Ngày 2 Tháng 11, 2019 | 11:33 AM

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB: Người dân không còn "ngại" khám bệnh bằng thẻ BHYT

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB: Người dân không còn "ngại" khám bệnh bằng thẻ BHYT

GiadinhNet - Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHYT mang lại nhiều kết quả tốt, tạo thuận lợi cho người tham gia, thụ hưởng và các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngày 26/11/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-BHXH quy định về thực hiện liên thông các phần mềm trong quản lý chi khám chữa bệnh BHYT. Theo đó, thực hiện liên thông trên các phần mềm Thu và Quản lý sổ thẻ, phần mềm giám định, phần mềm Kế toán tập trung để quản lý và quyết toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Sau 4 tháng triển khai, BHXH Việt Nam đã có đánh giá bước đầu về việc ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận và thanh toán BHYT.

Theo đó, người tham gia BHYT đã có thể chủ động tra cứu quá trình tham gia BHYT, giá trị sử dụng của thẻ BHYT trên Cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ ''https://www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/''.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB: Người dân không còn ngại khám bệnh bằng thẻ BHYT - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Hệ thống giám định đã cung cấp các chức năng hỗ trợ các cơ sở y tế tra cứu thông tin thẻ BHYT, sử dụng máy quét trực tiếp thẻ BHYT (QR code) để tự động nhận thông tin trên thẻ cập nhật vào phần mềm quản lý khám chữa bệnh (KCB), giúp giảm đáng kể thời gian chờ KCB của người dân.

Bên cạnh đó, các bệnh viện có thể tra cứu, cập nhật thông tin thay đổi đối với các trường hợp gia hạn thẻ, thay đổi quyền lợi theo các quy định mới hoặc đủ điều kiện miễn cùng chi trả, giúp người bệnh được bảo đảm đầy đủ quyền lợi KCB khi đang điều trị tại bệnh viện.

Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thực sự đã phát huy hiệu quả, đóng góp vào sự thành công của chính sách an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ và đảm bảo quyền lợi cho người dân, đặc biệt trong việc tiếp nhận và thanh toán BHYT giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi khám chữa bệnh, đảm bảo đầy đủ quyền lợi khi điều trị tại bệnh viện của người dân.

Tính đến ngày 25/3/2019 thống kê trên Hệ thống thông tin giám định BHYT: Có 36,69 triệu lượt KCB BHYT; số tiền đề nghị BHXH thanh toán 19.330 tỷ đồng, trong đó: có 764 lượt KCB nội trú; số tiền từ 200-500 triệu đồng/đợt điều trị nội trú; có 37 lượt KCB nội trú, có chi phí trên 500 triệu đồng/đợt điều trị, trong đó có 7 lượt KCB có chi phí trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị. Người dân khi tham gia BHYT đã được cơ quan BHXH thanh toán toàn bộ chi phí KCB theo quyền lợi và mức hưởng trong phạm vi chi trả của BHYT theo đúng quy định.

Thời gian qua, hệ thống CNTT đã cung cấp các chức năng hỗ trợ các cơ sở y tế không có phần mềm quản lý bệnh viện có thể lập hồ sơ thanh toán với người bệnh và đề nghị cơ quan BHXH thanh toán; tiếp nhận kết quả giám định, thanh toán BHYT cùng các bảng thống kê, biểu đồ theo dõi tình hình KCB để Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh khai thác phục vụ công tác quản lý KCB.

Bên cạnh đó, phần mềm xét duyệt giải quyết chế độ BHXH ngắn hạn được kết nối với Hệ thống thông tin giám định BHYT để thẩm định giải quyết hồ sơ ốm đau, thai sản theo quy định tại Quyết định 636/QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đặc biệt, hệ thống đã hỗ trợ BHXH các tỉnh có cái nhìn tổng quan trong việc chi KCB, sử dụng quỹ, sử dụng dự toán, so sánh được mức độ gia tăng chi phí theo từng chỉ tiêu nội trú, ngoại trú, gia tăng thuốc và các dịch vụ y tế khác ở từng tuyến, hạng bệnh viện trên toàn quốc.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong KCB: Người dân không còn ngại khám bệnh bằng thẻ BHYT - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Chia sẻ về kết quả ứng dụng CNTT trong BHYT, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) Nguyễn Hoàng Phương cho biết để thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, hiện nay, hệ thống dữ liệu thu và cấp thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH cập nhật, quản lý theo mã số BHXH để xác định thời điểm thẻ có giá trị, thời điểm người tham gia đủ 5 năm liên tục. Các quy trình được xây dựng trên cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung, lấy dữ liệu hộ gia đình làm trung tâm và kết nối liên thông với dữ liệu đóng, hưởng BHXH, BHYT. Bảo đảm chính xác việc thu nộp, tham gia BHXH, BHYT của cá nhân, đơn vị. Tránh việc cấp trùng thẻ, cấp thẻ không đúng quy định...

Đồng thời, bà Phương cho biết thêm BHXH Việt Nam cũng cung cấp cho người dân tiện ích tra cứu trực tuyến các thông tin về: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; quá trình tham gia; giá trị sử dụng thẻ; đơn vị tham gia BHXH; các điểm thu, đại lý thu trên. Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp. Hệ thống dữ liệu này sẽ được BHXH Việt Nam tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia của mỗi cá nhân, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây.

Có thể thấy việc cấp mã số BHXH đã mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan BHXH, mà còn mang lại lợi ích cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang trong quá trình xây dựng cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân tham gia BHYT, thay thế thẻ BHYT giấy hiện nay. Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho ngành BHXH, thuận lợi trong khám, chữa bệnh và cơ sở y tế kiểm soát được quá trình khám, chữa bệnh của người bệnh.

M.H (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC