10 thương hiệu không chết trong lòng người Việt
Nước mắm Liên Thành, bột Bích Chi, diêm Thống Nhất..., những thương hiệu đình đám dù không còn lớn mạnh ở Việt Nam nhưng sản phẩm vẫn được một bộ phận người Việt ưa chuộng.
1. Nước mắm Liên Thành: Hãng có tuổi đời trên 100 năm, khởi đầu sự nghiệp kinh tế của nước ta từ thời Pháp thuộc. Năm 1906, hưởng ứng phong trào Duy Tân của cụ Phan Châu Trinh, Công ty Liên Thành được thành lập tại Phan Thiết bởi các sĩ phu yêu nước. Qua bao biến thiên của thời cuộc cũng như nhiều lần chuyển đổi chủ sở hữu, nước mắm Liên Thành làm ăn phát đạt song cũng bao phen lao đao, rồi vắng bóng. Năm 1997, sản phẩm xuất hiện trở lại, dù chưa đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu mới.
2. Xà bông Cô Ba: Năm 1932, ông Trương Văn Bền, thương gia nổi tiếng Nam Kỳ mở nhà máy, lấy tên Xà bông Việt Nam. Ông đã dùng hình ảnh "Cô Ba", một người con gái đậm chất Nam bộ làm đại sứ cho sản phẩm. Xà bông Việt Nam đã đánh "bạt" sản phẩm Marseille nhập từ Pháp. Nó được dùng rộng rãi ở Lào, Campuchia, xuất khẩu sang Hong Kong và một số nước. Tuy nhiên, sau một thời gian, khi liên doanh với tập đoàn P&G, Xà bông Cô Ba phải ngừng hoạt động. Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất thương mại Phương Đông quyết định làm sống lại thương hiệu này. Sản phẩm âm thầm có mặt trong một số siêu thị ở TP HCM, lượng bán ra chưa nhiều.
3. Bột gạo lứt Bích Chi: Đây là bột ăn dặm hàng đầu của Việt Nam những năm 60-90 của thế kỷ trước. Thời kỳ đỉnh cao là vào những năm 1970-1975 khi thương hiệu này được quảng bá và phân phối rộng rãi tại các thị trường lớn như TP HCM, các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ... Đến nay, bột gạo Bích Chi vẫn còn được nhiều người ưa chuộng, nhưng không thể cạnh tranh với các ông lớn như Nestlé, Vinamilk,...
4. Bia Trúc Bạch: Năm 1957 nhà máy bia Việt Nam đi vào hoạt động với tên gọi Nhà máy bia Hà Nội. Ngày 15/8/1958, mẻ bia đầu tiên ra đời, được đặt tên là Trúc Bạch. Nững năm 80, đất nước khó khăn, loại bia cao cấp Trúc Bạch vượt quá khả năng tiêu dùng của người dân, nên việc sản xuất phải dừng lại. Năm 2010, Habeco cho tái xuất bia Trúc Bạch. Tuy nhiên, do không làm rõ được phân khúc của mình nên thương hiệu này rất khó cạnh tranh với các hãng khác.
5. Lan Hảo: Từng giữ ngôi vương trong ngành hóa mỹ phẩm, dầu gội Bồ Kết, mỹ phẩm Lan Hảo là thương hiệu quen thuộc một thời. Năm 1968, những sản phẩm mang thương hiệu Thorakao được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, có chi nhánh ở Campuchia và mở rộng cung cấp toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên, với sự chèn ép của các thương hiệu ngoại, sản phẩm này dù vẫn tồn tại nhưng gần như không chen chân được vào các trung tâm thương mại, và buộc phải sống nhờ thị trường xuất khẩu, chủ yếu là Campuchia.
6. Kem đánh răng Dạ Lan: Vào những năm 1993-1994, thương hiệu này nức tiếng trong khu vực và chiếm tới gần 70% thị phần cả nước. Nhưng sau đó, ông chủ Trịnh Thành Nhơn lại bán Dạ Lan cho Colgate Palmolive với giá 3 triệu USD. Năm 2009, Dạ Lan được chính ông Nhơn đưa trở lại thị trường Việt, và thuộc sở hữu của Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC).
7. Kem đánh răng Hynos: Rất nhiều người Sài Gòn sinh ra và lớn lên vào thế kỷ 20 đều biết và nhớ đến kem đánh răng Hynos, với hình người đàn ông da đen nở nụ cười tươi rói, khoe hàm răng trắng sáng. Thương hiệu Việt này cũng từng làm mưa làm gió trên thị trường. Năm 2007, Công ty cổ phần P/S bắt đầu khôi phục lại Hynos, sản phẩm bán ở các vùng nông thôn nhưng đạt doanh thu thấp. Hiện công ty đã đưa Hynos về thành thị, bán tại siêu thị. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn chưa thể nổi trội như thời hoàng kim trước kia.
8. Cao Sao Vàng: Những năm 90 của thế kỷ trước, trong bất cứ gia đình người Việt nào cũng có một hộp Cao Sao Vàng. Hiện nay, sản phẩm này được cộng đồng khách hàng thương mại điện tử quốc tế đánh giá cao. Trên trang điện tử eBay, một hộp Cao Sao Vàng được bán với giá 50.000-70.000 đồng, đắt gấp 30 lần so với giá gốc ở Việt Nam. Sản phẩm này nhận được nhiều phản hồi tốt và thường cháy hàng trên các website mua bán như eBay hay Amazon. Trong giỏ hàng của người bán luôn cập nhật tình trạng hàng hóa ở mức low stock (còn rất ít) hoặc out of stock (đã hết).
9. Mì giấy Miliket: Từng được mệnh danh “Vua mì tôm”, vào những năm 90, Miliket của Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - MILIKET, tiền thân là xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Colusa và xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket, gần như chiếm thị phần tuyệt đối. Đây là mì ăn liền quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đến nay, Miliket vẫn được một bộ phận người tiêu dùng Việt ưa thích.
10. Diêm Thống Nhất: Bao diêm có logo truyền thống với hình chú chim bồ câu trắng, phía dưới dòng chữ “Diêm Thống Nhất” cỡ lớn chạy ngang mặt bao cho in nơi sản xuất tại Công ty cổ phần diêm Thống Nhất. Khi những chiếc bật lửa chưa phổ biến, diêm Thống Nhất là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt của người Việt. Hiện nay, nó vẫn được sử dụng rộng rãi trong cả nước.
Theo Zing
ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcKết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.
Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trướcKhá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.
Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính
Xu hướng - 10 giờ trướcTừ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trướcDừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.
Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người
Xu hướng - 13 giờ trướcGĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.
Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?
Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trướcGĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.
Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng
Xu hướng - 16 giờ trướcGĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền
Xu hướng - 17 giờ trướcCác chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.
4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam
Xu hướng - 17 giờ trướcCác thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.
7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcGĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.
Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm
Giá cả thị trườngGĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.