Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thực hiện Đề án 30 tại các bệnh viện ở TP HCM: Bệnh nhân và bệnh viện đều hưởng lợi

Thứ hai, 08:27 19/10/2009 | Y tế

Giadinh.net - Trong khi đại diện các bệnh viện cho biết, việc triển khai Đề án 30 trong ngành y tế đã cải thiện được rất nhiều thủ tục rườm rà cho bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế, thì bệnh nhân khi được hỏi đều chung câu trả lời: Sướng thật.

Sướng thật!

Giám đốc BV Nhân dân Gia định Đỗ Hoàng Giao cho hay, lợi ích của cải cách hành chính trong việc khám chữa bệnh đã giúp bệnh nhân bớt chờ đợi và giúp nhân viên y tế có nhiều thời gian hơn cho việc phục vụ bệnh nhân, bớt căng thẳng vì áp lực giấy tờ. Ngày nghỉ, các bệnh viện vẫn tổ chức khám chữa cho bệnh nhân; Thủ tục ra viện cũng được giải quyết linh động, chứ không chỉ cho ra viện trong giờ hành chính như trước, tránh ứ đọng và thiếu giường nằm cho bệnh nhân mới.

Chị Thanh Tâm (Tiền Giang) đang đợi khám tại BV Chợ Rẫy cho biết: “Trước đây, mỗi khi lên khám phải tự tìm phòng, không có người chỉ dẫn nên mệt và mất thời gian lắm. Nhưng lần này thì sướng thật. Bệnh viện nhiều tầng lại rộng, nhiều khu khác nhau, nếu không có người bệnh viện chỉ dẫn thì không biết đường nào mà đi”. Anh Hai Thân (Vĩnh Long) nói: “Trước đây, mỗi khi bị bệnh chúng tôi rất ngại vào bệnh viện công vì thủ tục rườm rà, nhiêu khê. Nhưng nay thì khác rồi, nếu tranh thủ đi khám sớm thì có thể về tỉnh ngay trong ngày chứ không phải chầu chực, ngủ vạ vật như trước nữa. Ở đây, mọi bệnh nhân đều được đối xử bình đẳng. Sướng nhất là được các điều dưỡng viên hướng dẫn tận tình nên chúng tôi biết được quy trình của một buổi khám như thế nào. Ngoài ra các bảng chỉ dẫn ghi rất cụ thể, dễ hiểu lại dễ nhìn thấy, nên mọi thủ tục cũng không quá khó khăn, phức tạp cho bệnh nhân”.

Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những BV ở TP HCM thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đơn giản hóa thủ tục, giảm nhiều khâu phiền hà cho bệnh nhân. Ngay từ cửa ra vào đã bố trí điều dưỡng viên hướng dẫn người bệnh làm thủ tục. Bệnh viện có 18 nhân viên hướng dẫn và từ khi triển khai Luật Bảo hiểm Y tế mới (1/10), đã bố trí thêm một phòng tư vấn, giải đáp thắc mắc. Các thủ tục khám bệnh, xét nghiệm đều được nhân viên hướng dẫn tận tình, cụ thể, khi mua sổ khám xong, bệnh nhân được dẫn vào các phòng khám, nơi thu tiền làm các xét nghiệm khác.

Còn Bệnh viện Đại học Y Dược, từ khi áp dụng chủ trương cải cách các quy trình khám chữa bệnh rất hợp lý, linh động, tại các khoa, phòng đều dán các bảng chỉ dẫn rõ ràng, dễ hiểu. Ngoài ra, còn có các điều dưỡng viên hướng dẫn các quy trình của một cuộc thăm khám sức khoẻ và điều trị. Các thủ tục ra vào viện hiện đã được cải tiến rất nhiều. Các kết quả xét nghiệm bệnh nhân thường được biết ngay trong ngày chứ không phải để sang hôm sau như trước đây. Nhờ vậy đã giảm được nhiều thời gian chờ đợi cho người bệnh.
 

Bệnh viện Nhi đồng 1 kê toa thuốc trên mạng (Ảnh: TG).

Nhanh, gọn, chính xác

Theo ghi nhận của phóng viên, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại TP HCM như: BV Chợ Rẫy, BV 175, BV Đại học Y Dược, BV 30-4, BV Răng Hàm Mặt Trung ương, BV Bưu Điện 2 đều đang tích cực triển khai cải cách thủ tục hành chính, nhằm giảm tối đa thủ tục không cần thiết cho người bệnh. Bước đầu đưa các phần mềm CNTT vào quản lí, thanh toán, kê toa đảm bảo việc nhanh chóng, tiện lợi và chính xác cho bệnh nhân.

Đó là những ưu điểm nổi bật của việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác khám chữa bệnh tại các BV. Mỗi ngày BV Chợ Rẫy TP HCM có tới hàng ngàn lượt bệnh nhân tới khám. Nhưng do quản lí bằng phần mềm hợp lí, khoa học, nên công việc vẫn chạy đều đặn, không gây khó khăn cho bệnh nhân cũng như nhân viên y tế. Trước đây, BV Chợ Rẫy thực hiện thu tiền theo từng khoản, từng quy trình khám, xét nghiệm thì nay chỉ thu tiền 1 lần. Mặt khác, việc áp dụng CNTT để thanh toán tiền, trả kết quả bệnh án qua máy tính đã giảm rất nhiều thời gian cho cán bộ y tế và bệnh nhân.

BS Phạm Thanh Việt, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Chợ Rẫy cho hay: “Tại BV Chợ Rẫy, bệnh nhân chỉ cần lấy số ở cổng đưa vào quầy tiếp đón, sau đó hệ thống phần mềm sẽ nhập tên bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân đều có mã số trong hệ thống, bác sĩ chỉ cần mở mã số đó và đưa ra các yêu cầu xét nghiệm hay thăm khám. Bộ phận tài chính theo hệ thống mã số in biên lai nộp tiền và bệnh nhân cứ làm theo trình tự đó. Kết quả cuối cùng được trở về nơi ban đầu, ở phòng tiếp đón”. BS Việt cho biết thêm, trước đây bệnh nhân mua sổ khám bệnh, sau đó bệnh nhân giữ chứ bệnh viện không lưu thì nay có phần mềm quản lý bệnh nhân phòng khám ngoại trú, nên bệnh viện có thể lưu được toàn bộ bệnh án bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nhập viện lần 2, lần 3 sẽ đỡ một số thủ tục, giảm phiền hà trong việc bệnh nhân phải đóng nhiều con dấu và nhiều lần; đồng thời việc kiểm soát bệnh nhân cũng dễ dàng, chặt chẽ hơn.

Theo BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115 cho biết, từ ngày 5/10, bệnh viện triển khai quy trình khám bệnh một chiều cho bệnh nhân, nhất là diện BHYT nhằm giảm phiền hà và chờ đợi cho bệnh nhân. Theo đó, bệnh viện đã cải tạo khoa khám bệnh, bố trí thêm một số cửa phát thuốc, đóng tiền, thiết lập phần mềm kê toa. Khi bệnh nhân đến khám, được lấy số thứ tự tự động, sau đó được nhập thông tin vào máy, tiếp theo được chỉ định đóng tiền (nếu không có BHYT hoặc phải đóng thêm tiền chênh lệch), kế tiếp được chỉ định vào buồng khám, xét nghiệm và cuối cùng là phát thuốc.   

Tại BV Nhi đồng 1, TP HCM cũng đã trang bị các phần mềm kê đơn thuốc, cung cấp đầy đủ các thông tin như: Định danh và nhận dạng thuốc (tên hoạt chất, thành phần, dạng thuốc, hàm lượng); thông tin về cách sử dụng điều trị (liều lượng, cách dùng, thời điểm dùng thuốc); thông tin về chống chỉ định, phản ứng phụ... Phần mềm này không chỉ giúp cho các bác sĩ tránh được các sai sót không đáng có trong việc kê toa, mà còn giúp hội đồng thuốc của bệnh viện giám sát việc kê toa của các bác sĩ trong việc cho quá nhiều loại thuốc trong một toa.

Tại BV Ung Bướu TP HCM cũng đang gấp rút hoàn thành phần mềm riêng để thực hiện Luật BHYT. BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV cho biết, quản lí khám chữa bệnh bằng CNTT là việc làm cần thiết, giảm sức người, đem lại sự thuận tiện cho nhân viên y tế lẫn bệnh nhân.

Huyền Trang

thuhuyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Y tế - 1 giờ trước

GĐXH - PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: "Việc làm của điều dưỡng Hạ rất có trách nhiệm. Tôi xúc động, tự hào khi nghe tin cán bộ của mình làm việc hết sức ý nghĩa, hiệu quả và thành công cấp cứu du khách nước ngoài ở bên ngoài bệnh viện."

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Y tế - 1 giờ trước

GĐXH - Từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh.

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Y tế - 2 giờ trước

GĐXH - Ngày 28/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh này.

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Y tế - 6 giờ trước

"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên "Anh em ơi! cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu".

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Y tế - 21 giờ trước

Sau khi ăn bán trú, hàng chục học sinh trường Tiểu học Quang Hanh (Quảng Ninh) đau bụng, buồn nôn phải nhập viện theo dõi.

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Y tế - 21 giờ trước

GĐXH - "Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Trước thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe', Bộ Y tế đã lên tiếng liên quan đến vấn đề này.

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Giây phút nhìn thấy người đàn ông đi loạng choạng, khó thở, cô đã ngay lập tức chạy đến kiểm tra, tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.

Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao, Thủ tướng ký công điện tăng cường phòng chống bệnh

Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao, Thủ tướng ký công điện tăng cường phòng chống bệnh

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Theo báo cáo bệnh lao toàn cầu năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao.

Tăng cường khám, chữa bệnh miễn phí, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tăng cường khám, chữa bệnh miễn phí, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH – Hiện nay, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số và chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em còn gặp nhiều khó khăn, thử thách.

Top