Hà Nội
23°C / 22-25°C

7 điều nên nhớ để làm việc thông minh

Thứ năm, 06:18 19/03/2015 |

Người ta thường nói,“Hãy làm việc thông minh hơn, đừng làm việc chăm chỉ hơn”. Dưới đây là 7 lời khuyên giúp bạn tiến gần hơn với phương pháp làm việc hiện đại và khoa học.

Trong thời đại hiện nay, phần đông người lao động đều mong muốn có thể cải thiện tốc độ làm việc của mình, giảm thiểu thời gian và vẫn đảm bảo chất lượng công việc.

1. Xây dựng quy trình làm việc

Lập kế hoạch, sử dụng các công cụ hỗ trợ và ghi chú các việc cần thực hiện theo thời gian tương ứng có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Khi có sự sắp xếp, so sánh và đối chiếu giữa các nhiệm vụ, bạn sẽ nhìn thấy rõ vấn đề nào cần được ưu tiên giải quyết trước. Một kế hoạch làm việc càng cụ thể, rõ ràng có thể giúp bạn có đủ thời gian dành cho các hoạt động cá nhân khác như chăm sóc gia đình, tập luyện thể dục, thư giãn. Vì nếu không có những khoảng thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ không có đủ năng lượng để làm việc hiệu quả.

Trong quá trình làm việc, bạn thường xuyên bị người khác thúc giục. Họ cho rằng đó là cách thức hiệu quả để khuyến khích bạn giải quyết công việc một cách nhanh chóng hơn. Tuy nhiên chính bạn là duy nhất hiểu được tầm quan trọng của từng nhiệm vụ, vấn đề nào cần được ưu tiên giải quyết trước tiên. Để không bị các tác động tâm lý làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, bạn đừng quên thiết lập các công việc cần làm theo mức độ ưu tiên.

Mỗi công việc cần có một khoảng thời gian để giải quyết. Ảnh minh họa

2. Không làm nhiều việc cùng một lúc

Có nhiều người tin rằng, làm nhiều việc cùng một lúc sẽ tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi não bộ của bạn phải xử lý nhiều việc trong cùng một thời điểm, nó sẽ bị tổn thương và không thể tập trung vào bất cứ công việc nào một cách trọn vẹn. Vì thế bạn đừng nên cố gắng trở thành một người đa nhiệm. Thay vào đó, hãy thiết lập cho mình một khoảng thời gian hợp lý để thực hiện duy nhất một nhiệm vụ. Sau khi đã giải quyết được vấn đề, bạn có thể dành cho mình vài phút để nghỉ ngơi, thư giãn và bắt tay vào công việc tiếp theo.

3. Tránh xa các yếu tố gây xao nhãng

Bạn sẽ làm được nhiều hơn nếu để đầu óc tập trung hoàn toàn vào công việc và không quan tâm đến mọi thứ diễn ra xung quanh. Đừng nên ghé vào trang Facebook để cập nhật tin tức hay thỉnh thoảng góp vui vào câu chuyện phiếm của đồng nghiệp khi đang làm việc. Những cuộc điện thoại hay email không quan trọng có thể được trả lời sau khi bạn đã hoàn tất công việc.

Không gian làm việc cởi mở có thể thúc đẩy sự sáng tạo. Tuy nhiên, nếu yêu cầu công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ thì một văn phòng làm việc có sự phân cách riêng biệt sẽ giúp ích cho năng suất lao động của bạn được đảm bảo. Sẽ mất một khoảng thời gian để bạn lấy lại sự tập trung, vì thế bạn nên đóng cửa phòng làm việc, hạn chế lượt người ra vào, xem xét đến các cuộc điện thoại tin nhắn khi bạn đang hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bạn cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lýBạn cần sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

4. Nghỉ ngơi

Ngồi trước máy tính quá lâu có thể khiến mắt bạn mệt mỏi. Đọc báo cáo trong hàng giờ liên tục khiến bạn có thể vô tình bỏ sót đi những thông tin quan trọng. Hãy đứng dậy và di chuyển xung quanh văn phòng, thực hiện một vài động tác thể dục đơn giản để đến gần hơn với cảm giác tươi mới và tràn đầy sinh lực.

5. Suy nghĩ về sự thành công

Tâm trí, suy nghĩ là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng công việc. Khi làm việc, bản thân người lao động cần giữ vững sự bình tĩnh và không ngừng thúc giục bản thân tập trung vào kết quả công việc cuối cùng. Không có bất kỳ điều gì có thể ngăn cản bạn tiến tới sự thành công.

Các dự án, kế hoạch thường có nhiều giai đoạn, nhiệm vụ phải giải quyết theo trình tự. Sau khi đã vượt qua từng bước nhỏ, bạn có thể tự thưởng cho bản thân mình. Hành động này tiếp thêm sự tự tin cho chính bạn trên bước đường chinh phục những thử thách trước mắt.

6. Học cách nói "không"

Bạn không có đủ thời gian, sức lực hay khả năng để phụ trách thêm quá nhiều chuyện. Một khi không hoàn thành được công việc như đã cam kết bạn dễ dàng mất đi sự tin cậy và trở thành người thất tín. Do đó, bạn cần phải lựa chọn công việc, nhiệm vụ trong khả năng của chính mình. Tập trung để hoàn thành nhiệm vụ do bản thân phụ trách một cách hoàn hảo sẽ giúp ích cho chính bản và tổ chức hơn.

7. Dừng nói "Tôi đang rất bận”

Đó là lời phàn nàn. Và sự phàn nàn chỉ khiến cho bạn và mọi người xung quanh cảm thấy mọi thứ trở nên tồi tệ. Thay vào đó, câu nói “Tôi đang đến gần hơn với mục tiêu đề ra” có thể thể khuyến khích bạn tiếp tục chinh phục những thử thách trước mắt.

Theo NLĐ

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Khi mua chung cư chỉ còn nhà ở tầng 1 và 9 thì phải chọn tầng nào?

Khi mua chung cư chỉ còn nhà ở tầng 1 và 9 thì phải chọn tầng nào?

- 11 giờ trước

Ngôi nhà thực sự có ý nghĩa rất quan trọng, tác động lớn đến cuộc sống của mỗi người.

Mắc một sai lầm khi dùng máy giặt, người dùng than thở phơi quần áo mãi mà không khô

Mắc một sai lầm khi dùng máy giặt, người dùng than thở phơi quần áo mãi mà không khô

- 11 giờ trước

Là thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình song chiếc máy giặt vẫn có thể gặp lỗi vì những sai lầm rất cơ bản của người dùng.

Mẫu thiết kế nhà lô góc đẹp, nhiều người yêu thích

Mẫu thiết kế nhà lô góc đẹp, nhiều người yêu thích

Không gian sống - 16 giờ trước

Những mẫu nhà lô góc luôn được nhiều người yêu thích bởi nó sở hữu 2 mặt tiền, thuận lợi cho việc kinh doanh, dễ dàng cho việc thiết kế.

Đừng vội vứt bỏ những hộp đựng đã qua sử dụng, nếu dùng cách này, bạn sẽ không phải tốn tiền mua đồ mới

Đừng vội vứt bỏ những hộp đựng đã qua sử dụng, nếu dùng cách này, bạn sẽ không phải tốn tiền mua đồ mới

- 1 ngày trước

Đối với những hộp đựng này, bạn đừng vội vứt chúng đi, bạn có thể thử thay đổi chúng như thế này.

Mẹ đảm mê trồng cây sân thượng: Rau củ ăn quanh năm không hết phải mang tặng, vườn đẹp đến nỗi đồng nghiệp lẫn học sinh mầm non đến check-in

Mẹ đảm mê trồng cây sân thượng: Rau củ ăn quanh năm không hết phải mang tặng, vườn đẹp đến nỗi đồng nghiệp lẫn học sinh mầm non đến check-in

- 1 ngày trước

Với dáng người nhỏ bé chỉ nặng 39kg, bỏ ngoài tai bao lời nói mỉa mai, chị Thu Luy vẫn chăm chỉ vác từng bao đất lên sân thượng để thỏa lòng đam mê "trồng cây gây vườn" của mình.

Những món đồ đơn giản nhưng đặt vào phòng khách là tài lộc, hưng vượng, bình an cả năm

Những món đồ đơn giản nhưng đặt vào phòng khách là tài lộc, hưng vượng, bình an cả năm

- 2 ngày trước

GĐXH - Theo quan niệm phong thủy, vị trí Tài vị phòng khách tác động đến sự hưng suy về tài vận, sự nghiệp, sức khoẻ của gia đình. Vì vậy, nhiều gia chủ ngày nay rất chú ý bài trí cung tài vị bằng đồ phong thủy, cây xanh để đón tài lộc cả năm.

Cận cảnh bên trong tòa lâu đài 100 tỷ của 'đại gia đồng nát' ở Nghệ An

Cận cảnh bên trong tòa lâu đài 100 tỷ của 'đại gia đồng nát' ở Nghệ An

- 2 ngày trước

Tòa lâu đài trị giá 100 tỷ thuộc sở hữu của đại gia Nguyễn Vĩnh Thoan (SN 1978, Nghệ An). Anh Thoan được người dân trong vùng gọi là "đại gia đồng nát", vươn lên từ những ngày nghèo khổ và cực khó.

7 sai lầm 'kinh điển' khi chọn ghế sofa mà 80% người mua sẽ mắc phải

7 sai lầm 'kinh điển' khi chọn ghế sofa mà 80% người mua sẽ mắc phải

- 2 ngày trước

Mua một chiếc ghế sofa là một việc không đơn giản. Nhiều người trong chúng ta đã mắc sai lầm khi lựa chọn món đồ nội thất này.

Chỗ đặc biệt này ở phòng khách mà đúng phong thủy thì mọi việc dần như ý, được phúc lộc, bình an

Chỗ đặc biệt này ở phòng khách mà đúng phong thủy thì mọi việc dần như ý, được phúc lộc, bình an

- 2 ngày trước

GĐXH - Theo quan điểm phong thủy, bạn không đủ kiến thức về phong thủy thì chỉ cần biết chăm chút tốt vị trí đặc biệt này trong phòng khách là mọi việc có thể như ý, phúc lộc trọn vẹn, gia đạo thuận hòa bình an.

Cách bố trí góc làm việc lý tưởng cho căn hộ diện tích nhỏ

Cách bố trí góc làm việc lý tưởng cho căn hộ diện tích nhỏ

- 3 ngày trước

Tham khảo bài viết dưới đây để có thể nắm bắt được cách bố trí góc làm việc lý tưởng nếu bạn đang ở trong một căn hộ có diện tích nhỏ.

Top