Cuộc hội ngộ cảm động trong buồng bệnh

Thứ sáu, 10:35 04/04/2014 | Y tế

GiadinhNet - Báo GĐ&XH ngày 2/4 có bài viết về ca ghép tủy thành công giữa hai chị em không cùng nhóm máu. Bốn tuần sau ca mổ ghép tủy thành công giữa người nhận là bé Trần Ngọc Ánh (9 tuổi), người cho là bé Trần Ngọc Giang (5 tuổi- em ruột Ánh), ngày 3/4, hai chị em cô bé mới có dịp hội ngộ trong buồng bệnh tại Khoa Tế bào gốc, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương...

Cuộc hội ngộ cảm động trong buồng bệnh 1

Cô chị Trần Ngọc Ánh (trái) đang chải tóc cho em gái Trần Ngọc Giang (phải) tại phòng bệnh Khoa Tế bào gốc, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Ảnh: Võ Thu.

Chỉ mong sớm được gặp chị

Phải mất hơn 4 tiếng đồng hồ, xe khách mới đưa được bố con anh Trần Văn Khuyến (52 tuổi), ở thôn Đặng Xá, xã Cương Chính, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên lên tới cổng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Gặp chúng tôi ở hành lang, dãy phòng điều trị cho những ca ghép tủy trong Khoa Tế bào gốc, anh Khuyến cho hay: “Trên đường đi từ nhà đến viện, bé Giang liên tục đòi bố gọi điện cho chị Ánh để được nói chuyện với chị. Cháu mong sớm được gặp chị lắm! Dù cô chị từ bé đã làm quen với bệnh viện, hai chị em cũng không thường xuyên được gặp nhau nhưng em rất nhớ và thương chị Ánh”.

“Ánh cứ bắt bố đưa cả nhà lên để cháu gặp. Cháu bảo ở lâu trong viện buồn, dù có mẹ nhưng vẫn muốn gặp em để chơi cùng...”, chị Phạm Thị Lý – mẹ của hai bé nói.

Lúc được gặp nhau, Ánh và Giang cứ ôm nhau mãi. Dù không khóc, nhưng Ánh cứ nhìn theo em Giang không rời. Thấy em ho, cầm tay thấy tay em nóng, Ánh dịu dàng hỏi: “Giang ho à? Mẹ Lý lấy cặp nhiệt độ cho em, em ho có đờm đấy! Chắc buổi sáng em chỉ ăn mỗi mỳ tôm sống nên gầy thế này mẹ nhỉ!”. Nhìn hai con yêu thương nhau, chị Lý lại nước mắt lưng tròng. “Cháu Ánh vào phòng vô trùng nên không được sử dụng điện thoại. Chỉ được nghe tin về gia đình từ mẹ thôi nên cháu rất hào hứng khi nghe tin em gái sẽ vào thăm...”, chị Lý giải thích thêm.

Anh Khuyến cho biết: Sau khi mổ 2 ngày, Giang được các bác sĩ cho ra viện. Cháu chỉ đau vùng thắt lưng (nơi lấy tủy) mất 2-3 ngày, sau đó ăn uống, chạy nhảy bình thường. Gia đình cũng chỉ tẩm bổ thêm cho cháu được chút đỉnh.Vì toàn bộ số tiền vay mượn họ hàng đã gửi lên theo mẹ cháu để điều trị cho cô chị. Mấy bố con ở nhà tự chăm sóc nhau. Từ 2 tuần nay, cháu Giang đã đi học trở lại. “Lúc đến trường, các bạn cứ bảo: Cháu giỏi quá! Nhưng cháu chỉ nghĩ là cứu chị gái mình thôi mà!”, bé Ngọc Giang thật thà.

Theo lời kể của anh Khuyến, chị Lý, Ánh lúc sinh ra nặng được 4 kg, bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu. Nhưng từ tháng thứ 7, Ánh đã làm quen với “mùi” bệnh viện. Đặc biệt đến gần 7 tuổi, sau khi xét nghiệm tủy đồ, Ánh được chẩn đoán là suy tủy.

“Hai năm mòn mỏi ở Bệnh viện Nhi Trung ương để được ghép tủy, thật không thể nào tính nổi số lần đưa con đi rồi về. Bao lần đang đêm con lên cơn sốt là gia đình lại sấp ngửa bế con lên bệnh viện. May thay, tháng 5/2013, cháu Giang được xét nghiệm tủy, cho kết quả phù hợp để ghép”, anh Khuyến nhớ lại.

Sau 5 tháng nằm viện để nuôi tủy, mấy hôm trước khi ghép, chị Lý có nói với Giang: “Giang ăn nhiều vào cho béo còn có sức để cứu chị Ánh nhé!”. Sau khi ghép tủy, Giang nói với chị Ánh qua tấm cửa ngăn cách phòng vô trùng: “Chị Ánh ơi, em cứu chị đấy! Chị cố lên nhé!”.

“Bố ơi, con sắp mọc tóc trở lại rồi này!”

Gặp nhau trong phòng điều trị dành riêng cho người ghép tủy, bé Giang hồn nhiên sờ đầu chị gái, thỏ thẻ qua tấm khẩu trang y tế: “Chị ơi, em mới cắt tóc này. Chị cắt trọc thế này sờ mịn nhỉ!”. Ánh dịu dàng giải thích cho em: “Không phải cắt đâu, tóc nó tự rụng đấy chứ!”. “Vậy để tóc thế này chị có được mẹ gội đầu thơm như em không?”, Giang hỏi tiếp. Ánh lại nói: “Chị chỉ được gội nước không thôi, tắm cũng không được để nước bắn vào vết thương nữa”.

Nói rồi Ánh muốn mẹ gọi bố đứng trước cửa phòng chờ ngoài để được nhìn thấy. So với mẹ, Ánh hợp với bố Khuyến hơn. Ánh nói to qua khung cửa kính: “Bố ơi, tóc con sắp mọc trở lại rồi bố này! Mấy hôm nay con thấy nó dài thêm tí ti rồi đấy! Rồi bố mua đồ chơi, mua máy sấy tóc để em Giang sấy cho con nhé!”. Anh Khuyến xúc động quá, gật đầu đồng ý với con qua tấm kính rồi quay mặt bước ra...

Chị Lý cho biết: Trong chiều ngày 3/4, cháu Ánh sẽ được chuyển ra một dãy phòng khác để nhường phòng cho ca ghép tủy khác. “Lúc đó, ai vào chơi với cháu sẽ không phải mặc áo, đội mũ, khẩu trang giành cho phòng vô trùng đâu cô ạ! Em Giang cũng vậy. Cháu chỉ mong được ôm em ấy ngủ thôi! Ở nhà có mỗi một chiếc giường, mẹ ngủ với cháu trên giường vì cháu bị bệnh. Còn em Giang phải ngủ dưới đất với bố. Cháu thương em lắm!”, bé Ánh nói.

Hiến tủy hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe

Nhớ lại khoảng thời gian khi cháu Giang sẽ được lấy tủy để ghép cho chị Ánh trong khi hai chị em không trùng nhóm máu, cháu Giang còn quá nhỏ, số tuổi, cân nặng chỉ bằng nửa chị gái mình, anh Khuyến cho hay: Gia đình lo lắng vô cùng. Dân làng, họ hàng hai bên nhiều người cực kỳ phản đối, vì lo sợ nếu không may sẽ mất đi cả hai thành viên. “Như một canh bạc cô ạ!”, chị Lý chia sẻ.

Dù vậy, chị Lý vẫn mạnh dạn thông báo cho chồng cùng họ hàng: Chị đã hỏi hết các bác sĩ, chuyên gia về việc ghép tủy khi cháu còn nhỏ có ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu không? Các bác sĩ đã khẳng định: Cháu Giang sẽ không sao bởi đây hoàn toàn giống như một lần hiến máu. Cháu Giang tổng thể đã tiến hành 3 lần xét nghiệm tủy đồ trước khi lấy tế bào gốc từ tủy xương để hiến cho chị gái.

Theo ThS.BS Vũ Quang Hưng – Phó trưởng khoa Điều trị hóa chất (Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương), bệnh nhân Ánh vẫn được theo dõi nhưng chỉ khoảng 2 tuần nữa cháu có thể ra viện.

Trước thông tin được nhiều người đồn thổi: Nếu hiến tủy, nhất là đối với trẻ trai sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này, các chuyên gia y tế khẳng định: Hoàn toàn không có căn cứ! Chỉ sau vài ngày, tế bào gốc từ tủy xương mà người đã hiến sẽ sản sinh trở lại. Do đó, không hề ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Thu Nguyên

hoangthanhthuctap
Phán bừa bệnh nhân bị lậu và có nguy cơ hoại tử dương vật, Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên bị xử phạt

Y tế - 5 giờ trước

GĐXH - Bệnh nhân được bác sĩ của Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên chẩn đoán mắc bệnh lậu, có nguy cơ hoại tử dương vật, bị yêu cầu đóng hơn 60 triệu đồng để điều trị, tuy nhiên khi xét nghiệm lại tại 2 bệnh viện lớn của tỉnh thì đều cho kết quả âm tính.

Nữ điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu bệnh nhân ngừng tim tại nhà hàng Đà Nẵng nhận khen thưởng 'nóng'

Y tế - 7 giờ trước

GĐXH - PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nhấn mạnh: "Việc làm của điều dưỡng Hạ rất có trách nhiệm. Tôi xúc động, tự hào khi nghe tin cán bộ của mình làm việc hết sức ý nghĩa, hiệu quả và thành công cấp cứu du khách nước ngoài ở bên ngoài bệnh viện."

Số ca mắc sởi liên tục gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu giám sát, xử lý triệt để ổ dịch

GĐXH - Từ đầu năm 2024 đến nay đã ghi nhận 78 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, rubella tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc trong đó có 12 trường hợp sởi xác định tại phòng thí nghiệm của 4 tỉnh.

Hà Nội ghi nhận trường hợp mắc rubella đầu tiên trong năm 2024

Y tế - 8 giờ trước

GĐXH - Ngày 28/3, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho hay, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận bé gái 7 tuổi (ở huyện Đan Phượng) mắc rubella. Trước đó, bé gái đã được tiêm chủng 2 mũi vaccine phòng bệnh này.

Điều dưỡng A9 Bạch Mai cứu người trong quán ăn: 'Anh em ơi, cấp cứu'!

Y tế - 12 giờ trước

"Khi ép tim lần đầu tiên tôi còn hô lên "Anh em ơi! cấp cứu!", bởi ở bệnh viện, chúng tôi thường hô lên như vậy khi có một ca bệnh cần cấp cứu".

Hơn 30 học sinh nhập viện sau bữa ăn bán trú

Y tế - 1 ngày trước

Sau khi ăn bán trú, hàng chục học sinh trường Tiểu học Quang Hanh (Quảng Ninh) đau bụng, buồn nôn phải nhập viện theo dõi.

Thông tin bất ngờ về điều dưỡng cứu du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại quán ăn Đà Nẵng

GĐXH - "Nhưng giờ nghĩ lại, đó có thể là sự sắp đặt, là nhân duyên để mình gặp bệnh nhân và cứu người bệnh. Vì máy bay delay nên bọn em mới quyết định đi ăn ở nhà hàng đó và gặp chú", chị Hạ nói.

Bộ Y tế nói gì về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'?

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Trước thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe', Bộ Y tế đã lên tiếng liên quan đến vấn đề này.

Nín thở giây phút điều dưỡng A9 Bạch Mai cấp cứu cho du khách nước ngoài ngừng tim đột ngột tại nhà hàng

GĐXH - Giây phút nhìn thấy người đàn ông đi loạng choạng, khó thở, cô đã ngay lập tức chạy đến kiểm tra, tri hô nhân viên nhà hàng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân.

Việt Nam xếp thứ 11 trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao cao, Thủ tướng ký công điện tăng cường phòng chống bệnh

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Theo báo cáo bệnh lao toàn cầu năm 2023 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao.