Ngày 10 Tháng 7, 2019 | 11:25 AM

Nâng cao tầm vóc, thể lực: Người Việt nên học gì từ người Nhật?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Trong vòng nửa thế kỉ qua, người Nhật đã tăng chiều cao trung bình của toàn dân tộc lên 10cm, sánh ngang với các nước trong khu vực và thay đổi vị trí, cao hơn so với người Việt Nam.

Người Nhật cải thiện tầm vóc như thế nào?

Đối với người Nhật, chiều cao không chỉ phục vụ việc nhìn cho đẹp, mà nó đại diện cho cả tinh thần, thể diện của quốc gia. Từ "Nhật lùn", được dùng ở những năm 50 của thế kỷ trước, giờ hầu như biến mất khi Chính phủ đầu tư và quyết tâm nâng tầm chiều cao trung bình của người dân lên 10cm trong 40 năm, đạt mức 172cm với nam và 157cm với nữ, chỉ thua kém chiều cao trung bình thế giới 5cm. Vậy, bí quyết tăng chiều cao của người Nhật là gì?

Nâng cao tầm vóc, thể lực: Người Việt nên học gì từ người Nhật? - Ảnh 1.

Người Nhật Bản vẫn thường được biết đến với sự cải thiện chiều cao đáng kinh ngạc từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai với mức tăng trung bình trên 10 cm ở cả hai giới.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng phương Tây được Chính phủ Nhật áp dụng. Kế hoạch "một ly sữa làm mạnh một dân tộc" có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để người Nhật nâng tầm chiều cao. Tại tất cả các trường học, bữa ăn trưa của học sinh được bổ sung thêm 1 ly sữa. Điều đó được áp dụng ngay sau Thế chiến thứ 2 – giai đoạn mà nước Nhật đang kiệt quệ trong những khó khăn chồng chất. Điều đó đủ thấy quyết tâm của Chính phủ Nhật trong việc vun đắp cho một thế hệ tương lại cao lớn, ưu tú hơn.

Ngoài ra, các bà mẹ khi mang thai còn được khuyến khích tăng cường bổ sung canxi để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho việc phát triển khung xương của trẻ cũng như phòng ngừa việc thiếu canxi cho bà mẹ. Việc dùng thuốc bổ sung canxi này đối với trẻ được tiếp tục kéo dài từ khi ra đời đến lúc chiều cao không còn phát triển nữa, dưới sự theo dõi của bác sĩ. Những kiến thức về dinh dưỡng này được phổ biến rất rộng rãi. Hầu như bà mẹ nào cũng biết hoặc được bác sĩ tư vấn.

Một lý do khác quan trọng không kém để người Nhật có chiều cao như hiện nay là tầng lớp thanh thiếu niên Nhật Bản tích cực vận động và chơi thể thao. Chính phủ Nhật Bản đặc biệt coi trọng các tiết giáo dục thể chất trong trường học, xem đây là phương pháp để rèn luyện học sinh.

Ở cấp tiểu học, học sinh Nhật Bản sẽ có 3 tiết thể dục mỗi tuần, bằng 60% thời lượng các môn học như Toán và quốc ngữ. Từ cấp 2, những em có sở thích và năng khiếu có thể tham dự các câu lạc bộ thể thao ngoại khóa như bóng đá, bóng chày do trường tổ chức.

Thể dục, thể thao là phần quan trọng trong nền tảng giáo dục con người mang tính toàn diện ở Nhật Bản. Cứ 10 năm một lần, Bộ Giáo dục nước này lại phát hành tài liệu hướng dẫn hết sức chi tiết đối với tiết thể dục, trong đó có các thông số cụ thể như lực nắm tay, nhảy xa, nhảy cao cần phải đạt được ở mỗi lứa tuổi và yêu cầu các trường phấn đấu thực hiện các mục tiêu trên.

Ở Nhật, phong trào thể thao và các câu lạc bộ thể thao học đường rất mạnh, thanh niên được ăn uống tập luyện đầy đủ. Thanh niên Nhật cũng rất thích chơi thể thao và cao ráo, từ 1,7m trở lên, 1,8m cũng không phải quá hiếm.

Giải pháp giúp thanh, thiếu niên Việt Nam nâng tầm chiều cao

Hiện nay, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4cm và của nữ thanh niên là 153,4cm, thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm cải thiện và thấp hơn so với trung bình của nhiều quốc gia trong khu vực.

Yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao cho thanh niên Việt Nam. Tuy nhiên, bữa ăn hàng ngày của người Việt thường ít chú trọng đến vấn đề dinh dưỡng và không bổ sung canxi cùng những dưỡng chất cải thiện chiều cao. Tổ chức WHO đã nghiên cứu và cho biết, người Việt Nam thiếu đến 50% lượng canxi cơ thể cần.

Nâng cao tầm vóc, thể lực: Người Việt nên học gì từ người Nhật? - Ảnh 2.

Cải thiện chiều cao, thể lực của người Việt cần đến sự can thiệp mạnh mẽ về chế độ dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Để cải thiện chiều cao, tầm vóc, thể lực người Việt, cũng như giảm thiểu các bệnh mãn tính không lây như ung thư, tim mạch..., Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 với nhiều nhóm giải pháp cụ thể, từ cơ chế, chính sách đến huy động các nguồn lực; tuyên truyền, giáo dục… với sự tham gia của nhiều bộ, ngành.

Trong đó tập trung thực hiện các can thiệp chăm sóc, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai bao gồm cả bổ sung vi chất dinh dưỡng, tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu; triển khai chương trình sữa học đường kết hợp tăng cường giáo dục dinh dưỡng, giáo dục và hoạt động thể chất trong hệ thống trường học, tập luyện thể dục thể thao ngoài cộng đồng.

Mặt khác đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực, thay đổi hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe (phòng, chống tác hại của rượu, bia, thuốc lá), nâng cao sức khỏe, phòng, chống các bệnh mãn tính không lây… Vận động, huy động hơn nữa sự tham gia của các đoàn thể, doanh nghiệp trong chung tay thực hiện các đề án, dự án cải thiện tình trạng dinh dưỡng.

Lily (th)

Tags

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC