Ngày 9 Tháng 7, 2020 | 09:56 AM

Uống nhầm dung dịch nước làm bánh gio, bé 6 tuổi ngộ độc nguy kịch

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Kết quả xét nghiệm cho thấy, cháu T. bị viêm loét niêm mạc miệng, lưỡi, bong tróc toàn bộ niêm mạc thực quản, dạ dày viêm phù nề xung huyết...

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cấp cứu cháu N.A.T (6 tuổi), trú tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) bị ngộ độc do uống nhầm dung dịch nước gio tàu. Sau khi cấp cứu ban đầu, bệnh nhân đã được chuyển lên Hà Nội.

Theo đó, cháu T. được đưa đến khoa cấp cứu trong tình trạng bong tróc toàn bộ niêm mạc thực quản, xung huyết dạ dày. Khai thác từ người thân bệnh nhân được biết, gia đình có xin dung dịch nước gio tàu về để làm bánh, nhưng do bất cẩn nên cháu T. đã uống khoảng 50ml dung dịch này.

Uống nhầm dung dịch nước làm bánh gio, bé 6 tuổi ngộ độc nguy kịch - Ảnh 1.

Cháu T. bị xung huyết, phù nề dạ dày. Ảnh: V.Nhị

Sau khi uống, cháu T. xuất hiện biểu hiện nôn, đau họng, miệng, đau bụng thượng vị, được gia đình đưa đến Trung tâm y tế thị xã Đông Triều cấp cứu, tiếp đó bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển Uông Bí. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán theo dõi ngộ độc hóa chất ăn mòn, nếu không được xử trí kịp thời, cháu T. có nguy cơ bỏng, biến dạng thực quản.

Xác định đây là trường hợp nguy hiểm, bác sĩ đã cho trẻ nhịn ăn, đặt sonde dẫn lưu, truyền dịch, kháng sinh chống viêm, giảm tiết axit... Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa Nhi -Tiêu hóa và hỗ trợ của các bác sĩ chống độc Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm chẩn đoán, nội soi tai mũi họng, nội soi thực quản dạ dày đánh giá tổn thương.

Uống nhầm dung dịch nước làm bánh gio, bé 6 tuổi ngộ độc nguy kịch - Ảnh 2.

Các bác sĩ tiến hành nội soi thực quản dạ dày và đánh giá tổn thương bệnh nhân. Ảnh: V.Nhị

Kết quả xét nghiệm cho thấy, cháu T. bị viêm loét niêm mạc miệng, lưỡi, bong tróc toàn bộ niêm mạc thực quản, dạ dày viêm phù nề xung huyết. Sau điều trị ban đầu, bệnh nhân tạm thời ổn định và được chuyển Viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Đào Thị Loan - Phó trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, khi phát hiện trẻ uống nhầm các dung dịch hóa chất cần súc miệng ngay, uống nhiều nước, không kích thích gây nôn cho trẻ, nhanh chóng cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí đúng cách và hạn chế di chứng về sau.

Đức Tùy

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC