Ngày 1 Tháng 8, 2014 | 09:31 AM

Rà soát các thiết bị y tế cấp cho bệnh viện tuyến huyện tại Hà Nội:

Sở Y tế chuyển vụ việc sang cơ quan công an điều tra

Sở Y tế chuyển vụ việc sang cơ quan công an điều tra
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Thông tin mới nhất từ Sở Y tế Hà Nội, Sở đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ việc đầu tư, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tuyến huyện nghi vấn kém chất lượng sang cơ quan điều tra.

Chiều tối 31/7, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Y tế, UBND thành phố Hà Nội về việc đầu tư, quản lý, sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240.
 
Theo đó, trong các ngày 28, 29, 30, 31/7/2014 tổ công tác của Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra việc quản lý, sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 của 6/6 bệnh viện (BVĐK Thường Tín, BVĐK Hoài Đức, BVĐK Thanh Oai, BVĐK Phú Xuyên, BVĐk Vân Đình và BVĐK Quốc Oai).
 
Kết quả cho thấy: Thủ tục hồ sơ pháp lý của việc mua, bán máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 đầy đủ. Về xuất xứ máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240: Qua kiểm tra thấy tem nhãn hàng hóa trên máy ghi tên, địa chỉ hãng sản xuất máy tại Đức, một số phụ kiện có xuất sứ của Trung quốc và Việt Nam (3 quạt làm mát và 5 mô tơ sản xuất tại Trung Quốc, 1 quạt gió nhỏ sản xuất tại Việt Nam).
 
Nhà cung cấp và đơn vị tư vấn kỹ thuật cho biết theo Nghị định 19/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 08/2006/TT-BTM của Bộ Thương mại một số phụ kiện được phép sản xuất ở nước thứ ba với tỷ lệ dưới 30% giá trị không làm thay đổi bản chất xuất xứ của hàng hóa.
 
Máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 bàn giao tháng 7/2010, việc nghiệm thu, lắp đặt máy xét nghiệm sinh hóa Greiner GA 240 thực hiện đúng 4 bước. Về quản lý, sử dụng máy của 06 đơn vị được kiểm tra cho thấy: Có lý lịch máy, nhật ký sử dụng máy.
 
Tuy nhiên quá trình bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng ghi chép chưa đầy đủ, đơn vị bảo dưỡng không phải là đơn vị cung cấp máy.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế, chấn chỉnh ngay những tồn tại, tăng cường quản lý và thực hiện đúng các quy định về sử dụng trang thiết bị y tế để sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

TS Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Trước đó, ngày 30/7/2014,  Sở Y tế tổ chức họp với 13 Giám đốc bệnh viện (là các đơn vị được thụ hưởng các trang thiết bị y tế trong gói thầu 04) để nghe báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng trang thiết bị. Sở Y tế yêu cầu Giám đốc các đơn vị tiến hành tổng rà soát các trang thiết bị y tế, kiểm tra việc quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế theo đúng quy định.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Khoáng sản (nhà cung cấp thiết bị) khẩn trương phối hợp với 06 bệnh viện (đơn vị thụ hưởng) kiểm tra tình trạng hoạt động của 06 máy xét nghiệm sinh hóa.

Ngày 31/7/2014 theo báo cáo của Tổ công tác - Sở Y tế: Hiện tại trong tổng số 6 máy có 4 máy của các bệnh viện (BVĐK Thường Tín, BVĐK Phú Xuyên, BVĐK Thanh Oai, BVĐK Hoài Đức) hoạt động bình thường, 1 máy của BVĐK Vân Đình đang trong qua trình bảo trì-bảo dưỡng, 1 máy của bệnh viện đa khoa Quốc Oai bị đứt cáp đang chờ thay thế để sớm đưa vào sử dụng.
 
Hôm qua 31/7, Bộ Y tế cho biết, sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ, giấy tờ nhập khẩu các thiết bị y tế trên. Bộ Y tế sẽ có công văn gửi cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội để làm rõ vụ việc.
 
Hiện Sở Y tế Hà Nội cũng đã chuyển hồ sơ vụ việc qua công an để điều tra. Còn hai máy xét nghiệm sinh hóa cấp cho BV Thường Tín và Hoài Đức chỉ bị hỏng bóng đèn halogen nhưng BV để máy "đắp chiếu" suốt hơn 1 năm. Sau đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện và xử phạt BV Thường Tín tự ý mượn máy hết "date" hơn 10 năm của doanh nghiệp bên ngoài.
 

Dự án đầu tư nâng cấp trang thiết bị cho Trung tâm y tế huyện, thị xã của ngành Y tế Hà Tây được Ủy ban nhân dân Tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 1920/QĐ-UB ngày 15/12/2005, nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng của UBND Tỉnh Hà Tây.

Ngày 11/9/2009 UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 4696/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự án, bổ sung kế hoạch đấu thầu của dự án với tổng kinh phí 151 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 (năm 2007-2008) triển khai 2 gói thầu (số 1 và số 2) với số tiền 29 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2009-2011) tiếp tục triển khai 5 gói thầu (gói số 3,4,5,6,7), với tổng kinh phí 122 tỷ đồng. Đến nay dự án đã hoàn thành và được thanh quyết toán.

Gói thầu số 4 có tên "Mua sắm trang thiết bị hồi sức và xét nghiệm". Giá trúng thầu: 26.780 triệu đồng. Nội dung cung cấp chủ yếu: Cung cấp trang thiết bị hồi sức và xét nghiệm cho Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện đa khoa Vân Đình và các bệnh viện đa khoa huyện.

 
P.V

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC