Ngày 28 Tháng 10, 2014 | 06:00 AM

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Sau một năm thực hiện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng  Bộ  Y tế, đã có những thay đổi đáng kể tại Khoa Khám bệnh và quy trình khám, chữa bệnh.

Thống nhất quy trình

Chưa bao giờ cụm từ Khoa Khám bệnh - “Bộ mặt” của bệnh viện được nói nhiều và nhắc đến trong tất cả các cuộc họp của ngành Y tế trong thời gian 1-2 năm trở lại đây. Điều này thể hiện quyết tâm của toàn ngành Y tế và lãnh đạo các bệnh viện trong thay đổi bộ mặt bệnh viện, đặc biệt là cải tiến quy trình khám bệnh, giảm phiền hà và giảm thời gian chờ đợi khám bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh và thay đổi hình ảnh người thầy thuốc trong mắt người dân.

Sau quá trình khảo sát, nghiên cứu vàxây dựng hướng dẫn, ngày 22/4/2013, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 1313/QĐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện. Hướng dẫn này nhằm: Thống nhất quy trình khám bệnh của các bệnh viện; Hướng dẫn các bệnh viện thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện; Công khai và phổ biến quy trình khám, chữa bệnh để người bệnh biết rõ quy trình để cùng phối hợp với bệnh viện trong quá trình khám, chữa bệnh.

Theo Quy trình này, người bệnh đến khám được tiếp cận thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng và dịch vụ kỹ thuật theo đúng yêu cầu chuyên môn; Bảo đảm tính hợp lý và công bằng giữa người bệnh có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế; đồng thời đơn giản hóa thủ tục liên quan đến chi trả và đồng chi trả viện phí, tránh nộp viện phí nhiều lần.

Quy trình khám chữa bệnh đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế và người bệnh khám chữa bệnh theo yêu cầu: gồm 4 đến 8 bước tùy theo tính chất của bệnh và yêu cầu của bác sỹ đối với các xét nghiệm hỗ trợ chẩn đoán. Ví dụ: khám lâm sàng đơn thuần (4 bước); khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (6 bước); khám lâm sàng có làm thêm 2 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm và thăm dò chức năng (7 bước); khám lâm sàng có làm thêm 3 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng (8 bước). Giảm hơn so với trước đây từ 10-15 bước. Nhờ đó, một số thủ tục hành chính được cắt giảm tạo điều kiện tốt hơn cho người bệnh như: bệnh viện phải phô tô giấy tờ cần thiết thay vì yêu cầu người bệnh phải tự phô tô. Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, không phải đóng tiền tạm ứng (trừ trường hợp người bệnh đề nghị được khám theo hình thức khám chữa bệnh theo yêu cầu). Bệnh viện phải bố trí người tiếp đón, chỉ dẫn, kèm theo công khai quy trình khám bệnh,  bảng  giá  viện  phí  ở  nơi dễ quan sát. Sau khi làm xét nghiệm, người bệnh không phải chờ để tự lấy kết quả xét nghiệm (trừ kết quả chẩn đoán hình ảnh) và cắt giảm 2/5 chữ ký trong phiếu thanh toán viện phí khi ra viện. Bên cạnh đó, các bệnh viện phải tăng số bàn khám để giảm số lượng khám trên mỗi bàn khám và giúp bác sỹ có thể tăng thời gian khám, tư vấn cho người bệnh, đồng thời, tại Khoa Khám bệnh bố trí điều dưỡng, bác sỹ giỏi để hướng dẫn phân luồng bệnh nhân kịp thời và hợp lý để giảm ách tắc.

Giảm được trung bình 40 phút thời gian chờ trên một người bệnh

Sau một năm triển khai thực hiện, qua khảo sát sơ bộ ở 320 bệnh viện (khoảng 25% tổng số bệnh viện trên cả nước) cho thấy: 62% số bệnh viện có tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại Khoa Khám bệnh. Theo đó, 470 buồng khám được bổ sung, tăng 15,5% so với thời điểm trước cải tiến. Cụ thể: Tổng số buồng khám trước khi cải tiến là: 2.557 buồng; tổng số buồng khám sau khi cải tiến là:

buồng. Trong đó, 10% số bệnh viện tăng trên 100% số buồng khám; 16% số bệnh viện tăng trên 50% số buồng khám; 35% số bệnh viện tăng trên 10% số buồng khám; 75% số bệnh viện có tiến hành khảo sát đo lường thời gian khám bệnh.

Nhờ cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được trung bình là 40 phút trên một người bệnh so với thời gian trước khi tiến hành cải tiến. Khám lâm sàng đơn thuần chỉ mất trung bình 47 phút (chỉ tiêu đề ra: 120 phút). Khám lâm sàng có làm thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng: 100 phút (chỉ tiêu đề ra: 180 phút); khám lâm sàng có làm thêm 2 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hoặc xét nghiệm và thăm dò chức năng: 130 phút (chỉ tiêu đề ra: 210 phút). Khám lâm sàng có làm thêm 3 kỹ thuật phối hợp cả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng: 160 phút (chỉ tiêu đề ra: 240 phút).

Những kết quả bước đầu của việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã khiến bộ mặt Khoa Khám bệnh các bệnh viện đã có những thay đổi đáng kể. Người bệnh không còn phải chờ đợi lâu. Các bác sỹ có thêm thời gian thăm khám, khai thác bệnh sử và tư vấn cho người bệnh góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, người bệnh hài lòng hơn với dịch vụ y tế.

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quán triệt quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh là trung tâm”, Bộ Y tế tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh. Đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các bệnh viện rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, không ngừng rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh. Đầu tư thiết bị và nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các hoạt động khám bệnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh. Bộ Y tế hiện đang nghiên cứu rà soát và xây dựng kế hoạch cải tiến, chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý người bệnh cấp cứu, hồi sức; người bệnh phẫu thuật nhằm giảm tối đa thời gian chờ (thời gian “vàng” trước cấp cứu) của người bệnh trước khi được cấp cứu, hồi sức và phẫu thuật…

Theo PGS - TS Lương Ngọc Khuê

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh

TTTTGDSK Trung ương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC