Hà Nội
23°C / 22-25°C

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Thứ năm, 19:22 25/11/2021 | Xu hướng

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền

100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.

Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.

Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 2.

Nhiều shop tại TP.HCM chạy khuyến mại hút khách trước cả tháng (ảnh: Trần Chung)

“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.

Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.

Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.

Các chủ shop lâm vào thế khó

Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.

“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 3.

Black Friday 2021 khó có thể kích cầu như kỳ vọng (ảnh: Trần Chung)

Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.

Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.

TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.

Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.

Vì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữaVì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữa

GiadinhNet - Cuộc sống hiện đại, con người quen với việc mua mọi vật dụng sinh hoạt và đồ ăn đều mua trong siêu thị, quẹt thẻ và nhanh chóng về nhà. Tuy nhiên lối sống gấp này sẽ khiến bạn mắc phải một số sai lầm trong việc chi tiêu và mua sắm.

5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Diễn biến mới nhất vụ nợ 8,5 triệu lãi 8,8 tỷ: hai bên bắt đầu làm việc

Diễn biến mới nhất vụ nợ 8,5 triệu lãi 8,8 tỷ: hai bên bắt đầu làm việc

Xu hướng - 1 giờ trước

GĐXH - Dự kiến sáng nay 19/3, người đại diện của ông H.A. (Quảng Ninh) làm việc với Ngân hàng Eximbank về việc khách vay thẻ tín dụng 8,5 triệu, phải trả 8,8 tỷ sau 11 năm.

Quét mã QR ứng dụng ngân hàng được sử dụng rộng khắp ngõ chợ, từ tiền to cho đến vài nghìn một cốc trà đá

Quét mã QR ứng dụng ngân hàng được sử dụng rộng khắp ngõ chợ, từ tiền to cho đến vài nghìn một cốc trà đá

Xu hướng - 7 giờ trước

GĐXH - Nhiều năm trở lại đây, chuyển khoản thanh toán không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Từ nông thôn đến thành thị, không chỉ những khoản lớn mà ngay cả tiền lẻ vài nghìn đồng cũng được giao dịch trên ứng dụng của ngân hàng.

Từ vụ nợ 8,5 triệu lãi thành 8,8 tỷ đồng: Cách tính lãi của Eximbank ‘một mình một kiểu’

Từ vụ nợ 8,5 triệu lãi thành 8,8 tỷ đồng: Cách tính lãi của Eximbank ‘một mình một kiểu’

Xu hướng - 21 giờ trước

GĐXH - Vụ nợ 8,5 triệu tính lãnh thành 8,8 tỷ đồng sau 11 năm của một khách hàng có tên P.H.A tại Quảng Ninh những ngày gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người đang sử dụng thẻ tín dụng. Vậy mức lãi suất mà Eximbank áp dụng với khách hàng P.H.A là bao nhiêu và công thức tính thế nào để ra con số hơn 8,8 tỷ đồng?

Thời trang Nem, Elise, Ivy-moda… giảm giá sốc, vì sao giới trẻ vẫn 'ngó lơ'?

Thời trang Nem, Elise, Ivy-moda… giảm giá sốc, vì sao giới trẻ vẫn 'ngó lơ'?

Xu hướng - 21 giờ trước

GĐXH - Thời điểm này, các thương hiệu thời trang Nem, Elise, Ivy-moda… bắt đầu đua nhau giảm giá. Mức giảm lên đến 70%, thậm chí là áp dụng một mức giá rẻ trên một sản phẩm. Song, nhiều người tiêu dùng không mặn mà.

Lý do nhiều người 'chê' ô tô mới, tìm mua xe cũ

Lý do nhiều người 'chê' ô tô mới, tìm mua xe cũ

Xu hướng - 21 giờ trước

Hiện nhiều người có xu hướng tìm mua xe đã qua sử dụng để tiết kiệm khoản chi phí đáng kể. Tháng 2/2023, các hãng ô tô báo cáo doanh số lần lượt giảm 40,1% và 50% so với tháng 1 và cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, đây là mức thấp kỷ lục trong 3 năm trở lại đây.

Xu hướng áo sơ mi thanh lịch, sang trọng cực hot năm 2024

Xu hướng áo sơ mi thanh lịch, sang trọng cực hot năm 2024

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Xu hướng áo sơ mi thanh lịch, sang trọng dễ dàng phối với nhiều phong cách khác nhau từ trẻ trung đến cá tính chỉ bằng cách kết hợp áo sơ mi với phụ kiện và trang phục khác nhau. Gợi ý 5 cách phối hợp áo sơ mi thanh lịch, sang trọng không thể bỏ qua.

10.000 dịch vụ y tế đang được điều chỉnh giá như thế nào?

10.000 dịch vụ y tế đang được điều chỉnh giá như thế nào?

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo Cục Quản lý giá, giá dịch vụ y tế đang được xây dựng theo hướng tính đúng, tính đủ theo Luật Khám chữa bệnh mới có hiệu lực thực hiện từ 1/7/2024.

‘Vàng đen’ đua tăng giá, bước vào thập kỷ hoàng kim?

‘Vàng đen’ đua tăng giá, bước vào thập kỷ hoàng kim?

Xu hướng - 3 ngày trước

Chiếm 60% thị phần trên thế giới, 'vàng đen' của Việt Nam bước vào cuộc đua tăng giá mạnh. Các chuyên gia nhận định, giá hạt tiêu đã thoát đáy và chính thức bắt đầu thời kỳ hoàng kim kéo dài cả thập kỷ.

Đỉnh cao tiết kiệm: Chỉ tiêu 3,5 triệu/tháng cho toàn bộ chi phí sống tại Hà Nội?

Đỉnh cao tiết kiệm: Chỉ tiêu 3,5 triệu/tháng cho toàn bộ chi phí sống tại Hà Nội?

Xu hướng - 4 ngày trước

Phương Như chỉ cho phép mình chi tiêu 1/5 thu nhập hàng tháng.

Kiểu tóc nam đẹp hút mắt, dẫn đầu xu hướng cực hot cho mùa hè 2024 có giá 100k

Kiểu tóc nam đẹp hút mắt, dẫn đầu xu hướng cực hot cho mùa hè 2024 có giá 100k

Xu hướng - 4 ngày trước

GĐXH - Những kiểu tóc nam đẹp, đón đầu xu hướng luôn được các bạn nam quan tâm. Dưới đây là 25 kiểu tóc nam đẹp, cực hot cho mùa hè.

Top