Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

10 thay đổi nhỏ trong ăn uống tạo ra sự khác biệt lớn

Thứ ba, 8:29 AM 07/03/2017 | Sống khỏe

Nếu đang vật vã với những chế độ ăn kiêng kham khổ thì đây chính là bài viết dành cho bạn.

Ăn uống là một chủ đề rắc rối, bởi lẽ có quá nhiều lý thuyết. Mỗi chuyên gia lại nói một câu chuyện khác nhau. Trong thế giới thông tin đa dạng của Internet, hẳn bạn từng đọc được rằng không nên uống nước chanh khi bụng rỗng vì sẽ khiến dạ dày của bạn kêu gào. Nhưng cũng có những bài viết cho rằng nước chanh là thức uống hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới, như một cách thanh lọc để cơ thể tươi mới hơn.

Tuy nhiên, cũng chính trong lúc chạy theo những thông tin tưởng như đầy tính khoa học này, phần lớn chúng ta quên mất điều cơ bản rằng ăn uống phải là thú vui và sự lành mạnh là trạng thái thoải mái của cả cơ thể và tâm hồn. Bạn sẽ không thể đạt được điều đó khi ép mình vào một chế độ ăn kiêng khoa học và tốt nào đó nhưng đầy kham khổ.

Dưới đây là 10 thay đổi nhỏ mà huấn luyện viên sức khỏe, tác giả một loạt cuốn sách về thực phẩm và ăn uống Lily Kunin chia sẻ trên Byrdie mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện để ăn uống thực sự là một trong 4 tứ khoái của đời người:

Biến ăn kiêng thành phong cách sống

Theo định nghĩa, ăn kiêng là thường xuyên ăn một số loại thực phẩm nhất định. Vì vậy, về cơ bản, ai trong chúng ta cũng đang "ăn kiêng". Tuy nhiên, chúng ta không nên bó hẹp thực đơn. Hãy nghĩ về những loại thực phẩm mà bạn thích ăn nhất và đưa chúng vào cuộc sống hàng ngày. Chìa khóa cho một kế hoạch thành công chính là biến nó thành lối sống, và dĩ nhiên, sự linh hoạt cũng là cần thiết.

Biến ăn kiêng thành lối sống. Ảnh: Sakara Life

Tránh xa chất tạo ngọt nhân tạo

Đó là thứ duy nhất bạn nên cắt hoàn toàn khỏi khẩu phần ăn. Sức khỏe là thứ quan trọng nhất và đã có những cuộc nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng tiêu cực của chất tạo ngọt nhân tạo tới sức khỏe và hệ miễn dịch. Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng Mỹ đã thay đổi mức đánh giá an toàn của sucralose từ "thận trọng" sang "cần tránh".

Chất tạo ngọt nhân tạo thường ngọt hơn đường tự nhiên, và khiến chúng ta mất khả năng nhận biết độ ngọt thực sự có vị như thế nào. Lý tưởng nhất là bạn không nên thêm đường vào đồ ăn, thức uống.

Splenda, saccharin, aspartame, acesulfame đều là những loại đường hóa học mà các chuyên gia sức khỏe khuyên nên tránh.

Ăn theo mùa

Mùa nào thức nấy là một trong những nguyên tắc cơ bản và rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt nếu đây là những loại thực phẩm theo mùa có ngay tại địa phương. Vì không mất thời gian vận chuyển, thực phẩm sẽ tươi hơn, ít tác động đến mùi vị. Được khai thác đúng thời điểm rộ của mùa, thực phẩm sẽ giàu chất dinh dưỡng hơn.

Nguyên tắc này cũng giúp chúng ta kết nối hơn với môi trường.

"Nghe có vẻ hoang đường nhưng tôi tin rằng trái đất biết chính xác chúng ta cần chất dinh dưỡng gì vào mùa nào. Đó là lý do tại sao bạn có những thực phẩm rất mát như dưa hấu, các loại quả mọng hay rau diếp vào mùa hè, các loại quả và củ vào mùa đông" - huấn luyện viên sức khỏe Kunin phát biểu.

Cởi mở và tò mò hơn là giới hạn

Hãy lắng nghe cơ thể và cảm xúc, luôn duy trì những cuộc đối thoại không ngừng với cơ thể. Bạn đang thèm gì? Có lý do gì cho ham muốn đó không? Hãy thử lắng nghe và ghi nhớ xem từng loại thực phẩm nhất định đem lại cho bạn cảm giác gì.

Thử ăn chay hoặc ăn theo chế độ ăn paleo (ăn gần với thiên nhiên, không ăn đồ chế biến sẵn hay nhân tạo) 2 lần mỗi tuần và ghi nhận xem cơ thể phản ứng thế nào, bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hay mệt mỏi? Bạn có thấy gì khác sau khi ăn một bát salad to vào các mùa khác nhau trong năm hay không?

Đừng sao chép những gì người khác đang làm

Trong việc ăn uống, có những lý thuyết chung được áp dụng cho số đông, chẳng hạn như câu nói của Michael Pollan: "Ăn, nhưng đừng ăn nhiều quá, và chủ yếu là ăn rau". Nhưng xét về mặt sinh học, mỗi chúng ta là một cá thể duy nhất, do đó, điều này có tác dụng với người khác thì chưa chắc đã đúng với bạn. Chỉ có bạn mới có thể xác định đâu là loại thực phẩm hợp với mình nhất. Vì vậy, hãy chạm vào trực giác của mình thay vì chạy theo những xu hướng mới nhất.

Chỉ ăn thực phẩm có vị ngon

Nguyên tắc này nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng nó lại là điều quan trọng nhất. Đồ ăn phải đồng nghĩa với cảm giác dễ chịu, khoan khoái và tận hưởng. Và cách duy nhất để bạn thực hiện phong cách sống lành mạnh là bạn thực sự thích đồ mình đang ăn.

Tiệc tùng thôi nào!

Thay vì ngồi cô đơn một mình bên bàn ăn, hãy mời bạn bè và người thân tới thưởng thức những món ngon cùng bạn. Hãy để họ góp thêm những món ngon khác hoặc những tiếng cười, những câu chuyện giúp kết nối tình thân. Hơn hết, bất kỳ cách sống nào mà bạn chọn, hãy đảm bảo nó đem lại niềm vui cho bạn.

Ăn cùng bạn bè và người thân sẽ mang lại cho bạn cảm giác đầm ấm và thoải mái. Ảnh: Amendo
Ăn cùng bạn bè và người thân sẽ mang lại cho bạn cảm giác đầm ấm và thoải mái. Ảnh: Amendo

Chất béo không phải là kẻ thù mà là đường

Chất béo có lợi (như bơ, cá mỡ, quả hạch, chocolate đen) là những phần quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn. Đường tinh luyện mới là thứ không nên ăn hoặc cần hạn chế. Hãy cảnh giác với loại đường tinh chế.

Trung tâm điều trị Ung thư Mỹ báo cáo các hãng sản xuất thực phẩm cũng thường thêm đường hóa học vào đồ ăn để làm tăng hương vị.

Ngồi xuống và thư giãn

Hãy đối xử tốt với cơ thể và luôn cho mình một khoảng thời gian được nghỉ ngơi. Điều này giúp giảm nồng độ cortisol - thủ phạm khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi và cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Vì vậy, thay vì hùng hục lao vào những phòng tập gym mà bạn không mấy mặn mà, hãy đối xử tử tế với cơ thể, nuông chiều bản thân bằng những thực phẩm lành mạnh, tập thiền và hít thở. Nếu không thích thiền, bạn có thể thử một lớp yoga, đi bộ hoặc đơn giản là nấu món gì đó mà bản thân yêu thích.

Không đong đếm calo

Sau một thời gian lên ngôi, calo nay đã bị thất sủng. Thay vào đó lắng nghe cơ thể! Nếu bạn đã no hãy ngừng ăn. Nếu bạn đang đói, ăn thứ gì đó lành mạnh. Đây là những tín hiệu tự nhiên của cơ thể, bạn sẽ nghe thấy nếu thực sự lắng nghe.

Theo Zing.vn

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
7 món ăn vặt được nhiều chị em yêu thích, ưu điểm nhất là nhiều mà không sợ tăng cân

7 món ăn vặt được nhiều chị em yêu thích, ưu điểm nhất là nhiều mà không sợ tăng cân

Sống khỏe - 1 giờ trước

GiadinhNet - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tăng cân không phụ thuộc nhiều vào lượng thức ăn bạn dung nạp và cơ thể mà chủ yếu nó phụ thuộc là "thức ăn đó là gì?

Bác sĩ cảnh báo ngừng ăn món "vạn người mê" để bảo vệ mạch máu, ngừa bệnh tật

Bác sĩ cảnh báo ngừng ăn món "vạn người mê" để bảo vệ mạch máu, ngừa bệnh tật

Bệnh thường gặp - 3 giờ trước

Người đàn ông tử vong do nhồi máu não, nguyên nhân gây bệnh chính là món ăn nhiều người ưa thích, cảnh báo mọi người nên chú ý.

3 loại thực phẩm là insulin "rẻ tiền" nhất giúp ổn định đường huyết, cảnh báo 4 món quen thuộc chính là "cao thủ" làm tăng đường huyết cực nhanh

3 loại thực phẩm là insulin "rẻ tiền" nhất giúp ổn định đường huyết, cảnh báo 4 món quen thuộc chính là "cao thủ" làm tăng đường huyết cực nhanh

Bệnh thường gặp - 7 giờ trước

Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường nhưng bệnh có thể được kiểm soát tốt thông qua nhiều biện pháp như ăn kiêng, tập thể dục mỗi ngày, dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ... Một chút bất cẩn cũng có thể dẫn đến biến chứng tiểu đường, lúc này hối hận thì đã muộn.

Không muốn nhiễm virus HPV, chị em tuyệt đối đừng làm 3 việc khi quan hệ tình dục

Không muốn nhiễm virus HPV, chị em tuyệt đối đừng làm 3 việc khi quan hệ tình dục

Sống khỏe - 18 giờ trước

Theo WHO, có gần 80% phụ nữ nhiễm HPV 1 lần trong đời, ngay cả khi chỉ quan hệ tình dục với 1 người.

Thời điểm tốt nhất giảm mỡ bụng sau sinh, chị em muốn về phom cần lưu ý

Thời điểm tốt nhất giảm mỡ bụng sau sinh, chị em muốn về phom cần lưu ý

Mẹ và bé - 19 giờ trước

GiadinhNet - Để việc giảm mỡ bụng sau sinh hiệu quả, cần phải loại bỏ cả lớp mỡ dưới da cùng lớp mỡ nội tạng. Đây thực sự là một cuộc chiến gian nan.

Trẻ 2 tháng tuổi ở Hà Nội tử vong đột ngột khi ngủ cùng mẹ

Trẻ 2 tháng tuổi ở Hà Nội tử vong đột ngột khi ngủ cùng mẹ

Mẹ và bé - 22 giờ trước

Bé gái 2 tháng tuổi ở Hà Nội đã tím tái, ngừng thở, ngừng tim trước khi được đưa đến bệnh viện.

Một nhà 6 người đồng loạt mắc tiểu đường chỉ vì 1 loại gia vị không gia đình nào không có, hãy nhanh kiểm tra bếp nhà mình

Một nhà 6 người đồng loạt mắc tiểu đường chỉ vì 1 loại gia vị không gia đình nào không có, hãy nhanh kiểm tra bếp nhà mình

Bệnh thường gặp - 23 giờ trước

Đừng nghĩ rằng ăn nhiều đồ ngọt mới dễ mắc bệnh tiểu đường. Thông tin cả 1 gia đình Trung Quốc 6 người đều mắc bệnh vì dùng gia vị sai cách gần đây khiến nhiều người sợ hãi.

5 việc bình thường có lợi nhưng làm ngay sau khi ăn thì lại gây hại cho cơ thể

5 việc bình thường có lợi nhưng làm ngay sau khi ăn thì lại gây hại cho cơ thể

Sống khỏe - 1 ngày trước

Chúng ta đều biết rằng 5 việc làm dưới đây đều rất tốt cho sức khỏe, nhưng chớ nên làm ngay sau bữa ăn.

Bác sĩ chỉ ra sai lầm của phụ nữ trên 40 tuổi khiến đường huyết tăng vọt, da đẹp dáng xinh nhưng không khéo có ngày nhập viện cấp cứu

Bác sĩ chỉ ra sai lầm của phụ nữ trên 40 tuổi khiến đường huyết tăng vọt, da đẹp dáng xinh nhưng không khéo có ngày nhập viện cấp cứu

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

Phụ nữ trên 40 tuổi có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn. Bên cạnh đó, khi đã mắc bệnh rồi, chị em nếu không chú ý các thói quen trong cuộc sống của mình thì có thể gặp khó khăn trong quản lý đường huyết.

Những loại nước nên được đưa vào "danh sách đen", đặc biệt là loại thứ 2, WHO cảnh báo có thể gây ung thư

Những loại nước nên được đưa vào "danh sách đen", đặc biệt là loại thứ 2, WHO cảnh báo có thể gây ung thư

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

Nước là yếu tố cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể nhưng hãy biết chọn lọc các loại đồ uống bổ dưỡng.

Top