Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Thứ năm, 7:22 PM 25/11/2021 | Xu hướng

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền

100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.

Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.

Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 2.

Nhiều shop tại TP.HCM chạy khuyến mại hút khách trước cả tháng (ảnh: Trần Chung)

“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.

Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.

Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.

Các chủ shop lâm vào thế khó

Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.

“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 3.

Black Friday 2021 khó có thể kích cầu như kỳ vọng (ảnh: Trần Chung)

Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.

Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.

TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.

Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.

Vì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữaVì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữa

GiadinhNet - Cuộc sống hiện đại, con người quen với việc mua mọi vật dụng sinh hoạt và đồ ăn đều mua trong siêu thị, quẹt thẻ và nhanh chóng về nhà. Tuy nhiên lối sống gấp này sẽ khiến bạn mắc phải một số sai lầm trong việc chi tiêu và mua sắm.

5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá đất nhiều nơi ồn ã, chuyên gia lo sốt quay trở lại

Giá đất nhiều nơi ồn ã, chuyên gia lo sốt quay trở lại

Xu hướng - 1 giờ trước

Nhiều nơi chào giá bất động sản với mức tăng cao so với thời điểm cách đây ít tháng. Hiện tượng đổ xô đi đấu giá, đầu cơ, cùng những ồn ào về phân lô bán nền... khiến lo ngại cơn sốt đất quay lại.

Lẩu bò nồi đất, sữa đậu nành nóng đắt khách khi TP.HCM se lạnh

Lẩu bò nồi đất, sữa đậu nành nóng đắt khách khi TP.HCM se lạnh

Xu hướng - 10 giờ trước

"Báo khách hết lẩu rồi nha", từ gian bếp trong nhà, bà Sáu nói vọng ra với con gái và các cháu ở trước hiên. Mới 20h30, tiệm lẩu bò nổi tiếng quận 3 đã ngừng nhận khách.

Lý do đặc biệt khiến năm nay nhiều ông bố bà mẹ đầu tư cây thông tươi đắt đỏ từ sớm để trang trí Noel, chủ shop hoa kêu "cháy hàng"

Lý do đặc biệt khiến năm nay nhiều ông bố bà mẹ đầu tư cây thông tươi đắt đỏ từ sớm để trang trí Noel, chủ shop hoa kêu "cháy hàng"

Xu hướng - 22 giờ trước

GiadinhNet - Thời điểm này, thị trường đồ trang trí Giáng sinh đã trở nên nhộn nhịp.

Giám đốc du thuyền bán 3 căn nhà trả nợ, chủ khách sạn treo biển kêu cứu

Giám đốc du thuyền bán 3 căn nhà trả nợ, chủ khách sạn treo biển kêu cứu

Xu hướng - 1 ngày trước

Chủ một du thuyền đã bán tới ngôi nhà thứ 3, chủ một khách sạn treo biển cầu cứu chính quyền địa phương. Họ là điển hình cho thực trạng của ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.

Lo lạm phát, dân săn mua đất, dự án tung chiêu hút khách

Lo lạm phát, dân săn mua đất, dự án tung chiêu hút khách

Xu hướng - 2 ngày trước

Nỗi lo lạm phát tăng khiến nhiều người tìm các tài sản an toàn để tích luỹ. Trong đó, BĐS luôn được nhiều người quan tâm. Đây là lúc thị trường BĐS gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhiều chủ đầu tư tung ra các chính sách để hút khách.

Họa mi trắng hết hot, dân Hà thành lại chơi loại hoa vàng rực giúp dân buôn hoa hốt bạc

Họa mi trắng hết hot, dân Hà thành lại chơi loại hoa vàng rực giúp dân buôn hoa hốt bạc

Xu hướng - 2 ngày trước

Không còn phát cuồng bởi cúc hoạ mi như trước, những ngày này, người dân Hà Nội chuyển sang chơi loại cúc chi vàng rực. Đáng nói, thay vì mua chậu cúc chi, người chơi lại chọn mua loại cắt cành giúp dân buôn hoa hốt bạc.

Cặp vợ chồng có 8 dòng thu nhập, kiếm gần nửa tỷ mỗi tháng, chia sẻ 6 nguyên tắc làm giàu mà cặp đôi nào cũng có thể thử

Cặp vợ chồng có 8 dòng thu nhập, kiếm gần nửa tỷ mỗi tháng, chia sẻ 6 nguyên tắc làm giàu mà cặp đôi nào cũng có thể thử

Xu hướng - 2 ngày trước

Cặp đôi này hiện tại có 8 dòng thu nhập tất cả, trong đó có 4 dòng thụ động và 4 dòng chủ động, mang về thu nhập ròng 20.000 USD mỗi tháng.

Quán 'phở gánh': Bánh phở 'khổng lồ', cân từng hoa thịt bò, ngày hết 300 tô

Quán 'phở gánh': Bánh phở 'khổng lồ', cân từng hoa thịt bò, ngày hết 300 tô

Xu hướng - 2 ngày trước

Quán phở của bà Dung ngoài nồi nước dùng sôi sùng sục 24/24 được lòng thực khách còn có loại bánh phở to bản "khác người" và kiểu cân thịt từng bát.

Noel 2021: Cây sơn tùng "soán ngôi" thay thông đắt đỏ trong mùa Giáng Sinh

Noel 2021: Cây sơn tùng "soán ngôi" thay thông đắt đỏ trong mùa Giáng Sinh

Xu hướng - 2 ngày trước

So với thông thì sơn tùng có giá thấp hơn, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng nhất là thời dịch bệnh, kinh tế khó khăn thì hiện sơn tùng đang được xem là mặt hàng hot của mùa Giáng sinh năm nay.

4 loại công việc dù lương cao đến mấy thì cha mẹ cũng đừng định hướng cho con, người mới ra trường cũng đừng nên chọn

4 loại công việc dù lương cao đến mấy thì cha mẹ cũng đừng định hướng cho con, người mới ra trường cũng đừng nên chọn

Xu hướng - 2 ngày trước

GiadinhNet - Xã hội hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều ngành nghề, tuy bề ngoài cơ bản là giống nhau nhưng thực chất tính chất công việc rất khác nhau, tiền đồ cũng cách biệt rất lớn.

Top