Ngày 9 Tháng 1, 2019 | 08:54 PM

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Công chức Bộ Y tế sẽ khởi động tập thể dục ngay tại công sở

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Công chức Bộ Y tế sẽ khởi động tập thể dục ngay tại công sở

GiadinhNet - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bản thân bà là người rất thích tập thể dục, cố gắng mỗi ngày đi bộ 10.000 bước chân. Cơ quan Bộ Y tế khởi động chương trình tập thể dục trong các cuộc họp, từ đầu tuần này.

Tại cuộc trao đổi báo chí chiều 9/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cơ quan này bắt đầu khởi động chương trình tập thể dục ngay tại công sở từ 8/1, trong buổi họp giao ban.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Theo đó, "giáo trình" các bài tập thể dục đã được các cán bộ, lãnh đạo Cục, Vụ, đơn vị trong Bộ Y tế tập hợp, sưu tầm, đánh giá và đưa vào "thử nghiệm" từ đầu tuần này. Các bài tập này dựa trên kinh nghiệm, bài học của trong nước, nước ngoài như Nhật Bản và một số nước ASEAN như Thái Lan, Singapore...

Sau khi đứng dậy tập tại chỗ chỉ vài phút, với 9 động tác, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay bà thấy rất dễ chịu, thoải mái, nhẹ người. "Khi ngồi nhiều làm việc, tôi rất khó chịu, đau mỏi người, mỏi mắt. Đứng dậy vận động sẽ dễ chịu hơn. Tôi tập xong thấy nhẹ hẳn người" - Bộ trưởng vui vẻ chia sẻ.

Cũng theo người đứng đầu ngành y tế, bắt đầu từ cơ quan Bộ Y tế, các đơn vị trực thuộc Bộ, tiến tới gửi "tài liệu" tập thể dục cho các sở y tế để triển khai trong ngành ở địa phương, các cán bộ y tế, bệnh viện, y tế dự phòng, văn phòng sở...

"Đơn vị trong ngành y tế phải làm gương trước sau đó, chuyển cho các bộ ngành, nơi nào phát động phong trào này (tập thể dục nơi công sở - PV) thì ngành y tế sẽ hỗ trợ... Tôi nghĩ ai cũng thích thôi, bởi nó sẽ giúp cơ thể thay đổi ngay lập tức. Ngồi nhiều thật sự rất mỏi" - Bộ trưởng nhận định.

Tư lệnh ngành y cho hay sẽ bắt đầu từ những cuộc họp giao ban Bộ Y tế, tiến tới ngày tập 2 lần ngay tại công sở, giữa các buổi họp, chỉ vào phút đứng dậy vận động ngay tại chỗ vẫn mang lại những giá trị hữu ích cho sức khoẻ.

Bộ trưởng Tiến chia sẻ thêm, bản thân bà là một người rất thích vận động, tập luyện thể dục. Nhưng vì không có thời gian, nên Bộ trưởng luôn phải cố gắng để ngày nào cũng đạt mục tiêu đi bộ được 10.000 bước chân.

Bộ trưởng cũng đánh giá rất cao sự sáng tạo của nhiều người Việt trong vận động thể lực, nhất là lứa tuổi già, các cụ đi bộ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền, suối nguồn tươi trẻ. Nữ bộ trưởng hi vọng thói quen vận động trong người dân nói chung và trong công sở sẽ được lan tỏa để người người tập thể dục, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm.

Trên thực tế, Cục Y tế dự phòng cho biết 78% các trường hợp tử vong là do các bệnh mãn tính không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, tiểu đường, phổi tắc nghẽn và các bệnh khác... Một trong số các nguy cơ gây nên các bệnh này liên quan đến lối sống, trong đó có thói quen lười vận động.

Tại Việt Nam, điều tra toàn quốc cho thấy, có đến 30% người Việt thiếu hoạt động thể lực so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới - WHO (có hoạt động thể lực cường độ trung bình ít nhất 150 phút 1 tuần hoặc tương đương).

"Ăn uống điều độ, thể dục thể thao, rèn luyện cơ thể, hạn chế rượu bia, không hút thuốc lá... sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây nhiễm này", Bộ trưởng nói.

Phó giáo sư Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Tim mạch quốc gia cho biết vận động thể lực đúng cách giúp phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh lý tim mạch.

Các chuyên gia tim mạch trên thế giới cũng khuyến cáo nên vận động hàng ngày 30-60 phút. Đi bộ nhanh, bơi, tập aerobic (cường độ vừa phải), tập yoga là những hoạt động tốt cho tim mạch.

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC