Ngày 9 Tháng 11, 2019 | 11:34 AM

Xây dựng bệnh viện Xanh - sạch - đẹp có làm tăng chi phí mà bệnh nhân phải chi trả không?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Hiện tại, các bệnh viện cân đối các khoản thu chi và thực hiện đúng quy định; mức giá dịch vụ y tế thực hiện theo các quy định hiện hành.

Ngày 15/7/2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3638 QĐ-BT phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và tiếp đó là Quyết định số 6573 QĐ BYT ngày 3/11/2016 về hướng dẫn triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.

Để thực hiện các Quyết định trên của Bộ Y tế, các cơ sở y tế phải có kế hoạch và triển khai đầy đủ các hoạt động đảm bảo 40 tiêu chí của cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Trong đó có các tiêu chí về nội dung "xanh"; nội dung "sạch"; nội dung quản lý chất thải; nội dung "đẹp"; tổ chức thực hiện và cộng điểm tổng điểm các tiêu chí đánh giá là 100 điểm.

Để đánh giá kết quả thực hiện, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chấm điểm theo các mục được quy định tại Quyết định 6573. Điểm của cơ sở đạt được sẽ được chia làm 4 mức. Mức 1 (tốt) đạt từ 85 - 100 điểm, mức 2 (khá) điểm từ 65 - 84, mức 3 (trung bình) đạt 50 - 64 điểm và không đạt (dưới 50 điểm) hoặc cơ sở bị lập biên bản vi phạm hành chính về môi trường.

Trả lời trong cuộc giao lưu cùng bạn đọc trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết: "Trong các nội dung thực hiện xanh - sạch - đẹp, có những nội dung bệnh viện phải đầu tư và bố trí kinh phí để thực hiện và có nội dung tiêu chí là hành động thường xuyên hàng ngày của nhân viên y tế như: phân loại thu gom rác thải, vệ sinh buồng phòng,... Xanh - sạch - đẹp là điều kiện cơ bản trong hoạt động của bệnh viện.

Hiện tại, bệnh viện cân đối các khoản thu chi và thực hiện đúng quy định; mức giá dịch vụ y tế thực hiện theo các quy định hiện hành".

Mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp: Nhiều tín hiệu tích cực

Qua 3 năm thực hiện, chất lượng vệ sinh môi trường tại các bệnh viện đã được cải thiện, tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tác động tích cực tới những nhân viên y tế thường xuyên làm việc, cho họ thêm sự gắn bó, thêm say mê công việc...

Xây dựng bệnh viện Xanh - sạch - đẹp có làm tăng chi phí mà bệnh nhân phải chi trả không? - Ảnh 1.

GS.TS. Lê Thanh Hải trong buổi lễ phát động trồng cây xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp. Ảnh: FB

Tại Bệnh viện Nhi trung ương trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi về diện mạo để ngày càng trở nên hiện đại, toàn diện hơn. Bệnh viện cũng đang xây dựng nhiều hạng mục mới đáp ứng cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhi khoa ngày càng cao của xã hội. Trước những thay đổi đó, cảnh quan môi trường cũng cần được chú ý hơn để phù hợp với bối cảnh chung của bệnh viện.

Ngày 4/1/2019 tại Hội trường Hồ Chí Minh, bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức Lễ phát động trồng cây xây dựng bệnh viện xanh sạch đẹp. "Trồng cây xanh trong khuôn viên bệnh viện không những làm cho cảnh quan bệnh viện khang trang, mát mẻ, môi trường trong lành hơn mà còn làm cho tinh thần làm việc của các cán bộ y tế và người bệnh thoải mái hơn. Chính vì vậy mỗi cán bộ y tế cần có ý thức cao hơn nữa trong việc trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong khuôn viên bệnh viện nói riêng và trong cộng đồng nói chung".

Cũng trong lễ phát động, Ban Tổ chức cũng đã dành một khoảng thời gian trong việc tập huấn, tuyên truyền về Đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đây là việc làm thường niên của bệnh viện Nhi Trung ương trong việc nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, để thực hiện việc phát động triển khai "Cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp" của Bộ Y tế, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống cây xanh trong mỗi khoa phòng, tạo những "tiểu cảnh" bắt mắt cho bệnh nhân nghỉ ngơi...

Lãnh đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, chi phí để giữ màu xanh cho bệnh viện lên tới cả trăm triệu đồng/tháng. Số tiền không hề nhỏ, nhưng là điều không thể thiếu để cung cấp không gian xanh cho bệnh nhân và nhân viên y tế cùng thụ hưởng. Nhiệm vụ "phủ xanh" cũng được giao về từng khoa phòng, tạo các góc xanh thân thiện.

Xây dựng bệnh viện Xanh - sạch - đẹp có làm tăng chi phí mà bệnh nhân phải chi trả không? - Ảnh 2.

Nhà vệ sinh kiểu mẫu tại Bệnh viện E. Ảnh: Internet

Tại Bệnh viên E, Hà Nội, qua khảo sát ý kiến của 40 bệnh nhân nội trú đang nằm điều trị tại Khoa Khám bệnh, các khoa cận lâm sàng, ngoại chấn thương, ngoại tổng hợp, nội tiêu hóa…, đa số bệnh nhân đều hài lòng với thái độ phục vụ, phong cách ứng xử của cán bộ y tế cũng như dịch vụ y tế tại các đơn vị. Khu vực khám bệnh được bố trí đầy đủ ghế ngồi cho bệnh nhân. Quần áo của bệnh nhân nội trú được thay hàng ngày… Đối với việc thực hiện trang phục y tế, các đơn vị đã triển khai trang phục theo đúng quy định. Ban chỉ đạo các đơn vị luôn duy trì kiểm tra, giám sát định kỳ kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế và khen thưởng, xử lý vi phạm kịp thời.

Đối với việc thực hiện quyết định 3638, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cơ sở y tế Xanh-Sạch-Đẹp. Các khoa, phòng bố trí cây xanh và sắp xếp phù hợp, đảm bảo nhà vệ sinh, buồng bệnh sạch sẽ, không trơn trượt, không bị đọng nước, không có mùi hôi… Cây xanh được chăm sóc và đảm bảo môi trường Bệnh viện "Xanh-Sạch-Đẹp" góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe công đồng. Hệ thống xử lý nước thải đúng quy định, có sổ theo dõi số lượng chất thải rắn y tế nguy hại được xử lí hàng ngày bằng phương pháp đốt…

Đặc biệt, bệnh viện đã có nhiều sáng tạo như xã hội hoá đường đi trong bệnh viện, khu căng tin cung cấp bữa ăn cho cán bộ y tế và người bệnh, người nhà người bệnh; hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe; hằng tuần chủ động kiểm tra đột xuất các khoa phòng…

Lãnh đạo bệnh viện cho rằng, đây là 2 quyết định không chỉ phù hợp với lòng dân mà với đông đảo cán bộ y tế ủng hộ, thực hiện triệt để. Bệnh viện thay đổi bắt đầu từ mỗi cá nhân là những hộ lý, điều dưỡng, bác sĩ và các lãnh đạo khoa phòng, ban giám đốc. Đặc biệt, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế không chỉ đối với bệnh nhân mà còn giữa các cán bộ y tế với nhau. Họ phải đoàn kết, đồng lòng xây dựng Bệnh viện E trở thành một cơ sở khám chữa bệnh tin cậy, chăm sóc toàn diện cho người bệnh.

M.H (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC