Hà Nội
23°C / 22-25°C

500.000 người chết mỗi năm vì loại chất béo được coi là "quả bom trên bàn ăn", WHO cũng phải lên tiếng kêu gọi loại bỏ

Thứ bảy, 07:35 04/12/2021 | Bệnh thường gặp

Đáng tiếc nó lại có trong thực phẩm chúng ta ăn hay ăn, nếu thấy một số dấu hiệu cần đi khám ngay.

500.000 người chết mỗi năm vì loại chất béo được coi là "quả bom trên bàn ăn", WHO cũng phải lên tiếng kêu gọi loại bỏ - Ảnh 1.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người trong chúng ta tuỳ tiện lựa chọn thức ăn nhanh như bánh rán, gà rán, xúc xích... cho các bữa ăn của mình mà không biết rằng những món bạn đang ăn đó có thể chứa một loại chất béo cực có hại cho sức khoẻ, ngay cả WHO cũng đang nỗ lực lên tiếng kêu gọi loại bỏ.

Đó chính là chất béo chuyển hoá. Có thể bạn đã nghe nói rằng chất béo chuyển hoá không tốt, nhưng bạn có thực sự biết nó gây hại như thế nào không?

500.000 người chết mỗi năm vì loại chất béo chuyển hóa, WHO kêu gọi loại bỏ chất béo chuyển hóa trong vòng 5 năm

Chất béo chuyển hóa, còn được gọi là axit béo trans, là tên gọi chung của axit béo không bão hòa có chứa liên kết đôi trans. Chúng hình thành trong quá trình chế biến thực phẩm, bằng phương pháp hydro hóa dầu ăn, nhằm giúp thực phẩm được bảo quản lâu hơn, bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Trans fat có trong thực phẩm nào?

Cụ thể, trans fat có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như:

Bánh các loại: Bánh cracker, cookies, bánh ngọt, bánh gato, bánh nướng và các thực phẩm nướng khác...

Đồ ăn nhanh: Gà rán, pizza, khoai tây chiên...

Đồ ăn chiên rán nhiều dầu: Bánh khoai, bánh chuối, bánh rán...

Đồ ăn chế biến sẵn: Bắp rang bơ, snack, mì ăn liền...

Shortening và margarine: Bơ thực vật các dạng (dạng thỏi và dạng chứa trong chai)...

Việc tiêu thụ chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của một người lên 21% và tử vong sớm lên 28%, theo WHO (Tổ chức Y tế thế giới). Dầu hydro hóa một phần cũng dẫn đến tăng viêm và rối loạn chức năng nội mô, một tình trạng trước xơ vữa động mạch và tắc nghẽn động mạch. Trên toàn cầu, khoảng 500.000 người chết mỗi năm do bệnh tim mạch do chất béo chuyển hóa gây ra. CDC cho biết việc giảm tiêu thụ chất béo chuyển hóa sẽ ngăn ngừa từ 10.000 đến 20.000 cơn đau tim mỗi năm và 3.000 đến 7.000 ca tử vong do bệnh tim mạch vành hàng năm, ở Hoa Kỳ.

500.000 người chết mỗi năm vì loại chất béo được coi là

Năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố một kế hoạch toàn diện để loại bỏ các axit béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp khỏi nguồn cung cấp thực phẩm toàn cầu vào năm 2023.

"Tại sao con cái chúng ta phải có một thành phần không an toàn như vậy trong thực phẩm chúng ta ăn?", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Một số quốc gia giàu có đã hầu như loại bỏ chất béo chuyển hóa bằng cách đặt giới hạn về số lượng cho phép trong thực phẩm đóng gói. Một số đã cấm các loại dầu hydro hóa một phần, nguồn chính của chất béo chuyển hóa được sản xuất công nghiệp, WHO cho biết.

Tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hóa có thể gây ra gánh nặng nghiêm trọng cho cơ thể chúng ta

Một mặt, lượng chất béo chuyển hóa lớn làm tăng tính nhất quán của máu, tăng tốc độ huyết khối. Mặt khác, sự tích tụ chất béo chuyển hóa cũng có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, làm tăng hàm lượng cholesterol xấu (cholesterol LDL) trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Đó là lý do tại sao chất béo chuyển hóa được gọi là "chất béo ma quỷ", "quả bom trên bàn ăn".

500.000 người chết mỗi năm vì loại chất béo được coi là

WHO khuyến cáo rằng lượng calo chúng ta tiêu thụ hàng ngày từ chất béo chuyển hóa không được vượt quá 1% tổng lượng calo của thực phẩm (tương đương với ăn ít hơn 2g chất béo chuyển hóa mỗi ngày). Theo một nghiên cứu được công bố trước đó trên tạp chí y học New England, nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành tăng 25% mỗi khi tỷ lệ này tăng 2% (tương đương với 4g mỗi ngày).

Dấu hiệu cơ thể "cầu cứu" khi tiêu thụ nhiều chất béo chuyển hoá

Nếu bạn có một tỷ lệ quá cao chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống, đôi khi bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, tức ngực khó thở và thậm chí ngứa ran ở ngực. Đây có thể là những dấu hiệu cầu cứu từ cơ thể. Nếu có những biểu hiện này đã kéo dài trong một thời gian, bạn càng cần phải hết sức chú ý, kiểm tra sức khoẻ kịp thời và can thiệp sớm để tránh tiến triển thành bệnh tim mạch.

Nếu bạn gặp những vấn đề bất thường về lipid máu gây ra bởi sự mất cân bằng chế độ ăn uống lâu dài này, bác sĩ sẽ khuyến khích để lựa chọn phương pháp giảm lipid tự nhiên trước tiên bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống.

500.000 người chết mỗi năm vì loại chất béo được coi là

Trong thực tế, các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo chuyển hóa cao được đề cập ở trên chủ yếu là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng thấp và nhiều chất béo, đường. Nếu tiêu thụ nhóm thực phẩm này lâu dài sẽ dễ dẫn đến bệnh tim mạch, béo phì và các vấn đề khác sức khoẻ khác. Để tránh những nguy hiểm cho sức khoẻ, bạn cần cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình một cách kịp thời và giảm lượng thực phẩm chế biến giàu chất béo chuyển hóa.

Bên cạnh đó, trong nấu ăn gia đình hàng ngày, bạn cũng nên chú ý đến việc sử dụng nhiều phương pháp nấu ăn truyền thống như hấp và hầm, tránh chiên ở nhiệt độ cao lặp đi lặp lại để giảm hàm lượng chất béo chuyển hóa được sản sinh ra.

Bạn cũng nên tập thể dục nhiều hơn. Tập thể dục bền lâu có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho cơ thể chúng ta. Nó làm mềm các mạch máu và giảm lưu trữ chất béo - một cách để giữ cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
12 thực phẩm có lợi cho người tăng huyết áp

12 thực phẩm có lợi cho người tăng huyết áp

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

Tăng huyết áp khiến tim quá tải và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ.

4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm

4 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ và cách phát hiện sớm

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

Cơ thể nữ giới luôn thay đổi, nhưng đôi khi những thay đổi lại là dấu hiệu bệnh ung thư ở phụ nữ.

5 bài tập thể dục cho dân văn phòng hay bị đau vai gáy cổ

5 bài tập thể dục cho dân văn phòng hay bị đau vai gáy cổ

Bệnh thường gặp - 2 ngày trước

GĐXH - Tập thể dục là cách tốt nhất để phòng bệnh đau vai gáy cổ cho dân văn phòng, những người ngồi nhiều, ít vận động.

Màu sắc khác thường ở móng tay, chân biểu hiện bệnh gì?

Màu sắc khác thường ở móng tay, chân biểu hiện bệnh gì?

Bệnh thường gặp - 3 ngày trước

Móng tay, chân cùng với da, tóc thuộc lớp ngoài của cơ thể. Đôi khi màu sắc, thay đổi của móng tay, chân cũng là biểu hiện tình trạng sức khỏe bên trong của người.

4 cách tự nhiên chữa mất ngủ hiệu quả

4 cách tự nhiên chữa mất ngủ hiệu quả

Bệnh thường gặp - 3 ngày trước

Mất ngủ là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến, có thể sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ, khó ngủ hoặc thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại được.

9 biểu hiện cho thấy bạn mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng

9 biểu hiện cho thấy bạn mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng

Bệnh thường gặp - 3 ngày trước

Rối loạn trầm cảm nặng có thể bắt đầu ở bất kì tuổi nào, thường nhất trong lứa tuổi 20 -50. Theo các nhà nghiên cứu, tần suất rối loạn trầm cảm nặng bệnh ngày càng gặp nhiều ở nhóm người dưới 20 tuổi có lẽ liên quan đến lạm dụng rượu hoặc ma tuý.

4 việc cần làm ngay khi ngủ dậy để phòng ngừa đột quỵ

4 việc cần làm ngay khi ngủ dậy để phòng ngừa đột quỵ

Bệnh thường gặp - 3 ngày trước

GĐXH - Đột quỵ sau khi ngủ dậy vào sáng sớm có thể gây ra rất nhiều các biến chứng sức khỏe nguy hiểm.

Chú rể ở Nam Định nhập viện ngay trong ngày cưới vì chấn thương tinh hoàn

Chú rể ở Nam Định nhập viện ngay trong ngày cưới vì chấn thương tinh hoàn

Bệnh thường gặp - 3 ngày trước

GĐXH - Trong lúc vui chơi và nhảy cùng bạn bè trong ngày cưới, chú rể có trèo lên ghế nên bị ngã đập vùng hạ bộ vào thành ghế...

Chế độ ăn cho người bệnh rối loạn tiền đình

Chế độ ăn cho người bệnh rối loạn tiền đình

Bệnh thường gặp - 4 ngày trước

Chế độ ăn uống hàng ngày là một công cụ mạnh mẽ trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống tiền đình và giảm các triệu chứng liên quan đến rối loạn tiền đình.

Gan lợn nhiều ‘tai tiếng’ nhưng bổ dưỡng cho một số người

Gan lợn nhiều ‘tai tiếng’ nhưng bổ dưỡng cho một số người

Bệnh thường gặp - 4 ngày trước

Gan lợn giàu chất dinh dưỡng đặc biệt là sắt, đạm và vitamin. Nếu ăn gan đúng cách, bạn tận dụng được những lợi ích tốt cho sức khỏe.

Top