Ngày 14 Tháng 12, 2017 | 07:13 PM

Gần 90% bệnh nhân hài lòng với chất lượng Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

GiadinhNet - Kết quả tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện của BV Đại học Y Hà Nội cho thấy, có 14/79 tiêu chí đạt mức 5 (mức cao nhất); 34/79 tiêu chí đạt mức 4. Tổng điểm trung bình là 3,71/5 điểm.

Ngày 14/12, Đoàn kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tiến hành kiểm tra Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Trưởng đoàn, nhấn mạnh: đánh giá chất lượng bệnh viện là công việc định kỳ hàng năm của ngành y tế, để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các hoạt động chuyên môn, cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; Đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện. Sơ bộ xếp loại chất lượng hoạt động và dịch vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện và cung cấp căn cứ xét thi đua, khen thưởng năm 2017.


PGS.TS Lương Ngọc Khuê thăm hỏi tình hình sức khoẻ một bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê thăm hỏi tình hình sức khoẻ một bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Đây là hoạt động kiểm tra để nhìn nhận, tìm hiểu, đánh giá công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, với tinh thần không chú trọng quá nhiều đến điểm số cao hay thấp, mà thực chất tìm ra những ưu điểm để phát huy và những hạn chế để cải tiến, khắc phục, nâng cao chất lượng bệnh viện, tăng sự hài lòng người bệnh..

PGS.TS Lương Ngọc Khuê mong muốn Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tích cực cải tiến chất lượng để thành bệnh viện hàng đầu trong cả nước.

Báo cáo tự kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện của BV Đại học Y Hà Nội cho thấy, đây là bệnh viện đa khoa hạng 1, có đầy đủ các chuyên khoa (trừ Sản, Nhi). Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận trung bình khoảng 2.000-2.500 bệnh nhân khám ngoại trú. Trong năm, có 28.917 lượt người bệnh nội trú. Số ngày điều trị trung bình/bệnh nhân là gần 10 ngày. Hiện Bệnh viện hiện đã tự chủ kinh phí được 90%.

Bộ tiêu chí được chia làm 4 hợp phần: A: Hướng đến người bệnh; B: Phát triển nguồn nhân lực; C: Hoạt động chuyên môn; D: Hoạt động cải tiến chất lượng. Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá tại Bệnh viện là 79/83 tiêu chí (chiếm 95%). Tổng điểm trung bình chung của các tiêu chí đạt 3,71 điểm.

Kết quả tự kiểm tra, đánh giá của bệnh viện cũng cho thấy, có 14/79 tiêu chí của viện này đạt mức 5 (mức cao nhất); 34/79 tiêu chí đạt mức 4, 26 tiêu chí đạt mức 3; Không có tiêu chí nào đạt mức 1.

Trong số 14 tiêu chí đạt mức 5, có những tiêu chí như: Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn cụ thể; Người bệnh được cung cấp vật dụng cá nhân đầy đủ, sạch sẽ, chất lượng tốt; Nhân viên y tế được nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức; Bệnh viện duy trì và phát triển bền vững chất lượng nguồn nhân lực…

Phát triển nguồn nhân lực bệnh viện cũng là phần tiêu chí được BV Đại học Y Hà Nội tự đánh giá ở mức điểm cao nhất trong số các hợp phần (4 điểm).

Tiêu chí về Chất lượng xét nghiệm của BV Đại học Y Hà Nội được Bệnh viện tự đánh giá với điểm số khá cao. Trong đó, bảo đảm năng lực thực hiện các xét nghiệm huyết học, hoá sinh, vi sinh, giải phẫu bệnh được 5 điểm. Bảo đảm chất lượng các xét nghiệm được 4 điểm. Tại đây, hiện đã có 2 hệ thống xét nghiệm hoá sinh và huyết học đã đạt chứng chỉ ISO 15 189.

Bên cạnh các tiêu chí đạt mức điểm cao, báo cáo tự đánh giá của BV Đại học Y Hà Nội cũng cho thấy vẫn còn 5 tiêu chí đạt mức 2, tập trung ở phần D: Hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện. Đơn cử: Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện; Phòng ngừa nguy cơ, diễn biến bất thường xảy ra với người bệnh; Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu các sự cố y khoa; Đo lường và giám sát cải tiến chất lượng bệnh viện…

BS Phạm Thị Bích Đào, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, năm 2017, bệnh viện đã thực hiện nhiều kỹ thuật lâm sàng mới như: Phẫu thuật nội soi cắt khối tá tuỵ; tiêm phá đông khớp vai số hoá xoá nền; Điều trị suy tĩnh mạch bằng laser nội mạch… Nhiều kỹ thuật cao về lâm sàng cũng được bệnh viện áp dụng trong năm 2017 về cả nội khoa lẫn ngoại khoa như: Can thiệp tim mạch, thay van động mạch chủ, động mạch phổi qua da; đặt stent graf; nút mạch điều trị u phì đại tuyến tiền liệt…

Về khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú, theo báo cáo tự đánh gía, khảo sát 356 bệnh nhân nội trú tại đây cho thấy tổng điểm trung bình là 4,56/5; tỷ lệ hài lòng chung là 96%. Các tỷ lệ này cao hơn năm 2016. Đối với ngoại trú, khảo sát 657 bệnh nhân cho thấy tổng điểm trung bình là 4,21/5; tỷ lệ hài lòng chung là 83%, thấp hơn năm 2016. Đại diện Bệnh viện cho rằng chủ yếu là do lượng bệnh nhân ngoại trú tăng lên.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2017 theo Quyết định số 4969/QĐ-BYT ngày 01/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Theo đó, tất cả các bệnh viện Nhà nước và tư nhân trên toàn quốc, viện có giường bệnh điều trị nội trú tự kiểm tra, đánh giá trong tháng 11, các cơ quan quản lý tổ chức kiểm tra, đánh giá: từ 15/11 - 15/12/2017.

Một số hình ảnh được ghi nhận tại buổi kiểm tra:


Bệnh nhân được điều trị nội trú tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu. Tại đây, có 7 buồng bệnh, giá mỗi phòng là 2,2 triệu đồng/ngày. Thực tế trong buổi khảo sát, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao những nỗ lực cải tiến của Bệnh viện trong bệnh phòng

Bệnh nhân được điều trị nội trú tại Khoa Khám bệnh theo yêu cầu. Tại đây, có 7 buồng bệnh, giá mỗi phòng là 2,2 triệu đồng/ngày. Thực tế trong buổi khảo sát, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đánh giá cao những nỗ lực cải tiến của Bệnh viện trong bệnh phòng


Bệnh nhân Nguyễn Văn Ngọc chờ kết quả siêu âm, kiểm tra lại sau mổ tạị khu xét nghiệm, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, bình thường, mỗi lần ông đi khám hay chờ siêu âm khoảng 1 tiếng. Thái độ của cán bộ y tế tại đây khiến ông cảm thấy hài lòng.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Ngọc chờ kết quả siêu âm, kiểm tra lại sau mổ tạị khu xét nghiệm, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, bình thường, mỗi lần ông đi khám hay chờ siêu âm khoảng 1 tiếng. Thái độ của cán bộ y tế tại đây khiến ông cảm thấy hài lòng.


Hòm thư góp ý của BV Đại học Y Hà Nội được đặt ở tất cả các tầng, mỗi tầng có từ 1-2 hòm thư. Các cán bộ của đoàn kiểm tra Cục Quản lý Khám chữa bệnh đánh giá cao hòm thư này vì hình thức bắt mắt, kích thước đúng chuẩn của Bộ Y tế, đặt ở chỗ đông người qua lại, dễ nhìn

Hòm thư góp ý của BV Đại học Y Hà Nội được đặt ở tất cả các tầng, mỗi tầng có từ 1-2 hòm thư. Các cán bộ của đoàn kiểm tra Cục Quản lý Khám chữa bệnh đánh giá cao hòm thư này vì hình thức bắt mắt, kích thước đúng chuẩn của Bộ Y tế, đặt ở chỗ đông người qua lại, dễ nhìn


Tuy nhiên, tại nơi đăng ký, trả kết quả nội soi tiêu hoá, bàn tiếp đón nội soi tiêu hoá... lại được bố trí chưa hợp lý. PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện nên tạo giải phân cách mềm để bệnh nhân, người nhà xếp hàng ngăn nắp, trật tự và khoa học hơn. Ngoài ra, Trưởng đoàn kiểm tra cũng lưu ý về việc đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

Tuy nhiên, tại nơi đăng ký, trả kết quả nội soi tiêu hoá, bàn tiếp đón nội soi tiêu hoá... lại được bố trí chưa hợp lý. PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện nên tạo giải phân cách mềm để bệnh nhân, người nhà xếp hàng ngăn nắp, trật tự và khoa học hơn. Ngoài ra, Trưởng đoàn kiểm tra cũng lưu ý về việc đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện.

V.Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC