Ngày 23 Tháng 2, 2017 | 11:11 AM

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát các BV ở Hà Nội: Nâng cao chất lượng-Đổi mới thái độ phục vụ phải song hành

GiadinhNet - Ngày 22/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác đã thị sát Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, nhằm kiểm tra công tác cải tiến chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhi điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: V.Thu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi sức khỏe của bệnh nhi điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: V.Thu

Bộ trưởng nhấn mạnh: Các bệnh viện tập trung vào dịch vụ kỹ thuật cao là tốt, nhưng công tác phục vụ bệnh nhân BHYT, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vẫn phải quan tâm hàng đầu.

Xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp – thân thiện

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Bộ trưởng đã tới thăm các khoa: Cấp cứu Nội, ngoại, sản, nhi. Trao đổi với Bộ trưởng, các bệnh nhân đang chờ khám cho biết, thời gian chờ đợi khám ở Bệnh viện đã nhanh hơn trước rất nhiều. Cơ sở vật chất đã xanh – sạch – đẹp hơn, có ghế chờ, quạt, thái độ nhân viên y tế hòa nhã, không có hiện tượng vòi vĩnh bệnh nhân và người nhà. Thăm Khoa Phụ sản, Bộ trưởng đã ghi nhận sự tiến bộ, khang trang của khoa, phòng, không còn cảnh nằm chiếu nhếch nhác.

Chị Trần Thùy Linh (ở Vĩnh Tuy, Hà Nội) – mẹ bệnh nhi Lê Ngọc Khôi (6 tháng tuổi) đang điều trị bệnh co thắt phế quản tại Khoa Nhi (Bệnh viện Thanh Nhàn) bày tỏ sự hài lòng đối với thái độ nhân viên y tế. Chị cho hay: Buồng bệnh ở đây đã được trang bị nhà vệ sinh sạch sẽ, tiện lợi cho bệnh nhi và người nhà.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn, dù cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng đã có nhiều cải tiến để xanh – sạch – đẹp hơn trước. Ấn tượng hơn, theo Bộ trưởng, là sự hài lòng của người bệnh đối với thái độ của nhân viên y tế, thời gian chờ đợi khám của bệnh nhân giảm, không còn chen chúc. “Theo kết quả khảo sát đánh giá về sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn đạt trên 90 điểm, một số điểm rất cao”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đoàn công tác đánh giá cao những thay đổi tích cực, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ hơn nhiều so với đợt kiểm tra trước đây. Đặc biệt việc trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện được thành phố hợp tác với nước ngoài đưa kỹ thuật cao vào phục vụ nhân dân là rất đáng khen ngợi, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Cùng với đó, không ít bệnh nhân cũng đánh giá sự tiến bộ, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã khác hơn trước.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, từ năm 2015, Bệnh viện đã phát động lễ ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trở thành bệnh viện đầu tiên của ngành Y tế Thủ đô thực hiện chủ trương này. Bệnh viện cũng đầu tư và triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp giám sát, hỗ trợ như xây dựng quy trình ở từng bộ phận, coi đây là then chốt làm nên chất lượng của bệnh viện, đặc biệt là quy trình khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, quy trình thanh toán bệnh nhân nội trú, ngoại trú phù hợp với thực tế. Ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong bệnh viện, bao gồm triển khai phần mềm quản lí bệnh viện, máy lấy phiếu khám tự động, xây dựng lộ trình từng bước ứng dụng công nghệ kĩ thuật số một cách có hiệu quả nhất… Bệnh viện cũng lắp đặt hệ thống camera giám sát toàn bộ Bệnh viện, niêm yết công khai đường dây nóng tại các khoa, phòng trong bệnh viện, có cán bộ trực 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần để tiếp nhận thông tin. Đồng thời, Bệnh viện mở các lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, nhân viên, thành lập tổ chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ trợ giúp người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tai Bệnh viện.

Nhiều khâu cần cải tiến hơn nữa

Tại buổi khảo sát thực tế (khoảng 9h sáng) tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, đoàn công tác của Bộ Y tế ghi nhận lượng bệnh nhân chờ khám rất đông. Theo báo cáo, hiện Bệnh viện quản lý khoảng hơn 8.000 hồ sơ bệnh nhân có bệnh mãn tính (như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch…). Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp đến hỏi chuyện nhiều bệnh nhân đang ngồi chờ khám trước cửa Phòng khám Nội – Tim mạch, khám Nội hô hấp – Đông y… Các bệnh nhân đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đã tiến bộ hơn trước nhiều, nhưng vẫn phải nâng cao hơn nữa.

Đặc biệt, nhiều người bệnh bày tỏ sự chưa hài lòng về quy trình lấy máu xét nghiệm, trả kết quả hay trả thẻ BHYT. Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc (58 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết, sau khi nghỉ hưu 3 năm trước, bà chuyển thẻ BHYT về Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nhưng chỉ đi khám tại đây 1- 2 lần vì ngại cảnh chờ đợi, chen chúc.

“Lần trước, tôi đến đây khám tiểu đường, đợi mãi mới xếp được sổ lấy số thứ tự, rồi lại đợi mãi mới tới lượt khám. Lúc này mới được chỉ định đi lấy máu, xét nghiệm. Đợi đến trưa mới có kết quả, quay lại phòng bác sĩ khám thì đã đến giờ nghỉ trưa. Thế là chiều phải quay trở lại để được chỉ định thuốc, lấy thuốc. Còn hôm nay, tôi cũng đến viện từ 7h30 sáng mà đến giờ (9h30 sáng) vẫn chưa đến lượt vào khám”, bệnh nhân Ngọc phản ánh.

Nhiều bệnh nhân tỏ ý sốt ruột khi bảng điện tử trước cửa Phòng khám Nội - Tim mạch bị hỏng nên các bệnh nhân không biết là bác sĩ đang khám đến số bao nhiêu. Lắng nghe ý kiến bệnh nhân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã kiểm tra thì đúng là bảng điện tử báo số thứ tự khám bệnh tại Phòng khám Nội - Tim mạch đang hỏng và không hiển thị số. Kiểm tra trực tiếp Phòng khám, ghi nhận tình trạng Bệnh viện bố trí 2 bàn khám gồm 1 bàn khám tim mạch, 1 bàn khám nội chung trong cùng 1 phòng. Tương tự, Bệnh viện cũng bố trí Phòng khám Nội hô hấp – Đông y vào cùng một phòng. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, cách bố trí này hoàn toàn không khoa học và phù hợp.

Làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Ngành Y tế đang quyết liệt thực hiện đổi mới toàn diện, phải đổi mới từ thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên y tế cho đến chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp – thân thiện... Vừa qua, khi chấm điểm các bệnh viện về thái độ phục vụ, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mới đạt 76 – 77/100 điểm. Do đó, Bệnh viện phải nỗ lực cải tiến hơn. Nếu chúng ta không tôn trọng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay đi với mình, nguồn thu sẽ không có”.

Theo Bộ trưởng, quy trình khám, chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vẫn chưa khoa học, các bước xét nghiệm, lấy máu, khám chữa bệnh, cấp thuốc vẫn còn lòng vòng, mất thời gian và dễ gây bức xúc cho người bệnh. Vì vậy, Bệnh viện phải tiếp tục tập trung vào cải tiến quy trình dịch vụ khám bệnh, mở thêm điểm lấy máu, bố trí thời gian lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính thích hợp. Cùng đó, phải tiếp tục chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế.

“Chất lượng khám, chữa bệnh tăng lên nhưng nếu thái độ phục vụ không tốt sẽ khiến điểm đánh giá của bệnh viện thấp đi… Chúng ta tập trung vào dịch vụ kỹ thuật cao là tốt nhưng phục vụ bệnh nhân có thẻ BHYT, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vẫn phải quan tâm hàng đầu để giữ tiếng tăm và thương hiệu Bệnh viện”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC