mang về từ vùng Caribê đã không thể nở bông do sự khác biệt của khí hậu. Trong 8.000 loại cây mà các nhà thực vật học mang về chỉ có 2.000 loại sống được ở Singapore.

Bức tượng Sư tử biển Merlion một biểu tượng du lịch nổi tiếng của đất nước Singapore. Ảnh: TG
Bức tượng Sư tử biển Merlion một biểu tượng du lịch nổi tiếng của đất nước Singapore. Ảnh: TG

Để có một đơn vị với đầy đủ chuyên môn chăm sóc cây, ông Lý Quang Diệu đã cho thiết lập một văn phòng thuộc Bộ Phát triển Quốc gia. Vào năm 1978, theo yêu cầu của ông Lý Quang Diệu, một chuyên gia về cây trồng người Úc và một chuyên gia nghiên cứu đất New Zealand đã đến Singapore để nghiên cứu tình trạng đất đai. Theo lý giải của các nhà khoa học này, Quốc đảo Sư tử nằm trong vành đai mưa rừng nhiệt đới cận xích đạo, có nắng gắt và mưa lớn quanh năm. Chính vì vậy, cây cối bị tàn phá, mưa lớn sẽ xói mòn lớp đất phía trên và lọc đi hết chất dinh dưỡng. Để khắc phục hạn chế này, các nhà khoa học đã cho bón phân thường xuyên, nhất là phân trộn và thường xuyên bón vôi vì đất của Singapore có quá nhiều axit. Với một số phương pháp nêu trên, cả đất nước Singapore đã dần xanh tốt.

“Siêu cây” bê tông khổng lồ bên Vịnh Marina

Không chỉ sở hữu hàng triệu cây xanh, Quốc đảo Sư tử còn tạo ra những “siêu cây” khổng lồ bên Vịnh Marina. “Siêu cây” này nằm trong quần thể của khu vườn bên Vịnh mang tên Gardens by the Bay. Đây là khu du lịch sinh thái rộng 100ha, điểm đến thu hút khách du lịch mỗi khi tới Singapore. Khu công viên tráng lệ được xây dựng làm điểm nhấn cho một Singapore hiện đại nhưng đầy màu xanh của cây cối. Công viên có 3 khu vực chính ven biển: Bay South Garden (rộng nhất với gần 55 ha), Bay Cental Garden, Bay East Gadens. Tại những khu vườn bên Vịnh có 18 siêu cây nhân tạo với độ cao từ 25-50m. Thân “siêu cây” gồm 4 phần như lõi bê tông, khung kim loại, vòm lá, những tấm quang điện. Gắn trên thân cây là hệ thống đèn dùng để chiếu sáng cây vào ban đêm. Các “siêu cây” vận hành bằng nguồn năng lượng mặt trời từ các tấm điện quang. 18 “siêu cây” tạo năng lượng mặt trời, hoạt động như những ống thông khí cho các nhà kính trồng cây gần kề và thu giữ nước mưa. Trên thân “siêu cây”, những loài hoa nhiệt đới và các loài dương xỉ được gá trồng và leo lên khung thép. Phần tán cây lớn có vai trò như máy điều tiết nhiệt độ, hấp thụ và phân tán nhiệt, cũng như cung cấp nơi trú ẩn cho các du khách dưới thời tiết nắng nóng của khí hậu Singapore.

Một bức ảnh khác chụp siêu cây khi đêm về. Ảnh:TL
Một bức ảnh khác chụp siêu cây khi đêm về. Ảnh:TL

Ngoài tác dụng tạo ra sự cân bằng tự nhiên, mang đến ý thức bảo vệ môi trường, “siêu cây” ở khu vườn bên Vịnh Marina còn là điểm đến không thể thiếu đối với khách du lịch Quốc tế khi tới Singapore. Ngoài việc chiêm ngưỡng trực tiếp khu vườn này với những “siêu cây” khổng lồ độc nhất vô nhị ở khu vực Đông Nam Á, du khách còn được trải nghiệm trước các thử thách khi sử dụng máy ảnh cá nhân để chụp ảnh hệ thống cây cao lớn này. Hàng ngàn bức ảnh với nhiều góc độ, khung cảnh, thời gian khác nhau đã tạo ra một thế giới ảnh lung linh đa sắc màu. Theo kinh nghiệm của những du khách am hiểu về nghệ thuật chụp ảnh thì chụp “siêu cây” vào lúc chiều tối hoặc đêm về khi hệ thống đèn chiếu sáng trên cây được bật lên sẽ mang đến những bức ảnh đẹp đến kỳ ảo. Cạnh hệ thống “siêu cây” khổng lồ, khu vườn này còn có sự hiện diện của 2 nhà kính trồng cây xanh được gọi là: Rừng đám mây và Mái vòm hoa. Đây là nơi những quần xã sinh vật giúp kiểm soát khí hậu có kích thước tương đương với 4 sân bóng đá. Bên trong chứa 220.000 loài thực vật quy tụ từ nhiều khu vực trên thế giới. Để được chiêm ngưỡng hai kỳ quan này, khách du lịch phải mua vé vào cửa. Mức vé quy định dành cho khách du lịch là khoảng 22 USD và người dân Singapore là 16 USD.

“Đặc sản” tàu điện ngầm siêu hiện đại

Tàu điện ngầm chuyên chở hàng triệu lượt khách/ngày ở Singapore. Ảnh: TG
Tàu điện ngầm chuyên chở hàng triệu lượt khách/ngày ở Singapore. Ảnh: TG

Bên cạnh môi trường xanh của cây và “siêu cây”, thì hệ thống tàu điện ngầm cũng là “đặc sản” của đất nước, con người, trí tuệ Singapore. Ý tưởng manh nha về một hệ thống giao thông đại chúng tốc độ cao (Mass Rapid Transit – MRT) tại Singapore được ra đời vào năm 1967. Đến năm 1983 những viên gạch đầu tiên để xây dựng hệ thống này mới được bắt đầu sử dụng. Đến nay, hệ thống này đã trở thành huyết mạch không thể thiếu đối với sự lưu thông của người dân Quốc đảo Sư tử. Hệ thống đã có 5 tuyến đi vào hoạt động, với tổng chiều dài toàn tuyến ước tính lên tới 148,9 km với 102 nhà ga và trạm đường sắt. Ước tính, mỗi ngày, hệ thống tàu điện ngầm giải quyết được nhu cầu của hơn 2 triệu lượt người đi lại dưới lòng đất để đến nơi làm việc, vui chơi. Tuy nhiên, để có được thành quả này, hẳn không nhiều người biết được quãng thời gian từ khi manh nha đến lúc khởi công hệ thống tàu điện ngầm tại Singapore đã diễn ra hàng loạt cuộc tranh luận có một không hai. Đây có lẽ là thời kỳ “thai nghén” kịch tính nhất về sự ra đời của một trong những hệ thống tàu điện ngầm hiện đại bậc nhất thế giới. Hàng loạt ý kiến được đưa ra sau các nghiên cứu đều cho về những kết quả khác nhau. Đầu tiên, các chuyên gia cho rằng hệ thống đường sắt công cộng là lựa chọn tốt nhất cho giao thông của đất nước này. Tiếp đó, một nghiên cứu khác lại cho rằng, sự kết hợp giữa xe buýt và đường sắt là sự thay thế vượt trội so với hệ thống giao thông chỉ có mỗi xe buýt. Đến những năm 1979-1980, công cuộc nghiên cứu về giao thông liên quan đến tàu điện ngầm tiếp tục được duy trì. Thậm chí, năm 1980, một tổ chức ủy quyền tạm thời của tàu điện ngầm đã được bổ nhiệm để thực hiện các công việc chuẩn bị cho việc xây dựng.

Dù một số nghiên cứu về giao thông cộng cộng đưa ra cho thấy tính khả thi của dự án tàu điện ngầm nhưng Singapore vẫn chưa thể quyết để xây dựng vào giai đoạn này. Lúc này, một “biệt đội” gồm các chuyên gia nước ngoài còn gọi là “đội Harvard” đã được giao nghiên cứu lại tất cả các dự án giao thông công cộng trước đây và đưa ra nghiên cứu mới về mảng này. Kết quả mà đội nghiên cứu này mang về là phương án dùng xe buýt với các trạm trung chuyển và hạn chế xe hơi cá nhân. Như vậy, đáp án thu về từ các nghiên cứu sau hơn 13 năm cho ra 3-4 kết quả khác nhau. Tuy nhiên, lúc này, Bộ Giao thông vận tải Singapore đã quyết thuyết phục Chính phủ chọn tàu điện ngầm với khoản chi phí khổng lồ là 5 tỷ USD. Ý kiến này đã vấp phải sự phản đối vì đề xuất của nhóm nhà khoa học trước đó đưa ra là ưu tiên sử dụng xe buýt với chi phí rẻ hơn một nửa so với con số 5 tỷ USD. Diễn biến kịch tính được tiếp tục duy trì khi vào năm 1981, hai nhóm vận tải và chuyên gia quy hoạch đô thị độc lập của Mỹ sau đó đã được chính phủ bổ nhiệm để tiến hành các đánh giá độc lập của dự án nghiên cứu giao thông toàn diện. Cuộc tranh luận này cũng đã được đưa lên truyền hình quốc gia vào tháng 9/1980. Nghiên cứu đưa ra kết luận, một hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn bằng xe buýt sẽ không thích hợp vì nó sẽ cạnh tranh và chiếm dụng khoảng không đường bộ. Chỉ có tàu điện ngầm mới giải quyết được bài toán không thể mở rộng đường phố và giao thông trong phạm vi lớn để đáp ứng sự gia tăng nhu cầu vận tải trong nước. Và cuối cùng, phương án xây dựng tàu điện ngầm được “chốt hạ”, ngày 22/10/1983 là ngày lịch sử của dự án này khi nó được tổ chức động thổ tại Shan Road. Cho đến nay, với những đóng góp hằng ngày cho hệ thống giao thông công cộng tại Singapore, hệ thống tàu điện ngầm đã minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn của lãnh đạo và người dân đất nước này.

Lịch sử của lệnh cấm ăn kẹo cao su tại Singapore

Đầu năm 1983, Bộ Phát triển Quốc gia đã đề nghị Chính phủ Singapore cấm người dân sử dụng kẹo cao su vì hậu quả từ các hành vi nhét bã kẹo vào các lỗ khoá, vào các hộp thư, vào các nút điều khiển của thang máy là không nhỏ. Việc nhổ kẹo cao su lên sàn nhà và các hành lang chung làm tốn tiền lau rửa và làm hư hỏng các dụng cụ vệ sinh. Thời gian đầu, ông Lý Quang Diệu từng nghĩ rằng, lệnh cấm này quá khắt khe nhưng sau khi hành vi nhét kẹo cao su vào bộ cảm biến của các cửa ra vào hệ thống tàu điện ngầm khiến cho hệ thống trục trặc thì suy nghĩ này đã thay đổi. Lúc này là vào tháng 1/ 1992, khi ông Lý Quang Diệu không còn giữ chức Thủ tướng nữa nhưng Thủ tướng Goh (God Chok Tong - PV) và các đồng sự của ông đã quyết định ban hành luật cấm này... Lệnh cấm đã làm giảm đáng kể sự khó chịu, sau khi thanh toán hết các hàng tồn trong các cửa hàng, vấn đề về hệ lụy do kẹo cao su gây ra ở các trạm tàu điện ngầm và trên xe lửa tại Singapore đã giảm đáng kể.

Biết xấu hổ để trở thành một xã hội có học thức

“Các phóng viên nước ngoài ở Singapore đã không hề tìm thấy một vụ tai tiếng tham nhũng lớn nào hoặc các hành động phạm pháp nghiêm trọng nào để đưa lên mặt báo. Thay vào đó, họ đưa tin về sự hăng hái và thường xuyên làm các chiến dịch “làm tốt”... Nếu chúng tôi không nỗ lực thuyết phục dân chúng thay đổi cách sống thì hẳn chúng tôi có một xã hội thô lỗ hơn, khiếm nhã hơn và tục tĩu hơn. Chúng tôi không được coi là một xã hội có học thức, có văn hoá nếu chúng tôi không xấu hổ để bắt đầu cố gắng thành một xã hội có học thức, có văn hoá trong thời gian ngắn nhất có thể. Đầu tiên, chúng tôi giáo dục và hô hào dân chúng, sau khi chúng tôi đã thuyết phục và hô hào được số đông, chúng tôi lập pháp để trừng phạt những người thiểu số ngoan cố. Điều này đã khiến Singapore trở thành một môi trường sống thú vị hơn”, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Singapore dẹp hàng rong như thế nào?

Hiện nay, khi tới Singapore, du khách tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của bất kỳ một người bán hàng rong nào lông nhông trên phố như ở Việt Nam. Vậy nhưng, trong những năm 1960, hàng rong từng trở thành vấn đề đau đầu mà Chính phủ đất nước này phải đối diện và giải quyết. Về vấn nạn hàng rong thời kỳ này, cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng cho biết: “Hàng ngàn người bán thức ăn trên lề đường không đếm xỉa gì đến giao thông, sức khỏe và các lý do khác. Rác rưởi, mùi hôi của các thức ăn đã bị thối rữa và các âm thanh hỗn loạn đã khiến nhiều khu vực của thành phố biến thành các khu ổ chuột… Chỉ sau năm 1971, khi đã tạo ra nhiều việc làm, chúng tôi mới có thể thi hành luật pháp và làm sạch đường phố. Chúng tôi cấp giấy phép kinh doanh cho những người bán hàng rong và chuyển họ từ lề đường vào trung tâm dành cho những người bán hàng rong với hệ thống nước, cống rãnh và chỗ đổ rác. Mãi đến đầu những năm 1980, chúng tôi mới tái ổn định tất cả những người bán hàng rong. Một vài người trong số đó làm những món ăn tuyệt hảo hấp dẫn khách du lịch. Một vài trong số đó trở thành những nhà triệu phú đi làm bằng xe Mercedes và thuê người phục vụ. Đây là sự táo bạo, nỗ lực và tài năng của những người tạo nên Singapore”.

Công Tâm

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bỏ làm liên tục vẫn được sếp chuyển 170 triệu đồng, lý do thật gây xúc động

Bỏ làm liên tục vẫn được sếp chuyển 170 triệu đồng, lý do thật gây xúc động

Chuyện đó đây - 5 giờ trước

Nhân viên nghỉ làm liên tục nhưng chủ siêu thị vẫn chuyển cho cô hơn 50 nghìn tệ (hơn 170 triệu đồng) trong 1 tháng; nguyên nhân được tiết lộ làm dân mạng xúc động.

Để chó lái ô tô phóng vun vút gây kinh hãi, người đàn ông bị cảnh sát phạt

Để chó lái ô tô phóng vun vút gây kinh hãi, người đàn ông bị cảnh sát phạt

Tiêu điểm - 10 giờ trước

Người đi đường ở Vũ Hán (Trung Quốc) kinh hãi gửi video tố cáo cảnh sát khi nhìn thấy một con chó màu trắng ngồi ở ghế lái chiếc Tesla màu hồng đang phóng vun vút.

Mua cà phê nhưng không có ống hút, khách hàng bắt chủ cửa hàng quỳ xuống xin lỗi gây phẫn nộ

Mua cà phê nhưng không có ống hút, khách hàng bắt chủ cửa hàng quỳ xuống xin lỗi gây phẫn nộ

Bốn phương - 21 giờ trước

Đơn hàng giao thiếu chiếc ống hút đã khiến cho nữ khách hàng vô cùng tức giận và liên tục chỉ trích người quản lý cửa hàng.

Cận cảnh sinh vật bí ẩn gây chấn động Malaysia: Như một khối thịt khổng lồ đến từ hành tinh khác

Cận cảnh sinh vật bí ẩn gây chấn động Malaysia: Như một khối thịt khổng lồ đến từ hành tinh khác

Tiêu điểm - 23 giờ trước

Sinh vật lạ trôi dạt vào bờ biển Telok Melano (Malaysia) đã ngay lập tức nhận được nhiều sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Tranh cãi bức ảnh chưa từng công bố của William và Kate

Tranh cãi bức ảnh chưa từng công bố của William và Kate

Bốn phương - 1 ngày trước

Hoàng tử William và Công nương Kate đã chia sẻ bức ảnh cưới chưa từng công bố trước đây nhân kỷ niệm 13 năm kết hôn. Tuy nhiên, nó trở thành chủ đề tranh cãi vì để màu đen - trắng.

Từ tuổi thơ vô gia cư trở thành triệu phú, bà mẹ 2 con quyết dạy con một bài học quan trọng về tiền

Từ tuổi thơ vô gia cư trở thành triệu phú, bà mẹ 2 con quyết dạy con một bài học quan trọng về tiền

Bốn phương - 1 ngày trước

Từ những ngày tháng cơ cực khi phải sống lang thang cùng gia đình trên những con phố lạnh lẽo, Stephanie Mearse đã vượt qua bao khó khăn để trở thành Phó Chủ tịch của Desert Capital Management Group, đồng thời là người mẹ 2 con, nuôi dạy con cái mình bằng những bài học đắt giá về sự tự lập và quản lý tài chính.

Những 'thánh ăn' trăm triệu view từng gây sốt mạng giờ ra sao?

Những 'thánh ăn' trăm triệu view từng gây sốt mạng giờ ra sao?

Bốn phương - 1 ngày trước

"Thánh ăn công sở" từng kiếm trăm tỷ đồng nhờ nấu ăn trong văn phòng đã giải nghệ vì biến cố, "thánh mukbang" mũm mĩm lại khiến dân mạng bất ngờ khi giảm đến 50kg.

Vùng đất kỳ bí ở 'lục địa đen', nước hồ chứa đầy axit, được ví như 'địa ngục trần gian' vẫn hút khách du lịch

Vùng đất kỳ bí ở 'lục địa đen', nước hồ chứa đầy axit, được ví như 'địa ngục trần gian' vẫn hút khách du lịch

Bốn phương - 1 ngày trước

Dù mang vẻ đẹp kỳ lạ mà không nơi nào trên Trái đất có được, nhưng vùng đất này thực chất lại là một “địa ngục trần gian”.

Đồng hồ của người giàu nhất thế giới trên tàu Titanic đạt giá 1,5 triệu USD

Đồng hồ của người giàu nhất thế giới trên tàu Titanic đạt giá 1,5 triệu USD

Bốn phương - 1 ngày trước

Chiếc đồng hồ vàng của người giàu nhất thế giới có mặt trên tàu Titanic vừa được đem ra rao bán đấu giá và đạt mức giá 1,5 triệu USD (tương đương 38 tỷ đồng).

Top