Ngày 13 Tháng 11, 2014 | 02:20 PM

Y tế Đà Nẵng tăng cường cải cách thủ tục hành chính

Y tế Đà Nẵng tăng cường cải cách thủ tục hành chính
  MỚI NHẤT

Những hàng ghế dành cho bệnh nhân và người nhà ngồi chờ được sắp xếp theo thứ tự; các bộ phận tiếp đón, khám chữa được sắp xếp một cách khoa học; hệ thống lấy số tự động liên tục hoạt động; bàn tiếp đón, hướng dẫn người bệnh được sắp xếp ở nơi thuận tiện nhất; quy trình khám chữa bệnh được xây dựng lại, giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận tiện nhất cho bệnh nhân đến khám và điều trị…

Đó là những hoạt động cải cách thủ tục hành chính - một phần trong công tác cải cách hành chính mà ngành Y tế thành phố Đà Nẵng đã và đang thực hiện nhằm góp phần đáp ứng và nâng cao sự hài lòng của người bệnh hiện nay.

Tại Bệnh viện Da liễu thành phố Đà Nẵng, cải cách thủ tục hành chính trong khâu tiếp nhận ban đầu được xem là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 và hiện vẫn tiếp tục được đẩy mạnh, với việc tổ chức tốt bộ phận tiếp đón tại khu vực phòng khám, sắp xếp buồng khám thuận lợi, đưa vào sử dụng hệ thống lấy số tự động và đẩy mạnh công tác trả xét nghiệm nhiều lần trong ngày để bệnh nhân khỏi phải mất công chờ đợi. Một bệnh nhân trong khi đang chờ đến lượt khám của mình cho biết: “Tôi thấy thủ tục hành chính ở đây đã nhanh chóng và gọn nhẹ hơn trước, nhất là lấy số tự động rất thuận tiện. Mấy cô nhân viên cũng hướng dẫn tận tình từ khi làm thủ tục đến khi lấy thuốc. Nói chung là tôi thấy cũng hài lòng,  tuy rằng mình cũng phải chờ đợi nhưng thời gian chờ đợi đó không phải là quá nhiều”.

Còn tại Trung tâm Y tế Hải Châu, giờ đây hình ảnh chiếc máy khảo sát sự hài lòng tự động đặt tại khu vực phòng khám đã trở nên quen thuộc đối với người dân khi đến khám để có thể bày tỏ ý kiến của mình đối với Trung tâm trong việc khám chữa bệnh. Kết quả của công tác cải cách thủ tục hành chính đối với Trung tâm, theo BS. Nguyễn Trọng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Hải Châu là giảm được bước khám, tăng sự hài lòng của người bệnh, Trung tâm hoàn thành được nhiệm vụ chuyên môn và ngày càng thu hút được nhiều người dân tới khám chữa bệnh.

Ngoài ra, tại Đà Nẵng, nhiều đơn vị y tế khác cũng đã tiến hành cải cách thủ tục hành chính như Trung tâm Y tế Liên Chiểu đã xây dựng quy trình khám chữa bệnh và trình chiếu tại khu vực phòng khám; Bệnh viện Đà Nẵng ứng dụng công nghệ thông tin với mô hình bệnh viện điện tử trong quản lý khám chữa bệnh đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh...

Hiện nay, hầu hết các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đều đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính, chủ yếu ở khâu tiếp nhận ban đầu như cải tiến quy trình khám chữa bệnh, giảm bớt các thủ tục không cần thiết, trang bị hệ thống lấy số tự động, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh nhân. Một số đơn vị đã lắp đặt hệ thống camera trong quản lý bệnh viện và sử dụng mã vạch trong cấp phát thuốc. Việc thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục khám, nhập viện hay chuyển viện được tăng cường. Các bảng hướng dẫn, qui định, nội qui, sơ đồ, biển báo được đặt ở những nơi dễ thấy, dễ đọc; thực hiện các biện pháp hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, người tàn tật. Tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã duy trì các hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng, duy trì chế độ họp Hội đồng người bệnh, hàng tháng triển khai việc khảo sát hài lòng của người bệnh... nhằm giải quyết kịp thời những thắc mắc của người bệnh. Tại các phòng khám, số lượng bệnh nhân thường đông vào đầu tuần và giờ cao điểm, vì vậy các bệnh viện đã tăng cường nhân lực, tổ chức khám bệnh sớm hơn 30 phút so với quy định. Song song với đó là bố trí thêm phòng khám, phòng thu viện phí và bàn hướng dẫn sử dụng thuốc tại khu phát thuốc. Các khoa cận lâm sàng tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, triển khai việc giao trả kết quả nhiều lần trong ngày để giảm thời gian chờ đợi và nâng cao chất lượng dịch vụ; thực hiện tốt quy trình nội kiểm và ngoại kiểm để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác cao.

Tại Sở Y tế, Ban Giám đốc Sở cũng đã làm việc với từng phòng chuyên môn nhằm rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, từng cán bộ công chức. Tăng cường công tác ứng dụng tin học, xử lý hồ sơ công việc, sắp xếp bố trí thêm nhân lực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Sở Y tế đã ban hành Quy định về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa nhằm rút ngắn thời gian trả hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân đến liên hệ công việc. Nhờ thực hiện nhiều biện pháp để cải cách thủ tục hành chính như vậy mà người dân ngày càng tin tưởng hơn chất lượng khám chữa bệnh của ngành Y tế. Qua điều tra khảo sát của các đơn vị và phúc tra cuối năm 2013 của Sở Y tế, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đến khám tại các cơ sở y tế của thành phố đạt 85%. Năm 2014, ngành Y tế Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, trong đó chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng điều trị và tạo sự tin tưởng cho người bệnh.

Vẫn là chưa đủ để làm hài lòng người bệnh một cách toàn diện, song với những gì mà ngành Y tế Đà Nẵng đã và đang làm, đang hướng tới thì hy vọng vào một ngày không xa, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng sẽ có một diện mạo mới hơn nữa, không chỉ đổi mới trong lĩnh vực thủ tục hành chính mà còn ở nhiều mặt khác nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người dân khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Phan Yên

Theo Trung tâm Truyền thông CSSK Đà Đẵng

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC