Ngày 27 Tháng 3, 2018 | 05:26 PM

Đi khám, điều trị, người bệnh nói "chưa hài lòng" nhất là nhà vệ sinh bệnh viện

Đi khám, điều trị, người bệnh nói "chưa hài lòng" nhất là nhà vệ sinh bệnh viện

GiadinhNet - Trong chương trình khảo sát, người bệnh cho biết, yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh. Tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số PSI thấp nhất.

Chiều 27/3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hội thảo công bố báo cáo kết quả thí điểm đánh giá Chỉ số hài lòng người bệnh đối với các bệnh viện công lập.

Từ tháng 9/2016-11/2017, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Mạng lưới sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI).

Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.

Người bệnh cho biết họ hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Ảnh chụp tại BVĐK Đống Đa (Hà Nội) - đơn vị tham gia chương trình khảo sát. Ảnh: V.Thu

Người bệnh cho biết họ hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Ảnh chụp tại BVĐK Đống Đa (Hà Nội) - đơn vị tham gia chương trình khảo sát. Ảnh: V.Thu

Trong số 29 bệnh viện khảo sát, có 24 bệnh viện tuyến tỉnh, 5 bệnh viện tuyến huyện. Không có bệnh viện tuyến Trung ương nào tham gia chương trình khảo sát thí điểm lần này.

Kết quả khảo sát cho thấy, PSI trung bình đạt 3,98/5 tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,6% so với kỳ vọng của người bệnh. Xếp cao nhất là Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) – một bệnh viện hạng 2 thuộc tuyến tỉnh, đạt 4,65/5 điểm.

Người bệnh cho biết, họ hài lòng nhất là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. Trong khi đó, yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh.

Trong Chỉ số PSI của bệnh viện theo tiêu chí, người bệnh cho biết họ hài lòng nhất với tiêu chí cấp phát và hướng dẫn sử dụng thuốc. Trong khi đó, tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện có chỉ số PSI thấp nhất (3,58 điểm), tiếp theo là tiêu chí Chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm.

Tình trạng cơ sở vật chất vẫn còn rất thiếu thốn dẫn đến bệnh nhân nội trú nằm ở phòng thường sau khi phẫu thuật vẫn phải nằm ghép, gây bức xúc cho bệnh nhân và người nhà người bệnh.

Một bệnh nhân cho biết, sau khi mổ xong được ra nằm giường, nhưng có 5 người mà phải nằm trên 3 giường. Vì không có lối đi, bệnh nhân có đi vệ sinh hay đi ra ngoài phải vòng qua người khác mà đi, trong khi bệnh nhân mới mổ xong thường đi lại rất khó khăn. Thậm chí, khi đo huyết áp mỗi sáng lại phải cứ "trở đầu ra, trở đầu lại" để đo...

Ở bệnh viện tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Kết quả điều trị khám, chữa bệnh.

Đáng chú ý, người bệnh có BHYT hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh hơn người bệnh không có BHYT. Cụ thể mức độ hài lòng hơn này ở 4/6 yếu tố: Chi phí khám chữa bệnh; Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Khả năng tiếp cận dịch vụ và Minh bạch thông tin.

Theo đại diện nhóm nghiên cứu, kết quả này cho thấy những cải tiến mạnh mẽ trong thời gian qua liên quan đến công tác chi trả, thanh toán cho người bệnh có BHYT đã đi vào cuộc sống, người bệnh được thụ hưởng và đảm bảo quyền lợi từ đóng BHYT với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh tốt hơn.

Kết quả phản hồi này cho thấy dự ghi nhận và đánh giá của người dân đối với những nỗ lực của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam trong thực hiện các cải cách liên quan đến tài chính y tế nói chung , BHYT nói riêng trong thời gian qua.

Tuy nhiên, người bệnh có BHYT cũng chia sẻ thông tin cho thấy có sự thiếu tin tưởng vào thuốc được cấp phát của BHYT nên thường phải chi thêm tiền để mua thuốc bên ngoài vì cho rằng thuốc BHYT ít có tác dụng.

V.Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC