Hà Nội
23°C / 22-25°C

7 sai lầm cần tránh trong quản lý thời gian

Thứ hai, 14:39 09/02/2015 |

Quản lý thời gian thiếu hiệu quả có thể dẫn đến stress và mất cân bằng trong công việc lẫn cuộc sống. Để cải thiện kỹ năng này, bạn cần khắc phục 7 sai lầm thường gặp dưới đây.

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc chắc chắn được cải thiện. Khi đó, bạn có thể dành nhiều thời gian cho những ý tưởng mới hứa hẹn đem lại những bước tiến mới trong sự nghiệp. Nói một cách ngắn gọn, bạn sẽ hạnh phúc và thành công hơn với công việc của mình.

Sai lầm thứ 1: Không đặt mục tiêu cho bản thân

Đặt mục tiêu cho bản thân rất quan trọng để bạn quản lý thời gian hiệu quả, vì những mục tiêu giúp bạn định hướng rõ ràng cho con đường sự nghiệp. Khi đã biết rõ nơi muốn đến, bạn có thể chủ động cho những việc cần ưu tiên. Việc lập mục tiêu cũng giúp bạn quyết định đâu là việc đáng để dành thời gian và đâu là những thứ chỉ gây xao lãng. Hãy nhớ đặt mục tiêu theo quy tắc SMART: Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường được, Attainable – Khả thi, Relevant – Phù hợp và Time-bound – Có thời hạn xác định.

Sai lầm thứ 2: Không lên danh sách những việc cần làm

Đã bao giờ bạn quên không làm một việc quan trọng nào đó? Nếu đúng thế, có lẽ bạn đã không sử dụng một To-Do List – danh sách những việc cần làm để kiểm soát công việc. Để lập To-Do List, hãy viết ra tất cả những việc bạn cần phải hoàn tất trong ngày. Đối với những dự án có khối lượng công việc lớn, hãy chia nhỏ theo từng giai đoạn. Danh sách càng chi tiết, bạn càng dễ quản lý, không bỏ sót việc nào và không cảm thấy nặng nề với những công việc lớn. Ví dụ: thay vì viết “Lập kế hoạch bán hàng cho quý 4”, bạn nên viết chi tiết như “Xem lại danh sách khách hàng”, “Đánh giá tình hình doanh số”…  Sau khi đã có danh sách, bạn có thể dùng hệ thống ký hiệu từ A-D: A cho những việc có độ ưu tiên cao còn D cho những việc không cần nhiều ưu tiên.

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc của bạn chắc chắn được cải thiện. Ảnh minh họa

Khi thật sự kiểm soát được thời gian, những căng thẳng áp lực sẽ giảm bớt và hiệu suất công việc của bạn chắc chắn được cải thiện. Ảnh minh họa

Sai lầm thứ 3: Không dành quyền ưu tiên

Bí quyết để sử dụng To-Do List hiệu quả nằm ở việc xác định mức độ ưu tiên công việc. Đôi khi thật khó để quyết định nên ưu tiên việc nào, nhất là khi bạn phải đương đầu với hàng loạt công việc cùng một lúc và việc nào cũng gấp.

Quản lý thời gian hiệu quả và đạt được những điều bạn muốn đồng nghĩa với việc dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần là cấp bách. Hiểu rõ sự khác biệt giữa việc quan trọng và việc cấp bách sẽ giúp bạn xác định được việc nào cần ưu tiên:

• Những việc quan trọng đem đến những kết quả giúp bạn đạt được muc tiêu của mình.

• Những việc cấp bách đòi hỏi sự lưu tâm tức thời và thường đi kèm với việc đạt được mục tiêu của một ai đó khác.

Sai lầm thứ 4: Không thể kiểm soát những yếu tố gây xao lãng

Sự phân tâm có thể tiêu tốn của chúng ta đến hai giờ đồng hồ mỗi ngày. Đó có thể là những email không liên quan đến công việc, chat, đồng nghiệp cần tâm sự…

Hãy giảm thiểu những yếu tố gây xao lãng này. Ví dụ, hãy cương quyết tắt các cửa sổ IM chat khi bạn cần tập trung và nếu ai đó đang làm bạn xao lãng, đừng ngại nói với họ điều đó. Bạn cũng cần học cách nâng cao khả năng tập trung, bắt đầu bằng một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và uống thật nhiều nước trong ngày. Đừng ôm đồm quá nhiều việc một lúc, đóng cửa phòng lại và nghe một chút âm nhạc nếu điều này giúp bạn thấy tập trung.

Bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Ảnh minh họa

Bạn không nên ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc. Ảnh minh họa

Sai lầm thứ 5: Ôm đồm quá nhiều việc

Bạn có phải là người khó nói “không” với người khác? Nếu đúng thế, hẳn bạn đang đối mặt với cả núi những dự án và cam kết. Chính điều này khiến bạn giảm hiệu suất làm việc, stress và suy sụp tinh thần. Trước khi nhận một công việc, bạn hãy tự đặt cho mình một vài câu hỏi quan trọng sau:

• Yêu cầu công việc có đúng với mục tiêu và mục đích làm việc của tôi không?

• Tôi có phải là người làm việc này tốt nhất không?

• Tôi có thời gian để làm việc này không?

Nếu câu trả lời của bạn là “không” cho 3 câu hỏi nào nêu trên, tốt nhất bạn cũng nên nói “không” với công việc ấy. Mặt khác, sẽ thiếu chuyên nghiệp nếu từ chối một công việc chỉ vì bạn không muốn làm, bạn không hiểu phải làm thế nào, công việc này tốn nhiều thời gian của bạn, hay công việc thật rối rắm và phức tạp. Vì vậy, 3 câu hỏi trên sẽ giúp bạn đưa ra lý do hợp lý để từ chối.

Sai lầm thứ 6: Làm nhiều việc cùng lúc

Để hoàn thành nhanh khối lượng công việc, bạn Hoa thường vừa viết email vừa trò chuyện điện thoại với khách hàng. Hoa nghĩ rằng mình đã sử dụng thời gian hiệu quả, sự thật là khi làm nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ phải mất thêm 20-40% khoảng thời gian cần thiết để hoàn tất so với khi làm tuần tự từng việc một. Kết quả là Hoa không làm tốt cả hai việc – email thì đầy những lỗi sai còn khách hàng rất phật ý vì sự kém tập trung của Hoa.

Vì thế, tốt nhất bạn nên tập trung giải quyết từng việc một. Như thế, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn với chất lượng công việc tốt hơn.

Sai lầm thứ 7: Không dành vài phút giải lao

Bạn nghĩ rằng sẽ thật hay nếu mình có thể làm việc liên tục 8-10 giờ đồng hồ không ngừng nghỉ, nhất là khi đang cận kề với deadline. Tuy nhiên, không ai có thể tập trung làm việc với năng suất cao mà không dành cho bộ não của mình đôi chút thời gian để nghỉ ngơi và nạp năng lượng.

Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những phút giải lao và cho đó là “lãng phí thời gian”. Giờ giải lao đem lại cho bạn thời gian nghỉ ngơi quý giá, nhờ đó bạn có thể tư duy sáng tạo hơn và làm việc hiệu quả hơn. Bạn có thể đi dạo nhanh một vòng, pha một tách cà phê, hay chỉ đơn giản là ngồi tại bàn làm việc mà không làm gì cả. Hãy cố gắng thu xếp giải lao khoảng 5 phút sau mỗi 1-2 giờ làm việc. Và cũng đừng quên tự cho mình quỹ thời gian rộng rãi để ăn trưa và nghỉ ngơi.

Hãy thử áp dụng những cách trên, bạn sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trong công việc, giảm stress, tăng hiệu suất, thăng chức, tăng lương! Chúc bạn thành công.

Theo Bài học cuộc sống

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ đảm mê trồng cây sân thượng: Rau củ ăn quanh năm không hết phải mang tặng, vườn đẹp đến nỗi đồng nghiệp lẫn học sinh mầm non đến check-in

Mẹ đảm mê trồng cây sân thượng: Rau củ ăn quanh năm không hết phải mang tặng, vườn đẹp đến nỗi đồng nghiệp lẫn học sinh mầm non đến check-in

- 26 phút trước

Với dáng người nhỏ bé chỉ nặng 39kg, bỏ ngoài tai bao lời nói mỉa mai, chị Thu Luy vẫn chăm chỉ vác từng bao đất lên sân thượng để thỏa lòng đam mê "trồng cây gây vườn" của mình.

Những món đồ đơn giản nhưng đặt vào phòng khách là tài lộc, hưng vượng, bình an cả năm

Những món đồ đơn giản nhưng đặt vào phòng khách là tài lộc, hưng vượng, bình an cả năm

- 15 giờ trước

GĐXH - Theo quan niệm phong thủy, vị trí Tài vị phòng khách tác động đến sự hưng suy về tài vận, sự nghiệp, sức khoẻ của gia đình. Vì vậy, nhiều gia chủ ngày nay rất chú ý bài trí cung tài vị bằng đồ phong thủy, cây xanh để đón tài lộc cả năm.

Cận cảnh bên trong tòa lâu đài 100 tỷ của 'đại gia đồng nát' ở Nghệ An

Cận cảnh bên trong tòa lâu đài 100 tỷ của 'đại gia đồng nát' ở Nghệ An

- 17 giờ trước

Tòa lâu đài trị giá 100 tỷ thuộc sở hữu của đại gia Nguyễn Vĩnh Thoan (SN 1978, Nghệ An). Anh Thoan được người dân trong vùng gọi là "đại gia đồng nát", vươn lên từ những ngày nghèo khổ và cực khó.

7 sai lầm 'kinh điển' khi chọn ghế sofa mà 80% người mua sẽ mắc phải

7 sai lầm 'kinh điển' khi chọn ghế sofa mà 80% người mua sẽ mắc phải

- 20 giờ trước

Mua một chiếc ghế sofa là một việc không đơn giản. Nhiều người trong chúng ta đã mắc sai lầm khi lựa chọn món đồ nội thất này.

Chỗ đặc biệt này ở phòng khách mà đúng phong thủy thì mọi việc dần như ý, được phúc lộc, bình an

Chỗ đặc biệt này ở phòng khách mà đúng phong thủy thì mọi việc dần như ý, được phúc lộc, bình an

- 1 ngày trước

GĐXH - Theo quan điểm phong thủy, bạn không đủ kiến thức về phong thủy thì chỉ cần biết chăm chút tốt vị trí đặc biệt này trong phòng khách là mọi việc có thể như ý, phúc lộc trọn vẹn, gia đạo thuận hòa bình an.

Cách bố trí góc làm việc lý tưởng cho căn hộ diện tích nhỏ

Cách bố trí góc làm việc lý tưởng cho căn hộ diện tích nhỏ

- 1 ngày trước

Tham khảo bài viết dưới đây để có thể nắm bắt được cách bố trí góc làm việc lý tưởng nếu bạn đang ở trong một căn hộ có diện tích nhỏ.

Gia đình ở Hà Nội chi 1,5 tỷ đồng làm nội thất phong cách Nhật Bản

Gia đình ở Hà Nội chi 1,5 tỷ đồng làm nội thất phong cách Nhật Bản

Không gian sống - 2 ngày trước

Căn nhà là không gian nghỉ ngơi, thư giãn cuối tuần của gia chủ. Màu sắc chủ đạo trắng ngà kết hợp với màu vàng cát và sơn giả bê tông đem lại không gian mộc mạc, ấm áp.

4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe

4 cây cảnh nên trồng ở ban công vừa đẹp vừa dùng pha trà uống, chế biến món ăn tốt cho sức khỏe

- 2 ngày trước

GĐXH – Người xưa vẫn có câu ‘trồng hoa 1 năm, dưỡng người cả đời’, mọi người có thể lựa chọn 4 cây cảnh nên trồng ở ban công này. Chúng không chỉ trang trí làm đẹp ban công mà còn dùng pha trà, uống vào tốt sức khỏe.

Bất ngờ với 4 cách dễ nhất để trang sức phong thủy phát huy công dụng về sức khỏe, tình yêu, tài lộc

Bất ngờ với 4 cách dễ nhất để trang sức phong thủy phát huy công dụng về sức khỏe, tình yêu, tài lộc

- 3 ngày trước

GĐXH – Trang sức phong thủy rất được phái đẹp ưa chuộng, bởi ngoài đẹp thẩm mỹ còn có ý nghĩa phong thủy là hộ thân, cầu may… Chuyên gia phong thủy - Master Phùng Phương hướng dẫn 4 cách dễ nhất giúp trang sức phong thủy phát huy công dụng hỗ trợ về sức khỏe, bình an, may mắn, tài lộc...

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhà nữa nếu như có 6 món đồ này trong tay

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhà nữa nếu như có 6 món đồ này trong tay

Mẹo vặt - 3 ngày trước

Có một số vật dụng thực sự khiến mọi người khó chịu nếu không có chúng.

Top