Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngành Y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh: Coi người bệnh là trung tâm phục vụ, hướng tới sự chuyển biến toàn diện

Thứ sáu, 13:52 23/12/2016 | Y tế

GiadinhNet - Năm 2016 đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cùng với đó, công tác đổi mới phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh cũng được thực hiện quyết liệt, đồng bộ và thực chất từ trong chính từng cán bộ y tế.

Chấn chỉnh từ điều nhỏ nhất


Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường

Người bệnh được đón tiếp và hướng dẫn làm các thủ tục khi đến bệnh viện. Ảnh: Chí Cường

Một trong những đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ của ngành Y tế thời gian qua, đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngành Y tế đã triển khai một loạt các giải pháp khác như: Yêu cầu các bệnh viện xây dựng cơ sở mình xanh, sạch, đẹp; tăng cường quản lý chặt chẽ các dịch vụ ở bên ngoài vào bệnh viện (gửi xe, vận chuyển bệnh nhân, giặt là...). Hàng loạt cơ sở y tế được xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang, to đẹp và sạch sẽ hơn, giường bệnh được tăng lên...

Đầu tháng 12, chỉ trong gần 2 tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp đi thị sát một loạt các bệnh viện như: Bệnh viện E, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai… Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng có quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra tại 37 bệnh viện thuộc Bộ Y tế theo Bộ 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện sau 3 năm được thực hiện thí điểm. Qua mỗi lần đi thị sát, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đều nhận thấy sự thay đổi lớn.

Đơn cử, sáng 19/12, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác khám, chữa bệnh và giảm quá tải tại Bệnh viện Bạch Mai. Khi đoàn khảo sát tại Khoa Khám bệnh, nhiều bệnh nhân chia sẻ, dù phải chờ đợi khám bệnh khá lâu, nhưng họ rất thông cảm với sự vất vả, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện. Tình trạng quá tải bệnh nhân tại đây cũng vì lý do đa số người bệnh có tâm lý vượt tuyến. Hoặc tại Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương… bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều đánh giá rất cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, từ nhân viên bảo vệ, đến các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tại đây. Các bệnh viện cũng đã xanh - sạch - đẹp hơn trước. Người nhà bệnh nhân có ghế ngồi, mát mẻ, thông thoáng hơn. Một số bệnh viện không chỉ có nhà vệ sinh sạch sẽ, mà còn chuẩn bị nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật (như Bệnh viện Nội tiết Trung ương cơ sở Tứ Hiệp). Tại một số bệnh viện, còn có cả nhà lưu trú cho người nhà bệnh nhân...


Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện, thăm hỏi người bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội. Ảnh: Võ Thu

Song song với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, để việc đánh giá các cơ sở y tế được tốt, toàn diện hơn, ngành Y tế đã thành lập các đội đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế làm đầu mối thực hiện. Bảng câu hỏi về quy trình khám chữa bệnh, thời gian chờ khám, phong cách phục vụ của cán bộ y tế... đã được đưa cụ thể bằng bảng hỏi. Kết quả bước đầu của việc đánh giá cho thấy, hầu hết người được hỏi đều khen thái độ của nhân viên y tế đã thay đổi hẳn so với trước đây, thời gian chờ đợi cũng như khám bệnh ngắn hơn và chất lượng làm cho bệnh nhân hài lòng hơn từ trong phòng bệnh lẫn khoa ngoại trú...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dựa vào đánh giá độc lập của các đoàn đánh giá, ngành Y tế đã có biến chuyển rất lớn. Nhiều bệnh viện được người bệnh đánh giá cao, hài lòng ở mức trên 90 điểm, thậm chí có những bệnh viện đạt 94 điểm như Bệnh viện 115, Bệnh viện quận Thủ Đức (TP HCM) 95 điểm, Bệnh viện E đạt 92 điểm, Bệnh viện Hữu Nghị đạt trên 94 điểm...

Bộ trưởng cũng cho rằng, nguyên nhân chính để đạt được kết quả này, trước hết là do các giải pháp đồng bộ của ngành như quyết liệt thực hiện đường dây nóng y tế, rồi ban hành thông tư về quy tắc ứng xử của ngành, thực hiện phong trào đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế...

Nghiêm khắc, quyết liệt trong chấn chỉnh


Ảnh: Chí Cường

Ảnh: Chí Cường

Tuy nhiên, thực tế kiểm tra của đoàn công tác cũng như kết quả đánh giá độc lập cũng cho thấy, bên cạnh những tiến bộ vượt bậc của bệnh viện, tại một vài bệnh viện, người bệnh vẫn phàn nàn việc chờ khi đến khám bệnh, đến tận chiều mới lấy kết quả xét nghiệm; nhân viên y tế vẫn cáu gắt, thờ ơ... Việc quản lý, quản trị bệnh viện ở một số nơi chưa thực sự quyết liệt, một phần do bệnh viện chưa thực sự đặt mình vào vị trí của người bệnh, chưa lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Điều đáng ghi nhận là sau những chuyến khảo sát trực tiếp của người đứng đầu ngành Y tế, với những nhắc nhở thẳng thắn, yêu cầu sát sao, thiết thực để cải tiến chất lượng bệnh viện, các cơ sở y tế đã nghiêm túc chấn chỉnh ngay. Đơn cử, sau chuyến thị sát của Bộ trưởng, cũng như sau kết quả đánh giá độc lập do Viện Chiến lược chính sách y tế công bố, lãnh đạo Bệnh viện K đã kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng, 1 người bị điều chuyển công tác. Cùng với đó, để giải quyết bức xúc của người bệnh, Giám đốc Bệnh viện K Trần Văn Thuấn cho biết, Bệnh viện đã bố trí thêm mỗi khoa một phòng 40m2, kê 20 giường xếp đủ cho lưu lượng trên 100 người truyền dịch, truyền hóa chất/ngày, giảm tải cho các phòng điều trị nội trú. Ngoài ra, kể từ ngày 19/12, các bác sĩ Khoa Khám bệnh của Bệnh viện K cơ sở 3 bắt đầu làm việc từ 7h30 sáng, sớm hơn 30 phút so với trước… “Trong 6 -12 tháng tới, Bệnh viện K sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn. Bệnh viện đã tăng cường hộp thư góp ý, thành lập ban kiểm tra nội bộ, sẵn sàng tiếp nhận, xác minh, xử lý các ý kiến mà bệnh nhân và người nhà phản ánh”, PGS.TS Trần Văn Thuấn cam kết.

Tính chung trong toàn ngành Y tế, thời gian qua, hơn 6.000 cán bộ chưa thực hiện đúng quy chế của ngành, đã bị xử lý với nhiều hình thức như trừ tiền thưởng, tiền lương, điều chuyển vị trí công tác... Cùng đó, ngành cũng khen thưởng, biểu dương hàng loạt cán bộ y tế được người bệnh khen ngợi.

Tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám bệnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, mọi nỗ lực của toàn thể cán bộ ngành Y tế đều hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Do đó, người đứng đầu ngành Y tế cho biết, ngoài các giải pháp đã và đang triển khai, thời gian tới ngành sẽ áp dụng biện pháp: Bệnh viện kém quá, người bệnh phàn nàn nhiều quá sẽ không cho ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, làm tăng sự thoải mái, hài lòng khi đi khám, chữa bệnh, cơ sở vật chất ở các bệnh viện cũng sẽ được tiếp tục tăng lên. Điều quan trọng hơn cả là trong mỗi cơ sở y tế, cán bộ y tế phải đặt mình vào vị trí của người bệnh và coi bệnh nhân là trung tâm thì sẽ có chuyển biến toàn diện...

Võ Thu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người phụ nữ bị suy tuyến thượng thận cấp, suýt chết vì dùng thuốc theo cách này

Người phụ nữ bị suy tuyến thượng thận cấp, suýt chết vì dùng thuốc theo cách này

Y tế - 2 giờ trước

GĐXH - Người phụ nữ này thường xuyên uống Medrol liều cao để giảm đau, trong khi loại thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Phán bừa bệnh nhân bị lậu và có nguy cơ hoại tử dương vật, Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên bị xử phạt

Phán bừa bệnh nhân bị lậu và có nguy cơ hoại tử dương vật, Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên bị xử phạt

Y tế - 13 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhân được bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên chẩn đoán mắc bệnh lậu, có nguy cơ hoại tử dương vật, bị yêu cầu đóng hơn 60 triệu đồng để điều trị, tuy nhiên khi xét nghiệm lại tại 2 bệnh viện lớn của tỉnh thì đều cho kết quả âm tính.

Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Y tế - 15 giờ trước

GĐXH - PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: "Việc làm của điều dưỡng Hạ rất có trách nhiệm. Tôi xúc động, tự hào khi nghe tin cán bộ của mình làm việc hết sức ý nghĩa, hiệu quả và thành công cấp cứu du khách nước ngoài ở bên ngoài bệnh viện."

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

Y tế - 15 giờ trước

GĐXH - Từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh.

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Y tế - 16 giờ trước

GĐXH - Ngày 28/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh này.

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Y tế - 21 giờ trước

"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên "Anh em ơi! cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu".

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi ăn bán trú, hàng chục học sinh trường Tiểu học Quang Hanh (Quảng Ninh) đau bụng, buồn nôn phải nhập viện theo dõi.

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - "Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Trước thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe', Bộ Y tế đã lên tiếng liên quan đến vấn đề này.

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Giây phút nhìn thấy người đàn ông đi loạng choạng, khó thở, cô đã ngay lập tức chạy đến kiểm tra, tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.

Top