Ngày 19 Tháng 7, 2016 | 10:35 AM

Bộ trưởng Bộ Y tế: Người dân khổ thì cán bộ y tế không hạnh phúc

GiadinhNet – Nếu làm nghiêm, người dân chắc chắn sẽ đồng tình, nội bộ cũng không thắc mắc. Người dân khổ thì cán bộ y tế không hạnh phúc được.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại hội nghị sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, thân thiện hướng tới sự hài lòng người bệnh, do Bộ Y tế tổ chức sáng nay, 19/7.


Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định thời gian tới sẽ làm rất quyết liệt vấn đề dịch vụ đưa vào bệnh viện. Ảnh cắt từ clip vụ bảo vệ BV Nhi Trung ương chặn xe cứu thương: Soha

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định thời gian tới sẽ làm rất quyết liệt vấn đề dịch vụ đưa vào bệnh viện. Ảnh cắt từ clip vụ bảo vệ BV Nhi Trung ương chặn xe cứu thương: Soha

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, qua những đánh giá độc lập, phản ánh qua đường dây nóng, ngoài thái độ, phong cách của một bộ phận cán bộ y tế, còn có phản ánh về môi trường các cơ sở y tế, cơ sở vật chất. về nhà vệ sinh bệnh viện... Tỷ lệ người dân phàn nàn về vấn đề này khá cao.

Thời gian tới, ngành Y tế khuyến khích đối tác công – tư, xã hội hoá, cải tạo cơ sở vât chất, đặc biệt là từ phòng khám, nơi đón tiếp bệnh viện.

Vấn đề quan trọng khác được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt nhấn mạnh là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: Bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn rất bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc.

“Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản vì thực tế nhiều cơ sở vẫn còn nạn “cò bệnh viện”, còn tình trạng móc nối, câu kết giữa cơ sở dịch vụ bên ngoài với người bên trong bệnh viện, còn xe dù bệnh viện… Tuy nhiên nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thì chắc chắn sẽ khắc phục được.

“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Nếu làm nghiêm, người dân chắc chắn đồng tình, còn nội bộ sẽ không thắc mắc. Còn khi Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ có vấn đề ” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ ra mấu chốt của vấn đề.

Báo cáo tại hội nghị sau đó, ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế cho biết, sau hơn một năm triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế”, đến nay số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh, phàn nàn về các tiêu cực trong ngành đã giảm đến 60%.

6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế (chỉ 34% cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi chuyên môn), có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh.

Võ Thu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC